Nhiễm độc từ game bạo lực

Thứ Hai, 20/11/2017, 13:20
Bàn về chuyện kinh nghiệm phá án mờ, Trung tá Lý Minh Khương - Phó trưởng Công an huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu - chia sẻ: "Cái nghề phá án kỳ lạ lắm. đôi khi, ngoài nghiệp vụ, người cảnh sát còn có cái duyên nghề".

Minh họa cho điều mình nói, viên Trung tá có biệt tài lần theo dấu vết tội phạm kể về hành trình phá vụ án giết người xảy ra hồi cuối năm 2014. Khi đó, anh là Phó Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bạc Liêu.

Cái chết bí ẩn của góa phụ trẻ

Khoảng 20 giờ 30 phút đêm 3-8-2014, một người đàn ông địa phương đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thùy Dương (ở ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) để mua đồ. Quán mở cửa, tiếng nhạc từ máy karaoke vẫn phát nhưng không có ai hát. Sau vài tiếng gọi nhưng không nghe thấy tiếng trả lời, người đàn ông bước vào quán và thất kinh khi trông thấy chị Nguyễn Thùy Dương nằm ngửa, chết trên vũng máu.

Quán tạp hóa của chị Nguyễn Thùy Dương.

Ấp Bửu 2 là một vùng chuyên canh tôm, nhà cửa lưa thưa, xen kẽ giữa những vuông tôm rộng. Mặc dù cái quán mọc ven tuyến đường chính nối liền Long Điền Đông với các xã lân cận nhưng thi thoảng mới có 1 chiếc xe chạy ngang qua. Vì lẽ đó, tiếng tri hô thất thanh của nhân chứng trở nên lạc lõng giữa tiếng gió rít qua đồng vắng, chỉ đủ đánh động 1 góc ấp. Một vài người xóm giềng nghe tiếng tri hô chạy đến xem xét. Nhận định nạn nhân đã chết nên họ gọi điện thoại trình báo với Công an huyện Đông Hải.

Ngay sau khi tiếp nhân tin báo án của quần chúng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hải phối hợp với công an xã lập tức đến nơi và tổ chức công tác bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo nhanh về cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu. Trung tá Lý Minh Khương, lúc đó là Phó phòng Cảnh sát Hình sự đang vào ca trực đêm đã tiếp nhận vụ án.

Vượt quãng đường đêm dài hơn 60 km, Trung tá Lý Minh Khương cùng các cộng sự tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Nhớ lại ký ức, Trung tá Khương cho biết: "Mỗi thời khắc trôi qua sẽ làm mờ 1 dấu vết quan trọng nào đó. Mỗi thời khắc trôi qua là mất đi 1 cơ hội bắt lấy đầu mối lần tìm dấu vết hung thủ. Vì vậy, chúng tôi luôn tiếp cận hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất ngay khi tiếp nhận tin báo án. Trong vụ án này, hiện trường còn lưu lại dấu vân tay của kẻ ác".

Hiện trường vụ án là một quán tạp hóa, có bán nước giải khát, có hát karaoke và có võng cho khách nằm nghỉ.

Khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết bất ngờ bởi vết đâm chí mạng nơi vùng cổ. Điều bất thường là đôi bông tai và sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân vẫn còn. Vật dụng trong quán không có biểu hiện xê dịch nhiều. Số tiền hơn 10 triệu đồng đặt dưới gối vẫn còn nguyên.

Với những chi tiết đó khiến Trung tá Khương đưa ra nhận định ban đầu là: Vụ án không xuất phát từ động cơ giết người để cướp.

Trên chiếc bàn giải khát có một con dao nhọn bị cong lưỡi. Lưỡi dao còn dấu máu. Ngoài ra, trên chiếc hộp đựng card điện thoại và quyển sổ ghi nợ cũng có dấu vết mờ, nghi là dấu máu.

Ông Nguyễn Văn Sách, cha ruột của chị Dương cư ngụ cách hiện trường khoảng 700 mét, trình báo rằng, chồng của chị Dương vừa qua đời vài tháng. Chị Dương sống cùng đứa con trai 12 tuổi tại quán.

Lúc chiều nhập nhoạng, trước khi xảy ra sự cố thương tâm vài giờ đồng hồ ông ghé quán rước cháu ngoại là con trai chị Dương về nhà chơi. Lúc đó, chị Dương mở karaoke hát một mình.

Đã từ lâu lắm, cái xứ đồng mặn này không xảy ra vụ án mạng nào. Vì vậy, cái chết bí ẩn và bất ngờ của chị Dương đã khiến dư luận vùng chuyên canh tôm nước mặn rúng động.

Trinh sát thu thập tin từ người dân địa phương thì được biết, sau khi chồng qua đời, nét xuân sắc của người phụ nữ 28 tuổi đã thu hút 1 số chủ đầm nuôi tôm thường ghé quán, lân la ngỏ lời ong bướm. Chị luôn cự tuyệt trước những lời tỏ tình đó. 

Không ít lần, người ta chứng kiến những người đàn ông đó gây gổ với nhau chỉ vì... ghen. Từ lý do đó, nhiều người đồn đoán rằng, một trong những chủ đầm nuôi tôm trong khu vực đã từng bị chị Dương từ chối tình cảm đã thuê người giết chị Dương để trả hận tình.

Dù dư luận có chiều hướng nhắm đến những đối tượng nam giới thường xuyên la cà ở quán giải khát của chị Dương nhưng Trung tá Khương không hướng mũi điều tra theo hướng đó. Có nhiều bằng chứng cho thấy, tất cả những người đàn ông thường xuyên đến quán đều ngoại phạm.

Manh mối cuối của vụ án nằm ở các dấu máu nghi là vân tay.

Kết quả trưng cầu giám định Kỹ thuật Hình sự cho thấy, những dấu vết dính trên con dao cong lưỡi, quyển sổ nợ, chiếc hộp đựng card điện thoại chính là dấu vân tay của hung thủ được tạo bởi máu của nạn nhân.

Tuy nhiên, sau khi trích lục hồ sơ lưu trữ, Trung tá Khương đã thất vọng vì không tìm ra hồ sơ của chủ nhân dấu vân tay. Anh huy động lực lượng rà soát tất cả những đối tượng từ địa phương khác đến tạm trú vẫn không tìm ra tung tích chủ nhân dấu vân tay bí ẩn. Có lúc anh thoáng nghĩ, kẻ sát nhân là người nước ngoài?

Lực lượng trinh sát được tung ra khắp địa bàn dò la tin tức suốt 1 tuần. Mọi nguồn tin trinh sát đều xác nhận, không có người nước ngoài nào đến cư trú tại địa phương.

Vụ án đã đi vào ngõ cụt.

Dấu vân tay trên hộp đựng thẻ điện thoại

Không dễ thua cuộc, Trung tá Khương cùng đồng đội liên tục trở lại hiện trường tìm hiểu thêm. Mỗi lần trở lại hiện trường, nhìn di ảnh nạn nhân, trông thấy những nỗi đau khổ của cha mẹ chị Dương, đứa con trai 12 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, Trung tá Khương tự nhủ lòng, bằng đủ mọi giá phải tìm ra hung thủ, đòi lại công bằng cho nạn nhân.

Huỳnh Trung Thoại thực nghiệm hành vi gây án.

Nợ án, nhiều đêm Trung tá Khương không về nhà, ở lại cơ quan để lục tung hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý. Trong những đêm đó, anh lóe lên một luồng suy nghĩ, Đông Hải là vùng chuyên canh tôm, một số người thuộc diện vô gia cư từ nơi khác đến khu vực này xin làm công việc giữ vuông tôm. Có thể, nghi phạm thuộc diện đó nên dấu vân tay không có trong hồ sơ lưu trữ.

Sáng hôm sau, Trung tá Khương cắt cử nhiều tổ trinh sát trở lại khu vực hiện trường vụ án, bám theo những vuông tôm có thuê mướn người thuộc diện vô gia cư để dò la thông tin.

 Sau mấy ngày đêm thực địa, các trinh sát đã đem về rất nhiều thông tin về những đối tượng "nằm ngoài sổ sách". Trung tá Khương lại phải thức trắng vài đêm để sàng lọc. Trong mớ thông tin hỗn độn đó, anh chú ý đến 2 đối tượng không có hồ sơ nhân thân lưu trữ tại địa phương.

Buổi chiều, trước khi xảy ra vụ án vài giờ, 2 đối tượng này tổ chức nhậu với một nhân chứng tại một vuông tôm cách hiện trường khoảng 800 mét.  Một trong số đó là Huỳnh Trung Thoại. Thoại là một thiếu niên 14 tuổi, sống lêu lổng, nghiện game online, có nguyên quán ở Vũng Tàu.

Ông ngoại của Thoại là nhân công chăm sóc vuông tôm láng giềng của anh Nguyễn Văn Toàn, người địa phương. Thoại mới về ấp Bửu 2 sống với ông ngoại được nửa tháng.

Một nhân chứng cho biết, vào khoảng 17 giờ ngày xảy ra án mạng, anh cùng với Đông và Thoại tổ chức nhậu. Thoại tình nguyện đi mua hột vịt lộn, bia và nước đá. Khi trở về, Thoại cho biết đã gây gổ với chị Dương. Mọi người mải mê nhậu nên không quan tâm đến điều Thoại kể. Nhậu giữa chừng thì hết nước đá, Thoại lại tình nguyện đi mua. Thoại đi hơi lâu nhưng cuối cùng cũng trở về và nhậu tiếp.

Ngày hôm sau không ai trông thấy Thoại, kể cả ông ngoại của Thoại.

Nhân chứng này không dám nghi ngờ Thoại là thủ phạm giết người. Bởi vì, với vẻ nhút nhát, Thoại không thể là kẻ sát nhân.

Thế nhưng Trung tá Khương vẫn đưa Thoại vào diện nghi phạm, cần tập trung điều tra. Với kinh nghiệm phá thành công hàng chục vụ án mờ, Trung tá Khương luôn tin vào trực giác nhạy bén của mình. Anh không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân nào dẫn đến việc Thoại bất ngờ ẩn tích ngay thời điểm xảy ra vụ án.

Vì Thoại mới 14 tuổi, nên Trung tá Khương cân nhắc từng chi tiết trong tiến trình điều tra.

Anh thận trọng cử một tổ trinh sát đi Bà Rịa - Vũng Tàu tìm hiểu thêm về Thoại.

Lộ án

Tin trinh sát báo về cho biết, Thoại không xuất hiện tại nơi thường trú. Tuy nhiên, các trinh sát đã xác minh được nhân thân của Thoại. Đối tượng này sinh ngày 3-12-2000, hộ khẩu thường trú tại Thôn 4, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cha mẹ ly hôn và cả hai đi biệt xứ, bỏ Thoại sống với ông ngoại nghèo. Ông ngoại lại thường xuyên đi làm thuê, vắng nhà, không ai chăm sóc, dạy dỗ. Thoại học đến lớp 6 rồi nghỉ học. Sau khi nghỉ học, suốt ngày Thoại ngồi ở tiệm Internet cày game online. Thoại rất mê loại game chém giết kinh dị. Đó là một loại game phải nạp tiền vào tài khoản bằng thẻ điện thoại.

Cuộc sống ảo từ những trò chơi ngấm dần. Từ một cậu bé được tiếng hiền lành, Thoại trở nên lầm lì rất ít khi trò chuyện với người ngoài. Với vẻ quê mùa và ít nói, khiến nhiều người dân ngụ cùng xóm cứ ngỡ Thoại hiền lành.

Trong lúc thực hiện công tác xác minh, bất ngờ, các trinh sát biết được vào ngày 29-12-2014, quán tạp hóa cách nhà Thoại 2 căn cũng vừa xảy ra 1 vụ án tương tự. Nạn nhân là Võ Thị Thanh Nga, sinh năm 1995, thường xuyên ở nhà một mình. Chị Nga bị hung thủ cố sát bằng 10 nhát dao chỉ để cướp thẻ nạp tiền điện thoại. Thoại bị quần chúng bắt giữ tại trận. May mắn, chị Nga không chết và được hàng xóm đưa đi cấp cứu kịp lúc.

Phát hiện này khiến Trung tá Khương đề xuất lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát Điều tra cho phép phối hợp điều tra cùng Công an Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được chuẩn y, Trung tá Khương cùng đồng đội mang chỉ bản dấu vân tay thu được tại hiện trường vụ án mạng ở ấp Bửu 2 đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả so sánh kỹ thuật hình sự cho thấy, dấu máu có mẫu vân tay trên quyển sổ nợ, hộp đựng card điện thoại và trên cán dao tại hiện trường vụ án mạng ở ấp Bửu 2 là của nghi phạm Thoại.

Tại cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Bà Rịa - Vũng Tàu, Thoại thú nhận mình chính là hung thủ gây ra cái chết của chị Nguyễn Thùy Dương.

Thoại kể, đêm đó, khi trở lại quán mua nước đá, Thoại trông thấy chị Dương đang hát karaoke một mình nên nảy sinh ý đồ cướp card điện thoại để nạp tiền chơi game. Những cảnh chém giết nhuốm máu trong game đã ăn sâu vào tư duy nên Thoại dễ dàng ra tay tước đoạt mạng sống của chị Dương. Thoại thú nhận, việc giết người trong game đã khiến hắn không hề chùng tay khi giết người.

Sau khi giết chị Dương, sáng hôm sau Thoại đón xe đi Vũng Tàu - Bà Rịa. 3 tháng sau, cũng với thủ đoạn cũ, Thoại tiếp tục ra tay hạ sát người hàng xóm cũng chỉ để cướp thẻ điện thoại chơi game online.

Ngày 29-9-2015, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành xét xử và tuyên 9 năm tù đối với Huỳnh Trung Thoại  về tội "Giết người" và "cướp tài sản".

Nhớ lại hành trình phá vụ án này, Trung tá Lý Minh Khương - Phó trưởng Công an huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, nhận xét: "Phá thành công vụ án này, chúng tôi không thỏa mãn vì án lộ do cơ duyên. Dù vậy, chúng tôi cũng nhẹ lòng vì đòi được công bằng cho chị Dương. Vụ án này cho thấy, game bạo lực không chỉ là trò giải trí đơn thuần mà nó là mối hiểm họa về tinh thần của tuổi thiếu niên".

Nông Huyền Sơn
.
.