Người mất mạng, kẻ vào tù vì rượu

Thứ Ba, 24/12/2019, 14:49
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có, hai nhóm thanh niên ẩu đả dẫn đến hậu quả 2 người chết, 1 người nguy kịch, 2 người trẻ tuổi rơi vào vòng lao lý.

Ngày 19-12, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm ngày 16-12-2019 tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu.

Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có, hai nhóm thanh niên ẩu đả dẫn đến hậu quả 2 người chết, 1 người nguy kịch, 2 người trẻ tuổi rơi vào vòng lao lý.

Hơn 16 giờ truy tìm kẻ sát nhân

Trước đó vào khoảng 22h45 ngày 16-12, Công an huyện Diễn Châu nhận được thông tin trình báo về vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường liên xã Diễn Thọ - Diễn Lộc, tại hiện trường có 3 nam thanh niên bị thương nặng, trong đó 1 người đã tử vong. Hai người trong tình trạng nguy kịch được đưa đi bệnh viện cấp cứu thì 1 người cũng không qua khỏi.

Hai đối tượng Nguyễn Xuân Ngọc (áo kẻ) và Hoàng Trung

Tuy nhiên, khi đến hiện trường, lực lượng công an xác định đây không phải là một vụ tai nạn giao thông mà có dấu hiệu của tội phạm giết người bởi trên thân thể của các nạn nhân có các dấu vết nghi bị chém. Tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc, còn lại 1 xe máy bị che biển kiểm soát, 2 đôi dép, 1 sạc điện thoại và nhiều vết máu nằm rải rác trên đoạn đường dài khoảng 200m.

Danh tính 2 nạn nhân đã tử vong nhanh chóng được làm rõ là Cao Thái Dương (sinh năm 1997, trú tại xóm 8 xã Diễn Trung), Lê Văn Anh (sinh năm 2000, trú tại xóm 4, xã Diễn An). Còn 1 người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An là Cao Văn Chuyên (sinh năm 1993 trú tại xóm 4, xã Diễn An).

Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan phối hợp Công an huyện Diễn Châu nhanh chóng vào cuộc, triển khai thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan và truy tìm các đối tượng gây án theo dấu vết nóng. 

Ngay trong đêm, gần 80 CBCS đã tiến hành tổng rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên các địa bàn xã Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Lợi và khu vực lân cận; triệu tập làm việc với các đối tượng nghi vấn, trích xuất thông tin dữ liệu từ camera nhà dân trên tuyến đường từ xã Diễn Thọ đến xã Diễn Lộc để thu thập thông tin, đồng thời thu thập thông tin những người liên quan. 

Qua lấy lời khai từ người nhà của Cao Văn Chuyên cho biết trước khi xảy ra vụ án, Chuyên cùng Dương và Ánh có rủ nhau đi uống rượu tại xã Diễn Thọ nhưng không rõ địa chỉ.

Sau quá trình tổng rà soát, xác minh tại các địa điểm ăn uống trên địa bàn xã Diễn Thọ, mọi thông tin, hình ảnh thu thập được về ba nạn nhân đều liên quan đến quán rượu ốc Hiếu Phượng (xã Diễn Thọ). Cơ quan điều tra nhận định, khi uống rượu tại quán, 3 nạn nhân có thể xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với các nhóm đối tượng khác.

Bài học đau lòng về cách hành xử

Thông tin quan trọng từ  nhân chứng cho biết: Khi nhân chứng cùng một số người bạn đang ngồi ăn ốc tại quán thì có một nam thanh niên lạ mặt ngồi bàn bên cạnh (bàn của Dương, Anh và Chuyên) đến chúc rượu, tuy nhiên một người bạn trong nhóm tên là Trung đã từ chối không uống. Khi Trung ra về thì nhóm thanh niên này có đến nói chuyện nhưng không xảy ra xô xát hay mâu thuẫn đáng kể; sau đó khoảng 20 phút thì 3 thanh niên lạ mặt cũng ra về. 

Xác định vụ việc có liên quan đến nam thanh niên tên Trung (do trước đó và trong suốt thời gian tại quán ốc, 3 nạn nhân không có thêm mâu thuẫn, giao tiếp nào đáng chú ý), các trinh sát đã tập trung hướng điều tra đối với Hoàng Trung (sinh năm 1999, trú tại xóm 7, xã Diễn Thọ, Diễn Châu), từ đó nhận định ngoài Trung ra còn có Nguyễn Xuân Ngọc (sinh năm 2001) trú cùng địa chỉ với Trung có liên quan đến vụ án.

Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, cả hai đã rời khỏi địa phương. Cơ quan điều tra xác định Ngọc đang ở Hà Nội, Trung hiện đang ở thành phố Vinh. Đến 20h30 ngày 17-12-2019, cơ quan công an đã vận động hai đối tượng về đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Mặc dù không quen biết nhau, nhưng trong quá trình uống rượu tại quán ốc Hiếu Phượng (Diễn Thọ), Cao Thái Dương vẫn đến bàn của Trung đang ngồi để chúc rượu và Trung đã từ chối không uống. Khoảng 5 phút sau Trung đứng dậy ra về thì nhóm của Dương chặn đường hỏi tại sao không uống rượu mời. Trung trả lời rằng vì phải về chở bạn xuống đón xe đi Hà Nội nên đã từ chối. 

Sau đó, Dương, Anh và Chuyên tiếp tục vào quán để uống rượu. Trung đi xe máy về nhà sau đó chở Nguyễn Xuân Ngọc xuống quốc lộ 1A để đón xe đi Hà Nội. Khi đến khu vực giao cắt giữa đường liên xã Diễn Thọ - Diễn Lộc thì gặp nhóm của Dương đang trên đường về. 

Lúc này, Trung và Ngọc bị Dương, Anh và Chuyên sử dụng xe máy đuổi theo, dùng chân đạp vào Trung, sau đó ép xe của Trung dừng lại. Tiếp đó Dương, Anh xuống xe đuổi đánh Trung, Ngọc vào can ngăn thì bị Dương và Anh đe dọa, đuổi đánh. 

Cay cú, Ngọc rút 1 con dao thủ sẵn trong túi xách quay lại đâm 2 nhát vào vùng ngực của Dương và 1 nhát vào vùng lưng của Anh khiến Dương và Anh gục tại chỗ; Ngọc tiếp tục dùng dao đuổi theo và đâm 1 nhát vào vùng nách phải của Chuyên, sau đó Chuyên điều khiển xe máy bỏ chạy. 

Sau khi gây án, Ngọc bắt xe đi Hà Nội, còn Trung về nhà và đến sáng hôm nay đón xe đi TP Vinh làm việc. Về con dao mà Ngọc sử dụng để gây án, đối tượng khai đã mang ra Hà Nội và vứt xuống sông Hồng tại khu vực cầu Thanh Trì. Hiện, vụ án đang được các đơn vị liên quan tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc bắt nguồn từ một nguyên nhân hết sức đơn giản nhưng để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đây là bài học sâu sắc, là lời cảnh tỉnh đau lòng cho những thanh niên mới lớn về cách hành xử, giải quyết mâu thuẫn. Người bị tước đoạt mạng sống, người tự đóng cửa tương lai tốt đẹp của mình.

Minh Tâm - Xuân Bắc
.
.