Kết thúc phiên tòa xét xử vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân:

Nhiều bị cáo ăn năn, hối cải

Thứ Hai, 27/08/2018, 16:58
Chiều 22-8, sau hai ngày xét xử, tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh đã tuyên án 12 bị cáo tham gia "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Đây là một tổ chức phản động do Đào Minh Quân (hiện đang ở Mỹ, đang bị truy nã) cầm đầu.

Đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do Nguyen James Han, Phan Angel và các bị cáo khác cùng thực hiện. Căn cứ vào kết quả điều tra, lời khai nhận tội của các bị cáo tại toà đủ cơ sở kết luận: tổ chức "chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời (viết tắt CPQGVNLT) do Đào Minh Quân (hiện đang ở Mỹ, đang bị truy nã) là tổ chức phản động lưu vong, tuyên truyền lôi kéo những đối tượng có tư tưởng bất mãn, thù ghét chế độ cộng sản và Nhà nước Việt Nam tham gia.

Các đối tượng này thực hiện các hoạt động phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân. Lợi dụng các trang mạng xã hội, mạng internet, các ứng dụng trên không gian mạng, các đối tượng này đã tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đề cao chế độ VNCH từ đó lôi kéo nhiều người tham gia vào tổ chức, phát triển lực lượng với mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Trong vụ án này các bị cáo Nguyen James Han và Phan Angel từ nước ngoài được Đào Minh Quân cử về Việt Nam giữ vai trò chỉ huy, cầm đầu để thực hiện móc nối, xây dựng thêm cơ sở, tập hợp lực lượng, chỉ đạo các thành viên trong nước thực hiện các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, tuyên truyền cho Đào Minh Quân và tổ chức "CPQGVNLT" nhằm gây tiếng vang, công khai hoá tổ chức trong nước và tiến tới lật đổ Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng chế độ đệ tam VNCH do Đào Minh Quân làm Tổng thống.

Quá trình điều tra và tại toà, Nguyen James Han thừa nhận: tháng 3-2017, Han truy cập mạng xã hội Youtube xem các clip có nội dung xuyên tạc về tình hình đất nước, tuyên truyền về tổ chức "CPQGVNLT" và Đào Minh Quân. Sau khi tìm hiểu về tổ chức này, bị cáo đã điền thông tin và mẫu đơn tự nguyện tham gia rồi gửi mail cho tổ chức này để được kết nạp làm thành viên.

Han đã được tổ chức "CPQGVNLT" kết nạp và giao giữ chức vụ "đại tá, chỉ huy phó Chí nguyện đoàn toàn quốc". Khoảng gần cuối tháng 3-2017, Han gặp và được Đào Minh Quân trực tiếp giao nhiệm vụ về Việt Nam tổ chức các hoạt động chống phá Nhà nước nhân dịp lễ 30-4 và 1-5.

Các bị cáo nghe tuyên án.

Đến ngày 28-3-2017, Han đã nhập cảnh về Việt Nam với vai trò "Đặc sứ" của tổ chức để móc nối, liên lạc rồi cùng với Phan Angel gặp gỡ, truyền đạt sự chỉ đạo của Đào Minh Quân cho các đối tượng trong nước. Sau đó, Han và các đối tượng này cùng bàn bạc kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện và giao nhiệm vụ cho từng người cùng Han thực hiện các hoạt động chống phá nhằm gây tiếng vang cho tổ chức như: rải truyền đơn, đột nhập đài phát thanh, chèn sóng để phát các nội dung tuyên truyền cho tổ chức "CPQGVNLT", xịt sơn bôi bẩn tượng đài Bác Hồ ở nơi công cộng...

Đối với Phan Angel, dù tại toà bị cáo không thành khẩn khai báo, tuy nhiên theo HĐXX dựa vào các chứng cứ điều tra thu thập được đủ cơ sở kết luận: bị đối tượng Kim Collin lôi kéo, bị cáo đã làm đơn tham gia vào tổ chức "CPQGVNLT" từ tháng 6-2016 và được giao giữ chức vụ Hội phụ nữ Tân dân chủ tại Việt Nam từ tháng 3-2017.

Sau khi tham gia tổ chức, Phan Angel đã dự 4 cuộc họp của "CPQGVNLT" tổ chức tại Mỹ để tuyên truyền, chống phá nhà nước Việt Nam. Phan Angel cũng là người móc nối, lôi kéo 6 đối tượng ở Mỹ tham gia "Phong trào Việt Nam Tân dân chủ" để phát triển lực lượng cho tổ chức "CPQGVNLT".

Ngày 22-2-2017, bị cáo nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối liên lạc với Tạ Tấn Lộc và các đối tượng tại Việt Nam để nắm tình hình của tổ chức và tuyên truyền về Đào Minh Quân và tổ chức này. Phan Angel đã gặp gỡ và tặng cho Nguyễn Quang Thanh cuốn sách viết về tiểu sử của Đào Minh Quân. Đầu tháng 4-2017, Phan Angel cùng với Nguyen James Han gặp gỡ Nguyễn Hùng Anh, Tạ Tấn Lộc để bàn bạc việc thực hiện các hoạt động chống phá trong dịp lễ 30-4-2017.

Han đã giao cho Phan Angel nhiệm vụ in truyền đơn để rải nhưng bị cáo từ chối thực hiện. Ngoài ra, Phan Angel còn cùng với Tạ Tấn Lộc lôi kéo, làm thủ tục cho 7 đối tượng tại Việt Nam tham gia tổ chức "CPQGVNLT" dưới hình thức tham gia "Phong trào Việt Nam Tân dân chủ".

Đối với các bị cáo Đỗ Tài Nhân, Trần Tuấn Tài, Nguyễn Hùng Anh... quá trình điều tra và tại toà đều thừa nhận: dù biết rõ tôn chỉ, mục đích của tổ chức "CPQGVNLT" là muốn xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng vẫn viết đơn xin gia nhập, thực hiện các hành vi xúc phạm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh để được tham gia tổ chức theo sự lôi kéo của các đối tượng cốt cán của tổ chức, thể hiện sự tích cực thông qua việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo mang tính chất đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét, đánh giá quá trình điều tra và tại toà các bị cáo (ngoại trừ bị cáo Phan Angel) đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, nhiều bị cáo trình độ học vấn thấp nên hiểu biết pháp luật có phần hạn chế... từ đó cân nhắc, xem xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyen James Han (SN 1967, quốc tịch Hoa Kỳ, Việt Nam), Phan Angel (SN 1956, quốc tịch Hoa Kỳ), mỗi bị cáo bị phạt 14 năm tù cùng về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Sau khi chấp hành xong hình phạt, hai bị cáo này bị trục xuất ngay ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Liên quan trong vụ án, 10 bị cáo còn lại cũng bị tuyên mức án từ 5 năm đến 11 năm tù. Ngoài ra, sau khi chấp hành xong hình phạt, các bị cáo còn bị phạt quản chế tại địa phương từ 2-4 năm.

PV
.
.