Nhiều nhóm cướp nguy hiểm sa lưới

Thứ Ba, 01/10/2019, 17:10
Thời gian gần đây, nạn cướp - cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hà Nội có dấu hiệu gia tăng. Công an TP Hà Nội đã mở đợt cao điểm để trấn áp. Nhiều tên cướp với thủ đoạn manh động, liều lĩnh đã sa lưới pháp luật.


Tên cướp táo tợn xộ khám

 Ngày 5-9-2019, Phạm Văn Lực (sinh năm 1987, tạm trú tại xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) - kẻ gây ra hàng loạt vụ cướp ở địa bàn huyện Hoài Đức, Thanh Oai… đã sa lưới pháp luật. Lực là kẻ hoạt động đơn tuyến, và có một sở thích quái dị là… chém tai bị hại.

Anh Vũ Thành N. (sinh năm 2001 trú tại Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, TP Hà Nội - là tài xế xe ôm Grab) kể lại với chúng tôi mà giọng vẫn còn chưa hết bàng hoàng. Đêm 30-8-2019, anh N. được một đối tượng thuê chở từ ngã tư Ba La (Hà Đông) về làng Rùa (Thanh Oai, Hà Nội).

Khi đến đoạn đường vắng, bất ngờ đối tượng kề dao vào cổ anh N. Giọng hắn rít lên, bắt anh N. dừng xe lại ngay lập tức. Và khi thấy nhói một bên tai, anh N. vội buông xe để đỡ bên tai trái đang chảy đầy máu. Chỉ chờ có thế đối tượng lập tức cướp chiếc xe máy của anh N. cùng số tiền hơn 5 triệu đồng và bỏ trốn. Anh N. vội gọi cho bạn bè đến giúp đỡ, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông để cấp cứu.

Đêm 1-9-2019, anh Trần Đức D. (sinh năm 1995 thường trú tại Thanh Thủy, Phú Thọ - cũng là tài xế Grab) nhận chở một đối tượng từ bến xe bus trước cổng Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình về xã Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Đối tượng Phạm Văn Lực tại cơ quan Công an.

Khi đến đoạn cánh đồng khu bờ hồ Lại Yên, đối tượng cũng dùng dao chém vào tai anh D. nhưng may mắn cho anh D. là trúng vào mũ bảo hiểm. Anh D. ngã ra đường thì đối tượng cướp chiếc xe và bỏ trốn.

Trước đó đêm 27-8-2019, anh Lê Văn Đ. (sinh năm 1997 thường trú tại Văn Chấn, Yên Bái) điều khiển xe máy Yamaha Sirius BKS 21B1-248xx đi trên đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) thì gặp một nam thanh niên đứng bên đường vẫy lại. Đối tượng yêu cầu anh chở về huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Khoảng 30 phút sau, khi đi đến đoạn đường 427 thuộc địa phận thôn Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) đối tượng đã dùng vật sắc nhọn đâm 2 nhát vào gáy anh Đ. làm anh ngã ra đường. Đối tượng còn đâm thêm 1 nhát vào ngực anh Đ., cướp chiếc điện thoại di động và xe máy của anh này rồi tẩu thoát.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ mà ba vụ cướp liên tiếp xảy ra gây hoang mang cho những tài xế grab và người dân. Đối tượng gây án tỏ ra cực kỳ manh động, khi luôn thủ sẵn dao nhọn, dao rựa để tấn công tài xế nhằm cướp tài sản.

Một lái xe grab bị đối tượng Phạm Văn Lực chém bị thương ở tai.

Qua nghiên cứu thủ đoạn của đối tượng, tổ công tác của phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các huyện Hoài Đức, Thanh Oai nhanh chóng triển khai thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ nhằm truy tìm tên cướp hung hãn này.

Rà soát các camera gần nơi xảy ra vụ án, kết nối lời khai của các bị hại… cơ quan điều tra dựng được chân dung của đối tượng. Tuy nhiên, hắn liên tục di chuyển khiến cho công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Với sự vào cuộc của các đơn vị nghiệp vụ của công an Hà Nội, phối hợp với công an tỉnh Thái Bình… các trinh sát đã nắm được di biến động của đối tượng và lên kế hoạch truy bắt. Ngày 5-9, Phạm Văn Lực đã sa lưới.

Tại cơ quan công an, Lực khai nhận do nợ tiền chơi cờ bạc lô đề, nên Lực phải đi vay tín dụng đen với lãi suất cao tại thị trấn Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) và tỉnh Thái Bình. Bên cho vay liên tục thúc ép trả nợ nên đối tượng nảy sinh ý định đi cướp tài sản để có tiền trả nợ.

Sau khi cướp được xe máy, Lực đã bán cho các đối tượng ở Bắc Ninh và Hà Nội lấy tiền ăn tiêu và trả nợ. Ngoài ra cơ quan công an cũng đang làm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng Lực đối với chị Nguyễn Minh Hằng (trú tại Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội). Hiện Lực đã bị cơ quan công an khởi tố về hành vi cướp tài sản, đồng thời tiếp tục mở rộng vụ án.

Truy bắt băng cướp tuổi "teen"

Nếu như Phạm Văn Lực chuyên đi "ăn hàng" một mình thì nhóm đối tượng Ngô Nhật Quang (Quang "béo" sinh năm 2004, trú ở phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trần Xuân Quang (Quang "gầy" sinh năm 2003, trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Minh Hiếu (sinh năm 2004, trú phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại được tổ chức thành một băng cướp rất chuyên nghiệp. Chúng có phân công vai trò, đồng thời dựng lên những màn kịch nhằm thực hiện việc cướp tài sản.

Nhóm cướp tuổi teen Quang "béo", Quang "gầy", Hiếu.

Khi bị đưa về cơ quan công an, ba đối tượng với vẻ mặt khá ngây ngô song lại vẽ ra được kế hoạch mà ít ai ngờ. Nhằm vào những người lái xe ôm ban đêm, ba đối tượng sẽ đèo nhau trên một xe máy để đi tăm tia. Gặp con mồi ưng ý, Quang "gầy" sẽ thuê xe về khu vực hồ Đền Lừ hoặc phố Tân Mai (quận Hoàng Mai). Cùng lúc Quang "béo" và Hiếu phóng xe máy về điểm hẹn trước, chuẩn bị hung khí để ra tay.

Khi Quang "gầy" dẫn con mồi về tới nơi, Hiếu và Quang "béo" xuất hiện, dùng dao phóng lợn (dao bầu hàn vào tuýp sắt dài) đe dọa, yêu cầu lái xe ôm phải đưa tiền cho chúng. Thậm chí trong nhiều phi vụ chúng còn dùng tuýp sắt đập, đâm vào mũ bảo hiểm của lái xe ôm, còn Hiếu dùng phóng lợn gí vào cổ bị hại.

Với thủ đoạn này, bọn chúng đã gây ra hàng chục vụ cướp. Anh N. tài xế thường đón khách tại khu vực Tân Mai nhớ lại. Đêm ngày 12-9, anh đang đứng tại cửa số nhà 120 Thanh Nhàn thì một đối tượng nam (sau này xác định là Quang "gầy") đi bộ đến đặt anh chở về Trường tiểu học Đền Lừ.

Khi anh N. chở khách về tới nơi, Quang "béo" và Hiếu phục sẵn từ trước bất ngờ lao tới khống chế. Quang "béo" dùng tuýp sắt đánh vào đầu anh N, còn Hiếu gí phóng lợn vào mặt lái xe ôm này, yêu cầu đưa tiền. Quá sợ hãi, anh N. vội đưa cho nhóm cướp 1 triệu đồng để được thoát thân.

Rạng sáng ngày 15-9-2019, 3 đối tượng lại tiếp tục rủ nhau đi săn mồi. Bọn chúng gặp anh Tr. là lái xe ôm ở phố Đào Duy Anh, đặt chở về quận Hoàng Mai. Khi chở Quang "gầy" về tới nơi, anh Tr. bị Quang "béo" và Hiếu lao ra khống chế, đối tượng Quang "béo" dùng tay khóa cổ anh Tr..

Hung khí mà nhóm đối tượng tuổi teen sử dụng trong các vụ cướp

Biết gặp phải cướp, lái xe ôm này đã rút mũ bảo hiểm chống trả, rồi bỏ xe máy lại, bỏ chạy về phía vườn hoa Tân Mai. Quang "béo" và Hiếu cầm hung khí đuổi theo song không kịp. Sau đó, nhóm cướp lấy chiếc xe máy của anh Tr. mang tới nhà bạn gửi, rồi vay 6 triệu đồng để ăn tiêu.

Ba tên cướp tuổi teen này đều bỏ học giữa chừng. Trong khi Quang "béo" làm ở hàng cắt tóc, Quang "gầy" làm phụ bàn ở quán cafe thì Hiếu ở nhà, không nghề nghiệp. Điểm chung của 3 đối tượng này là chúng đều mê game online, nên thường xuyên tụ tập.

Đi làm một thời gian thì thấy việc nhiều mà thu nhập chả được là bao, Quang "béo" liền bỏ. Không có tiền ăn tiêu, cả ba đối tượng bàn nhau phải đi cướp để sống. Và chúng đã vạch ra kế hoạch dụ lái xe đến chỗ vắng, dùng hung khí uy hiếp bị hại để cướp tài sản. Trung bình mỗi vụ các đối tượng chỉ lấy được khoảng 500 ngàn - 1 triệu đồng. Số tiền này nhanh chóng đã bị nướng vào chơi game, chi tiêu cá nhân hết sạch.

Người dân, lái xe ôm cần chủ động cảnh giác

Theo chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản phòng Cảnh sát hình sự, thời gian gần đây tội phạm cướp ở khu vực ven đô đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong nhiều vụ việc, tội phạm cướp giật tài sản còn khiến người bị hại ngã, bị thương do đổ xe máy, hay va chạm trong quá trình giằng giật tài sản. Từng xảy ra trường hợp người nạn nhân bị thương nặng phải điều trị tại bệnh viện và nghiêm trọng hơn đã có người chấn thương sọ não khi bị tội phạm cướp giật tài sản…

Điển hình như ngày 26-4-2019, tại thôn Bến Đọ, xã Ngô Sài (huyện Quốc Oai, Hà Nội) xảy ra vụ cướp giật tài sản. Hai đối tượng điều khiển xe máy cướp giật chiếc điện thoại iPhone 6s Plus của chị Nguyễn Hoài P (trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Sau khi cướp giật được chiếc điện thoại, các đối tượng bỏ chạy theo hướng Đại lộ Thăng Long về xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất.

Trong quá trình đuổi theo các đối tượng, chị P ngã xe dẫn tới bị thương nặng. Qua điều tra, Công an huyện Thạch Thất đã bắt được 2 đối tượng gây án là Nguyễn Văn Long và Phùng Tất Thắng (đều sinh năm 2001, ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất).

Thượng tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) đánh giá, các đối tượng cướp, cướp giật tài sản ngày càng có xu hướng… trẻ hóa, hoạt động hết sức manh động và ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn. Không chỉ cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến đường, các đối tượng còn sẵn sàng lao vào tận nhà nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội.

Cơ quan công an khuyến cáo, đối với những người tham gia giao thông là "xe ôm", xe taxi, cần chủ động từ chối, hạn chế nhận chở khách đến những địa điểm vắng vẻ vào ban đêm. Riêng với xe taxi có thể lắp vách ngăn giữa ghế lái với các ghế xung quanh (ghế phụ, ghế sau), đồng thời chú ý thái độ, biểu hiện của những hành khách có dấu hiệu nghi vấn…

Triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản

Theo báo cáo từ Công an TP Hà Nội trong 8 tháng của năm 2019, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố gia tăng và diễn biến phức tạp (tăng 126 vụ = 4,2% so với cùng kỳ năm 2018, nổi lên là hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản (tăng 17 vụ = 10,6%).

Các đơn vị trong Công an thành phố đã điều tra khám phá chung đạt tỉ lệ cao 83,3% (khám phá trộm cắp đạt 76,1% và khám phá cướp giật đạt 73,7% nhưng chủ yếu là do điều tra mở rộng).

Để kiềm chế và làm giảm tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố từ nay đến cuối năm 2019, đặc biệt đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản từ ngày 15-9-2019 đến 14-11-2019 Công an TP triển khai Kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm hình sự, tập trung đấu tranh tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP yêu cầu, chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý về an ninh, trật tự đối với từng địa bàn, đồng thời hạn chế các nguyên nhân, điều kiện tội phạm lợi dụng gây án.

Góp phần kiềm chế và làm giảm 15% tổng số vụ phạm pháp hình sự so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm (tập trung là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản).

M. Tiến - M. Trí
.
.