Những siêu lừa xe hơi chuyên bán... "vịt giời"

Thứ Sáu, 23/10/2020, 07:48
Không chỉ là phương tiện đi lại, xe hơi còn là một loại tài sản có giá trị. Có lẽ vì thế mà thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra những vụ lừa đảo bán xe hơi theo kiểu... buôn vịt giời. Đáng nói, đối tượng gây án luôn có những màn kịch tinh vi để đưa những con mồi vào bẫy…


1. Nếu tình cờ gặp Nguyễn Văn Bằng (SN 1970, trú phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tại một quán cà phê, một nhà hàng hay một quán bar... người ta dễ nhầm gã với một viên chức tử tế. Ăn mặc chải chuốt, cái miệng dẻo quẹo luôn nói những lời đẹp đẽ, song ít ai biết rằng Bằng được tôn là "thần lừa" bởi với bất cứ việc gì gã cũng có thể khiến người ta trao tiền cho mình rồi... biến mất. Cũng vì tin lời Bằng mà không ít người dân ham mua xe ô tô giá rẻ đã phải ngậm trái đắng. Phiên tòa xét xử bị can này diễn ra vào tháng 8-2020 vừa qua đã làm rõ hàng loạt những thủ đoạn quái chiêu của đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Văn Bằng.

Trước đó vào năm 2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Vũ Hoàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngô Minh (viết tắt là Công ty Ngô Minh) tố cáo Nguyễn Văn Bằng thuê hàng loạt xe ô tô của công ty ông rồi lừa bán cho nhiều người.

Kết quả điều tra xác định, giữa năm 2017, do cần tiền chi tiêu nên Bằng nảy sinh ý định thuê xe ô tô của Công ty Ngô Minh rồi mang bán. Bằng thường lựa chọn dòng xe hạng sang như Honda CRV, Mercedes Benz… rồi đem bán với giá rất mềm mại - chỉ từ 550 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng một chiếc. Ngoài ra, Bằng còn thuê xe ô tô rồi cho người khác thuê lại dài hạn để nhận tiền đặt cọc từ 400 triệu đồng đến 550 triệu đồng một xe. Sau đó, Bằng lấy lý do cần phải đưa xe đi kiểm tra định kỳ để lấy lại xe và trả cho công ty thuê xe nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Một trong những nạn nhân của Bằng là ông Đỗ Minh (thường trú tại Hà Nội). Khoảng tháng 8-2017, ông Minh có nhu cầu mua xe ô tô nhập khẩu nên hỏi Bằng. Mặc dù không có nguồn nhập nhưng Bằng vẫn nói dối là có xe ô tô nhãn hiệu Lexus, là hàng nhập khẩu có giá 2,7 tỷ đồng và hẹn 45 ngày giao xe. Ông Minh sau đó đặt cọc cho Bằng 1 tỷ đồng. Đến hẹn, Bằng không thực hiện cam kết và khất lần không trả tiền cho ông Minh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng làm rõ Nguyễn Văn Bằng còn thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa tiền tỷ bằng thủ đoạn "chạy" việc làm, xin biển số xe ô tô đẹp hoặc "chạy việc".

Bị hại Nguyễn Thị Thu H. (SN 1975, thường trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) kể lại. Qua môi giới của hai người bạn (là anh Bắc và anh Bình), chị H. gặp Bằng và đề nghị gã kiếm giúp BKS đẹp cho chiếc xế hộp chị vừa mới mua. Đối tượng đồng ý và ra giá 20 ngàn USD cho BKS có đuôi là "tứ quý 9". Chị H. đã đưa trước cho Bằng 230 triệu đồng.

Vài ngày sau, Bằng cho anh Bắc xem đơn xin đề nghị tạo điều kiện cấp biển số xe có chữ ký của cơ quan chức năng. Do tin tưởng nên anh Bình cũng nhờ Bằng mua giúp biển số có đuôi là dãy số "399.99", "688.88" với số tiền lên đến 900 triệu đồng và đuôi "888.99" với chi phí 450 triệu đồng. Dĩ nhiên Bằng không bỏ qua lời đề nghị ngon ngọt kia. Không có khả năng mua được biển đẹp, "xịn" như yêu cầu, "siêu lừa" này ra thẳng "chợ giời" đặt mua ba bộ biển số "đẹp" giao cho các bị hại, đồng thời hẹn chờ lấy giấy tờ sau.

Một thời gian sau nghi ngờ Bằng lừa đảo, anh Bình liền truy cập vào hệ thống biển số xe ô tô đã được cơ quan chức năng cấp thì phát hiện các biển số bỏ ra chi phí tiền tỷ kia đã được đăng ký tên người khác. Bị đòi lại tiền, Bằng mới trả lại được khoảng 1 tỷ đồng và còn chiếm đoạt 506 triệu đồng của các bị hại.

Thêm một con "cá sộp" khác của Bằng là ông Hoàng Công V. (trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Nghe Bằng chém gió có mối quan hệ rộng, ông V. nhờ Bằng xin cho con trai vào làm việc tại Cục Cảnh sát giao thông. Bằng cam kết sẽ xin được việc làm cho con trai ông V. với chi phí 1 tỷ đồng.

Sau khi ông V. chuyển tiền, Bằng hẹn con trai bị hại đi khám sức khỏe và chờ quyết định tuyển dụng của cơ quan chức năng. Một thời gian sau, Bằng hẹn nạn nhân đến nhà riêng đối tượng và cho xem bì thư đề tên Cục Cảnh sát giao thông, có đóng dấu niêm phong của cơ quan chức năng gửi cho con trai nạn nhân.

Thế rồi bị cáo lại tiếp tục báo cho bị hại tin mừng là có quyết định tuyển dụng nhưng phải công tác tại khu vực Tây Bắc và nếu muốn công tác ở Hà Nội hoặc Nghệ An phải chi tiếp 200 triệu đồng. Ông V. đồng ý chuyển tiền nhưng chờ mãi chả thấy có cơ quan nào gọi đến mời con đi làm cả. Số tiền hơn 1 tỷ đồng của ông V. đã bị Bằng chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng làm rõ trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2017, Bằng đã nhận số tiền 23,3 tỷ đồng của 44 bị hại để lừa mua xe ô tô giá rẻ, mua biển số ô tô đẹp, lừa xin việc... Khi hậu quả xảy ra, Bằng mới trả cho họ được một phần số tiền đã chiếm đoạt. Hiện tại, Bằng không có khả năng khắc phục hậu quả.

Tháng 8/2020, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bằng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Bằng là rất nghiêm trọng khi lừa nhiều người để chiếm đoạt số tiền rất lớn để sử dụng vào mục đích cá nhân. Hành vi của bị can ngoài việc gây mất trật tự xã hội còn làm mất uy tín của các cơ quan Nhà nước. Do đó HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Bằng 20 năm tù.

2. Nếu như đối tượng Bằng lừa đảo kiểu "lẩu thập cẩm" thì nữ quái Phùng Mỹ Giang (SN 1974, thường trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại chuyên dùng các loại xế hộp hạng sang để khiến cho nhiều nam thanh niêm hám của rẻ dính bẫy.

Nữ quái Phùng Mỹ Giang.

Tài liệu điều tra của cơ quan công an cho thấy, nhiều năm trước Giang quen biết và có quan hệ tình cảm với ông Cao Ngọc P. (SN 1973, thường trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Qua ông P., Giang quen biết anh Phạm Anh Q. (SN 1990, cùng trú tại quận Hai Bà Trưng). Do cần tiền ăn tiêu, Giang nói với anh Q. về việc có nguồn mua xe ô tô thanh lý của Tổng cục Hải quan với giá rẻ. Trong đó, có một xe ô tô Mercedes GLA giá 1,1 tỷ đồng và một xe Land Cruiser Prado giá 1,6 tỷ đồng.

Tin tưởng Giang là chỗ thân tình của ông P. (chú ruột anh Q.) nên anh Q. đã giới thiệu mối làm ăn cho anh Lê Vương T. (SN 1990, thường trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khi gặp Giang, anh T. "đặt hàng" để Giang mua giúp chiếc Mercedes GLA. Để bị hại thêm phần tin tưởng, Giang còn đưa anh T. tới một doanh nghiệp kinh doanh ô tô ở quận Long Biên (Hà Nội) ký hợp đồng mua chiếc ô tô Mecedes GLA. Không ai biết rằng trên thực tế Giang đã phải trả giá cho chiếc ô tô này là hơn 1,7 tỷ đồng.

Phùng Mỹ Giang thường dùng các loại xe ô tô hạng sang như Mercedes, Land Cruiser để làm mồi nhử.

Thấy thương vụ giữa Giang và anh T. có vẻ suôn sẻ, anh Q. cùng các anh Nguyễn Huyền K. (SN 1991, thường trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) và anh Nguyễn Nam G. (SN 1983, thường trú quận Ba Đình, Hà Nội) thống nhất góp tiền nhờ G. mua chiếc ô tô Land Cruiser Prado. Nữ quái đã lên mạng Internet "copy" ảnh chụp mẫu tờ khai hải quan nhập khẩu ô tô có đặc điểm tương đồng với chiếc ô tô mà đối tượng hứa hẹn sẽ mua giúp. Cùng thời điểm, Giang yêu cầu chuyển trước 500 triệu đồng "đặt cọc".

Ngay sau đó, Giang tiếp tục nói với anh Q. là có thêm 1 chiếc ô tô Land Cruiser Prado nữa cũng với giá 1,6 tỷ đồng. Mặc dù chưa thấy xe đâu, song anh Q. và hai người bạn tiếp tục đặt hàng. Đối tượng yêu cầu họ "đặt cọc" nửa tỷ đồng để vào hồ sơ thanh lý. Sau đó Giang yêu cầu chuyển thêm 1 tỷ đồng để nhận xe Land Cruiser Prado. Để bị hại thêm yên tâm, Giang nói có căn hộ chung cư, trị giá 1,3 tỷ đồng. Trong trường hợp Giang không mua hộ được ô tô thì sẽ "sang tên" cho căn hộ chung cư đó.

Đối với chiếc ô tô Land Cruiser Prado thứ hai, Giang yêu cầu nhóm anh Q. chuyển thêm 300 triệu đồng nữa để sớm hoàn tất thủ tục mua bán thanh lý. Tổng cộng, anh Q. và hai người bạn (góp vốn mua ô tô) đã chuyển cho Giang 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, Giang không thực hiện như cam kết. Do đó, bị hại tố cáo Giang ra cơ quan công an.

Tháng 5/2020 Giang đã phải ra trước vành móng ngựa và lĩnh bản án 12 năm tù về hành vi bán xe vịt giời cho các anh Q, K, G. Trước đó Giang còn chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của nhiều cá nhân khác khi "chém gió" sẽ mua ô tô thanh lý giúp họ và bị cả hai cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm tuyên phạt 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cộng cả hai bản án, bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Thanh niên 9x lĩnh 19 năm tù vì lừa đảo bán xe hơi

Đầu năm 2020, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử siêu lừa Vương Thành Luân (SN 1993, thường trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Siêu lừa Vương Thành Luân.

Theo cáo trạng, Luân từng có thời gian công tác tại một cơ quan thuộc lực lượng vũ trang. Qua các mối quan hệ, Luân tung tin bản thân có mối quan hệ rộng nên có cửa mua được xe ô tô, xe máy thanh lý giá rẻ hơn giá thị trường. Thực chất, Luân đến các cửa hàng thuê xe hoặc thỏa thuận mua xe và chỉ đưa trước ít tiền rồi đem bán cho những người có nhu cầu để chiếm đoạt tiền.

Tin tưởng Luân, anh Nguyễn Văn Khương đã đưa cho Luân số tiền 230 triệu đồng để nhờ mua xe ô tô và xe máy. Luân viết giấy nhận tiền và hứa hẹn sẽ mua hộ anh Khương 10 chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Ecxiter. Đến hạn nhưng không có xe giao, Luân nói dối Bộ Công an chưa xong giấy tờ, khi nào có Luân sẽ đưa ngay.

Trong thời gian này, Luân tiếp tục tìm cách lừa dối anh Khương. Do quen biết với anh Nguyễn Đình Đoàn - chủ cửa hàng kinh doanh xe ô tô, Luân đã hỏi mượn xe ô tô nhãn hiệu Mercedes và đặt thuê chiếc ô tô nhãn hiệu Huyndai Santafe.

Ngay sau khi nhận xe, Luân đã gặp anh Khương và nói dối nguồn gốc hai chiếc xe trên là xe thanh lý của Bộ Công an bán với giá 580 triệu đồng. Tin tưởng, anh Khương đã hùn tiền cùng bạn mua 2 chiếc xe trên. Đến khi chủ cửa hàng yêu cầu lấy lại xe, Luân nại ra chuyện làm giấy tờ để anh Khương giao xe.

Với thủ đoạn trên, trong khoảng hơn một năm, Luân đã chiếm đoạt của 14 người tổng số tiền 5,3 tỷ đồng. Bị cáo đã phải lĩnh bản án 19 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

M. Tiến - M. Trí
.
.