Nhóm giang hồ giết người tại phố Nguyễn Thị Định đã sa lưới như thế nào?

Thứ Hai, 07/11/2016, 15:30
Vào đêm ngày 27 rạng 28-10 vừa qua, tại một khách sạn ở phố Nguyễn Thị Định (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ nổ súng khiến 1 thanh niên tử vong tại chỗ và 1 người bị thương. Tại hiện trường, Cơ quan điều tra đã thu được tới 9 vỏ đạn các loại. Sau gần 48 giờ tổ chức truy bắt, nhóm giang hồ đã sa lưới.

1. Khoảng 2 giờ sáng ngày 28-10, tại ngõ 23 phố Nguyễn Thị Định, nhiều người dân nghe thấy những tiếng nổ ran như tiếng pháo, kèm theo tiếng la hét, tiếng người chạy rầm rập. Sau ít phút im tiếng nổ, người dân phát hiện một thanh niên đổ gục trên vũng máu. Anh ta nhanh chóng được làm rõ là Lường Văn Luyện (20 tuổi, trú tại Mường Pồn, Điện Biên) - là nhân viên của khách sạn Nam Cường 2. Anh Trần Huy Thắng (34 tuổi, trú tại Vụ Bản, Nam Định) cũng là nhân viên của khách sạn này bị trúng hai phát đạn ở chân và tay.

Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Quốc Hùng.

Vụ việc nhanh chóng được báo cáo lên Công an TP Hà Nội. Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó giám đốc Công an TP đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an; Phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Viện Kiểm sát nhân dân TP, Công an quận Cầu Giấy… tiến hành khám nghiệm hiện trường, tổ chức điều tra.

Thiếu tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án (Đội 9) Phòng PC45 cho chúng tôi biết, công tác điều tra vụ án gặp khá nhiều khó khăn. Vụ án xảy ra vào đêm khuya, khu vực rất vắng người qua lại. Bên cạnh đó, do nghe thấy nhiều tiếng nổ to nên cũng ít người dân dám bén mảng quanh khu vực. Chính vì thế nên việc lấy lời khai nhân chứng tại hiện trường là rất khó.

Mặt khác, tiến hành trích xuất những hình ảnh thu được qua hệ thống camera tại hiện trường cũng như trên đường di chuyển của nhóm đối tượng tình nghi cũng không thuận lợi, do chất lượng hình ảnh rất kém. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm tìm ra các đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất, lực lượng điều tra đã tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là chú trọng rà soát các ổ nhóm tội phạm có sử dụng vũ khí nóng trên địa bàn thành phố. Và nút thắt của vụ án đã được hé mở…

2. Khoảng 24 giờ sau khi vụ án xảy ra, các trinh sát đã "dựng" lên được một ổ nhóm giang hồ do tên Nguyễn Vinh Long (tức Long "Ma", 37 tuổi, trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu. Long bị tình nghi cùng đồng bọn đã sử dụng hai khẩu súng AK và một khẩu súng ngắn để bắn vào nhà nghỉ Nam Cường 2 khiến cho hai nhân viên ở đây tử vong và bị thương. Tuy nhiên, Long đã nhanh chân "cao chạy xa bay".

Tiếp tục rà soát các đối tượng khác trong ổ nhóm của Long "Ma", các trinh sát lần ra được 5 đối tượng khác. Tuy nhiên, cũng như Long, sau khi gây ra vụ trọng án các đối tượng đã bỏ chạy tứ tán. Lực lượng điều tra đã tổ chức nhiều tổ công tác nhanh chóng có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, TP HCM… để tổ chức truy bắt.

Trong hai ngày 29 và 30-10-2016, lần lượt 4 đối tượng trong vụ án là Hoàng Quốc Hùng (41 tuổi, trú tại phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội, đối tượng có 4 tiền án); Nguyễn Văn Thắng (34 tuổi, trú tại Thịnh Quang, Đống Đa, có 3 tiền án, 3 tiền sự); Mai Vũ Long (45 tuổi, trú tại phường Đội Cấn, Ba Đình - đối tượng có 3 tiền án, 2 tiền sự) và Nguyễn Xuân Trường (28 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) lần lượt sa lưới pháp luật. Đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến (26 tuổi, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang bỏ trốn.

Các đối tượng Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Xuân Trường, Mai Vũ Long.

Thiếu tá Lý Hoài Nam -Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm PC45 cho chúng tôi biết, để tóm được các đối tượng trên lực lượng điều tra đã phải theo dõi chặt mọi di biến động của chúng và bí mật chớp thời cơ tổ chức bắt giữ.

Đối tượng Hùng sau khi gây án đã trốn vào Nghệ An. Sau nhiều giờ nghe ngóng, Hùng liên lạc với Thắng để bàn kế trốn đi nước ngoài. Thiếu tá Nam cùng một tổ công tác của PC45, được sự phối hợp chặt chẽ của các chiến sĩ Phòng 5, Cục Cảnh sát Hình sự (C45) lên kế hoạch truy bắt.

Theo sát di biến động của đối tượng, các trinh sát nắm được sau khi từ Nghệ An ra Hà Nội, Hùng đã lên một chiếc taxi đi về hướng huyện Thường Tín. Sau đó hắn tiếp tục bắt xe ôm di chuyển đến địa bàn huyện Phú Xuyên rồi vào một nhà nghỉ trong một con ngõ thuộc xã giáp ranh với huyện Phú Xuyên. Chờ lúc "cá đã vào rọ", lực lượng truy bắt đã tổ chức bao vây toàn bộ khu nhà và cử một trinh sát dày dạn kinh nghiệm tiếp cận nhân viên nhà nghỉ.

Qua khai thác được biết đối tượng Nguyễn Văn Thắng cùng vợ đã đến nhà nghỉ này từ hôm trước và ở phòng 401. Tổ trinh sát tiếp tục nghiên cứu sơ đồ phòng của nhà nghỉ này thì biết từ phòng 401 có thể thoát được sang phòng 403.

Ngay lập tức, tổ công tác tắt hệ thống cầu thang máy, bố trí trinh sát tiếp cận phòng 403 và nhờ nhân viên nhà nghỉ gõ cửa phòng với lý do thay ga giường. Khi vợ Thắng vừa mở hé cửa, các trinh sát bất ngờ ập vào tóm gọn Nguyễn Văn Thắng đang nằm trên giường đồng thời đạp cửa nhà tắm túm được Hùng đang cố thủ trong đó.

Sau khi hai đối tượng Hùng và Thắng đã phải tra tay vào còng, tổ công tác nhận được thông tin Nguyễn Xuân Trường đã mò lên huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa) lẩn trốn.

Tiếp tục theo dấu đối tượng, các trinh sát xác định đối tượng Trường rất khôn ngoan đã lẩn vào xã Trung Sơn (là xã xa nhất của huyện Quan Hóa, giáp với 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La). Phối hợp với công an Thanh Hóa, tổ công tác đã không quản ngày đêm rà soát, kiểm tra mọi khu vực nghi đối tượng đang lẩn trốn. Tại một quán karaoke "dã chiến" đối tượng Nguyễn Xuân Trường đã sa lưới khi hắn đang trong tình trạng ngáo đá nặng.

Ngoài ổ nhóm của Long "Ma", cơ quan công an còn làm rõ nhóm đối tượng liên quan khác gồm Bùi Hoàng Long (27 tuổi, trú tại Hạ Hòa, Phú Thọ); Đỗ Quang Huấn (23 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ); Nông Văn Vang (23 tuổi, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang); Phạm Văn Dương (22 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) và Nguyễn Quang Hiếu (24 tuổi, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội).

Sau khi bắt được các đối tượng, cơ quan công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp và thu được cả "rổ" vũ khí nóng. Đó là 2 khẩu súng AK với 59 viên đạn, 1 khẩu súng ngắn (dạng súng K59), 1 khẩu súng bắn tên, 2 quả mìn tự chế, 15 lưỡi lê AK, hàng chục dao kiếm các lọai và nhiều ma túy tổng hợp. Và nguyên nhân vụ trọng án này đã được làm rõ. Hai nhân viên nhà nghỉ thực ra không liên quan gì với băng ổ nhóm Long "Ma".

3.Tài liệu điều tra ban đầu của Cơ quan công an cho thấy, vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn vào ngày 20-10-2016. Khoảng 0 giờ cùng ngày đối tượng Nguyễn Xuân Trường sai đàn em Vũ Đình Duy (19 tuổi, trú tại xã Vĩnh Hồng, Bình Giang, Hải Dương) đi xe máy ra số 110 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) mua xôi. Tại đây, Duy gặp Phạm Văn Dương đang ngồi gần đó.

Tang vật của vụ án.

Cho rằng Duy "nhìn đểu", nên Dương cùng một đối tượng khác đã xông vào đánh Duy. Bị đánh, Duy bỏ chạy và gọi điện cho Nguyễn Xuân Trường thông báo. Trong khi đó, nhóm của Dương cũng gọi "tiếp viện" đến ngõ 110 Trần Duy Hưng để tìm đối tượng vừa đánh nhau với mình. Tại đây hai nhóm thanh niên đã xảy ra xô xát và nhóm của Nguyễn Xuân Trường phải bỏ chạy.

Một tuần sau, vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 27-10, Nguyễn Vinh Long liên lạc với Nguyễn Văn Thắng đi giải quyết mâu thuẫn cho đàn em là Nguyễn Xuân Trường. Khi gặp nhau, Long "Ma" đưa cho Thắng 1 xe máy và dặn Thắng đi lấy súng để nghênh chiến. Thắng lấy khẩu súng AK 47, lên đạn sẵn, khóa chốt an toàn và đi cùng Long "Ma" bằng xe ô tô đến phố Nguyễn Thị Định.

Đến nơi, Long "Ma" cầm một khẩu súng AK47, một đàn em khác là Hoàng Quốc Hùng cầm súng ngắn xuống khỏi xe ô tô, đi bộ đến ngõ 23 phố Nguyễn Thị Định thì thấy anh Vũ Văn Hải (SN 1990 trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy) đang dừng xe máy ở đầu ngõ này.

Nghi ngờ Hải thuộc nhóm gây mâu thuẫn với đàn em của mình, nên Long "Ma" đã bắn một phát súng về phía anh Hải, anh Hải chạy về hướng Khách sạn Nam Cường 2. Long "Ma" và đồng bọn cầm súng AK đuổi Hải đến trước khách sạn Nam Cường 2. Do nghĩ "đồng bọn" của anh Hải đang ở đây nên nhóm đối tượng đã bắn nhiều phát về phía quầy lễ tân khách sạn khiến cho anh Lường Văn Luyện trúng đạn, gục chết tại chỗ.

Sau đó, nhóm của Long "Ma" quay ra đầu ngõ thì gặp Trần Huy Thắng. Anh Thắng tưởng ai đốt pháo liền hỏi: "Thằng nào vừa đốt pháo đấy?". Long "Ma" và đồng bọn đã trả lời: "Các bố mày đấy" rồi dùng súng AK bắn nhiều phát về phía anh Thắng khiến anh này trúng hai vết thương tại tay phải và chân trái.

Sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn. Nắm được thông tin anh Lường Văn Luyện đã chết, Long "Ma" đã mang 2 khẩu súng AK và 1 khẩu súng ngắn đến nhà gửi nhà Mai Vũ Long rồi bỏ trốn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Long "ma" là một tay giang hồ cộm cán, sẵn sàng dùng vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn. Long cũng đang bị Công an Quận Hoàn Kiếm truy nã về hành vi "Chống người thi hành công vụ", "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Trước đó ngày 1-5-2016,  có 3 nam thanh niên cùng một phụ nữ trẻ vào quán bar trên phố Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Do hết giờ hoạt động theo quy định, nhân viên quán yêu cầu nhóm này thanh toán tiền để đóng cửa. Long "ma" đề nghị nhân viên tiếp tục mở cửa để cùng nhóm bạn uống nốt chai rượu, nhưng không được chấp thuận.

Bực bội, Long từ tầng hai đi xuống, rút súng ngắn thủ sẵn trong túi quần bắn một phát đạn cắm vào tường. Ra ngoài quán gặp tổ tuần tra của phường sở tại, Long bắn thêm 2 phát đạn xuống đường trước cửa quán bar rồi tẩu thoát. Công an quận Hoàn Kiếm thu giữ tại hiện trường một vỏ đạn, 2 mảnh đầu đạn súng ngắn. Long đã nhiều lần trốn ra nước ngoài, và nguồn vũ khí nóng của Long cũng từ đó mà ra.

Một nguồn tin của chúng tôi cho biết, ngày 21-10 Long cũng gây ra một vụ nổ súng tại khu vực quận Hoàn Kiếm. Do mâu thuẫn với anh Nguyễn Ngọc Minh (Minh "Ngỗng", 30 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nên Long cầm theo 1 khẩu súng AK47 lên Quận Hoàn Kiếm  tìm anh Minh để thanh toán. Không gặp được Minh ngỗng Long dùng súng AK47 bắn hai phát chỉ thiên "cảnh cáo" rồi trốn khỏi hiện trường.

Cơ quan điều tra cũng đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Mai Vũ Long, thu giữ nhiều súng đạn. Còn tại nơi ở của Hoàng Quốc Hùng, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều dao kiếm, 450 triệu đồng và 1.300 USD tiền mặt, cùng với ma túy.

Hiện Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng trong băng ổ nhóm của Long "Ma". Đồng thời cơ quan công an cũng khẩn trương thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ và truy bắt các đối tượng bỏ trốn.

Hoa Sơn
.
.