Ngăn chặn nạn cờ bạc đầu năm

Thứ Sáu, 28/02/2020, 13:38
Từ Tết Nguyên đán đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành đã phát hiện, triệt phá nhiều ổ cờ bạc, bắt giữ hàng trăm đối tượng. Thực trạng vi phạm pháp luật này diễn ra công khai với đủ mọi lứa tuổi, nhiều thành phần.


Xóa trường gà miền Tây

Tại một khu vườn dừa ở ấp 2 xã Trung An, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, một trường gà nằm sâu phía trong hoạt động khá nhộn nhịp luôn có hàng chục "kê thủ" so tài. 

Để trường gà qua mặt được cơ quan chức năng và có thể hoạt động trong một thời gian, chủ của trường gà này đã luôn cắt cử người cảnh giới mọi động tĩnh từ bên ngoài vào, chưa kể trường gà còn có nhiều nhà dân bao bọc dẫn đến rất khó tiếp cận…

Tang vật và đối tượng tại trường gà bị Công an Tiền Giang triệt phá ở xã Trung An.

Khoảng 12 giờ 15 ngày 13/2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang), Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Trung An đã bất ngờ ập vào khu vườn dừa. Phát hiện ra lực lượng chức năng, nhiều con bạc nháo nhào bỏ chạy thoát thân. 

Tuy nhiên tất cả đều bị khống chế. Cơ quan Công an thu giữ 2 con gà đá, 1 cân đồng hồ, 19 xe máy, 22 cặp cựa sắt, 17 cuộn băng keo, 1 tấm kính nhử gà, 1 tivi, 1 laptop và hơn 210 triệu đồng.

Ở miền Tây Nam Bộ, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các tụ điểm đá gà ăn thua bằng tiền khá nở rộ. Cũng tại Tiền Giang, một tụ điểm đá gà ăn tiền ở ấp Long Hòa B, xã Long Định, huyện Châu Thành cũng thu hút nhiều người đến sát phạt. 

Tụ điểm này cũng đã bị cơ quan công an triệt phá vào ngày 6-2. Tại hiện trường, cơ quan công an đã bắt giữ 24 người, thu giữ 4 con gà đá, 5 cặp cựa sắt, nhiều tang vật có liên quan, hơn 30 triệu đồng và 14 xe gắn máy các loại.

Một tuần phá 7 vụ cờ bạc

Trong khi đó, ở miền Đông Nam Bộ, đánh bạc trái phép lại thường phổ biến với những hình thức như đánh bài 52 lá, bài cào, số đề, xóc đĩa… Tại TP Hồ Chí Minh, trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tính từ ngày 31/1 đến 6/2, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, xử lý 7 vụ với 75 nghi phạm đánh bạc ăn tiền trái phép.

Một sòng bạc "khủng" gần bờ sông thuộc tổ 41, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã bị Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt phá vào ngày 8/2. Sòng bạc này có nhiều con bạc chủ yếu là nữ, từ TP Hồ Chí Minh xuống chơi.

Dẫn vào sòng bạc chỉ có một con đường độc đạo, được "cảnh giới" rất cẩn thận. Người lạ không thể nào đi vào bên trong chơi nếu không có sự đồng ý của chủ sòng bạc là Giáp Văn Hải (còn gọi là Bé Hải, ngụ huyện Nhơn Trạch). Chiều ngày 8-2, Công an ập vào bắt quả tang 21 đối tượng đang đánh bạc ăn tiền bằng hình thức bài cào ba lá.

Tại hiện trường, Công an thu giữ hàng chục triệu đồng cùng 18 chiếc điện thoại di động và nhiều tang vật khác. Hai đối tượng Hận và Út khai nhận sòng bạc này hoạt động cách đó chừng 4 ngày, do Bé Hải cầm đầu. Mỗi ngày, Bé Hải trả công cho mỗi đàn em số tiền 300 ngàn đồng. Hiện Công an đang tiến hành truy bắt đối tượng Hải để phục vụ việc điều tra.

Cần xử lý nghiêm nạn bài bạc

"Tháng Giêng là tháng ăn chơi". Mang theo lối suy nghĩ đó nên nhiều người buông thả, chạy theo những cuộc sát phạt thâu đêm suốt sáng. Số tiền, mức độ tinh vi và quy mô hoạt động của các sòng bạc cứ tăng dần theo mức độ cay cú của con bạc. Các sòng, sới bạc lớn thường lợi dụng địa hình phức tạp, bố trí người canh gác, cảnh giới nghiêm ngặt…

Cờ bạc không chỉ làm cho đạo đức xã hội bị suy thoái, xuống cấp mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Nó dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng cho xã hội như trộm cắp, cướp giật, cướp, cưỡng đoạt, cố ý gây thương tích, giết người, gây rối trật tự công cộng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, cho vay lãi nặng…

Có thể nói, việc triệt xóa các tụ điểm cờ bạc cũng gặp nhiều khó khăn. Một số tụ điểm cờ bạc hoạt động theo hình thức di động, ở nơi khuất nẻo, xa khu dân cư. Khi lực lượng chức năng phát hiện ra thì các đối tượng đã di chuyển sới bạc đến một địa điểm khác. Hơn nữa, các đối tượng bố trí người canh gác để đối phó với cơ quan Công an nên việc phá án không dễ dàng.

Để giảm thiểu tình trạng này, bên cạnh việc phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm, thì cần thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa, trong đó có tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, cũng như vận động người thân không tham gia cờ bạc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. 

Đồng thời, lực lượng chức năng rà soát, lập danh sách các đối tượng, theo dõi đường dây, tụ điểm đang hoạt động phức tạp để lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Đặc biệt là việc chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần nắm chắc địa bàn, quyết liệt ngăn chặn các ổ cờ bạc từ khi mới manh nha hình thành… Bởi việc để tồn tại các sới bạc gây nhức nhối dư luận không thể không quy trách nhiệm cho chính quyền cơ sở và cơ quan, cán bộ quản lý địa bàn. 

Đúng như ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020, rằng trong dịp Tết vừa qua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn một số hoạt động không lành mạnh ở một số địa phương, trong đó có tình trạng tổ chức đá gà, đánh bạc vẫn còn xảy ra. 

Ông Nhân đã đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát ngay các địa điểm có nguy cơ xảy ra nạn cờ bạc để kịp thời xóa bỏ…

Ánh Xuân - Bảo Nam
.
.