Xét xử vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân:

Nhận tiền tài trợ để hoạt động khủng bố

Thứ Năm, 24/09/2020, 06:58
Mượn cớ phản đối Luật An ninh mạng, phản đối lấy ý kiến Dự thảo Luật Đặc khu, các đối tượng phản động lưu vong đã lôi kéo, kích động một số người dân bất mãn, thiếu hiểu biết, tụ tập đông người, gây rối, đánh bom khủng bố, cố ý gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân.

Mục đích của các đối tượng này là phá rối, xâm phạm an ninh quốc gia, nhằm lật đổ chính quyền, đồng thời cũng để trả đũa những thù hằn cá nhân. Hành vi của các đối tượng đã bị vạch trần và sẽ chịu sự trừng phạt của pháp luật...

Nguyễn Khanh và các đồng phạm tại tòa ngày 21-9.

Nực cười cái gọi là “chuẩn tướng, tỉnh trưởng Đồng Nai”

Ngày 21-9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm, đưa Nguyễn Khanh (sinh năm 1964, ngụ Đồng Nai) cùng 19 đồng phạm ra xét xử về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Nguyễn Khanh bị truy tố, xét xử với cả hai tội danh. Các bị cáo Dương Bá Giang, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh, Nguyễn Minh Tấn, Phạm Trần Phong Vũ, Nguyễn Thị Bích Vân, Hồ Anh Tuấn, Hồ Nguyễn Quốc Hưng, Võ Công Hải, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Đoan, Điểu Lé, Điểu A Nam,  Trương Thị Trang, Trần Thị Thu Hạnh, Nguyễn Tấn Thành (con ruột của Nguyễn Khanh) bị xét xử về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Các bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị xét xử về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ”. Hành vi phạm tội của các bị cáo này liên quan đến vụ khủng bố tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Phiên tòa có 8 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Vụ án xâm phạm an ninh quốc gia này do tổ chức “Triều đại Việt” thực hiện với mục đích, chủ trương lôi kéo, tập hợp người Việt ở trong và ngoài nước tham gia. Các đối tượng âm mưu tổ chức, sử dụng phương pháp bạo động vũ trang, khủng bố để nhằm lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tổ chức này do  Ngô Văn Hoàng Hùng (Ngô Hùng) là “tổng tư lệnh”, cầm đầu.

Ngô Hùng hiện đang sinh sống tại Canada. Đối tượng này từng bị TAND TP Mỹ Tho, Tiền Giang tuyên phạt án tử hình sau đó được giảm còn án tù chung thân về tội “âm mưu lật đổ chính quyền”. Sau khi vượt biên, Hùng tiếp tục câu kết, móc nối với các đối tượng phản động khác lập ra tổ chức có tên gọi là “Triều đại Việt” để thực hiện mưu đồ của mình. Cơ quan pháp luật đã quyết định khởi tố, truy nã quốc tế đối với Ngô Văn Hoàng Hùng.

Ngô Hùng và các thành viên của “Triều đại Việt” thường xuyên đăng tải các clip, livestream trên mạng xã hội nhằm tuyên truyền, nói xấu, đả kích chế độ, lôi kéo nhiều đối tượng tham gia tổ chức, chỉ đạo thục hiện các nhiệm vụ bạo động vũ trang, mua sắm vật liệu nổ, chế tạo trái nổ, gây nổ tại một số cơ quan, tổ chức nhà nước, chuẩn bị vũ khí, tập hợp lực lượng thành lập các căn cứ tại nhiều tỉnh, thành...

Để thực hiện ý đồ phá hoại, từ tháng 11-2017, Ngô Hùng đã lôi kéo được một số phần tử bất mãn trong nước gia nhập “Triều đại Việt”. Đang bức xúc về việc giải quyết đất đai của chính quyền địa phương, Khanh đã bị Ngô Hùng lôi kéo tham gia “Triều đại Việt”. Khanh được Ngô Hùng hứa hẹn sẽ phong làm “chuẩn tướng, tỉnh trưởng Đồng Nai”(!?). Nguyễn Khanh có nhiệm vụ tuyển người, may cờ hiệu, mua và chế tạo vật liệu nổ và đặc biệt là phải tìm  cách “gây tiếng vang” để “động viên” tinh thần của tổ chức(!?).

Lập danh sách khống để nhận tiền tài trợ

Ngô Hùng còn tài trợ kinh phí hoạt động cho các đối tượng, thành viên của “Triều đại Việt”. Cho đến khi bị bắt, Khanh đã nhận của Ngô Hùng tổng cộng 144 triệu đồng và 600 đôla Canada. Nhận tiền từ Hùng, Khanh đã liên hệ với Nguyễn Trung Trực (ngụ Đắk Nông) mua tổng cộng 12kg thuốc nổ, 45 kíp nổ, rồi chuyển cho đồng bọn chế tạo 10 quả nổ.

Để “gây tiếng vang”, Khanh đã giao trái nổ cho Nguyễn Xuân Phương (đối tượng do Khanh lôi kéo tham gia “Triều đại Việt”), chỉ đạo Phương đem trái nổ đặt tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện nên Phương đã ném trái nổ xuống suối rồi báo cáo với Khanh đã kích nổ nhưng không thành công. Phương còn yêu cầu Khanh tự tay kích nổ nhưng vẫn bất thành.

Tiếp theo, Khanh chỉ đạo Dương Bá Giang, một thành viên khác trong “tổ chức” giao trái nổ cho Vũ Hoàng Nam và Dương Khắc Minh. Theo chỉ đạo, hai đối tượng này đã chọn trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình làm mục tiêu khủng bố. Các đối tượng giả vờ đến xin phiếu xác nhận hạnh kiểm cá nhân. Vào được bên trong, một đối tượng trong nhóm đặt trái nổ đựng trong balô lên ghế ngồi chờ tiếp dân, còn một trái nổ được ngụy trang bằng hộp quà ở khu vực để xe. Sau khi đã ra ngoài, các đối tượng dùng điều khiển kích nổ. Gây án xong, chúng trốn về tỉnh Đồng Nai.

Tổ chức khủng bố “Triều đại Việt” còn âm mưu triển khai nhiều vụ đặt trái nổ nhằm khủng bố trụ sở công an, cơ quan nhà nước ở một số tỉnh miền Tây, Đồng Nai... “Chỉ huy” lực lượng của “Triều đại Việt” tại các tỉnh miền Tây là Nguyễn Minh Tấn. Tấn thường xuyên theo dõi các buổi livestream của tổ chức “Triều đại Việt”, lại đang bất mãn nên bị Ngô Hùng lôi kéo. Được Ngô Hùng hứa hẹn phong chức tước nên Tấn nhiệt tình tham gia. Tấn được Hùng phong là “tư lệnh quân khu 4 - TL4”. Cũng giống Khanh, Tấn có nhiệm vụ phát triển lực lượng, may cờ, đặt quả nổ... và nhận tiền tài trợ. Tổng cộng Tấn đã nhận từ Ngô Hùng 158,2 triệu đồng.

Tấn đã liên lạc với Khanh để nhận quả nổ và giao cho các đối tương thành viên gây nổ tại Kiên Giang và trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, vụ việc bất thành. Nhưng vẫn phải có “tiếng vang” để báo cáo cho “thượng cấp” Ngô Hùng, Tấn và Phạm Trần Phong Vũ đã đặt quả nổ tại cột điện trong trụ sở Công an tỉnh Hậu Giang, kích nổ, cầm cờ, quay phim gửi cho “Tổng tư lệnh” để “báo công”.

Trong phần xét hỏi, hầu hết các bị cáo đều nhận thức được việc làm của mình là sai nhưng đều biện minh là do bị lôi kéo... Tham gia “tổ chức” có cả Nguyễn Tấn Thành, con trai Khanh. Trương Thị Trang, vợ Tấn, cũng bị rủ rê vào tổ chức chống phá. Hai anh em Hồ Anh Tuấn, Hồ Nguyễn Quốc Hưng chỉ vì bất mãn chuyện dẹp lòng lề đường cũng bị dụ dỗ tham gia và đã có hành vi chống phá Nhà nước. Có cả đối tượng ngoại lục tuần như Nguyễn Thị Bích Vân (sinh năm 1954) và nhiều đối tượng còn... vắt mũi chưa sạch.

Tại phiên tòa, hai bị cáo cầm đầu Khanh, Tấn đều thừa nhận gia nhập tổ chức “Triều đại Việt” do bất mãn thì ít mà chủ yếu... vì tiền. Khanh lập danh sách khống 24 người và nhận được từ Ngô Hùng - “Tổng tư lệnh” tổ chức “Triều đại Việt” 144 triệu đồng và 600 đôla Canada. Chi dùng vào việc của “tổ chức” chỉ hết hơn gần 20 triệu đồng, còn lại Khanh dùng vào mục đích cá nhân. Tương tự Nguyễn Minh Tấn lập khống danh sách 200 thành viên gia nhập “tổ chức” để nhận hơn 158,2 triệu đồng, sử dụng hơn 149,2 triệu đồng cho mục đích cá nhân.

Đại diện viện kiểm sát đánh giá, hành vi khủng bố của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự quốc gia... Do vậy, cần có những bản án nghiêm minh của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục...

Các bị cáo đều bị đề nghị những mức án thích đáng. Nguyễn Khanh từ 22-24 năm tù cho 2 tội danh, khủng bố và mua bán, chế tạo tàng trữ vật liệu nổ. Nhóm đối tượng bị truy tố về tội khủng bố tùy theo mức độ tham gia, bị đề nghị các mức án từ 7 đến 18 năm tù. Nhóm bị cáo buộc đồng phạm tội khủng bố là Thành, Trang, Hạnh, bị đề nghị 3-4 năm tù. Các đối tượng bị cáo buộc mua bán trái phép vật liệu nổ bị đề nghị từ 2-4 năm tù. Đồng thời, một số đối tượng phải bị quản thúc từ 2-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Đức Hà
.
.