Toà án hình sự Băng Cốc quyết định:

Mở phiên toà sơ thẩm xét xử tên Võ Văn Đức về tội khủng bố

Thứ Năm, 27/09/2007, 16:30

Ngày 19/9, phiên xét xử thứ 5 của Tòa Hình sự ở thủ đô Băng Cốc đã đưa ra phán quyết sẽ mở phiên tòa sơ thẩm đầu tiên xét xử tên Võ Văn Đức về tội khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vào tháng 6/2001.

Trước khi đưa ra phán quyết, tòa đã kết luận: Tòa án liên bang đặt tại bang California, chưa đưa ra phán quyết đối với tội khủng bố của Võ Văn Đức thì Chính phủ Mỹ đã cho phép dẫn độ tên này về Thái Lan theo yêu cầu dẫn độ của Chính phủ Thái Lan. Do đó, tòa quyết định ngày 22/10/2007, sẽ mở phiên tòa sơ thẩm.

Luật sư Worasit Piriyawiboo đã tỏ ra bất lực với quyết định của tòa án khi không đưa ra được lập luận có cơ sở để thuyết phục Tòa Hình sự Băng Cốc rằng vụ án Võ Văn Đức đã được xét xử tại Mỹ, không có lý do để xét xử tại Thái Lan.

Ông Worasit Piriyawiboo nói rằng: “Tôi sẽ phải giải thích cho Võ Văn Đức về thủ tục tố tụng theo luật pháp Thái Lan từng bước một”. Như vậy, phán quyết của Tòa Hình sự Băng Cốc là phù hợp với lập luận của Cơ quan Công tố tại phiên tòa ngày 16/8/2007.

Tại phiên xét xử ngày 16/8/2007, Cơ quan Công tố giữ quan điểm đề nghị tòa tiếp nhận và tiến hành xét xử tên Võ Văn Đức về tội khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tháng 6/2001. Trước tòa, tên Võ Văn Đức trình bày lại việc y đã bị Tòa án Liên bang đặt tại bang California (Mỹ) kết án về tội đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan 6 năm trước.

Tên Võ Văn Đức bao biện rằng: Hành động đánh bom khủng bố của y và đồng bọn là để “bảo vệ dân chủ” và bản thân đã chịu trách nhiệm về hành vi của mình (5 năm tù), việc Chính phủ Thái Lan yêu cầu dẫn độ y về Thái Lan để xét xử là sự trùng lặp.

Cảnh sát Thái Lan đang tháo gỡ 2 quả bom do Võ Văn Đức và đồng bọnđánh bom đại sứ quán Việt Nam tháng 6/2001.

Cơ quan Công tố đã bác bỏ những nội dung trình bày của tên Võ Văn Đức và khẳng định có đầy đủ những chứng cứ Võ Văn Đức cầm đầu vụ đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tháng 6/2001 tại thủ đô Băng Cốc, hành vi của y và đồng bọn xảy ra trên lãnh thổ Thái Lan, nên phải được xét xử tại Tòa án Thái Lan theo luật pháp Thái Lan.

Việc bắt, giam giữ tên Võ Văn Đức theo yêu cầu dẫn độ của Chính phủ Thái Lan là thẩm quyền của Cơ quan Tư pháp Mỹ, cụ thể là Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Tòa án Thái Lan độc lập xét xử vụ án trên theo thẩm quyền. Cơ quan Công tố bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa cho tên Võ Văn Đức, khi cho rằng tên này đã bị xét xử và đã chịu hình phạt tù tại Mỹ.

Đồng thời, Cơ quan Công tố khẳng định tính độc lập của hệ thống luật pháp tại các quốc gia khác nhau, cụ thể ở đây là luật pháp Thái Lan và Mỹ, đề nghị tòa không xem xét lập luận và tài liệu của luật sư bào chữa cho Võ Văn Đức về việc y đã bị xét xử tại Mỹ về tội sử dụng vũ khí trái phép ngoài lãnh thổ Mỹ; cho rằng, nếu việc này có thật thì cũng không trùng với tội danh mà Viện Công tố đề nghị tòa xét xử.

Công tố viên cũng cho rằng, chưa có tài liệu chứng minh Tòa án bang California đã đưa ra phán quyết trong vụ án trên. Việc Tòa án Mỹ không tiếp tục xét xử vụ án là do không đủ tài liệu, chứng cứ nên tạm dừng xét xử và cho phép dẫn độ tên Võ Văn Đức về Thái Lan để xét xử tiếp.

Võ Văn Đức bị dẫn vào phòng xét xử tại phiên Toà ngày 19/9/2007.

Viện Công tố đưa ra nhân chứng là một chuyên gia thuộc Viện, người chịu trách nhiệm về vụ dẫn độ và dịch các tài liệu dẫn độ tên Võ Văn Đức về Thái Lan để khẳng định tính hợp pháp của các văn bản liên quan.

Các văn bản được nhân chứng xác nhận đã không có phán quyết của Tòa án Mỹ, không có tài liệu phản ánh tên Võ Văn Đức đã bị xét xử và bị phạt tù.--PageBreak--

Tại tòa, Luật sư Worasit Piriyawibon, bào chữa cho Võ Văn Đức nói rằng, nếu bị truy tố, y có thể bị phạt tù đến 8 năm.

Ông còn khẳng định, Chính phủ Thái Lan dẫn độ tên Võ Văn Đức về Thái Lan xét xử để khép lại vụ án trên sau khi Tòa án Thái Lan đã kết án tên Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ, đồng bọn của tên Võ Văn Đức trong vụ án này và nêu rõ Tòa án Thái Lan có thể xét xử vụ án này ở Thái Lan hoặc dẫn độ tên Võ Văn Đức về Việt Nam xét xử vì hành động đánh bom của y xảy ra tại hai địa điểm, một quả bom đặt bên trong cổng Đại sứ quán Việt Nam (được coi là lãnh thổ Việt Nam) và một quả bom ở bên ngoài cổng (lãnh thổ Thái Lan).

Cần nhắc lại rằng, Võ Văn Đức còn có các tên gọi khác là Nguyễn Nha Trang, Đỗ Văn Đức, Nguyễn Vĩnh Tân, sinh năm 1960, tại tỉnh Mỹ Tho, Việt Nam. Năm 1978, y vượt biên và định cư tại bang California (Mỹ). Năm 1989, Võ Văn Đức tham gia vào mạng lưới khủng bố “Chính phủ Việt Nam tự do” (ở Mỹ) do tên Nguyễn Hữu Chánh cầm đầu. Nguyễn Hữu Chánh đã “bổ nhiệm” Võ Văn Đức làm “Chỉ huy trưởng Biệt đội Đinh Bộ Lĩnh”, thuộc cái gọi là “Biệt đoàn nghĩa quân dân tộc, cơ sở tam biên đông dương”, kiêm chức “Ủy viên trung ương Liên đảng Việt Nam tự do” và “Ủy viên trung ương Ban chấp hành chính phủ Việt Nam tự do”.

Có tin, tên Võ Văn Đức còn tham gia nhóm khủng bố Abu Sayyaf và nhóm Hồi giáo ly khai MILF ở Philippines và Mỹ đã đưa nhóm khủng bố do Võ Văn Đức cầm đầu tại Philippines là 1 trong 10 tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Tháng 6/2001, Nguyễn Hữu Chánh (lúc này đang ở Mỹ) đã ra lệnh cho Võ Văn Đức, Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ, Phạm Thanh Bình thực hiện vụ đánh bom khủng bố Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc, Thái Lan.

Nhận lệnh của Nguyễn Hữu Chánh, Võ Văn Đức giao cho Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ đi mua thuốc nổ, dầu hỏa, phân urê và 2 điện thoại di động cùng bao gói để y trực tiếp chế tạo 2 quả bom gây nổ bằng cơ chế điều khiển từ xa qua sóng điện thoại di động.

Sau khi chế tạo 2 quả bom (một quả chứa 3,5 kg thuốc nổ, còn quả kia chứa 4 kg), Võ Văn Đức và đồng bọn cài vào đó 2 chiếc điện thoại di động hiệu NOKIA thuê một chiếc xe taxi đến khu vực Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Băng  Cốc để thực hiện vụ đánh bom khủng bố vào đêm 19/6/2001.

Tuy nhiên, do việc lắp bộ phận kích nổ không đúng, nên khi điện thoại di động phát sóng thì cả hai quả bom không nổ. Lực lượng Cảnh sát Vương quốc Thái Lan đã hoàn thành việc tháo gỡ, vô hiệu hóa 2 quả bom vào khoảng 8 giờ sáng ngày 19/6/2001 và bắt giữ các tên Phan Nguyễn Thanh Hiền Sỹ, Phạm Thanh Bình ngay sau đó. Tên Võ Văn Đức đã trốn thoát về Mỹ.

Ngày 20/12/2001, Võ Văn Đức bị FBI ra lệnh bắt khẩn cấp vì tội khủng bố và sử dụng vũ khí giết người hàng loạt ngay khi y vừa từ thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) bay đến San Francisco trên chuyến bay của Hãng Hàng không Alaska Airlines.

Tháng 12/2006, Chính phủ Mỹ đã cho phép dẫn độ tên Võ Văn Đức về Thái Lan, sau 5 năm bị giam giữ ở Mỹ để phục vụ yêu cầu điều tra. Hiện nay nhân dân Thái Lan, nhân dân Việt Nam và nhân dân một số nước trên thế giới đang chờ Tòa Hình sự Băng Cốc, Thái Lan xử tội tên Võ Văn Đức vào ngày 22/10/2007.

Hy vọng tòa sẽ có bản án trừng phạt một cách thích đáng đối với hành vi khủng bố của y để răn đe những kẻ có âm mưu tương tự.

Thi Nga
.
.