Montenegro: Thị trưởng nổi tiếng bị tống giam

Thứ Sáu, 21/01/2011, 16:20
Ngay trước thềm lễ Giáng sinh 2010, người đứng đầu Tòa thị chính thành phố Budva ở Cộng hòa Montenegro đã bị bắt giam về tội biển thủ công quỹ và tham nhũng có hệ thống.

Đó là Thị trưởng Rajko Kulyacha, một trong những chính trị gia cự phách thuộc đảng Dân chủ Xã hội đương quyền của Thủ tướng Igor Luskic. Cùng bị bắt với viên thị trưởng biến chất là 9 kẻ dưới quyền, trong đó gồm cả Phó Thị trưởng Dragan Marovic - anh trai của cựu Phó thủ tướng Svetozar Marovic, vị Tổng thống duy nhất của Liên bang Serbia và Montenegro trước khi Cộng hòa Montenegro tuyên bố độc lập gần 5 năm trước. Anh em nhà Marovic từng được coi là những người có thế lực nhất tại Budva và hầu như pháp luật "không thể động đến" (!).

Theo lệnh bắt tạm giam với thời hạn một tháng từ Viện Kiểm sát Tối cao của nước Cộng hòa Montenegro, thì nguyên Thị trưởng R.Kulyacha và đồng bọn bị tình nghi đã tham ô số bất động sản lên tới 11 triệu euro, nên cần phải tống giam nhằm phục vụ công tác điều tra.

Tập đoàn nhũng lạm đầy thực quyền này bị phanh phui bởi Tổ chức Sáng kiến Công dân (MANS), sau khi các thành viên thuộc MANS đã thu thập đủ bằng chứng và gửi đơn tố cáo tới cơ quan tư pháp trung ương ở thủ đô Podgorica. Do Budva là một nơi nghỉ mát nổi tiếng ven bờ biển Adriatic, đặc biệt tại vùng bán đảo Zalava thơ mộng nên được giới đầu tư ngoại quốc hết sức quan tâm.

Hơn hai năm trước, một nhóm các nhà đầu tư từ Liên bang Nga đã khởi công xây dựng nhiều quần thể nghỉ dưỡng và khu căn hộ cao cấp cho giới nhà giàu châu Âu. Nhưng đột nhiên thời gian gần đây giới đầu tư đã quyết định rút lui, để lại những công trình xây cất dang dở phá vỡ cảnh quan chung...

"Lý do duy nhất khiến các nhà đầu tư ngoại quốc nản lòng là bởi nạn tham nhũng hoành hành trong giới chức địa phương", đại diện MANS khẳng định. Theo các tài liệu dẫn chứng thì những kẻ có chức quyền thuộc Tòa thị chính Budva đòi giới đầu tư đúng 10% tổng giá trị công trình, bao gồm những khoản bất động sản sau khi hoàn thiện tương đương 11 triệu euro

Q.P.
.
.