Mỹ: Kết thúc Chuyên án Raw Deal

Thứ Năm, 13/12/2007, 10:40
Ngày 24/10/2007, sau 4 ngày đồng loạt triển khai các cuộc trấn áp tại nhiều thành phố lớn khắp nước Mỹ, Cơ quan Bài trừ các chất gây nghiện (DEA) của Mỹ thông báo đã triệt phá 16 xưởng bào chế các chất kích thích, thu giữ 2,4 triệu liều các chất như hoócmôn tăng trưởng dành cho người (HGH), anabolic steroids, bắt giữ 50 tên tội phạm.

Các cuộc trấn áp này đã kết thúc một chuyên án cấp quốc gia có tên gọi đối xử không công bằng (Raw Deal), được triển khai từ tháng 4/2006.

Vụ việc bắt đầu vào tháng 3/2006 khi Cảnh sát thành phố San Diego, bang California phát hiện một vụ vận chuyển bất hợp pháp hàng chục ngàn liều chất kích thích HGH từ Mexico vào lãnh thổ Mỹ qua ngả thành phố San Diego và bắt giữ 3 người liên quan - 2 người Mexico và 1 người Mỹ.

Điều tra của DEA sau đó cho biết đây là một đường dây buôn bán chất kích thích với nguồn nguyên liệu sản xuất tại một số quốc gia châu Á, thu gom đến Thái Lan rồi từ đây vận chuyển đến Mexico.

Tại Mexico đã hình thành các xưởng sản xuất chất kích thích thành phẩm để sau đó tuồn vào tiêu thụ trên lãnh thổ Mỹ. Nhận định đây có thể là một đường dây quốc tế chuyên buôn bán chất kích thích bất hợp pháp nên DEA đã phối hợp với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và Cục Điều tra liên bang (FBI) triển khai một chuyên án quy mô nhằm triệt phá nạn sản xuất và buôn bán chất kích thích từ nước ngoài vào lãnh thổ Mỹ có tên gọi Raw Deal.

Các mục tiêu mà Chuyên án Raw Deal nhắm vào là: Triệt phá các xưởng bào chế được bí mật xây dựng tại Canada, Mexico và cả tại Mỹ. Thu giữ các nguyên liệu được dùng để sản xuất các chất kích thích có nguồn gốc từ các quốc gia châu Á và châu Âu; đánh sập các trang web chuyên rao bán các chất kích thích bị cấm lưu hành trên lãnh thổ Mỹ; tiến hành bắt giữ bọn tội phạm thuộc các đường dây buôn bán các chất kích thích từ nước ngoài vào lãnh thổ Mỹ và cả các đường dây tội phạm hoạt động trong lãnh thổ Mỹ.

Nhằm đảm bảo sự thành công của Chuyên án Raw Deal, DEA còn đề nghị có sự hợp tác của cảnh sát các quốc gia Mexico, Canada, Bỉ, Trung Quốc, Australia, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Thụy Điển và Thái Lan.

Nhờ sự phối hợp hành động quốc tế hiệu quả mà kể từ khi được triển khai vào tháng 4/2006 đến cuối năm 2006, đã có 8 xưởng bào chế chất kích thích xây dựng bất hợp pháp tại các thành phố Canada và Mexico sát biên giới Mỹ đã bị phá vỡ với hàng triệu liều các chất kích thích thành phẩm.

Do các xưởng bào chế trên lãnh thổ Canada và Mexico bị triệt phá nên từ đầu năm 2007, bọn tội phạm đã cho xây dựng các xưởng chế biến dã chiến tại Thái Lan, Australia, Bỉ, Đức, Thụy Điển, Cộng hòa Séc và Đan Mạch rồi chuyển chất kích thích thành phẩm vào lãnh thổ Mỹ để tiêu thụ bằng con đường bưu chính.

Ngoài ra, bọn tội phạm còn bí mật cho xây dựng nhiều xưởng bào chế tại một số thành phố lớn ở các bang California, New York, Pennsylvania, Rhodes Island, Maryland, Missouri.

Bọn tội phạm đã cho thành lập gần 10 công ty làm bình phong cho các hoạt động nhập khẩu và buôn bán các chất kích thích bất hợp pháp thông qua các trang web mang tên các công ty này. Tiền bạc thu được, bọn tội phạm tẩy rửa bằng việc chuyển tiền qua nhiều cấp ngân hàng khác nhau, mua sắm hàng hóa từ Mỹ nhập về lại nhiều quốc gia để bán thu tiền...

Từ tháng 2/2007, phần 2 của Chuyên án Raw Deal được triển khai đồng loạt tại nhiều thành phố lớn của Mỹ sau khi các nhân viên điều tra đã xác định các mục tiêu, đối tượng thuộc phạm vi phá án của chuyên án.

Tại thành phố San Diego, bang California, từ ngày 11 đến 15/2/2007, các nhân viên điều tra đã bắt giữ 14 tên tội phạm chuyên nhập khẩu các chất kích thích từ Mexico rồi tiêu thụ tại Mỹ thông qua việc mua bán trên mạng. Các nhân viên điều tra đã thu giữ gần 500.000 liều steroid anabolic và HGH, một số vũ khí cùng 1,2 triệu USD tiền mặt.

Chất kích thích các loại thu giữ trong phần 2 của Chuyên án Raw Deal.

Tại thành phố New York, từ tháng 5 đến tháng 9/2007, các nhân viên điều tra đã triệt phá nhiều xưởng bào chế các chất kích thích, thu giữ 1,1 triệu liều chất steroid anabolic, HGH và IGF, bắt giữ 16 tên tội phạm cùng 2,3 triệu USD tiền mặt và một số phương tiện như xe hơi, tàu thuyền.

Tại bang Pennsylvania, từ ngày 18 đến ngày 24/9/2007, các nhân viên điều tra đã phá vỡ hai đường dây buôn bán các chất kích thích, chủ yếu là steroid anabolic, HGH và Shedule III, thu giữ 2,1 triệu liều, bắt giữ 8 tên tội phạm cùng 650.000 USD tiền mặt.

Tại bang Rhodes Island, các nhân viên điều tra đã bắt giữ Lei Jin, người Mỹ gốc Hoa, Giám đốc Công ty Genescience Pharmaceutical. Lei Jin thú nhận đã bán được gần 1,2 triệu liều HGH thu lợi gần 800.000 USD chỉ trong vòng có một năm hoạt động.

Tại bang Maryland, từ ngày 9 đến ngày 14/7/2007, các nhân viên điều tra đã phá vỡ đường dây nhập khẩu các chất kích thích từ các quốc gia Đông Âu để tiêu thụ trên lãnh thổ Mỹ do Anthony Shuler cầm đầu. Lục soát nhà của Shuler, các nhân viên điều tra đã thu giữ được 700.000 liều chất kích thích thành phẩm loại HGH cùng 863.000 USD tiền mặt.

Tại bang Missouri, từ ngày 11 đến ngày 16/9/2007, các nhân viên điều tra đã đồng loạt phá vỡ hai đường dây sản xuất và buôn bán các chất kích thích tại các thành phố Nixa, Colombia và Jackson. Điểm đặc biệt là hai đường dây này đều núp bóng hai công ty dược phẩm để sản xuất các chất kích thích.

Các nhân viên điều tra đã bắt giữ được 26 tên tội phạm, thu giữ 3,8 triệu liều chất kích thích các loại cùng 1,8 triệu USD tiền mặt, nhiều vũ khí và phương tiện vận chuyển.

Tại cuộc họp báo tổ chức ở thủ đô Washington vào ngày 26/10/2007, thanh tra Karen Tandy, Giám đốc DEA, đã công bố kết quả sau 2 năm triển khai Chuyên án Raw Deal: thu giữ 11,4 triệu liều chất kích thích các loại cùng 6,8 triệu USD tiền mặt, 71 vũ khí và 25 phương tiện giao thông các loại, bắt giữ 124 tên tội phạm và phá vỡ 56 xưởng bào chế

Văn Hòa (theo DEA top story)
.
.