Mánh lừa tiền tỷ của kẻ mạo danh “trợ lý điều phối viên Liên hiệp quốc”

Thứ Tư, 25/10/2017, 12:31
Mạo danh là trợ lý cho điều phối viên Liên hợp quốc, có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo cấp cao, Nguyễn Thanh Tùng (40 tuổi, quê Bắc Ninh) “quảng cáo” có khả năng giúp đỡ các doanh nghiệp, cá nhân được vay các gói ưu đãi tại Ngân hàng Thế giới và tổ chức UNDP nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Trong số nạn nhân của Nguyễn Thanh Tùng có vợ chồng anh Nguyễn Văn M. và chị Nguyễn Thị T. (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), là chủ doanh nghiệp P.T., đơn vị đang đầu tư dự án xây dựng một bệnh viện có quy mô khá lớn tại Thái Nguyên.

Do thiếu vốn đầu tư nên hai vợ chồng anh M. phải chạy ngược chạy xuôi để lo vay vốn thực hiện dự án. Cuối năm 2015, vợ chồng anh M. rất phấn khởi khi được giới thiệu gặp Nguyễn Thanh Tùng, người có khả năng giúp vay được các gói hỗ trợ ưu đãi lớn từ phía ngân hàng.

Tại buổi nói chuyện, Nguyễn Thanh Tùng tự giới thiệu làm trợ lý giúp việc cho điều phối viên Liên Hiệp Quốc, có rất nhiều mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức Nhà nước cũng như ngân hàng ở Việt Nam.

Anh ta kể vanh vách tên tuổi, chức vụ của một số lãnh đạo cao cấp mà anh ta thường xuyên làm việc. Đặc biệt, Tùng nói rằng đối với Ngân hàng Thế giới (Woldbank), anh ta đã làm việc và giúp nhiều đơn vị vay được các nguồn vốn ưu đãi, trong đó có gói vay tiền cho hoạt động y tế, giáo dục thường được vay nhiều tiền với lãi suất thấp chỉ khoảng 3%/năm.

Chính vì vậy,  việc giúp doanh nghiệp của vợ chồng anh M. vay “nghìn tỷ” phục vụ dự án xây dựng bệnh viện từ ngân hàng này là việc “trong tay” của Tùng. Sau khi nghe vợ chồng anh M. trình bày sơ lược về quy mô dự án bệnh viện với hơn 600 giường bệnh đã được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận và thực hiện khởi công từ năm 2013, Tùng khẳng định sẽ giúp cho doanh nghiệp P.T. vay  Ngân hàng Thế giới Woldbank số tiền 3.000 tỷ đồng với lãi suất 3%/năm. Để được vay số tiền này thì vợ chồng anh M. chỉ cần đưa cho Tùng khoảng 3 tỷ đồng để làm các thủ tục vay.

Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng và những giấy tờ, tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo vay vốn dự án từ tổ chức UNDP mà cơ quan điều tra thu giữ.

Nghe những lời “quảng cáo” của Nguyễn Thanh Tùng, vợ chồng anh M. rất phấn khởi. Nhưng do chưa lo được ngay số tiền 3 tỷ đồng để đưa cho Tùng nên tạm thời, việc nhờ Tùng vay vốn chưa thực hiện ngay được. 

Khoảng vài tháng sau, chị Nguyễn Thị T. đến nhà riêng của  chị Hoàng Thị H.N. (là cán bộ một cơ quan Thanh tra) ở quận Tây Hồ chơi. Chị N. đã gọi điện thoại cho Nguyễn Thanh Tùng đến gặp chị T. Tại đây, Tùng tiếp tục giới thiệu về gói cho vay tại Ngân hàng Thế giới. Thấy Nguyễn Thanh Tùng quen biết chị N. nên chị T. hoàn toàn tin tưởng, đồng ý nhờ Tùng thực hiện việc vay vốn ở Ngân hàng Thế giới.

Ngày 28-3-2016, doanh nghiệp P.T. do anh Nguyễn Văn M. đại diện đã ký Hợp đồng dịch vụ vay vốn nước ngoài với Nguyễn Thanh Tùng. Theo nội dung hợp đồng, phía Nguyễn Thanh Tùng cam kết “bằng khả năng và mối quan hệ của mình sẽ tiến hành các công việc để được Ngân hàng Thế giới cho bên A (doanh nghiệp P.T.) được vay vốn với tổng giá trị tối thiểu được giải ngân là 3.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay 3%/năm, thời hạn tối thiểu 20 năm”.

Về điều khoản giá dịch vụ và phương thức thanh toán, phía doanh nghiệp P.T. phải trả cho Nguyễn Thanh Tùng “dịch vụ trọn gói” là 6%/tổng số tiền vay 3.000 tỷ (tương đương 180 tỷ đồng), trong đó đưa trước 3 tỷ đồng ngay sau khi ký hợp đồng. Phía Nguyễn Thanh Tùng cam kết trong vòng 6 tháng sẽ thực hiện tất cả các công việc để phía doanh nghiệp P.T. được vay vốn.

Thực hiện hợp đồng trên,  ngày 29-3-2016, chị Nguyễn Thị T. (vợ anh M.) đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thanh Tùng mở tại Ngân hàng BIDV, đồng thời chuyển cho Tùng hồ sơ dự án bệnh viện để anh ta làm thủ tục vay vốn.

Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết mà Nguyễn Thanh Tùng không giúp được doanh nghiệp vay được bất cứ đồng vốn nào từ phía Ngân hàng Thế giới. Vợ chồng anh M. nhiều lần tìm Tùng đòi lại số tiền 3 tỷ đồng nhưng anh ta tìm cách khất lần và trốn tránh, buộc vợ chồng anh M. phải làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Sau khi thu thập tài liệu, ngày 10-10-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Nguyễn Thanh Tùng. Khám xét nơi ở của Tùng tại nhà A1 đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), cơ quan Công an thu giữ hồ sơ liên quan đến dự án bệnh viện tại Thái Nguyên mà doanh nghiệp P.T. là chủ đầu tư mà theo Tùng khai nhận thì do không có khả năng vay vốn nên nhận xong, anh ta “vứt xó”.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại Cơ quan đại diện Ngân hàng Thế giới Woldbank thường trú tại Việt Nam, xác định không có cán bộ, nhân viên nào tên là Nguyễn Thanh Tùng và cơ quan này cũng không nhận được bất kỳ hồ sơ đề nghị vay vốn nào từ phía doanh nghiệp P.T. Văn phòng chương trình phát triển Liêp Hiệp Quốc (UNDP) cũng xác định không có cán bộ, nhân viên nào là Nguyễn Thanh Tùng làm việc tại đây.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Tùng thừa nhận anh ta không nghề nghiệp, cũng không có mối quan hệ và khả năng làm thủ tục cho doanh nghiệp P.T. vay tiền tại Ngân hàng Thế giới. Tùng khai sau khi nhận 3 tỷ đồng của doanh nghiệp này chuyển qua tài khoản, anh ta đã rút toàn bộ, sau đó chuyển 2,6 tỷ đồng cho một cá nhân để nhờ lo thủ tục vay tiền (tuy nhiên không có giấy tờ chứng minh), còn lại hưởng lợi 400 triệu đồng.

Khám xét nơi ở và kiểm tra chiếc xe ô tô của Nguyễn Thanh Tùng, cơ quan công an còn thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến việc nhận hồ sơ xin hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật nông thôn mới.

Bước đầu Tùng khai nhận ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3 tỷ đồng của doanh nghiệp P.T., anh ta còn nhận tiền và hồ sơ của nhiều cá nhân khác có nhu cầu vay vốn, cấp tiền từ ngân sách Nhà nước cho các dự án; xin hỗ trợ hạ tầng kinh tế - xã hội xây dựng nông thôn mới, dự án xây dựng mô hình cấp nước sạch… cho các xã thuộc vùng miền núi, biên giới… từ tổ chức UNDP.

Bản thân Nguyễn Thanh Tùng thừa nhận việc nhận tiền để làm thủ tục vay vốn trên là lừa đảo.

Thông báo

Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Thanh Tùng (SN 1977, ĐKHKTT: thôn Ngăm Mạc, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, Bắc Ninh; chỗ ở P1301, nhà A1, đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại đã nộp tiền cho Nguyễn Thanh Tùng để xin vay tiền tại Ngân hàng Thế giới, xin tài trợ gói kỹ thuật hạ tầng nông thôn mới, đề nghị đến cơ quan điều tra trình báo.

Liên hệ điều tra viên Bùi Đức Hiếu, Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 094299.3666

Duy Trần
.
.