Nhân viên FBI giết hại nhà tài phiệt

Thứ Hai, 21/01/2008, 11:00
Vào ngày 9/10/2003, một tòa án liên bang tại thành phố Tulsa, bang Oklahoma, Mỹ, đã tuyên phạt cựu nhân viên đặc biệt của Cục Điều tra liên bang (FBI) Harold Paul Rico 17 năm tù giam về tội bảo kê cho giới tội phạm và tổ chức giết hại nhà tài phiệt trong ngành giải trí - thể thao Mỹ Roger Wheeler vào tháng 5/1981.

Đây là vụ án được dư luận quan tâm vì đã làm sáng tỏ mối quan hệ giữa một số nhân viên FBI biến chất với giới tội phạm.

Trưa ngày 27/5/1981, sau một buổi chơi golf hào hứng tại Câu lạc bộ Southern Hills Country, nhà tài phiệt đang phất trong ngành giải trí - thể thao Mỹ Roger Wheeler bước lên chiếc xe Cadillac sang trọng để lái xe đưa về lại trụ sở Tập đoàn Telex ở trung tâm thành phố Tulsa, chuẩn bị cho cuộc họp Hội đồng quản trị sẽ diễn ra vào đầu giờ chiều.

Khi Wheeler chưa kịp an vị ở ghế sau chiếc Cadillac, bỗng xuất hiện một kẻ lạ mặt áp sát xe rồi xả súng bắn thẳng dọc theo thân trái xe. Loạt đạn bắn gần đã giết chết ngay Wheeler và làm bị thương nặng người lái xe. Khai báo với cảnh sát, một vài nhân chứng cho biết thủ phạm là một người đàn ông cao to, mang kính đen và rời khỏi hiện trường trên một chiếc xe hiệu Pontiac màu trắng. Vì Wheeler là một nhân vật tiếng tăm nên cả FBI và cảnh sát được lệnh tích cực điều tra để bắt giữ thủ phạm.

Roger Wheeler sinh năm 1939 tại thành phố Tulsa trong một gia đình doanh nhân có gốc gác Tây Ban Nha. Năm 1964, Wheeler bắt đầu xây dựng sự nghiệp bằng việc mua lại một sân đánh bóng gậy ở thành phố Tulsa. Dần dần, Wheeler phát triển các cơ sở của mình đến tận thành phố Boston, Miami.

Sau thành công của loạt dự án này, Wheeler được biết tiếng như một nhà tài phiệt trẻ, biết kinh doanh, nhất là khi Wheeler đầu tư đến 200 triệu USD để xây dựng các tổ hợp giải trí - thể thao, trong đó phải kể đến Câu lạc bộ golf Southern Hills Country ở thành phố Tulsa và Câu lạc bộ Tide ở thành phố Boston. Thế nhưng, chỉ cho đến khi Wheeler quyết định mua lại tổ hợp giải trí - thể thao World Jai Alai (WJA) ở thành phố Tampa, bang Florida vào đầu năm 1980 thì rắc rối mới bắt đầu xảy ra.

Tổ hợp WJA vốn thuộc sở hữu của nhà triệu phú gốc Canada Brian Halloran. Trong quá trình kinh doanh, Halloran buộc phải chấp nhận cho băng nhóm mafia Winter Hill do hai tên trùm James Bulger và Stephen Flemmi đứng ra bảo kê. Do băng nhóm Winter Hill ngày càng lộng hành với những yêu sách quá quắt nên Hallora bí mật thông báo cho cảnh sát và FBI.

Trong khi cảnh sát thành phố Tampa tích cực điều tra về hành vi bảo kê của băng nhóm Winter Hill thì FBI gạt bỏ mọi yêu cầu phối hợp trấn áp với lý do cả Bulger và Flemmi là "đặc tình" của FBI. Hai tên trùm này thuộc sự quản lý của Harold Paul Rico, nhân viên đặc biệt của FBI, phụ trách công tác chống tội phạm có tổ chức tại thành phố Tampa.

Trong thực tế, Rico cùng một nhân viên FBI khác là John Connolly lại bảo kê cho hoạt động tội phạm của băng nhóm Winter Hill để chia chác nhau số tiền bẩn mà băng nhóm này nhận được từ chủ nhân một số các cơ sở kinh doanh, trong đó có tiền cống nộp của Halloran. Chịu không thấu sự càn quấy của băng nhóm Winter Hill, Halloran quyết định bán lại WJA cho nhà tài phiệt trẻ Roger Wheeler.

Việc làm đầu tiên của Wheeler khi mua WJA là thay đổi toàn bộ nhân sự quản lý vốn có ít nhiều quan hệ với giới tội phạm và  bổ nhiệm một cố vấn thân cận là John Callahan làm giám đốc. Nhằm chống lại yêu sách bảo kê của băng nhóm Winter Hill, Wheeler ra lệnh cho Callahan đề nghị được cảnh sát và FBI bảo vệ cho công việc kinh doanh của WJA.

Thế nhưng, mọi nỗ lực của cảnh sát để chống lại hoạt động bảo kê tại WJA đều bị hai nhân viên FBI Rico và Connolly gây cản trở. Thậm chí, cả hai còn cùng băng nhóm Winter Hill lên kế hoạch giết hại Callahan để dằn mặt Wheeler. Vào ngày 22-5-1980, khi di chuyển trên một con đường ở thành phố Tampa, chiếc xe Ford của Callahan bị một kẻ lạ mặt đi trên một xe khác bắn cả loạt đạn tiểu liên. Callahan may mắn thoát chết nhưng bị thương ở ngực và tay. Sau vụ giết hụt này, cảnh sát và FBI tuy có tổ chức điều tra nhưng không tìm ra được dấu vết của thủ phạm.

Thất bại trong vụ giết hại Callahan, Rico và Connolly quyết định bật đèn xanh cho hai tên trùm Bulger và Flemmi tổ chức giết hại Wheeler. Nếu vụ việc thành công, Callahan buộc phải chấp nhận hoạt động bảo kê của băng nhóm Winter Hill và tiền bạc lại tiếp tục đổ vào túi của Rico và Connolly.

Để trừ khử Wheeler cho bằng được, Bulger và Flemmi bỏ ra 50.000 USD thuê John Martorano, một tên sát thủ máu lạnh, đến tận thành phố Tulsa để ra tay. Vào trưa ngày 27/5/1981, sau thời gian theo dõi, Martorano ra tay và thành công trong việc giết hại Wheeler.

Đúng như dự đoán của Rico và Connolly, sau khi Wheeler bị giết, Callahan buộc phải thỏa hiệp với băng nhóm Winter Hill để được bảo kê hoạt động kinh doanh của WJA. Trong khi đó, các cuộc điều tra về vụ giết hại Wheeler cứ giẫm chân tại chỗ.

Năm 1997, Ella Grasso, Thống đốc bang Florida, một người có quan điểm và hành động chống tội phạm có tổ chức kiên quyết ra lệnh cho mở lại các cuộc điều tra về hoạt động bảo kê tại WJA. Các cuộc điều tra đã giúp cảnh sát lần ra manh mối hoạt động bảo kê của băng nhóm Winter Hill không chỉ tại WJA mà còn tại nhiều cơ sở kinh doanh khác.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cớ, cảnh sát tiến hành bắt giữ Flemmi, còn Bulger kịp bỏ trốn. Để được giảm tội, Flemmi quyết định khai báo thành khẩn, trong đó có việc tổ chức giết hại cả Callahan và Wheeler. Tuy nhiên Flemmi lại đổ tội chủ mưu cho hai nhân viên đặc biệt của FBI là Rico và Connolly  còn hắn ta chỉ là người đã bỏ tiền thuê sát thủ. Tuy nhiên, FBI do muốn bảo vệ uy tín, đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của cảnh sát từ lời khai của Flemmi.

Vào ngày 17/10/1999, một tòa án ở thành phố Tampa đã tuyên phạt Flemmi 15 năm tù giam về tội hoạt động bảo kê và tổ chức giết hại nhà tài phiệt Wheeler. Riêng Bulger bị phát lệnh truy nã đặc biệt.

Năm 2001, Quốc hội Mỹ quyết định thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra về sự dính dáng của một số nhân viên FBI biến chất trong vụ giết hại nhà tài phiệt Wheeler vào năm 1981 từ khai báo của tên trùm Flemmi và một số nhân chứng từng là nạn nhân của nạn bảo kê ở thành phố Tampa. Trong khi cuộc điều tra đang tiến hành thì xảy ra vụ tự tử khó hiểu của cựu nhân viên đặc biệt FBI Connolly, đối tượng bị khép tội tổ chức bảo kê cho giới tội phạm khi còn đương chức.

Đến ngày 12/5/2003, cựu nhân viên đặc biệt của FBI Paul Rico bị bắt giữ về tội bảo kê cho giới tội phạm khi còn đương chức và tổ chức giết hại nhà tài phiệt Wheeler.

Vào ngày 9/10/2003, một tòa án liên bang tại thành phố Tampa đã tuyên phạt Rico 17 năm tù giam. Cái chết của Connolly và bản án mà Rico phải lãnh đã làm sáng tỏ nghi vấn của dư luận về sự tồn tại mối quan hệ đen tối giữa một số nhân viên FBI biến chất và giới tội phạm trong nhiều năm trước đây, điều mà FBI luôn phủ nhận do muốn bảo vệ uy tín. Báo The New York Times đã gọi đây là vụ án tồi tệ nhất trong lịch sử thành lập FBI

Hoàng Phú (Theo Crime Magazine)
.
.