Nghi án giết người xù nợ ở Bà Rịa - Vũng Tàu:

Những tình tiết mới và nghi án lạm quỹ tại xã Kim Long

Thứ Ba, 02/04/2013, 21:35

Ngày 14/3/2013, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tiến hành khám nghiệm thu giữ một số mẫu vật được cho là xương người tại khu vườn nhà bà Lê Thị Hường - người bị tình nghi chích điện giết chết bà Dương Thị Thủy Bình Hà rồi đốt xác phi tang. Trước diễn biến đó, ông Võ Thanh Mỹ khẳng định bà Hường không giết người. Những mẫu vật Cơ quan điều tra thu giữ chỉ là xương động vật. Ông còn lu loa cho rằng vợ ông đang bị… oan!
>> "Nghi án giết người xù nợ": Tìm thấy xương người tại vườn nhà ông Mỹ

Công an BR – VT sẽ tổ chức họp báo…

Cho đến thời điểm này, Cơ quan điều tra Công an BR - VT khẳng định chưa từng phát ngôn hay công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến vụ án. Tất cả những thông tin của báo giới đều do các phóng viên tự điều tra, khai thác bằng nghiệp vụ báo chí. Những thông tin đó mang tính phán đoán, chỉ có giá trị tham khảo chứ không liên quan đến kết quả điều tra của Công an.

Một vị lãnh đạo Công an BR - VT cho PV Chuyên đề ANTG biết, đang thu xếp một cuộc họp báo trong thời gian tới để công bố thông tin chính thống cho báo giới nhằm giảm thiểu việc lộ những chi tiết ảnh hưởng đến nghiệp vụ điều tra của Công an. Việc tiết lộ thông tin vụ án không chọn lọc đã khiến công tác điều tra gặp không ít khó khăn. Công an BR - VT sẽ thông báo thời gian và địa điểm họp báo đến các cơ quan truyền thông có thể đến dự.

Theo dư luận, bà Hường tỏ ra khá ngoan cố, chỉ khai nhận những điều các điều tra viên có bằng chứng cụ thể. Trong những ngày đầu bị bắt giữ, bà Hường luôn phủ nhận mọi vấn đề liên quan đến sự mất tích của bà Dương Thị Thủy Bình Hà. Khi các điều tra viên trưng ra chiếc điện thoại di động của bà Dương Thị Thủy Bình Hà thì bà Hường ngoan cố cho rằng ai đó đã bỏ chiếc điện thoại vào bao nylon rồi treo trước cửa nhà bà. Dù không biết của ai nhưng không sử dụng nên bà đem bán. Đến khi các điều tra viên phát hiện chiếc lắc vàng nữ trang của nạn nhân cũng do chính bà Hường bán, bà ta mới dần hé lộ chính mình đã ra tay giết chết bà Hà.

Tuy vậy, bà ta cũng cố tình khai nhận nhiều chi tiết mâu thuẫn nhau. Lúc đầu bà Hường khai rằng bà Bình Hà sửa bơm điện giúp, không may bị điện giật chết. Do lo sợ nên bà Hường đem thi thể nạn nhân đi chôn giấu. Sau đó bà lại khai chính bà ra tay chích điện bà Hà cho đến chết. Khi được hỏi vị trí chôn giấu thì bà Hường giả vờ bấn loạn, khi thì khai giấu chỗ này, khi thì khai chôn chỗ kia khiến Cơ quan điều tra khá vất vả.

Nơi ông Mỹ và bà Bình Hà làm việc.

Theo thông tin chúng tôi nắm được thì bà Hường đã thừa nhận mình dùng điện chích bà Hà đến chết rồi thiêu hủy suốt 2 ngày tại hố rác sau vườn. Khi dò tìm những mẫu xương nghi là phần thi thể còn sót lại của bà Bình Hà tại khu vườn nhà bà Hường bằng mắt thường, các điều tra viên đã nhận dạng 2 mẫu rất giống xương đốt sống cổ đặc trưng của người dài khoảng 5 cm, còn nguyên dạng nhưng đã bị vôi hóa do bị thiêu đốt. Ngay tại thời điểm đó, những người dân chứng kiến đã nhận thấy ông Võ Thanh Mỹ - chồng bà Hường - có biểu hiện bị sốc. Tuy nhiên, 4 ngày sau, khi tiếp xúc với một phóng viên địa phương là chỗ quen biết cũ, ông Mỹ khẳng định bà Hường không giết người, không đốt phi tang thi thể như nghi vấn.

Ông cho rằng, những mẫu xương mà Cơ quan điều tra tìm thấy chỉ là xương heo, bò được thải ra sau những bữa ăn của gia đình ông. Ngoài ra, ông còn kể một câu chuyện ly kỳ về 3 con chó của gia đình bị kẻ trộm đánh bả chết. Theo ông, bọn trộm chỉ lấy 1 con, chừa lại 2 con. Ông đã mang xác 2 con chó chết ra hầm rác của gia đình (nơi Công an thu được mẫu xương) để thiêu đốt chứ không chôn như mọi người vẫn thường làm.

Trong suốt thời gian hay tin bà Hà mất tích, ông không thấy bà Hường đốt rác và không có biểu hiện gì khác lạ. Trong cuộc trò chuyện này, ông Mỹ còn cho biết ông đã yêu cầu Công an tỉnh BR - VT nhanh chóng kết thúc điều tra rồi cải chính và… xin lỗi bà Hường.

Lý giải về việc bà Hường bán chiếc điện thoại và chiếc lắc nữ trang của nạn nhân, ông Mỹ tảng lờ: "Chờ lúc bà Hường về hãy hỏi". Ông cũng xác nhận: "Thời điểm bà Hường mang điện thoại của bà Hà về tôi không hay biết. Khi Công an thông báo tôi mới biết. Vợ tôi cho là mọi người trong gia đình đều có điện thoại rồi nên bà đem bán 1 triệu đồng. Tôi trách bà sao khờ quá nhặt điện thoại về làm gì, nhỡ có người cài bom ở trong thì sao. Bà chỉ khóc".

Trước thông tin biện minh của ông Mỹ, người dân địa phương rất bức xúc. Họ cho rằng ông Mỹ không thể không biết việc bà Hường gây ra những chuyện tày trời như vậy?!

Vị trí được cho là bà Hường đã đốt thi thể bà Bình Hà để phi tang.

Bản tường trình của ông Mỹ

Trước những biểu hiện có nhiều khả năng bà Hường chính là hung thủ giết chết bà Dương Thị Thủy Bình Hà, người dân địa phương đã đặt nghi vấn có đồng phạm.

Ở diễn biến khác, ngay sau khi bà Hường truy sát vợ chồng chủ nợ Nguyễn Chí Hùng vào ngày 15/1/2013, theo yêu cầu của Huyện ủy Châu Đức, ông Mỹ đã phải viết bản tường trình. Trong bản tường trình này, nêu rõ: Lúc 13 giờ 30 phút ngày 15/1/2013 (thời điểm vợ chồng chủ nợ Hùng - Nga bị bà Hường chém trọng thương tại nhà), ông Mỹ đang tiếp xúc cử tri tại thôn Hưng Long, xã Kim Long.

Khi ông đang trả lời kiến nghị cử tri thì nhận được điện thoại của cha ruột báo: "Con ở đâu về gấp, ở nhà có việc nguy hiểm". Ông bỏ ra ngoài hành lang cuộc họp để hỏi cha chi tiết việc bà Hường chém người và Công an đang làm việc. Ông tiếp tục trở lại tiếp xúc cử tri cho đến 13 giờ 38 phút mới kết thúc hội nghị và về nhà, sau đó đến trụ sở Công an xã Xà Bang ngồi chờ Công an huyện lấy lời khai ban đầu bà Hường.

Đến 20 giờ cùng ngày, ông xin bảo lãnh vợ về nhà và hứa 7h30' ngày hôm sau sẽ đưa vợ đến Công an huyện trình diện. Ông Mỹ không đưa vợ về nhà mà nhờ người quen đưa đến nhà chị gái ở thôn Tam Long.

Ông Mỹ cương quyết ẩn trong nhà.

Về vấn đề liên quan đến bà Dương Thị Thủy Bình Hà, trong bản tường trình, ông Mỹ cho biết bà Bình Hà nhiều lần đến nhà "bàn chuyện nữ giới" với bà Hường. Trước thời điểm mất tích, bà Bình Hà đến nhà ông "nói những chuyện xảy ra ở cơ quan" (tức những việc liên quan đến nội dung tố cáo của bà Bình Hà) nhưng ông không thích nghe. Ông viết: "Sau đó, tôi nghe vợ tôi nhiều lần nói đến việc xảy ra ở xã mà chỉ có những người trong cuộc mới biết. Tôi hỏi vì sao vợ tôi biết tôi không nói nhưng nhiều người trong đó có cô Hà đã nói cho vợ tôi biết nhiều việc của xã Kim Long".

Khi được một cán bộ huyện điện thoại đề nghị ông động viên bà Hường giải thích về việc bán chiếc điện thoại của người mất tích, ông tường trình: "Tôi hỏi, vợ tôi trả lời nhặt được, thấy cả nhà ai cũng có điện thoại rồi nên đem bán, không biết là điện thoại của bà Bình Hà. Tôi phân tích, tôi làm việc có kẻ thương nhưng do va chạm đến quyền lợi không chính đáng của một số người nên cũng có người không thích. Hàng điện tử nhặt được mà không cẩn thận báo với Cơ quan Công an sẽ dễ gặp trường hợp kẻ xấu gài chất nổ vào đó…. Của rơi nhặt được, không cho chồng con biết, không tìm người bị mất trả lại mà đem bán lấy 1 triệu đồng tiêu xài, tôi xấu hổ về việc làm này và làm sao trả lời, dạy con được khi các con biết. Vợ tôi lặng thinh khóc".

Ông Mỹ nhất quyết cho rằng không hay biết gì về việc bà Hường giết người.

Nội dung của bản tường trình có nhiều chi tiết chưa rõ ràng và mâu thuẫn. Có vẻ như ông đang tìm mọi cách, dù là miễn cưỡng cố để thoát tội "không tố giác tội phạm".

Sáng ngày 21/3/2013, một cán bộ Huyện ủy Châu Đức cho biết, trước nghi án liên quan đến bà Hường, ngày 18/3, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Đức đã có nghị quyết chính thức tạm ngưng chức vụ Bí thư xã của ông Mỹ, đồng thời rút ông về Ban Tổ chức Huyện ủy chờ ý kiến cấp trên. Theo vị cán bộ này, việc tạm ngưng chức vụ Bí thư của ông Mỹ không đồng nghĩa với việc ông Mỹ là nghi can. Đó chỉ là thủ tục cần thiết đối với cán bộ có vợ là nghi phạm vụ án.

Ngày 21/3/2013, chúng tôi tìm đến tận nhà ông Mỹ . Cổng được khóa bên ngoài nhưng chúng tôi nghe rõ tiếng con trai ông bên trong ngôi nhà thúc giục: "Có người kiếm ba kìa, ba ra gặp họ đi". Sau đó, ngôi nhà chìm vào yên lặng. Chúng tôi đã lên tiếng gọi nhiều lần nhưng vẫn không có ai  mở cửa.

Thông báo chuyển đơn của Thanh tra Bộ Công an về Công an huyện Châu Đức.

Nghi án lạm quỹ ở xã Kim Long

Trước khi bị mất tích, bà Dương Thị Thủy Bình Hà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, kiêm thủ quỹ xã Kim Long - đã có đơn tố cáo gửi khắp các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh BR-VT. Trong đơn, bà đề nghị các cơ quan thực thi pháp luật kiểm tra việc thu chi ngân sách, tài chính của xã Kim Long từ tháng 3/2010 đến nay (thời điểm tháng 2/2012). Ngoài ra, bà cũng nêu đích danh những cá nhân tham nhũng và những khoản tiền cụ thể. Ông Mỹ không có tên trong danh sách đó.

Trong số những cơ quan nhận được đơn của bà Dương Thị Thủy Bình Hà, Cục Cảnh sát C48, Bộ Công an và Thanh tra Bộ Công an đã có văn bản phản hồi chuyển đơn tố cáo về Công an huyện Châu Đức xem xét giải quyết. UBND huyện Châu Đức cũng đã thành lập một tổ thanh tra về UBND xã Kim Long kiểm tra vụ việc.

Người thân của bà Bình Hà khẳng định sáng ngày 14/5/2012, bà vẫn đến cơ quan làm việc bình thường. Đầu giờ chiều, bà Bình Hà có đến Kho bạc Nhà nước huyện Châu Đức làm thủ tục rút tiền cho cơ quan. Tại đây bà để lại chứng minh nhân dân và hẹn sẽ trở lại làm thủ tục rút tiền nhưng sau đó được cho là mất tích. Ngày 16/5/2012, biết chắc bà Bình Hà mất tích, người thân đã làm đơn trình báo gửi đến các cơ quan chức năng, trong đó có UBND xã Kim Long.

Thay vì tích cực đề nghị các cơ quan chức năng truy tìm người mất tích, ngược lại, ngày 17/2/2012, ông Huỳnh Kim Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Long đã ký một thông báo số 54-TB/UBND dọa: Nếu bà Bình Hà không tiếp tục đến cơ quan làm việc sẽ bị kỷ luật. Vụ bà Bình Hà mất tích dần hé lộ khi bà Hường ra tay sát hại vợ chồng chủ nợ Hùng - Nga

Nông Huyền Sơn (nonghuyenson@gmail.com)
.
.