Kẻ giết người hàng loạt tự lộ mặt trên phim truyền hình

Thứ Tư, 01/04/2015, 10:15
Vào ngày 14/3 vừa qua, các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở thành phố New Orleans (tiểu bang Louisiana) đã tiến hành bắt giữ Robert Durst 72 tuổi, kẻ đang bị truy nã đỏ về tội giết người cấp độ 1 hơn 10 năm nay.

Tên tuổi tên tội phạm bị truy nã này khiến báo giới Mỹ tốn không ít giấy mực suốt cả thập niên qua. Là con trai trưởng của ông trùm bất động sản người New York Seymour Durst (1913-1995), R. Durst chắc chắn sẽ trở thành tỉ phú khi được hưởng quyền thừa kế số tài sản lớn từ người cha để lại, nếu như không phải lẩn trốn pháp luật vì là nghi phạm trực tiếp của 3 vụ án mạng.

Đầu tiên là cái chết đáng ngờ của bà vợ Kathleen McCormack Durst, một hộ lý nha khoa cũng là người từng đầu gối tay ấp với R. Durst gần 9 năm. K. Durst được các nhân chứng nhìn thấy lần cuối cùng vào ngày 31/1/1982 rồi biệt tích từ đó. Đúng ngày này, R. Durst đang hú hí trong căn hộ của cô nhân tình Prudence Farrow ở tiểu bang Vermont, nên không đủ bằng chứng để buộc tội ông ta.

Kế đến là cái chết của Susan Berman, cô bạn gái lâu năm của R. Durst, bị giết chết vào đêm Giáng sinh năm 2000 tại ngôi nhà của mình ở quận Benedict Canyon, phía tây thành phố Los Angeles (tiểu bang California). Theo các nhà điều tra, S. Berman chính là nhân chứng biết rõ nhất về thân phận người vợ của R. Durst, nên đã bị thủ tiêu để diệt khẩu. Sau đó Cảnh sát Los Angeles đã phát lệnh truy nã R. Durst trên toàn quốc, vì có liên quan đến cái chết của 2 nạn nhân nêu trên.

Về phần R. Durst, hắn đã bí mật chuyển đến sinh sống tại thành phố Galveston (tiểu bang Texas), ở nhà thuê và cải trang thành một phụ nữ câm điếc để tránh sự truy lùng gắt gao.

Durst và bạn gái S. Berman thuở còn mặn nồng.

Đến ngày 9/10/2001, R. Durst đã bị Cảnh sát Galveston bắt giữ khi phát hiện ra các bộ phận cơ thể bị cắt rời của Morris Black thả trôi trên vịnh Galveston. M. Black là người trọ ở phòng bên cạnh, nên nghi can số 1 chính là R. Durst. Nhưng hắn đã được trả tự do ngay trong ngày 10/10, sau khi đóng 300.000 USD tiền thế chân bảo lãnh tại ngoại. Nhân cơ hội này, R. Durst đã bỏ trốn.

Tới cuối tháng 11/2001, R. Durst bị bắt tại siêu thị Wegmans ở thành phố Bethlehem (tiểu bang Pennsylvania), khi vừa ăn cắp một chiếc bánh sandwich, một hộp băng dán cá nhân và một tờ báo, cho dù trong túi hắn có 500 USD. Cảnh sát tiến hành lục soát chiếc xe cho R. Durst thuê, và phát hiện trên xe có 37.000 USD tiền mặt, 2 khẩu súng lục, 150gr cần sa và quan trọng hơn hết là tấm bằng lái xe của người quá cố M. Black.

Đầu năm 2003 Tòa án thành phố Galveston mở phiên tòa xét xử R. Durst tội giết Morris Black. Luật sư Dick DeGuerin bào chữa cho bị cáo khẳng định R. Durst hành động trong trạng thái buộc phải tự vệ. Thậm chí viên thầy cãi còn trưng ra trước tòa kết quả khám nghiệm y tế, cho thấy R. Durst  bị mắc  hội chứng rối loạn tự kỷ Asperger (AS), nên không làm chủ được hành vi của mình. Cuối cùng, bồi thẩm đoàn tuyên bố R. Durst không phạm tội cố sát nên được trắng án.

Năm 2004, R. Durst bị Tòa án thành phố New York xử tội gian lận trái phiếu cùng mức án 5 năm tù giam, rồi được ân xá ra tù trước thời hạn vào đầu tháng 3/2006. Tháng 2 kênh truyền hình HBO khởi chiếu bộ phim truyền hình thực tế dài 6 tập, được phát trực tiếp vào tối Chủ nhật hàng tuần có nhan đề "The The Jinx", với sự tham gia của R. Durst cùng nội dung chủ yếu kể về cuộc đời mình, hàm ý chứng minh hắn không phải là tên giết người hàng loạt.

Cảnh sát New Orleans áp giải R. Durst về nơi giam giữ.

Trớ trêu thay trong tập 5 khi R. Durst không xuất hiện trên màn hình, mà đang ở trong phòng vệ sinh nhưng lại quên tắt microphone đeo tai. Hắn giận dữ hét to: "Tôi đây này, đến đây mà bắt! Ta đã làm gì ư? Chính ta đã ra tay trừ khử họ. Đó là điều đương nhiên!".

Tức thì các nhân viên FBI liền vào cuộc, lần ra nơi R. Durst tại một khách sạn trên phố Canal Marriott ngay trung tâm New Orleans. Hắn đăng ký thuê phòng dưới cái tên giả là Everett Ward, chứng tỏ kẻ giết người hàng loạt cố tình mai danh ẩn tích đề phòng mọi bất trắc. Khám xét phòng trọ, cảnh sát phát hiện ra một khẩu súng ngắn hiệu Smith & Wesson, hơn 3gr cần sa, thẻ nhận dạng cá nhân (ID) giả và 42.000 USD tiền mặt.

Rốt cục tập cuối cùng trên HBO đành phải bỏ dở, do nhân vật chính là R. Durst đã bị bắt trước đó một ngày. Khi hay tin thủ phạm bị bắt giữ, ông Douglas Durst, em trai của R. Durst nói với phóng viên The New York Times: "Đến bây giờ tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi ông ta luôn tìm cách giết tôi để hưởng trọn quyền thừa kế số tài sản hơn 4 tỉ USD, trong khi bản thân R. Durst đã được gia đình chia cho 100 triệu USD để dưỡng già từ hơn 10 năm trước".

Theo các chuyên gia tư pháp, R. Durst sẽ bị dẫn độ về Los Angeles theo lệnh truy nã chờ ngày ra tòa. Nếu bị kết tội giết người cấp độ 1, kết hợp với thời gian trốn nã dài hạn chắc chắn hung thủ sẽ lĩnh mức án cao nhất là tử hình.

Thu Hường (theo The New York Times)
.
.