Những “siêu lừa” xứ Huế

Thứ Năm, 04/05/2017, 16:45
Là những người đã hoặc đang công tác trong những cơ quan Nhà nước cùng chung một chiêu trò là "nổ" có nhiều mối quan hệ với những nhân vật là quan chức ở địa phương hay người đứng đầu một ngành nào đó, nên có thể xin được việc làm với điều kiện có tiền để... lót tay.

Vì nhẹ dạ, cả tin, cộng với nhu cầu cần thiết có việc làm để ổn định cuộc sống, đã có rất nhiều người sập bẫy của những "siêu lừa" ở thành phố Huế, để rồi "tiền mất, tật mang" trong cay đắng, bẽ bàng...

Ngày 19-4-2017, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Công an tỉnh này vừa ra lệnh truy nã đối với đối tượng Lê Thị Kim Cúc (58 tuổi), quê quán ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), hiện trú tại số nhà 1/4/33 Nguyễn Trường Tộ, phường Phức Vĩnh, TP Huế. Cúc bị truy nã về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Trong một khoảng thời gian dài trước đó, Cúc đã lợi dụng vỏ bọc của mình là một giáo viên nghỉ hưu có nhiều quan hệ với các ngành Công an, Y tế, Giáo dục... rồi bắn tiếng rằng bà ta có thể xin việc làm vào những ngành này. Bình quân, cứ mỗi trường hợp chạy việc làm, Cúc ra giá tiền lót tay từ 60 triệu cho đến 200 triệu đồng (tùy ngành và tùy vào vị trí xin việc làm).

Do cả tin, hơn thế nữa là nhu cầu cần có việc làm một cách bức bách, nhiều người đã tìm đến Cúc để trình bày nguyện vọng muốn xin việc làm, rồi gửi tiền, hồ sơ cho Cúc. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, nhiều người không nhận được từ Cúc bất cứ một tín hiệu công việc nào nên đã nghi ngờ và viết đơn trình báo gửi đến cho Cơ quan Công an địa phương.

Khi cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh, làm rõ thì thấy rằng từ thời điểm tháng 12-2014 cho đến thời điểm tháng 6-2016, Cúc đã thực hiện việc nhận tiền để chạy việc của 20 người với tổng số tiền là hơn 1,5 tỷ đồng.

Trước sức ép của những người bị Cúc lừa tiền, bà giáo viên về hưu này đã toan tính để trốn khỏi địa phương. Đến nay, Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xác định, bà Cúc đã xuất cảnh sang định cư tại Hoa Kỳ...

Nguyễn Thị Thanh Hoa (55 tuổi), trú tại phường Thuận Hòa, TP Huế, (Thừa Thiên - Huế) đã tung chiêu lừa đảo bằng cách "nổ" với mọi người rằng, bản thân Hoa có rất nhiều mối quan hệ với lãnh đạo của các ngành Y tế, Giáo dục, Công an, Quân đội… vì vậy nên Hoa có khả năng xin việc làm cho những ai có nhu cầu vào làm việc tại những đơn vị thuộc các ngành này.

Khoảng cuối năm 2013, khi Bệnh viện Quốc tế (Thuộc bệnh viện Trung ương Huế) hoàn tất và chuẩn bị đưa vào hoạt động. Nắm bắt được thông tin là bệnh viện này sẽ tuyển dụng 500 nhân viên ở nhiều lĩnh vực, Hoa bắt đầu rêu rao rằng mình là vợ của một bác sĩ phó trưởng khoa nên có thể chạy việc làm ở đây.

Nhắm vào đối tượng là những sinh viên mới ra trường, Hoa ra giá, muốn xin vào làm ở bệnh viện phải chi phí từ 80 đến 120 triệu đồng. Khi có người đến gặp Hoa để nhờ xin việc, Hoa vẽ vời đủ thứ, rồi viết giấy nhận tiền cùng với cam kết "nếu sự việc bất thành Hoa sẽ chịu mọi trách nhiệm về hoàn trả đầy đủ số tiền đã giao". Cách diễn của Hoa đạt đến mức có hàng trăm người sập bẫy.

Không dừng lại ở việc lừa đảo xin việc ở Bệnh viện Huế. Hoa còn mở rộng địa bàn lừa đảo của mình ra các địa phương lân cận là Quảng Trị và Quảng Bình. Ở những địa phương này, Hoa cũng "nổ" là người nhà thân tín của nhiều quan chức, có thể xin việc vào ngành Công an và Quân đội với mức chi phí từ 300 đến 500 triệu đồng và xin việc vào ngành Giáo dục với mức chi phí từ 80 đến 120 triệu đồng. Nghe theo lời đường mật của Hoa, có đến hơn 300 người thực sự có nhu cầu xin việc làm sập bẫy với tổng cộng số tiền lên tới 22 tỷ đồng.  

Cũng giống như Cúc, Hoa, Phan Thị Thùy Trang (29 tuổi), trú tại số nhà 157 Mai Thúc Loan - TP Huế cũng đã "nổ" rằng bản thân mình có mối quan hệ thân thiết với rất nhiều người có quyền hạn trong các ngành Y tế, Giáo dục... nên có thể xin được việc làm cho những sinh viên tốt nghiệp những trường Y và sư phạm...

Nghe theo những lời nói như thật của Trang, nhiều người đã gọi điện thoại rồi hẹn gặp Trang để đưa hồ sơ và khoản tiền 100 triệu đồng cho một suất xin việc, để Trang lo lót cho những người lãnh đạo của các đơn vị Trang hứa sẽ xin việc làm cho người cần xin.

Nói thì rất hay, nhưng những ai đã trót đưa tiền và hồ sơ cho Trang xin việc thì cứ dài cổ ngồi ngóng. Trong khi đó, số tiền Trang lấy được từ những người có nhu cầu xin việc làm này đã bị Trang ném vào những cuộc ăn chơi, mua sắm và đi du lịch... Chờ mãi không thấy có đơn vị nào gọi đi phỏng vấn để đi làm, gọi điện cho Trang thì chỉ nghe toàn là những lời hứa hẹn...

Cho đến lúc, nhiều người nghi ngờ rằng mình đã bị ăn quả lừa của Trang nên đã đồng loạt viết đơn gửi đến Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để tố giác. Khi Công an vào cuộc để điều tra, mọi người mới tá hỏa khi biết Trang không hề có khả năng xin việc mà chỉ "nổ" để lừa đảo lấy tiền chi dùng cho mục đích cá nhân...

Bị cáo Cao Thị Phồn trước vành móng ngựa.

Đã 61 tuổi đời, bà Cao Thị Phồn, trú tại số 61 Tam Thai, phường An Tây, TP. Huế, đã phải ra trước vành móng ngựa vì hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của mình. Theo hồ sơ vụ án, Cao Thị Phồn tự giới thiệu bản thân là giáo viên nghỉ hưu, hiện đang buôn bán bất động sản, Phồn có mối quan hệ rộng với nhiều đơn vị trong tỉnh. Nếu ai có nhu cầu xin việc thì Phồn có thể xin được.

Với thủ đoạn lừa gạt người khác để chiếm đoạt tài sản, Cao Thị Phồn đã chiếm đoạt 596 triệu đồng của các nạn nhân với mục đích xin việc cho họ vào các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi gây án, Cao Thị Phồn đã trốn khỏi địa phương nhằm trốn tránh cơ quan pháp luật nên cơ quan Điều tra đã phát lệnh truy nã. Đến ngày 02/5/2015, Cao Thị Phồn bị bắt.

Tại tòa, Cao Thị Phồn đã khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. TAND tỉnh TT Huế tuyên phạt bị cáo 9 năm tù về tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Rõ ràng, bằng nhiều chiêu thức khác nhau, những kẻ như Hoa, Cúc, Trang, Phồn... đã "mê hoặc" được rất nhiều khổ chủ của mình. Phải đến khi cơ quan điều tra của công an các địa phương phát hiện và bắt giữ, lúc ấy nhiều người mới té ngửa là mình bị lừa. Đây chắc chắn sẽ là một bài học cho bất cứ ai đang nôn nóng có việc làm mà không muốn gõ cửa các cơ quan, đơn vị hữu trách một cách minh bạch, công khai…  

Quốc Anh
.
.