Người đàn bà bị rủ rê chiếm đoạt hàng chục ngàn USD

Thứ Sáu, 26/05/2017, 16:13
Nguyễn Phương Thanh đã tiếp tay cho một người đàn bà khác để chiếm đoạt hàng chục ngàn USD của một trung tâm trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Nguyễn Phương Thanh (37 tuổi, trú tại phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá vất vả trong cuộc sống. Để vượt lên, người đàn bà này không nề hà bất cứ việc gì. 

Tưởng rằng đã đủ từng trải không dễ bị sa ngã trước những đồng tiền bẩn, nhưng thật buồn là chỉ sau một cái gật đầu vì bị rủ rê, Thanh đã tiếp tay cho một người đàn bà khác để chiếm đoạt hàng chục ngàn USD của một trung tâm trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Ngày 22-5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Thanh sinh ra trong một gia đình lao động tự do. Học hết lớp 9, Thanh tự nghỉ học để phụ giúp gia đình. 20 tuổi, Thanh cưới chồng và sinh con ngay năm đó. Cả hai vợ chồng đều không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh nên kể từ khi có con thì những khó khăn càng tăng lên với gia đình nhỏ của Thanh.

Qua người quen giới thiệu, Thanh xin được làm quản lý khu vực vệ sinh ở Câu lạc bộ Charlie One (trung tâm trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài), thuộc Công ty TNHH Quản lý khách sạn Bitexco, (số 8 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Thu nhập ở đây tuy không cao nhưng cũng tạm đủ cho Thanh phụ chồng trang trải cuộc sống hàng ngày.

Bị cáo Thanh tại phiên xử.

Mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói về người đàn bà này nếu Thanh không tiếp tay với hai đối tượng khác, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng chục ngàn USD của câu lạc bộ đem chia nhau. Hành vi vi phạm của Thanh và đồng bọn bị lộ vào ngày 25-12-2015, khi Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn của ông Shimoji Kazunari (quốc tịch Nhật Bản) trình báo về việc, Câu lạc bộ Charlie One bị mất số tiền gần 28.000 USD.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an xác định, Nguyễn Lệ Hằng là nhân viên giám sát của Câu lạc bộ Charlie One. Trong thời gian làm việc ở đây, Hằng biết rõ, ở câu lạc bộ này, chỉ có ba người là Hằng, Thanh và một người nữa có thể cùng mình lấy và cất giấu chìa khóa kích điểm máy điện tử (chìa khóa chuyên dụng để nhân viên giám sát vào điểm tương ứng với số tiền khách đưa). Do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Hằng nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của câu lạc bộ này.

Trưa 23-12-2015, Hằng nói với Thanh giúp mình giấu chìa khóa vào hộp đựng giấy trong phòng vệ sinh nam, để cho một người khách vào lấy chìa khóa ra máy kích điểm lấy tiền từ máy ra. Biết việc Hằng nhờ để thực hiện rút tiền trái quy định của câu lạc bộ, nhưng Thanh vẫn nhận lời giúp.

Trước đó, Hằng đã bàn bạc và thống nhất với Nguyễn Tuấn Linh (30 tuổi, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) về việc, Hằng sẽ đưa cho Linh hộ chiếu của một người nước ngoài có tên AIDI. Linh sẽ cầm hộ chiếu và nhập vai AIDI để đủ điều kiện ra vào Câu lạc bộ Charlie One chơi trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.

Linh đã từng bị TAND quận Hoàn Kiếm xử phạt 6 tháng tù vào năm 2009, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Thời gian này, Linh không có việc làm ổn định, lao động tự do để kiếm sống. Được Hằng nhờ và nói rõ tỷ lệ ăn chia sau khi rút được tiền từ máy chủ nên Linh nhận lời "làm ăn" phi vụ này.

Tối 23-12-2015, Linh cầm hộ chiếu photocopy mang tên AIDI và đóng giả người này đến quầy lễ tân xuất trình giấy tờ chứng minh là người ngoại quốc. Sau khi qua mặt được nhân viên quầy lễ tân, Linh đi vào khu vực chơi điện tử có thưởng và thua hết số tiền 1.000 USD mang theo.

Theo chỉ dẫn của Hằng, Linh vào phòng vệ sinh nam, lấy chìa khóa mà Thanh đã để sẵn trong hộp giấy mang ra máy chơi tự kích điểm lên số tiền gần 28.000 USD. Sau khi in các phiếu điểm ra, Linh để chìa khóa về vị trí cũ. Để tránh bị câu lạc bộ phát hiện, Linh lấy ba phiếu điểm từ một máy, nhập vào ba máy khác, hoán đổi các phiếu này bằng cách giả vờ chơi.

Đêm cùng ngày, Linh mới dùng ba phiếu điểm đã hoán đổi để nhân viên câu lạc bộ thanh toán tiền. Số tiền chiếm đoạt được gần 28.000 USD, Linh mang ra quán cà phê đã hẹn sẵn với Hằng và được người phụ nữ này chia cho 11.000 USD. Với vai trò là người giúp sức, Thanh được Hằng chia cho gần 2.000 USD. Số tiền còn lại, Hằng chiếm hưởng. Thực hiện xong hành vi tội phạm, Hằng bỏ trốn để lại hậu quả cho Linh và Thanh gánh chịu. Với hành vi gây ra, Thanh và Linh, bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139-BLHS.

Phiên toà xét xử vụ án này có mẹ đẻ, chị ruột, chồng và con gái đầu của Thanh tham dự. Mẹ Thanh năm nay 70 tuổi. Bà ngồi lặng lẽ dưới khán phòng, khuôn mặt thẫn thờ, đôi mắt đỏ hoe vì khóc khi nghe con gái khai rành rọt về hành vi giúp sức cho Hằng và Linh lấy trộm tiền nơi mình làm việc. Bà nói rằng, cả đời vất vả nuôi ba đứa con (Thanh là thứ hai) với mong muốn chúng sẽ ngoan vậy mà không được.

"Thanh là lao động chính trong nhà nên rất chịu khó làm việc để kiếm tiền lo cho các con. Mỗi lần nó thay đổi công việc thì tôi đều động viên cố gắng tìm việc gì ổn định mà làm, chứ cứ thay đổi liên tục thế thì mệt lắm. Cuộc sống của gia đình nó vất vả. Con gái lớn học lớp 11 rồi, đứa sau mới học lớp 1, chồng làm nghề sửa xe nhưng không nhiều khách nên kinh tế khó khăn. Để lo cho gia đình nên lúc nào nó cũng nghĩ cách kiếm tiền. Nó mới làm ở câu lạc bộ gì đó được thời gian ngắn, nghe kể thì thu nhập cũng được. Vậy mà ai ngờ nó lại giúp người ta lấy trộm tiền ở nơi mình đang được trả lương chứ", mẹ già của Thanh buồn bã kể hoàn cảnh của con.

Khi Hội đồng xét xử nghị án, Thanh được tạo điều kiện ít phút ngắn ngủi gặp người thân tại phòng xử án. Thanh ôm người thân trong gia đình khóc với nét mặt vừa mừng, vừa tủi. Người đàn bà này chẳng nói được nhiều mà chỉ cầm tay từng thành viên trong gia đình mà khóc. Câu nói đầy đủ nhất của Thanh là dặn con gái lớn dạy em học, giúp đỡ bố việc nhà và cố gắng học tập tốt trong thời gian xa mẹ. Nhìn cảnh mẹ con, vợ chồng, bà cháu, chị em Thanh ngồi quây quần bên nhau ở hàng ghế công đường vừa động viên nhau, vừa sụt sùi khóc mếu, những người dự khán đều cảm thông và sẻ chia.

Thanh bảo "thời gian ngồi trong trại, em mới nhận thức hết việc làm sai phạm của mình gây hậu quả lớn đến thế nào. Chỉ vì suy nghĩ không chín chắn mà em phải trả giá đắt quá. Khi hối hận thì đã muộn rồi. Giờ em chỉ mong Toà án xem xét hoàn cảnh gia đình mà giảm nhẹ hình phạt thôi", Thanh nói.

Dù bị Viện kiểm sát truy tố với khung hình phạt từ 12 năm tù đến 20 năm hoặc tù chung thân, nhưng quá trình xét xử, vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đánh giá hành vi phạm tội của Thanh là do bị người khác xúi giục, lôi kéo, khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án nên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt dưới khung bị truy tố.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở nên chấp nhận khi xử phạt bị cáo Thanh 3 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.