Mắt nhắm mắt mở - tiền tỷ bốc hơi

Thứ Năm, 19/10/2017, 11:04
Ngày 12-10, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Tháp vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 cán bộ thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) là Lê Chiến Thắng (58 tuổi, nguyên phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai) và cấp dưới là Thái Hoà (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng chính sách đất đai) để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cả hai đã thiếu trách nhiệm trong kiểm tra việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ S.G FOOD (gọi tắt Công ty S.G.FOOD), gây thiệt hại tiền tỷ đối với nguồn thu ngân sách.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, năm 2013, UBND tỉnh Đồng Tháp thống nhất cho Công ty S.G.FOOD do ông Vũ Thanh Dũng làm giám đốc và đại diện theo pháp luật, có trụ sở tại lô B7 Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp (thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh), thuê 1.050m² đất tại thửa số 154, tờ bản đồ số 16, tọa lạc tại xã Mỹ Hiệp. Phần đất này hình thành từ Quy hoạch xây dựng chợ trái cây đầu mối của tỉnh Đồng Tháp.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã lập Hội đồng xác định giá đất để làm đơn giá cho thuê đối với Công ty S.G.FOOD. Theo đó, khu đất này thuộc khu vực 1, lô loại 1, giá đất ở vị trí 1 là 2,8 triệu đồng/m², đơn giá cho thuê được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt là 29.400 đồng/m²/năm.

Cơ quan điều tra thực hiện việc khởi tố, bắt giam đối với hai cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Tháp.

Năm 2014, Sở TN-MT Đồng Tháp ký hợp đồng thuê đất đối với Công ty S.G.FOOD và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trên trong thời hạn 50 năm. Công ty S.G.FOOD có nghĩa vụ trả tiền thuê đất hàng năm. Sau đó, công ty đã làm đơn xin đăng ký biến động chuyển từ hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 50 năm.

Năm 2016, UBND tỉnh Đồng Tháp đồng ý cho Công ty S.G.FOOD trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất. Tháng 1-2016, Sở TN-MT Đồng Tháp gởi công văn sang Cục thuế Đồng Tháp xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Công ty S.G.FOOD. Thời điểm này, ông Thái Hoà là Trưởng Phòng chính sách đất đai đã không tham mưu cho Giám đốc Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Cục thuế, Sở Tài chính và các cơ quan khác để xác định vị trí đất và giá trị của thửa đất cần phải xác định nghĩa vụ tài chính để phân loại, làm cơ sở áp dụng các phương pháp xác định giá đất phù hợp.

Thửa đất 154 với diện tích 1.050m² là đất thuộc vị trí 1, lô loại 1 là 2,8 triệu đồng/m², nhưng trong văn bản của Sở TN-MT gởi sang Cục thuế lại "nhầm lẫn" đây là đất lô loại 2, đơn giá đất ở nông thôn với giá 700.000 đồng/m². Sau đó, Cục thuế ra thông báo về việc nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với Công ty S.G.FOOD, trả tiền một lần cho thời gian thuê đất (50 năm) là 637.000 đồng/m², với tổng số tiền 642 triệu đồng.

Sau khi nộp tiền theo thông báo của Cục Thuế, tháng 3-2016, Công ty S.G.FOOD đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đối với thửa đất được thuê sang cho ông Trần Hữu Thảo (ngụ tỉnh Bình Dương). Trong quá trình làm các thủ tục ghi bổ sung tài sản trên đất cho ông Trần Hữu Thảo nhận chuyển nhượng từ Công ty S.G.FOOD, Phòng TN-MT huyện Cao Lãnh đã phát hiện ra sai sót về vị trí thuê đất nên báo về Sở TN-MT Đồng Tháp.

Vị trí đất vàng cho Công ty S.G.FOOD thuê và mang chuyển nhượng cho người khác.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT Đồng Tháp mới phát hiện việc "nhầm lẫn" trong việc xác định vị trí lô đất từ lô loại 1 thành lô loại 2 (căn cứ để xác định, định giá). Ngày 29-4-2016, Giám đốc Sở TN-MT Đồng Tháp đã ký công văn gởi Cục thuế đính chính lại, thửa đất số 154, tờ bản đồ số 16, với diện tích 1.050m², tọa lạc tại xã Mỹ Hiệp là đất khu vực 1, vị trí 1, lô loại 1 là 2,8 triệu đồng/m².

Nhưng thời điểm này, Công ty S.G.FOOD đã chuyển nhượng quyền sử dụng cho ông Thảo và đã thực hiện việc chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận vào ngày 23-3-2016. Hai tháng sau, Cục Thuế Đồng Tháp ra thông báo về việc nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với Công ty S.G.FOOD, giá đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê là 2.548.000 đồng. Tổng số tiền Công ty S.G.FOOD phải nộp là trên 2,5 tỷ đồng, thay vì là 642 triệu đồng đã nộp trước đó.

Sở TN-MT Đồng Tháp cũng chủ trì cuộc họp với Cục Thuế, UBND huyện Cao Lãnh và nhận trách nhiệm, xử lý đối với cán bộ sai phạm để xảy ra sai sót trong việc cho thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính của Công ty S.G.FOOD. UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo cơ quan Thanh tra vào cuộc làm rõ.

Theo kết luận thanh tra do ông Dương Hồng Lạc - Chánh Thanh tra ký, trách nhiệm chính trong việc thực hiện không đúng quy định của pháp luật trên là do ông Thái Hoà, Trưởng phòng Chính sách đất đai.

Ông Hoà thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ, trình tự, thủ tục theo quy định, có sự chủ quan dẫn đến cung cấp thông tin, xác định vị trí, giá đất không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng thiệt hại cho ngân sách. Việc này cũng có trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục quản lý đất đai và Giám đốc Sở TN-MT Đồng Tháp, gây thất thoát 1,9 tỷ đồng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với việc thuê đất của Công ty S.G.FOOD.

Do vụ việc có dấu hiệu phạm tội, cơ quan thanh tra đã chuyển hồ sơ sang Công an Đồng Tháp để tiếp tục điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, ngày 12-10, cơ qua điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ôngThái Hoà, nguyên Trưởng Phòng chính sách đất đai và Lê Chiến Thắng, nguyên phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai.

Văn Vĩnh
.
.