Mỹ: Hơn 1.600 viên chức nhà nước bị kết án tham nhũng

Thứ Năm, 28/01/2010, 22:40
Trong phiên điều trần mới nhất tại Thượng viện Mỹ, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller cho biết có cả thảy 1.618 nhân viên hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã bị kết án trong vòng 2 năm qua, với cùng một tội danh "dính" tới tham nhũng. Nạn nhận hối lộ lan tràn khắp nơi từ cơ quan cấp liên bang đến chính quyền tiểu bang, cũng như các cấp cơ sở bên dưới...

Cuộc khủng hoảng tài chính kéo dài kéo theo đà tội phạm kinh tế gia tăng. "Công tác điều tra bóc trần tệ nhũng lạm trong các cơ quan nhà nước là một trong những ưu tiên hàng đầu của FBI!", Giám đốc R.Mueller khẳng định. Đồng thời ông cũng tiết lộ rằng hiện giới nhân viên thuộc quyền đang xúc tiến điều tra khoảng 2.500 vụ việc liên quan tới tham nhũng, nghĩa là tăng tới... 58% so với cùng thời kỳ của 5 năm trước.

"Một nhóm điều tra gồm hơn 250 chuyên viên sừng sỏ của FBI tập trung vào vấn nạn lừa đảo tín dụng", R.Mueller khảng khái thông báo với các thượng nghị sĩ. Khủng hoảng kinh tế bao trùm mọi ngành nghề trước hết là hệ lụy từ những vụ lừa đảo trong lĩnh vực tài chính, bao gồm cả thế chấp tín dụng và kinh doanh đa cấp. Người đứng đầu FBI cũng gióng hồi chuông báo động đặc biệt với chuyên ngành này, cụ thể là các vụ lừa đảo tín dụng gia tăng tới mức chóng mặt từ cỡ 700 vụ của 3 năm trước, đã "vọt" lên tới hơn 2.000 vụ ở thời điểm hiện tại.

Thành công bước đầu trong cuộc đấu tranh bài trừ nạn tham nhũng dựa vào việc nhân viên trong biên chế của FBI được bổ sung đáng kể. So với 5 năm trước, đội ngũ thám tử chuyên điều tra tội phạm kinh tế đã tăng gần 60% và họ đã hoàn thành trọng trách được giao một cách tương xứng.

"Một điều miễn bàn cãi là song hành với cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu hiện nay, nạn nhũng lạm cũng như các dạng tội phạm khác trong lĩnh vực kinh tế ắt sẽ gia tăng, nhất là sau khi chính quyền liên bang giải ngân những khoản hiện kim kích cầu khổng lồ hòng phục hồi nền kinh tế", Giám đốc R.Mueller kết luận

T.Q (theo AFP)
.
.