Ngăn chặn tội phạm "tín dụng đen" hoành hành

Thứ Tư, 26/08/2020, 09:34
Lợi dụng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Vinh gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, các đối tượng cho vay lãi nặng đã mở rộng các hoạt động "tín dụng đen" cho vay tiền với mức lãi suất rất cao. Vì cần nguồn vốn làm ăn nên nhiều người dân đành chấp nhận vay tiền của chúng.


Đối tượng có 5 tiền án cho vay lãi nặng

Công an thành phố Vinh đã chủ động xác lập các chuyên án để đấu tranh với hoạt động cho vay lãi nặng phát sinh phức tạp trong nhân dân. Chỉ tính từ ngày 13-7-2020 đến ngày 12/8/2020, Công an thành phố Vinh đã khám phá 6 chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng có các hoạt động cho vay lãi nặng, số tiền thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Điều đáng nói trong số này có cả đối tượng hình sự nguy hiểm, các công ty tài chính kiêm luôn cho vay lãi "cắt cổ".

Ngày 13/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã bắt giữ Nguyễn Văn Toàn (thường gọi là Toàn Tương), sinh năm 1972, trú tại xóm 8, xã Nghi Kim, thành phố Vinh về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, vào ngày 16/2/2020, anh H. trú tại thành phố Vinh đến nhà Nguyễn Văn Toàn để hỏi vay tiền thì bị Toàn ép vào trong nhà rồi khóa cửa lại, Toàn dùng dao, súng đe dọa, đánh đập gây thương tích và giữ trái phép từ 14 giờ đến 17 giờ 30' cùng ngày.

Công an thành phố Vinh bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Toàn.

Đến khi vợ của Toàn về mở cửa thì anh H. mới vùng chạy thoát ra ngoài với nhiều thương tích trên người. Sau khi bắt giữ Toàn và khám xét nhà ở xã Nghi Kim, thành phố Vinh, cơ quan Công an còn thu giữ 1 gói nhỏ ma túy dạng đá. Điều đáng nói, Nguyễn Văn Toàn là đối tượng hình sự nguy hiểm đã có 5 tiền án.

Lúc bị cơ quan Công an bắt giữ, Toàn có hiện tượng "ngáo đá". Hiện Công an thành phố Vinh đã khởi tố Nguyễn Văn Toàn về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy, còn hành vi cho vay lãi nặng đang được Công an thành phố tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo thống kê của Công an thành phố Vinh, trên địa bàn thành phố có 40 cơ sở hoạt động dịch vụ tài chính, 84 cơ sở hoạt động dịch vụ cầm đồ có hồ sơ quản lý.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, ngoài các cơ sở trên thì người dân vẫn tìm đến các mối quan hệ quen biết, bạn bè giới thiệu để vay tiền, chính tại những nơi này hoạt động cho vay nặng lãi lại có những diễn biến phức tạp, với đầy đủ lãi suất do người dân tự thỏa thuận, hầu hết đều vượt quá mức lãi suất dân sự quy định.

Ngày 20/7/2020, Công an thành phố Vinh tiến hành bắt giữ Trần Trọng Hoàng và Đậu Xuân Hiếu về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã làm rõ, từ năm đầu 2019 đến trước lúc bị bắt, Hoàng và Hiếu đã cho rất nhiều người dân vay tiền, với tổng số tiền là hơn 6 tỷ đồng, mức lãi suất từ 110% đến 185%/năm, bước đầu cơ quan CSĐT đã chứng minh số tiền thu lợi bất chính tính trong 1 tháng của các đối tượng là gần 800 triệu đồng.

Cặp nữ 9X chuyên cho vay lãi nặng từ 185% đến 255%/năm

Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh gái, ít ai ngờ được Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1990, trú tại phường Bến Thủy, thành phố Vinh và Cao Thị Nhàn, sinh năm 1992, trú tại khối 12, phường Cửa Nam, thành phố Vinh lại đứng ra tổ chức cho vay lãi nặng. Mức lãi suất được các đối tượng áp dụng là từ  3.000đ đến 7.000đ/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương từ 110% đến 252%/năm, cao gấp nhiều lần mức lãi suất dân sự mà pháp luật cho phép, số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính lên tới hàng tỷ đồng.

Nạn nhân của các đối tượng này thường là các tiểu thương, hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, lẻ trên địa bàn thành phố Vinh. Vì cần tiền gấp để làm ăn dẫu biết lãi cao, nhưng vẫn "tặc lưỡi" tìm vay. Trong số tang vật thu giữ được từ 2 chuyên án triệt phá các đối tượng cho vay lãi nặng trên, cơ quan điều tra thu giữ nhiều giấy vay tiền, giấy biên nhận, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ đỏ... của người vay tiền.

Với thủ tục đơn giản chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu và 1 tờ giấy vay tiền là người đến vay có thể cầm được tiền luôn.

Ép con nợ viết giấy nhận tiền rồi tố cáo với cơ quan Công an

Đó là thủ đoạn mới của đối tượng cho vay lãi nặng Nguyễn Lê Tân, sinh năm 1971, trú tại khối 5, phường Lê Lợi, thành phố Vinh. Từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2017, chị H., trú tại thành phố Vinh đã vay Tân nhiều lần với tổng số tiền 540 triệu đồng, mức lãi suất 10%/1 tháng.

Đến tháng 11/2018, chị H. đã trả tiền lãi suất cho Tân là 989 triệu đồng, còn tiền gốc mới trả được 100 triệu đồng. Do còn nợ Tân 440 triệu đồng và không có khả năng thanh toán, nên Tân đã ép chị H. viết 2 giấy vay tiền với nội dung nhận tiền của Tân để đưa người đi xuất khẩu lao động, với hình thức này chị H. trở thành người cầm tiền của Tân. Để đòi bằng được số tiền gốc, Tân đã mang giấy vay tiền này tới cơ quan Công an tố cáo chị H. lừa đảo mình, đây là một thủ đoạn mới của đối tượng cho vay lãi nặng.

Tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng sở dĩ vẫn còn hoạt động phức tạp bởi phần lớn người dân tự tìm đến các đối tượng để vay tiền. Với mỗi loại hình vay đều có điểm chung nhất là thủ tục đơn giản, lãi suất thì được thỏa thuận thường ở mức 3.000đ đến 7.000đ/1 triệu đồng/ ngày.

Trung tá Phạm Thành Long, Phó trưởng Công an thành phố Vinh cho biết, Công an thành phố Vinh sẽ quyết tâm cao nhất tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động liên quan đến "tín dụng đen" theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Đây là hoạt động dân sự nhưng kéo theo đằng sau là các vụ án hình sự nguy hiểm như: cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản…

Đức Vũ
.
.