Làm rõ vụ nổ ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh:

Những kẻ mờ mắt trước đồng tiền và chức tước viển vông

Thứ Hai, 09/07/2018, 14:12
Kết quả điều tra của Công an TP Hồ Chí Minh xác định: vụ nổ xảy ra ở Công an phường 12, quận Tân Bình ngày 20 -6 là vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Tổ chức khủng bố tại nước ngoài đã chỉ đạo đối tượng trong nước, sử dụng đối tượng hình sự tiến hành đặt chất nổ trụ sở Công an nhằm tạo tiếng vang. Vụ việc mang tính chất manh động, nguy hiểm, đặc biệt nghiêm trọng.

Chuẩn bị cả kho vật liệu nổ để khủng bố

Chiều 5-7-2018, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo, chính thức công bố thông tin về kết quả điều tra khám phá vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng gây ra vụ nổ để điều tra về hành vi “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vào khoảng 14h15 ngày 20-6-2018 tại khu vực tầng trệt trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình đã xảy ra 2 tiếng nổ. Vụ nổ đã làm cửa chính và cửa phòng họp của Công an phường hư hỏng nặng, toàn bộ kính cửa phòng họp bị vỡ nát, tường bên trong phòng họp có nhiều vết nứt lớn; 4 xe gắn máy bị hư hỏng nặng.

Bộ phận kỹ thuật nghiệp vụ khám nghiệm, truy tìm dấu vết tại hiện trường vụ nổ.

Đặc biệt, 2 vụ nổ đã làm 3 người bị thương, gồm 1 nữ cán bộ tiếp dân, 1 nam cán bộ và 1 phụ nữ chuyên làm nhiệm vụ nấu ăn tại trụ sở Công an phường 12. Nữ cán bộ tiếp dân bị thương nặng nhất.

Hệ thống camera an ninh quanh khu vực ghi nhận thời điểm trước lúc xảy ra vụ nổ có 2 thanh niên đeo khẩu trang bịt kín mặt, đi trên xe gắn máy ngang qua trụ sở Công an phường 12 ném một vật vào chiếc xe gắn máy đang đậu tại đây rồi bỏ chạy. Và tiếng nổ đã vang lên.

Các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hồ Chí Minh được huy động đến, tiến hành phong tỏa để khám nghiệm hiện trường, tìm nguyên nhân gây nổ, lấy lời khai các nhân chứng...

Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, đối tượng sử dụng chất nổ tấn công trụ sở công an phường, ảnh hưởng rất lớn đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Mục tiêu của đối tượng phạm tội là trụ sở cơ quan công an nên rất có khả năng vụ việc liên quan đến bọn phản động, khủng bố. Từ đó, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an quận Tân Bình, trong đó Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) giữ vai trò chủ công, khẩn trương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tập trung truy xét làm rõ vụ án.

Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động hàng trăm cán bộ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ liên quan để thành lập các tổ trinh sát; phối hợp chặt chẽ với công an nhiều tỉnh, nhất là Công an tỉnh Đồng Nai và Đắk Nông điều tra làm rõ các chi tiết và manh mối. Sau hơn 10 ngày truy xét, đến nay, về cơ bản Công an TP Hồ Chí Minh đã khám phá, làm rõ vụ án, bắt giữ hầu hết các đối tượng tổ chức gây án. Cơ quan Công an đã thu giữ khoảng 10kg thuốc nổ TNT, 38 kíp nổ, 8 trái nổ và các vật liệu được dùng để chế tạo trái nổ cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác.

Hình ảnh tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, sau vụ nổ.

Đến sáng ngày 24-6-2018, Cơ quan công an đã cơ bản xác định được các đối tượng có liên quan đến việc gây ra vụ nổ. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an huyện Long Khánh (Đồng Nai) đã kiểm tra hành chính 9 đối tượng, trong đó có đối tượng Nguyễn Tuấn Thành (28 tuổi, ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai, Trảng Bom, Đồng Nai), nghi can chính gây ra vụ nổ.

Qua đấu tranh, Thành khai nhận, trước khi xảy ra vụ nổ hắn được cha đẻ của mình là Nguyễn Khanh (54 tuổi) giao chế tạo trái nổ cùng với đối tượng tên Giang. Sau 7 lần thử nghiệm tại một cánh đồng tại ấp Đồng Minh, xã Hố Nai 3 (Trảng Bom), Thành và Giang đã chế tạo thành công 2 trái nổ. Thành đem về nhà giao lại cho cha của mình.

Từ lời khai trên, lực lượng phối hợp đã khám xét khẩn cấp nhà của Thành ngay trong đêm. Tại đó, lực lượng chức năng thu được 38 kíp nổ, 10 kg thuốc nổ TNT và 8 trái nổ đã chế tạo xong được cất giấu xung quanh nhà. Ngay lập tức, hai cha con Khanh - Thành bị bắt giữ.

Mở rộng điều tra, Nguyễn Khanh đã khai ra Giang, tên đầy đủ là Dương Bá Giang (47 tuổi, quê quán Hà Tĩnh; trú tại xã Bắc Sơn, Trảng Bom, Đồng Nai) là kẻ chế tạo trái nổ chính, còn Thành chỉ phụ việc. Giang gọi Khanh là dượng kết nghĩa. Mục đích chế tạo trái nổ của Khanh, Giang là nhằm gây khủng bố.

“Nguyễn Khanh và con trai được xác định là người có am hiểu về thuốc nổ. Những người này trước đó đã từng mua thuốc nổ về để phá đá, đào ao, đào giếng”, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết.

Trước khi xảy ra vụ nổ tại Công an phường 12, Khanh còn giao cho Nguyễn Xuân Phương (30 tuổi, ngụ Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai) 1 trái nổ và một ít tiền rồi yêu cầu mang đặt tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa. Nhận nhiệm vụ nhưng Phương lại sợ bị “giết người diệt khẩu” nên không thực hiện mà đem trái nổ vứt đi. Sau đó, Phương về nói lại với Khanh là đã cài đặt nhưng trái nổ bị “lép” nên không nổ.

Với quyết tâm phạm tội đến cùng, Khanh tiếp tục giao nhiệm vụ này cho đối tượng khác là Vũ Hoàng Nam (22 tuổi, ngụ tại đường Đồng Đen, phường 14, quận Tân Bình). Lần này, Khanh không đặt mục tiêu cụ thể mà bảo Nam tìm bất cứ trụ sở công an phường nào cảm thấy dễ thực hiện là được. Nam đã nhắm đến Công an phường 12, quận Tân Bình, để thực hiện hành vi như đã kể trên.

Quả nổ TNT được chế tạo điều khiển nổ từ xa.

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Nam được xác định là người đã tham gia tụ tập gây rối ở khu vực quận 1, TP Hồ Chí Minh vào ngày 11-6 trước đó. Trong quá trình truy xét, cơ quan điều tra phát hiện Nam đã lảng vảng và điều nghiên khu vực trước khi thực hiện. Thậm chí, Nam còn vờ xin vào trụ sở Công an phường 12 để đi vệ sinh, sau đó quay ra và ném trái nổ.

Ngày 2-7, Nam, người trực tiếp ném quả nổ vào trụ sở Công an phường 12, đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Đắk Nông.

Chiến công xuất sắc tạo niềm tin trong nhân dân

Bị bắt giữ, các đối tượng đều khai thực hiện vụ nổ này theo sự chỉ đạo của Ngô Hùng, một kẻ phản động (đang sống ở nước ngoài). Ngô Hùng tự xưng là “Tổng tư lệnh nhóm triều đại Việt Nguyễn”. Đây là nhóm tách ra từ tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do đối tượng Đào Minh Quân cầm đầu - tổ chức này đã bị Bộ Công an xác định rõ là một tổ chức khủng bố. Hùng đã chuyển vào tài khoản cho Nguyễn Khanh 120 triệu đồng để thực hiện các vụ nổ.

Nực cười là sau khi vụ nổ xảy ra, Ngô Hùng đã “phong” cho Nguyễn Khanh chức “Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai” và “phong” cho Nguyễn Tuấn Thành hàm “thiếu tướng”!

Nguyễn Khanh khai mua thuốc nổ và kíp nổ của các đối tượng ở huyện Đắk Min, Đắk Nông. Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ 3 đối tượng bán thuốc nổ cho Khanh. Các đối tượng cho biết, Khanh nói mua về để khai thác đá nên họ bán chứ không biết gì về vụ khủng bố.

Cũng theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, vẫn còn một số nghi can dính líu, tham gia vụ án ở các mức độ khác nhau. Cơ quan điều tra đã nắm được lai lịch các nghi can đang lẩn trốn và tiếp tục truy bắt, tạm thời chưa công bố danh tính.

Việc bắt giữ các đối tượng khủng bố trong thời gian ngắn dù ban đầu thông tin khá mờ nhạt là một chiến công xuất sắc của Công an TP Hồ Chí Minh, trong đó Phòng Cảnh sát hình sự là chủ lực. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự đã không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để nhanh chóng tìm ra thủ phạm là nỗ lực rất lớn. Tuy nhiên, khi được đề cập đến, hầu hết các cán bộ, chiến sĩ đều không xem đó là thành tích mà là nhiệm vụ mà họ phải làm - sứ mệnh mang bình yên cho người dân thành phố.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhấn mạnh, sau khi tổng kết vụ án này với các chứng cứ, hồ sơ hoàn chỉnh sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có biện pháp đấu tranh ngoại giao với các nước về việc dung dưỡng, chứa chấp các đối tượng khủng bố để chúng gây án ở Việt Nam, hành vi cả thế giới cùng lên án.

Hai cha con đối tượng Nguyễn Khanh - Nguyễn Tuấn Thành.

Đến chúc mừng và trao thưởng cho các lực lượng phá án, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, cho rằng việc Công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng phá được vụ án này có ý nghĩa rất lớn khi phải đương đầu với các thế lực thù địch, được chỉ đạo từ bên ngoài, âm mưu tụ tập gây rối quy mô lớn, làm mất trật tự an ninh tại TP Hồ Chí Minh.

“Qua vụ việc này cho thấy các đối tượng bên ngoài không ngừng âm mưu phá hoại, gây ảnh hưởng đến thành phố của chúng ta. Việc Công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng phá được vụ án này là một tín hiệu cho thấy chúng ta đã sẵn sàng ứng phó với những trường hợp tương tự và đã xử lý có chiều sâu. Nếu không kịp thời xử lý thì 10 kg thuốc nổ với 38 đầu nổ đã hoàn thiện, các phần tử chống phá có thể gây ra những vụ việc bất ổn nghiêm trọng khác”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng ý với ý kiến của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an tiếp tục thu thập thêm chứng cứ để đến thời điểm thuận lợi sẽ đề nghị những quốc gia có phần tử khủng bố bằng vật liệu nổ, chống đối chế độ ở Việt Nam phải có trách nhiệm trong công tác ngăn ngừa, chống khủng bố, không chứa chấp phần tử khủng bố.

“Thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố, tôi gửi lời cảm ơn lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh đã lập được chiến công, bảo vệ an toàn cho thành phố, tạo điều kiện cho thành phố phát triển. Qua đây, tôi cũng gửi lời hỏi thăm đến gia đình, người thân của các cán bộ chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh - những người chịu nhiều thiệt thòi, luôn âm thầm bên cạnh, yêu thương, giúp đỡ để các cán bộ chiến sĩ yên tâm công tác, chiến đấu bảo vệ an toàn thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ niềm xúc động trước sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố. Ông cũng cảm ơn sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân thành phố đã cung cấp thông tin giúp cho vụ án được khám phá nhanh chóng, thành công.

“Công an thành phố nhận thấy trách nhiệm của mình và hứa sẽ luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn cho thành phố”, Trung tướng Lê Đông Phong nhấn mạnh.

Phú Lữ - Mã Hải
.
.