Một vụ án mạng, 4 quốc gia được huy động vào cuộc

Thứ Hai, 01/10/2012, 12:30

Khoảng 16h ngày 5/9, một người đi xe đạp phát hiện các nạn nhân tại bãi đỗ xe trong rừng thuộc địa phận hạt Chevaline gần hồ Annecy (Haute Savoie, Pháp). Trong chiếc xe hiệu BMW mang biển số nước Anh, một người đàn ông chết ở ghế phía trước, 2 phụ nữ ngồi ghế sau, một người đi xe đạp nằm chết phía trước đầu xe bên phải và một bé gái bị thương nặng phía trước xe bên trái. Rất nhiều vỏ đạn rải rác quanh xe.

Bé gái bị thương nặng được trực thăng đưa tới Bệnh viện Grenoble và được phẫu thuật ngay. Ngài biện lý cho biết tình trạng của em đang có chiều hướng tốt.

Hiện các nhà điều tra đang tìm kiếm những manh mối khả dĩ gần hiện trường. Có 60 cảnh sát và một trực thăng đã được điều động để lùng sục khắp khu vực. Một bé gái khác lành lặn nấp trong xe chỉ được phát hiện và chuyển đi lúc nửa đêm, tức 8 giờ sau khi vụ việc được phát hiện.

Trung tá cảnh sát Benoit Vinnemann cho biết: "Chúng tôi được lệnh không xâm phạm vào chiếc xe để giữ yên vị trí các thi thể. Lính cứu hỏa, cảnh sát bác sĩ đã nhìn qua cửa kính nhưng không trông thấy em bé. Em quá kinh hoàng nên ngồi bất động dưới chân bà mẹ đã chết".

Cảnh sát phải chờ đợi các kỹ thuật viên của Viện Điều tra hình sự quốc gia từ Seine-Saint-Senis đến. Lúc ấy các cửa xe mới được mở để kỹ thuật viên kiểm tra đường đạn, lập mô hình 3D của hiện trường. Theo giấy thông hành, chủ nhân chiếc xe BMW là Saad Al-Hilli, 50 tuổi, gốc Iraq, sinh tại Baghdad, còn người đi xe máy nằm phía trước đầu xe là người dân địa phương, Sylvain Mollier. Hai người đều bị bắn vào đầu.

Ngài biện lý Eric Maillaud nói rằng, đây là một vụ án cực kỳ dã man, ghê tởm và khác thường. Việc không tìm thấy vết đạn lạc trong xe cho thấy đây là công việc của kẻ chuyên nghiệp. Cảnh sát cũng tìm thấy thông hành của 2 phụ nữ ngồi ghế sau, 1 là người Iraq và người kia là Thụy Điển. Bé gái nấp dưới chân mẹ đã bắt đầu nói chuyện nhưng không giúp được gì thêm vì em chỉ nhớ những tiếng hét, tiếng động.

Các phóng viên đổ xô đến khu cắm trại "Le Solitaire du Lac" tại Saint-Jorioz, nơi các nạn nhân tạm trú, nhưng cảnh sát đã phong tỏa và không cho họ vào. Bên Anh, cảnh sát cũng ngăn cản phóng viên đến nhà của nạn nhân tại Claygate ngoại ô Esher, cách thủ đô London 30km. Theo những người láng giềng, gia đình Saad là một mẫu mực của sự hội nhập thành công. Ông là kỹ sư đang có một công việc phát đạt, còn bà vợ là nha sĩ.

Ngày 8/9, cảnh sát Thụy Sĩ và Italia đã được huy động để phòng ngừa sự trốn thoát của thủ phạm qua biên giới, và các điều tra viên kỳ vọng vào sự khám xét ngôi nhà của nạn nhân gần London sẽ có thêm manh mối trước khi thẩm vấn em trai của nạn nhân. "Cảnh sát đã yêu cầu sự trợ lực của các quốc gia ở biên giới, nước Italia cách 1 giờ rưỡi đi xe, còn Thụy Sĩ chỉ cách 1 giờ" - biện lý Eric Maillaud cho biết.

Người em trai của Saad Al-Hilli đã tự đến trình diện với Cảnh sát Anh hôm 6-9 để hỏi về tin tức của anh mình. Ông ta có mâu thuẫn với anh trai về vấn đề tài chính và sẽ được thẩm vấn bởi Cảnh sát Anh phối hợp với Cảnh sát Pháp. Ngoài ra, một người họ hàng của 2 bé gái đã đến Pháp để gặp 2 em. Bé gái lớn Zainab bị thương nặng ở đầu và vẫn còn trong tình trạng hôn mê.

"Khi bác sĩ cho phép, cảnh sát sẽ thẩm vấn Zainab một cách nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng rằng em sẽ có thể đưa ra những mô tả, số lượng, đàn ông hay phụ nữ, màu da, trang phục" - biện lý Eric Maillaud cho biết.

Với gần 25 vỏ đạn được tìm thấy tại hiện trường, giả thuyết về một tên sát thủ đơn độc dường như khó hình dung được. Tuy nhiên cảnh sát vẫn không bỏ qua một kịch bản nào.

Qua cuộc phỏng vấn của tờ Sunday Telegraph, người em họ Ali Al-Hilli đang sống tại Melbourne (Australia) kể lại nỗi xúc động của Zaid Al-Hilli. Ông ta tỏ ra thẫn thờ, suy sụp, cô đơn và luôn miệng thắc mắc: "Vì sao, vì sao, vì sao lại xảy ra như thế?". Theo tờ Sunday Telegraph, Zaid Al-Hilli làm việc từ hơn 10 năm nay tại Burhill Group Ltd, một tập đoàn sở hữu nhiều sân golf và bất động sản. Người em họ mô tả Zaid điềm đạm hơn người anh vốn rất mạnh mẽ, quyết đoán. Ông ta cũng bác bỏ tin đồn về tài sản gia đình mà người cha Kadhim (qua đời tại Tây Ban Nha năm trước) để lại.

Hôm 9/9, bé Zainab đã tỉnh lại sau cơn hôn mê nhưng cảnh sát vẫn chưa thể nói chuyện với em. Còn bé Zeena đã được thân nhân đưa về Anh.

Hôm 10/9, một phần khu phố Claygate đã được sơ tán vì cảnh sát tìm thấy các "thành phần gây nổ" trong nhà của Saad Al-Hilli. Do mối nguy hiểm nên cảnh sát đã mở rộng khu vực phong tỏa quanh ngôi nhà và các láng giềng kề cận được yêu cầu tạm thời di tản.

Tờ Daily Mail đưa tin rằng, Saad Al-Hilli không xa lạ gì với Cơ quan An ninh Anh từ 20 năm qua. Thậm chí ông này đã bị theo dõi vài tuần trong năm 2003 lúc bắt đầu cuộc chiến Iraq nhưng Cơ quan An ninh không thấy có gì khả nghi

M.L. (tổng hợp)
.
.