Mặt trái hào quang Bollywood nhìn từ vụ nữ diễn viên nổi tiếng bị cưỡng hiếp tập thể

Thứ Ba, 28/02/2017, 08:35
Những ngày qua, dư luận và giới giải trí Ấn Độ bàng hoàng rúng động với vụ án nữ diễn viên Bhavana - minh tinh hạng A của kinh đô điện ảnh Bollywood - bị 7 gã đàn ông cưỡng hiếp trên chính ôtô của cô vào tối ngày 17-2.

Trong nỗ lực tối đa của nhà chức trách nhằm tìm ra hung thủ thực sự đứng sau vụ án, các tình tiết vừa hé lộ cho thấy đây có thể không phải là một vụ cưỡng hiếp tập thể gây ra bởi những tên đàn ông bất ngờ trỗi dậy thú tính mà là một vụ làm nhục mang thâm ý buộc nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn này phải đoạn tuyệt với sự nghiệp đang lên.

Tối 17-2, Bhavana lên xe quay về nhà từ phim trường quận Ernakulam thuộc thành phố Kochi, bang Kerala. Tài xế lái xe cho cô là Martin. Khi đang di chuyển, xe của Bhavana va chạm với một xe khác. Martin dừng xe, xuống kiểm tra, cùng lúc 6 gã đàn ông từ trên chiếc xe kia cũng ào xuống.

Thật bất ngờ, 6 tên này xông vào xe của Bhavana với sự phối hợp của… Martin (thông tin ban đầu mô tả là 6 tên đàn ông đó dùng vũ lực buộc tài xế của Bhavana phải mở cửa cho chúng lên xe). Trong suốt 2 giờ liền, 7 tên bao gồm cả Martin đã thay nhau cưỡng hiếp Bhavana cho dù cô vừa chống cự kịch liệt vừa khẩn thiết van xin chúng buông tha.

Là diễn viên ngôi sao, Bhavana còn rất đắt show chụp ảnh cho các tạp chí ở Ấn Độ.

Những kẻ bệnh hoạn thậm chí còn quay phim lại cảnh chúng làm nhục cô như thế nào, chụp hình Bhavana trong trạng thái không mảnh vải che thân và vô cùng hoảng loạn. Khi xe đến khu vực gần Athani và Angamaly, chúng mới dừng lại và kéo nhau lên một chiếc xe khác đỗ sẵn rồi rú ga bỏ chạy. Bhavana đã gọi điện cầu cứu một người bạn là đạo diễn. Chính người này gọi điện cho cảnh sát để trình báo sự việc và cho hay: "Chúng chụp ảnh Bhavana khỏa thân, quay phim cảnh cưỡng hiếp để dọa tống tiền".

Ngay trong đêm xảy ra vụ án, gã tài xế Martin đã bị cảnh sát bắt giữ. Sau đó 1 ngày, cảnh sát tiếp tục bắt giữ được 2 tên trong nhóm côn đồ râu xanh. Theo thông tin được đăng tải trên Hindustan Times và India Times, 2 tờ báo uy tín hàng đầu Ấn Độ, tên Martin đã có 2 năm lái xe cho Bhavana nên gần như thuộc lòng mọi hoạt động, lịch trình của nữ minh tinh.

Cả 7 tên gây ra vụ cưỡng hiếp đều quen biết nhau và thuộc về một băng đảng xã hội đen. Một tên khác mà cảnh sát công khai danh tính là Sunil Kumar (tên này cũng từng làm tài xế cho Bhavana). Khi điều tra lịch sử các cuộc liên lạc của Sunil Kumar, người ta thấy trước ngày vụ án xảy ra, tên này đã có nhiều lần gọi điện cho một nhà sản xuất phim khá nổi tiếng tại Ấn Độ.

Sunil Kumar.

Theo chị gái của Sunil khai báo, gã này không giữ liên lạc thường xuyên với gia đình từ khi 17 tuổi: "Lần cuối cùng Sunil tới gặp chúng tôi là vài tháng trước. Tôi chỉ biết nó làm tài xế cho một số người hoạt động trong ngành công nghiệp điện ảnh". Cảnh sát trưởng bang Kerala (Ấn Độ) - ông Loknath Behra - xác nhận thông tin đã tóm được Sunil Kumar (hay còn gọi là Sunil Pulsar) vào đầu giờ chiều ngày 23-2.

"Chúng tôi đã bắt được Sunil cùng với một đồng phạm tên Vigeesh. Tuy nhiên, tôi không thể nói gì thêm vào lúc này. Chúng tôi cần thời gian và sẽ cố gắng hết sức", ông Behra nói. Hai đối tượng đang bị thẩm vấn tại sở cảnh sát ở Aluva, thành phố Kochi.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tên Sunil Kumar bị cáo buộc có hành vi cưỡng hiếp.

Đạo diễn Vinayan chia sẻ: "Sunil Kumar đã từng bị điều tra vì hành vi cưỡng hiếp. Nhà sản xuất Suresh Kumar đã giải cứu vợ trước khi tên biến thái định giở trò đồi bại. Một kẻ kinh khủng như thế sao lại có thể sống nhởn nhơ suốt mấy năm qua? Không chỉ thế, hắn vẫn được thuê làm lái xe cho diễn viên nổi tiếng Mukesh trong 3 năm. Quan hệ của hắn với giới showbiz không hề đơn giản. Tại sao lại như vậy?".  Theo India Times, Sunil là thành viên của băng đảng xã hội đen. Vì thế, quan hệ của hắn ta khiến giới nghệ sĩ phải dè chừng, cả cảnh sát cũng không muốn can thiệp.

Cảnh sát cũng cho biết, dựa trên các bằng chứng có được họ nghi ngờ rằng, nhà sản xuất phim mà Sunil Kumar gọi điện có liên quan tới vụ việc Bhavana bị cưỡng hiếp tập thể. Nhiều khả năng 7 tên này đều nhận được lệnh từ một số đối tượng khác để gây tội ác với nữ diễn viên tội nghiệp theo một "hợp đồng" soạn sẵn. Có thể người này đã liên hệ với băng nhóm của Sunil Kumar và thuê hắn cưỡng hiếp Bhavana. Để mọi việc thuận lợi, Sunil đã phối hợp với Martin để hợp tác.

Tên Sunil (thứ hai từ phải sang) khi bị bắt giữ cùng một đồng phạm.

Nếu như thế thì mục đích của vụ cưỡng hiếp Bhavanna là kết thúc sự nghiệp của nữ diễn viên đang gặt hái nhiều thành công. Trước đó, Bhavanna từng có mâu thuẫn với một ngôi sao hạng A nổi tiếng của Ấn Độ. Trong một vài cuộc phỏng vấn trên truyền hình, nữ minh tinh cũng đôi lần tiết lộ việc mình gặp nhiều trở ngại trong công việc hay chuyện mình bị những kẻ nặc danh đe dọa và yêu cầu cô "biến" khỏi ngành giải trí.

Trao đổi với báo giới, ông Ramesh Chennithala, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ cho biết, dư luận Ấn Độ hiện đang rất quan tâm tới vụ án này bởi ngoài lý do nạn nhân là một người nổi tiếng của điện ảnh thì tội ác còn khiến mọi người nhớ lại những vụ cưỡng hiếp gây rúng động cả dư luận thế giới và khiến đất nước Ấn Độ bị gắn cho hỗn danh "xứ sở của những tên hiếp dâm".

Phát biểu với báo chí, cựu Chủ tịch đảng Nhân dân Ấn Độ - ông V.Muraleedharan cũng tin rằng, đây là vụ án tấn công có kế hoạch khi mọi thứ xảy ra quá trơn tru. "Tôi còn được biết thời gian gần đây Bhavana có nhiều mâu thuẫn với một ngôi sao hàng đầu. Cô ấy cũng từng nói về việc bị ép làm thêm giờ và kẻ nào đó muốn cô ấy rời khỏi ngành giải trí. Cảnh sát cho biết họ thấy tất cả là một kế hoạch tinh vi. Công việc của cảnh sát là điều tra đến cùng, trả lại sự công bằng cho nạn nhân".

Bhavana tên thật là Karthika Menon, sinh năm 1986. Cô bước chân vào làng giải trí Ấn Độ khi mới 16 tuổi và nhanh chóng thành công nhờ vai diễn trong bộ phim "Nammai". Bhavana sở hữu nhan sắc mặn mà đặc trưng của phụ nữ Ấn Độ.

Cô lọt vào top những ngôi sao hạng A của kinh đô điện ảnh Bollywood nhờ ngoại hình xinh đẹp, tài năng nổi trội. Trong suốt 15 năm làm nghệ thuật, nữ diễn viên xinh đẹp đã gặt hái được khoảng 10 giải thưởng lớn nhỏ. Bhavana từng tham gia khoảng 75 phim và sản phẩm điện ảnh làm nên tên tuổi của cô, ghi dấu tới tận thời điểm này chính là "Nammai". Kể từ sau khi bị nạn, Bhavana rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần trầm trọng, cô ngập chìm trong đau khổ và bế tắc nên không dám tiếp xúc với bất cứ ai.

Nữ diễn viên Kangana Ranaut cũng từng nhận được yêu cầu đổi thân xác lấy vai diễn.

Trước nỗi đau của Bhavana, diễn viên điện ảnh nổi tiếng Mohanlal Viswanathan Nair chia sẻ: "Những hành vi đồi bại và man rợ như vậy không chỉ cần phải lên án kịch liệt, mà còn phải có những hình phạt làm gương dành cho những tên tội phạm không bằng loài cầm thú và đây sẽ là bài học cho những kẻ có suy nghĩ tương tự, những kẻ không đáng được gọi là con người. Đã đến lúc chúng ta làm nhiều hơn những lời cầu nguyện, và hãy đảm bảo rằng luật pháp phải được thắt chặt sao cho không một kẻ nào dám nghĩ đến, chứ chưa nói đến làm những việc đó. Tôi xin chia sẻ sự cảm thông với nạn nhân trong thời khắc đau khổ này. Mong công lý hãy được thực thi nhanh chóng".

Nữ diễn viên Varalaxmi Sarathkumar thẳng thắn cho hay, nạn tấn công tình dục là nỗi ám ảnh với tất cả phụ nữ Ấn Độ chứ không riêng gì những người có nhan sắc như cô và các nữ đồng nghiệp. Cô từng bị một nhà sản xuất có tên tuổi gạ tình.

"Đó là hôm tôi gặp gỡ lãnh đạo đài truyền hình. Cuối buổi gặp, ông ta hỏi tôi có thích ra ngoài không? Ông ta tìm cách khơi gợi rồi cuối cùng nói huỵch toẹt với tôi về chuyện quan hệ tình dục. Tôi đã giận dữ và hét lên không đồng ý… Ngành công nghiệp phim ảnh là thế, nhiều người thừa biết chuyện này khi bước chân vào đây. Tôi sẵn sàng nói với họ rằng tôi làm nghệ thuật không phải để trở thành một miếng thịt ngon cho bất kỳ ai", cô nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cô khẳng định nhiều người đã bị rơi vào vòng xoáy đen tối. "Mỗi lần như thế, họ tự nói với bản thân đơn giản chỉ là tình dục. Nhưng đó là điểm cốt yếu che lấp nỗi sợ hãi trong chúng ta. Nếu bây giờ chúng ta không dám lên tiếng, thế hệ sau này mãi mãi không thể thoát được nạn cưỡng hiếp, tấn công, xâm phạm", cô nói.

Các nữ diễn viên Kangana Ranaut, Mamata Kulkarni cũng từng nhận được yêu cầu đổi thân xác lấy vai diễn. "Phim ảnh mà! Nếu bạn không biết chuyện này thì đừng nên dấn thân vào showbiz", Varalaxmi nhấn mạnh. Tờ BuzzFeed tiết lộ Bollywood không hoạt động đơn thuần vì nghệ thuật hay nhu cầu của khán giả. Ngành công nghiệp phim ảnh Ấn Độ có hiện trạng sản xuất theo chỉ đạo, sẵn sàng làm phim nâng tầm những kẻ máu lạnh, côn đồ khoác tấm áo "anh hùng mã thượng".

Với một lượng khán giả lớn và tần suất sản xuất phim nhiều khi vượt mặt cả Hollywood, Bollywood cùng các trung tâm sản xuất phim khác hình thành nền công nghiệp phim phát triển như vũ bão ở Ấn Độ. Đây cũng là một trong những quốc gia có lò luyện hoa hậu lớn và chuyên nghiệp nhất thế giới.

Mỗi năm, hàng nghìn cô gái từ các tỉnh lẻ tìm tới thủ phủ Mumbai theo đuổi giấc mộng làm ngôi sao. Từ khi chập chững vào nghề, không ít cô gái đã đối diện với cám dỗ của những tài tử nổi tiếng hay đạo diễn, nhà sản xuất. Nam diễn viên Shakti Kapoor từng bị ghi lại video dụ dỗ một cô gái ấp ủ giấc mơ vào showbiz.

Trong đó, anh ta thẳng thừng đề nghị quan hệ tình dục với cô gái này và hứa hẹn giúp cô qua lớp đào tạo diễn xuất và vũ đạo, giới thiệu cô với các đạo diễn tên tuổi. "Anh muốn nói thế này... Nếu muốn vào ngành này, em phải làm theo những gì anh bảo", Shakti Kapoor nói trong video. Shakti Kapoor còn đưa ra ví dụ ba nữ diễn viên có được vai diễn nhờ chấp nhận lên giường với nhà sản xuất và đạo diễn.

Ấn Độ là xứ sở còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ. Tư tưởng đó cũng thể hiện trong môi trường phim ảnh, khi các diễn viên nam được phép chọn bạn diễn nữ cho mình. Không ít nữ diễn viên có chút tên tuổi vẫn phải chịu đóng cảnh nhảy múa, tắm táp khoe da khoe thịt. Họ luôn bị ám ảnh và chịu áp lực phải làm thế để tránh mang tiếng tẻ nhạt, sợ không có "sản phẩm mới", rồi thì tên tuổi sẽ bị lãng quên hoặc bị các người đẹp mới vào showbiz soán mất vị trí.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ nữ chịu thiệt thòi khi tư tưởng chưa thực sự được giải phóng, bởi họ cảm thấy bị phụ thuộc vào đàn ông.

Chuyên gia tâm lý Seema Hingorani mới đây phân tích trên tờ Indian Express rằng, ở Ấn Độ, nhiều sao nữ lo sợ người khác bàn tán nếu bản thân không có người đàn ông nào bên cạnh. Chuyện bị đánh ghen, chia tay bạn trai hay mâu thuẫn với người yêu là điều đáng sợ với họ, không phải ai cũng đủ mạnh mẽ để tuyên bố mình là nạn nhân. Còn một khi chuyện bị lạm dụng tình dục bị phơi bày hoặc tệ hơn cả là bị cưỡng hiếp thì công danh sự nghiệp xem như đã tan tành".

Quang Học (tổng hợp)
.
.