Những "kỳ án" xe hơi: Đừng "mất bò mới lo làm chuồng"

Thứ Ba, 20/08/2019, 15:52
Nếu như những năm trước các đối tượng đạo chích thường chỉ nhằm vào những chiếc xe "cỏ", dạng như Kia Pride CD5 hay xe Cressida đời "Tống" thì khoảng 1-2 năm trở lại đây, hàng loạt vụ mất xe ôtô hạng sang đã xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội. Thậm chí có tên siêu trộm đã lấy nhiều ôtô mới bị sa lưới pháp luật. Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo quản tài sản của mình.


Xe tiền tỷ "không cánh mà bay"

Tháng 6-2019, trên các mạng xã hội cũng như dư luận cư dân tại ở đô thị cao cấp của Hà Nội được một phen xôn xao khi biết tin một chiếc xe tiền tỷ bất ngờ "bốc hơi". Đáng chú ý, kẻ trộm đeo khẩu trang, đi xuống tầng hầm của một khu đô thị cao cấp, dùng chìa khóa rồi lái xe đi mà không gặp bất cứ một sự cản trở nào.

Chiếc Toyota Prado được chủ xe trình báo bị mất trộm.

Theo trình báo của anh Nguyễn Đăng D. (chủ một căn hộ ở khu đô thị Vinhomes Times City, quận Hoàng Mai, Hà Nội), gia đình anh có chiếc xe ôtô Toyota Prado (trị giá gần 2 tỷ đồng) biển kiểm soát 30A-936xx vẫn để tại hầm chung cư.

Thế nhưng, sáng 25-5-2019 gia đình anh xuống hầm lấy xe ôtô ra ngoài nhưng tìm mãi không thấy xe đâu.

Sau đó, gia đình anh nhờ bảo vệ kiểm tra camera và xác định chiếc xe ôtô hạng sang này đã ra khỏi hầm cách đó 10 ngày, vào khoảng 22h  ngày 14-5, tài xế lúc đó bịt khẩu trang. Anh D. đã có đơn trình báo cơ quan Công an, đồng thời anh yêu cầu Ban quản lý chung cư làm việc về nội dung trên.

Theo biên bản làm việc giữa ban quản lý Vinhomes Times City được lập ngày 12-6, đại diện ban quản lý xác định căn hộ của anh D. đã đăng ký gửi xe có nhận diện biển số tự động từ tháng 7-2017.

Ban quản lý cho rằng chủ căn hộ để thất lạc không tìm thấy chìa khoá xe nhưng lại không trình báo với Ban quản lý để xử lý trong trường hợp này. Đại diện Ban quản lý cũng đã phối hợp với cơ quan công an để xử lý các công việc liên quan tới sự việc xe ôtô trên. Hiện các bên đang đợi ý kiến phản hồi của cơ quan điều tra để có phương án xử lý trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật.

Biên bản làm việc giữa chủ xe Nguyễn Đăng D. và Ban Quản lý chung cư.

Theo một chỉ huy Đội chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) thời gian vừa qua tình hình trộm cắp xe ôtô trên địa bàn TP có dấu hiệu gia tăng. Ngoài vụ việc xảy ra tại khu đô thị Vinhomes Times City thì trên địa bàn một số quận huyện như Long Biên, Gia Lâm, Thường Tín, Đống Đa… cũng đã xảy ra các vụ trộm cắp xe ôtô khá nghiêm trọng.

Đơn cử như tháng 4-2019, anh Đỗ Trung H. (SN 1987 trú tại Cẩm Lĩnh, Ba Vì) bị mất chiếc xe ôtô Ford Ranger Wildtrack tại khu vực gần ngã ba chợ Kệ (Ninh Sở, Thường Tín); tháng 3-2019 anh Nguyễn Văn K. (SN 1989, trú tại Đông Dư, Gia Lâm) bị mất chiếc xe Kia Morning khi anh đỗ xe trước cửa nhà. Cuối tháng 5-2019, anh Trần Kiều H. (trú tại quận Đống Đa) cũng bị mất chiếc xe Kia Morning khi anh đang đỗ tại trước cửa nhà trên phố Yên Lãng (Thịnh Quang, Đống Đa)…

Trong đó, vụ trộm cắp xe tải xảy ra vào rạng sáng ngày 16-4-2019 trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) cho thấy sự manh động của đối tượng, thủ đoạn trộm tinh vi, diễn ra trong thời gian rất ngắn. Đặc biệt đối tượng này thực hiện hành vi chuyên nghiệp, trộm xe ôtô nhiều lần.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, đối tượng lợi dụng trời tối, xe không có người trông đã nhanh chóng chui tọt vào xe, đấu điện và phóng một mạch lên huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) tìm nơi tiêu thụ.

Sau khi nhận được thông tin từ bị hại, ngay trong buổi trưa ngày 16-4, tổ công tác thuộc đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã tìm được chiếc xe và bắt giữ được đối tượng Nguyễn Đức Hiếu (SN 1979, trú tại phường Đức Giang, Long Biên). Mở rộng điều tra cơ quan công an bắt thêm hai đối tượng Nguyễn Trung Sơn (SN 1978, từng có 1 tiền án) và Nguyễn Tiến Phát (SN 1977, cùng trú ở phường Đức Giang, quận Long Biên).

Từng là thợ sửa chữa xe ôtô nên Nguyễn Đức Hiếu biết cách "vô hiệu hóa" nhiều loại xe ôtô, với công cụ hỗ trợ đơn giản. Thời gian gần đây, Hiếu lâm vào cảnh thiếu thốn nợ nần nên nảy ý đồ đi trộm cắp xe ôtô.

Khoảng 1h sáng ngày 16-4, Hiếu mang theo "đồ nghề" và lang thang đến khu vực phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh, quận Long Biên). Gã phát hiện chiếc xe tải cẩu BKS: 29C1-991.49 dừng đỗ không có người trông giữ. Không mấy khó khăn, gã đã trộm được chiếc xe và nhanh chóng biến mất.

Nhóm đối tượng chuyên trộm xe tải tại quận Long Biên, Hà Nội.

Nguyễn Đức Hiếu cũng khai nhận trước đó khoảng 3 ngày đã rủ Nguyễn Trung Sơn và Nguyễn Tiến Phát mò đến khu vực đường Sài Đồng (quận Long Biên) để rình trộm cắp xe ôtô. Hiếu cũng là người trực tiếp phá khóa, lấy được chiếc xe ôtô tải mang BKS: 29C-292.93, dừng đỗ ở trước tòa N011A khu đô thị Sài Đồng; rồi cùng Sơn, Phát di chuyển lên Vĩnh Phúc. Trên đường đi, Sơn liên lạc với Trần Văn Khỏe (trú ở Đồng Văn, Vĩnh Phúc) gạ bán chiếc xe với giá 55 triệu đồng.

Sau khi mua được chiếc xe này, Khỏe đã bán cho một người khác ở Vĩnh Phúc, được 110 triệu đồng. Cho đến thời điểm lực lượng Công an tìm đến, chiếc xe tải đã bị tháo rời các bộ phận. 

Qua thẩm định, cơ quan chức năng xác định 2 chiếc xe tải bị lấy trộm trị giá gần 1 tỷ đồng. Biết Nguyễn Đức Hiếu bị bắt, ngày 16-4, Sơn và Phát đã đến Công an quận Long Biên đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Vài năm trước, một vụ trộm cắp xe ôtô "khủng" được cơ quan công an phát hiện. Siêu trộm đã gây ra hàng chục vụ trộm, tới vụ trộm xe thứ 13, đối tượng này mới bị phát hiện. Gã là Trần Quang Mạnh (SN 1977, trú tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội). 

Theo tài liệu từ cơ quan công an, trong vòng hơn một năm, đối tượng Mạnh cùng đồng bọn đã trộm cắp được tổng cộng 17 chiếc ôtô của hàng chục cá nhân và tổ chức, trên địa bàn TP Hà Nội với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng.

“Siêu trộm" ôtô Trần Quang Mạnh bị đưa ra tòa xét xử.

Đơn cử vào một đêm mùa đông, Mạnh cùng hai đối tượng tên Thành và Cảnh (không rõ lai lịch) chở nhau trên một xe máy đến địa bàn xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức. Tại đây, Mạnh cùng đồng bọn phát hiện chiếc ôtô Matiz của anh Trần Quang Hào (SN 1976, trú địa phương này) để ở đường làng không có người trông coi.

Mạnh liền bảo đồng bọn đứng cách một đoạn cảnh giới, còn đối tượng nhanh chóng tiếp cận chiếc ôtô Matiz của anh Hào. Chỉ trong vài phút, Mạnh đã  vào bên trong và điều khiển chiếc ôtô về Hưng Yên, sau đó giao cho Thành, Cảnh bán lấy 30 triệu đồng chia nhau. Đến nay, tang vật của vụ trộm cắp này vẫn chưa thể thu hồi được.

Một vụ khác, cũng lợi dụng trời đêm tối, ba đối tượng tiếp tục chở nhau trên xe máy đến địa bàn huyện Đan Phượng tìm "con mồi". Khoảng 1h sáng, Mạnh và đồng bọn phát hiện chiếc ôtô Deawoo của anh Nguyễn Văn Thịnh (SN 1974, trú tại thị trấn Phùng) để ở vỉa hè (trước cửa nhà) nên dừng lại "tăm tia".

Nhận thấy chiếc ôtô không có người trông coi nên Mạnh ra hiệu cho đồng bọn đứng cảnh giới, còn đối tượng lập tức áp sát và dùng vam phá khóa mở cửa bên ghế lái chiếc ôtô. Thêm vài động tác đơn giản nữa ở ổ khóa điện, "siêu trộm" cứ thế điều khiển xe ôtô của anh Thịnh về Hưng Yên cất giấu, rồi sau đó bán với giá 30 triệu đồng.

Tại địa bàn phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy), Mạnh, Cảnh và Thành phát hiện chiếc ôtô Toyota Innova của anh Nguyễn Hữu Hải (SN 1970, trú phường Quan Hoa) để hớ hênh nên nhanh chóng "hô biến". Và cũng như những lần trước, bộ ba trộm cắp về sau bán chiếc ôtô này ở Hưng Yên với giá 75 triệu đồng.

Tiếp đến, chiếc ôtô Innova có giá trị gần 300 triệu đồng này sau đó được mua đi bán lại qua nhiều người nhưng bằng nỗ lực của lực lượng phá án, cuối cùng nó cũng đã được tìm thấy và trao trả lại cho khổ chủ. Trần Quanh Mạnh sau đó đã phải trả giá bằng 16 năm tù.

Nếu như Mạnh cùng đồng bọn thường xuyên rủ nhau đi "tăm tia" xe ôtô không có người trông giữ để "xoáy", thì tên trộm Nguyễn Văn Đạo (SN 1974, trú tại xã Vĩnh Lập, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) lại tỏ ra "quái" hơn.

Đạo "chôm" được chìa khóa chiếc xe tiền tỷ Prado từ tháng 4-2018, song đến tháng 1-2019, Đạo mới dùng chìa khóa để lấy trộm chiếc xe này. Sau khi lấy trót lọt, Đạo đã tháo bỏ biển kiểm soát và xé tem đăng kiểm của xe ở giữa đường, rồi tới đường Võ Chí Công để giao xe cho đối tượng Đỗ Khắc Sơn (SN 1971, trú tại Hà Nội, đã có 1 tiền án về tội làm giả con dấu tài liệu). Hai đối tượng rao bán chiếc xe lấy gần 500 triệu đồng chia nhau.

Cần nâng cao cảnh giác

Theo một Chỉ huy Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát hình sự, vẫn có một bộ phận người dân tỏ ra rất thiếu cảnh giác khi sử dụng phương tiện, tài sản là ôtô như đỗ xe ở nơi vắng, không có người trông, để chìa khoá trong xe… tạo điều kiện phát sinh lòng tham cho những tên trộm.

Như trường hợp một phụ nữ ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã bị mất chiếc xe ôtô Ford Fiesta tại một chung cư ở phường Thượng Đình do để chìa khoá ở ghế phụ. Đối tượng đi ngang qua nhìn thấy đã nảy lòng tham, chui vào xe và "nẫng" luôn chiếc xe.

Sự chủ quan, hớ hênh, mất cảnh giác của người dân đã vô tình tạo thuận lợi cho các đối tượng lấy trộm xe ôtô. Trước đây, người dân vẫn chủ quan cho rằng xe ôtô, nhất là dòng xe sang được thiết kế an toàn, chống trộm. Thế nhưng, với các thủ đoạn tinh vi như đã nói ở trên, bất kỳ chiếc xe ôtô nào, dù hiện đại đến đâu cũng có thể là miếng mồi ngon cho đối tượng trộm cắp.

Các đối tượng nhằm vào để trộm xe thường là các địa  điểm vắng người qua lại, xe để ngoài đường không người trông coi, vào buổi tối, lúc đêm khuya hoặc rạng sáng. Các đối tượng dùng vam phá khóa, hoặc các loại công cụ phá cửa kính để đột nhập vào xe, đấu điện và lái xe đi. Cũng có không ít trường hợp đối tượng có được chìa khóa phụ của xe và nhanh chóng mang đi tiêu thụ.

Để bảo vệ tài sản của mình, Cơ quan Công an khuyến cáo chủ xe ôtô cần nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn gửi xe tại các điểm trông giữ. Trước khi rời xe cần kiểm tra lại tư trang, tránh để quên chìa khóa trong xe, kiểm tra cửa kính đã kéo lên hết chưa, cửa xe đã khóa hết chưa. Không giao chìa khóa cho người lạ…

M. Tiến - M. Trí
.
.