Những vụ cướp vàng chấn động Trung Quốc

Thứ Ba, 09/08/2016, 23:00
Hoạt động theo nhóm, thủ đoạn tàn độc, sẵn sàng nổ súng, hành động liều lĩnh giữa chỗ đông người là những gì mà các băng cướp vàng ở Trung Quốc thực hiện, khiến cho không ít lần dư luận hoang mang và đặt vấn đề với nhà chức trách về sự an toàn của chính họ.

Gây án 4 tỉnh, cướp hơn 20 ký vàng

Vào lúc 18 giờ 11 phút ngày 2-1-2013, Cửa hàng vàng bạc đá quý Châu Đại Sinh trên đường Chính Đông, thị xã Hồng Kiều, huyện lỵ Kỳ Đông, tỉnh Hồ Nam vắng khách. Lúc này có hai người đàn ông đi trên chiếc môtô thể thao nam dừng trước cửa. Cả hai vẫn đeo khẩu trang và đội mũ bảo hiểm bước thẳng vào trong.

Ông chủ Trần vừa ngẩng lên đã bị một tên chĩa họng súng đen ngòm vào đầu, miệng rít lên "Qùy xuống!", tên còn lại dùng búa đập vỡ kính tủ vàng. Ông Trần líu ríu quỳ xuống rồi bất ngờ nhặt chiếc ghế đẩu ném thẳng vào hai tên cướp và lao ra ngoài cửa tiệm. Tên cầm súng bắn theo một phát nhưng không trúng. Cả hai tên cướp vẫn bình tĩnh vơ vàng, đồ nữ trang vào túi rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Tướng cướp Đường Kỳ Loan bị bắt.

Được tin cấp báo, lực lượng công an đến ngay hiện trường. Qua giám định camera cho thấy hai tên cướp bước vào hiệu vàng lúc 18 giờ 11 phút 30 giây và tẩu thoát lúc 18 giờ 11 phút 51 giây. Như vậy, toàn bộ quá trình gây án chỉ xảy ra trong 21 giây. Số tài sản mà bị cướp đi là hơn 2 kilôgam vàng chế tác nữ trang gồm dây chuyền, lắc, nhẫn…, trị giá hơn 800.000 nhân dân tệ (khoảng 3 tỷ VNĐ).

Đây vụ cướp vàng thứ 11 xảy ra liên tục trên địa bàn 4 tỉnh Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông và Giang Tây từ năm 2008 đến 2013 cũng với thủ đoạn tương tự làm chết 1 người, trọng thương 2 người, tổng số vàng bị cướp lên đến 20 kilôgam.

Số vàng trong người Đường Kỳ Loan.

2 ngày sau khi vụ cướp xảy ra, ban chuyên án nhận được một manh mối quan trọng: hình ảnh trong camera đặt tại giao lộ Thiệu Đông với thị trấn Thành Quan, huyện Hành Dương, tỉnh Hồ Nam có lưu được hình ảnh hai người đàn ông chạy xe môtô đi qua đây vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 3-1-2013. Lần theo dấu vết, các trinh sát xác định được một trong hai người là Lạc Trung Lương và phối hợp với Cục Công an thành phố Vĩnh Châu tóm gọn y vào lúc 5 giờ sáng ngày 7-1 tại tầng 2 của khách sạn Cao Phong, đường Cửu Nghi Nam, huyện Ninh Viễn.

Khai thác nóng Lạc Trung Lương, Ban chuyên án bắt được kẻ cầm đầu băng cướp, tên là Đường Kỳ Loan, sinh năm 1968 tại Định Viễn. Trong hành lý tên Loan các trinh sát phát hiện hàng trăm sợi dây chuyền, nhẫn vàng. Đường Kỳ Loan nhanh chóng xác nhận mình là kẻ chủ mưu, cầm đầu băng cướp chuyên cướp tiệm vàng.

Đường Kỳ Loan luôn thể hiện là đại ca. Khi bị bắt, biết là tội nặng, y có hai yêu cầu với cơ quan điều tra, một là được gặp đồng bọn để "cúi đầu xin lỗi vì đã làm liên lụy đến bọn họ"; hai là được gặp mặt con trai một lần. Y và vợ đã ly hôn. Số tiền khổng lồ từ vàng cướp được y dùng để mua nhà cho con, còn lại đều hết sạch vì máu mê cờ bạc.

Vụ cướp vàng chấn động Thượng Hải

Cuối tháng 7-2012, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã xử phúc thẩm vụ án cướp vàng chấn động dư luận. Khoảng 8 giờ 20 phút tối ngày  8-9-2010, tại Cửa hàng vàng bạc đá quý Cửu Giai Châu Bảo trong siêu thị Dịch Mại Đắc, Thượng Hải xảy ra một vụ cướp có vũ trang.

Nhóm cướp gồm có 3 tên bịt mặt, đội mũ lưỡi trai. Chúng hành động rất mau lẹ, dùng lựu đạn khói, súng, dao uy hiếp và đập vỡ kính vơ vét vàng, nữ trang vào túi. Chỉ trong 2 phút bọn chúng đã tẩu thoát. Tại hiện trường, các trinh sát phát hiện quầy kính thủy tinh 2 lớp dày 5cm ở phía tây và bắc bị đập vỡ; có một số bình nhựa màu trắng và nhiều bụi thuốc đen nghi là lựu đạn khói tự chế.

Qua giám định hình ảnh trong camera của cửa hàng cho thấy khi rút lui bọn chúng vứt lại 1 khẩu súng nhựa, khăn bịt mặt và một số cuống dây dẫn hỏa dùng trong chế pháo. Điều đáng chú ý là bọn chúng đều mặc y phục giống nhau, là loại đặc biệt thường dùng trong lực lượng vũ trang (có khả năng tiệp màu với môi trường và phản quang mạnh). Tổng lượng vàng, nữ trang bị cướp là khoảng 3kg, trị giá 1,01 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,4 tỷ đồng Việt Nam).

Theo nhận định, qua hành động liều lĩnh như thế rất có thể bọn cướp không phải người ở Thượng Hải, nhưng phải là người từng sống ở đấy mới rành đường đi nước bước, thông thạo địa hình như vậy. Ban chuyên án phối hợp với công an các tỉnh Tứ Xuyên, Quý Châu phán đoán hướng đi để truy xét đối tượng, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ với kỹ thuật phục chế hình dạng hung thủ qua camera, dù bọn cướp cố tình dùng loại quần áo phản quang. 

Qua 6 ngày đêm tích cực điều tra, tại Trùng Khánh (Tứ Xuyên) và Đồng Tử (Qúy Châu) lần lượt 3 nghi phạm Trương Bân (42 tuổi), Vương Phi (32 tuổi), Trương Đức Cương (32 tuổi) đã bị bắt về quy án, trong đó có Trương Bân ra đầu thú. Cả ba tên đều là người ở thôn Hạ Câu, thị trấn Đả Thông, huyện Tỏa Giang, TP Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên và đều là đối tượng có tiền án, tiền sự: Trương Đức Cương từng bị phạt 3 năm tù về tội phá hoại thiết bị điện lực; Vương Phi cũng bị truy tố về tội cướp giật, từ năm 2001 đã bị án tù 6 năm 6 tháng; còn Trương Bân cũng từng bị Cục cảnh sát TP Quảng Nguyên, Tứ Xuyên câu lưu vì hành vi lừa gạt.

Ba tên cùng nhau học tập kinh nghiệm từ những clip cướp tiệm vàng, tự chế ra lựu đạn khói, vạch lộ trình tỉ mỉ để thực hiện vụ cướp vàng giữa Thượng Hải đông đúc.

Cướp vàng giữa mùng một Tết

7 giờ 5 phút sáng ngày 3-2-2011 (mùng một tết năm Tân Mão), Trung tâm chỉ huy cảnh sát 110, Cục công an thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nhận được tin cấp báo: cửa hàng vàng bạc Thuận Thông trên đường Thắng Lợi, TP Thương Khâu xảy ra một vụ cướp của, giết người nghiêm trọng. Bà Tào, 43 tuổi và Điền Phương 13 tuổi (là vợ và con của ông Điền Nam, chủ cửa hàng vàng bạc Thuận Thông) đều bị giết chết trong cửa hàng. Số vàng bạc, đồ trang sức, đá quý… trị giá hơn 300.000 nhân dân tệ bày ở tầng 1 bị lấy sạch. Ông Điền Nam lúc ấy đang ở dưới quê.

4 tên giết người cướp vàng ở hiệu vàng Thuận Thông.

Nhận được tin, Cục trưởng Cục công an Thương Khâu Hứa Đại Cương, đội trưởng chi đội hình cảnh Lý Hiến Khôi cùng ban lãnh đạo cục lập tức đến hiện trường triển khai điều tra. Vụ trọng án lại xảy ra ngay sáng mùng 1 tết khiến cho không khí xuân ở khắp thành phố trở nên u ám, nặng nề.

Hơn 1000 cảnh sát đã được huy động phá án, làm việc bất kể ngày Tết. Lấy hiện trường vụ án làm trung tâm, các trinh sát, điều tra viên tỏa đi các nơi rà soát những đối tượng hình sự, những người có thể trạng tương tự kẻ nghi vấn.

Sau hơn 4 ngày làm án quyết liệt, 5 giờ chiều ngày 7-2-2011, tại một quán web ở xã Trường Cương, huyện Tiều, tỉnh Hà Nam, ban chuyên án đã bắt giữ Vương Soái, 23 tuổi, người xã Hậu Đài, huyện Tiều; Diêu Vĩnh Phong, 20 tuổi, người huyện Linh Sơn, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây. Một tiếng sau, Trương Sư, 22 tuổi, cùng quê với Vương Soái cũng bị bắt.

Khai thác trong đêm, ba tên này khai ra Lưu Tĩnh, 19 tuổi, người Ích Dương, tỉnh Hồ Nam. 4 tên này đã 2 lần đến Thương Châu tìm cơ hội ra tay cướp để "đổi đời". Chúng quyết định cướp vào tối giao thừa để dễ bề trốn chạy, nhắm vào cửa hàng vàng bạc Thuận Thông vì biết ông chủ vắng nhà, chỉ có vợ và con. Chuẩn bị xong dụng cụ gây án, qua giao thừa, chúng đem thang đến dựng ở tường sau cửa hiệu, 2 tên leo lên đục cửa sổ lầu 1 vào trong, dùng búa giết chết bà Tào và con trai. Tổng số vàng bạc cướp được trị giá hơn 300.000 nhân dân tệ.

Ngày 25-10-2011, Tòa án tỉnh Hà Nam đã tuyên án tử hình đối với kẻ chủ mưu Vương Soái, các tên còn lại nhận mức án từ 22 đến 24 năm tù.

Triệt phá băng cướp vàng chuyên nghiệp

Tháng 12-2011, tòa án thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây đã tuyên án tử hình tên cướp Đàm Xuân Huy cùng 3 đồng bọn trong băng cướp tiệm vàng chuyên nghiệp khét tiếng. Dưới sự chỉ huy của Huy, bọn chúng đã gây ra 4 vụ cướp, làm 2 người chết, một người trọng thương, số tài sản cướp được lên đến hơn 1 triệu nhân dân tệ.

Đàm Xuân Huy sinh năm 1968, nhà ở đường Đức Hậu, khu Chương Cống, TP Cám Châu, tỉnh  Giang Tây. Nhưng với một kẻ đầy tiền án tiền sự và 3 lần vào tù ra khám như Huy, suốt 20 năm qua hắn chưa từng bước chân vào nhà của mình.

Nhờ trải qua 3 lần "tiến cung" (tiếng lóng, chỉ việc vào tù), Đàm Xuân Huy quen biết khá nhiều "cung nữ" (tù phạm), trong đó kết "huynh đệ" với một số tên tù cướp giật có số như Chung Vinh Tùng, Trâu Vĩ Vinh (án tử hình tạm hoãn), Tăng Hiến Dũng. Trong "bè lũ 4 tên" này, Đàm Xuân Huy lớn tuổi nhất, lý lịch lại rất "đa dạng" nên được tôn làm lão đại.

Tháng 11-2009, Đàm Xuân Huy, Chung Vinh Tùng, Tăng Hiến Dũng đến huyện thị Tín Phong, TP Cám Châu. Sau khi thăm dò, chúng quyết định nhắm vào cửa hàng vàng bạc đá quý Quách Ký ở đường Giải Phóng, thị trấn Gia Định, huyện Tín Phong. Trước khi hành động, Đàm Xuân Huy dặn dò hai "chiến hữu" là nếu trong tiệm vàng có ai kháng cự là bắn ngay. Nếu người trong tiệm không chống cự thì sau khi vơ hết vàng bạc cũng lập tức bắn chết để diệt khẩu.

Khoảng 4 giờ sáng, 3 tên từ cửa thông gió đột nhập vào cửa hàng Quách Ký, một tên vô hiệu hóa hệ thống báo động chống trộm, hai tên còn lại nhanh chóng đập vỡ tủ kính, vơ vét sạch vàng bạc, nữ trang. May mắn là tối hôm ấy tiệm vàng Quách Ký không cắt cử người trực qua đêm. Tổng giá trị số tài sản bị lấy mất là 480.000 nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ đồng Việt Nam).

Vàng bạc, trang sức cướp được, bọn Đàm Xuân Huy đưa về Quảng Đông để bán. Nhưng chủ tiệm thấy nhiều trang sức bằng vàng còn rất mới, lại có dấu đăng ký cửa hiệu nên cảm thấy số vàng bạc này không rõ nguồn gốc, bèn từ chối không mua. Đàm Xuân Huy phải tìm đến một số điểm gia công chế biến vàng ở nơi vắng vẻ để thuê nấu thành miếng. Sau đó mang đến các tiệm vàng nói dối là "vàng miếng của ông bà để lại, nay người nhà bị bệnh nặng nên phải bán để dùng".

Sau vụ này, Đàm Xuân Huy cảm thấy mức gây án quá dày nên quyết định "ẩn cư" một thời gian. Cả bọn đem số vàng bạc cướp được giấu rải rác ở các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông. Nhưng rồi trời xui đất khiến, không chịu nổi cuộc sống lặng lẽ, Đàm Xuân Huy một mình mang súng đến huyện Nam Phong thám sát, đích nhắm của hắn là cửa hiệu vàng bạc Kim Đại Phúc.

Khoảng 19 giờ ngày 6-3-2011, Huy và Vinh đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai, mang súng đột nhập vào tiệm vàng Kim Đại Phúc. Chúng bắn vào đầu và mặt ông Tăng, chủ tiệm; đập vỡ camera, sau đó vét hết vàng bạc trong tiệm trị giá hơn 400.000 nhân dân tệ. Vụ cướp ngày 6-3 này gây chấn động dư luận. Hơn 800 cảnh sát ở thành phố Cám Châu vào cuộc. Suốt 12 ngày đêm ròng rã, lực lượng công an đã bắt được Đàm Xuân Huy và Trâu Vĩ Vinh tại huyện Cám. Tiếp sau đó, đồng bọn là Tăng Hiến Dũng, Chung Vinh Tùng cũng sa lưới.

Tòa án nhân dân TP Cám Châu đã tuyên phạt án tử hình đối với 4 bị cáo Đàm Xuân Huy Trâu Vĩ Vinh, Tăng Hiến Dũng, Chung Vinh Tùng về các tội cướp giật, cố ý giết người; tước đoạt quyền lợi chính trị suốt đời, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Trong lần cuối đối thoại với cơ quan tố tụng, Đàm Xuân Huy nói: "Hy vọng tôi sớm được "lên đường" để linh hồn được thăng thiên". Hy vọng của y và đồng bọn chắc chắn  thành hiện thực.

Hàn Phong (theo xinhua, nanfanbao…)
.
.