Nỗi đau mẹ già 78 tuổi có đứa con 6 lần tù tội

Thứ Năm, 01/06/2017, 16:35
Ngồi dưới khán phòng, mẹ của bị cáo Đồng Quang Minh tập trung nghe từng lời khai của con về quá trình phạm tội. Dù rất buồn nhưng bà không khóc. Bà kể rằng, trước đây mỗi lần ra toà dự phiên xử thằng Minh bà đều khóc, giờ già rồi, nước mắt chảy vào trong không khóc được nữa…

Đồng Quang Minh (43 tuổi, trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sống buông thả từ bé, lười lao động nên khi mới 17 tuổi đã phải nhận bản án đầu tiên vì tội cướp tài sản. May mắn cho anh ta chỉ phải nhận án treo vì được Toà án xem xét bởi đang ở độ tuổi dưới 18.

Vậy nhưng Minh không lấy đó làm bài học tu dưỡng bản thân, mà những năm sau đó liên tục gây ra các vụ án khác nhau để đến ngày 29-5-2017 là lần thứ 6, anh ta phải trở lại trại giam để thi hành bản án có thời hạn 20 năm tù.

Minh là thứ 4 trong gia đình có 5 anh em trai. Bố mẹ là lao động tự do, không có nguồn thu nhập ổn định nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Dù vậy anh em Minh vẫn được bố mẹ lo cho học hành chu đáo, nhưng Minh chỉ học hết lớp 8 rồi bỏ dở. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự trượt dốc của Minh bởi những cuộc chơi không kiểm soát. Chính vì điều này mà càng lớn, Minh càng lạc nhịp với tính cách của các thành viên trong gia đình.

Bị cáo Minh (trái) tại phiên xử ngày 29-5.

17 tuổi, Minh đã gây ra vụ án cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Bản án năm 17 tuổi chính là cơ hội tốt hơn để Minh sửa chữa lỗi lầm. Sau đó gia đình Minh tìm mọi cách để kéo anh ta ra khỏi con đường hư hỏng. Vậy nhưng lúc thiếu sự kiểm soát thường xuyên của bố mẹ, Minh lại tìm đến chúng bạn thích cuộc sống tự do. Điều này chính là nguyên nhân khiến Minh tái phạm tội khi mới thi hành được một nửa thời gian của bản án trước 19 tuổi, Minh lại gây ra vụ trộm cắp tài sản và phải nhận thêm bản án có thời hạn 18 tháng tù.

Trong thời gian nợ thi hành án, Minh tiếp tục gây thêm một vụ trộm cắp tài sản khác và nhận thêm bản án thứ 3 với hình phạt 24 tháng tù. Tổng hợp với hai bản án trước đó, hình phạt chung Minh phải thi hành là 7 năm 6 tháng tù giam.

Chấp hành xong hình phạt tù trở về nhà, Minh lấy vợ và sinh con. Những tưởng từ khi có gia đình nhỏ thì Minh sẽ quên đi quá khứ không đẹp để tu tỉnh làm ăn nuôi dạy con cái. Nhưng ra trại được khoảng một năm, năm 2004, Minh lại đi vào vết xe đổ năm xưa để phải nhận bản án 24 tháng tù giam về tội đánh bạc.

Chấp hành hình phạt xong, Minh trở về gia đình được khoảng sáu năm thì lại dính vào một vụ án khác. Và lần này, anh ta bị toà án xử phạt 27 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý, ra trại cuối năm 2013. Tưởng rằng sau 5 cuộc phiêu lưu hết trại giam này đến trại giam khác sẽ giúp Minh tỉnh ngộ, nhưng dường như thói quen phạm tội cứ ẩn nấp trong con người anh ta và chỉ cần có thời cơ là lại phạm tội.

Mẹ bị cáo Minh chăm chú quan sát con mình.

Vào lúc 23h20’ ngày 27-7-2016, tại phố Mai Động, quận Hai Bà Trưng, Công an quận Thanh Xuân phát hiện Nguyễn Đức Hoàng (SN 1992, trú tại phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, Thái Bình) điều khiển xe máy Honda SH chở Minh ngồi phía sau có dấu hiệu khả nghi nên theo dõi. Khi Minh bảo Hoàng dừng lại, rồi đi bộ về phía chiếc taxi đang chờ sẵn cách chỗ Hoàng vài chục mét thì lực lượng Công an lập tức áp sát kiểm tra và bắt quả tang tay phải Minh đang cầm một túi nilon đựng 15 viên ma túy tổng hợp.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của anh này tại phường Minh Khai, cơ quan Công an thu giữ thêm hàng nghìn viên nén là ma túy tổng hợp với tổng trọng lượng hơn 844 gram cùng nhiều dụng cụ để phân chia và sử dụng ma túy.

Quá trình điều tra Minh khai nhận, năm 2015, qua quan hệ xã hội, anh ta quen biết đối tượng tên Thành, quê ở Lạng Sơn nhưng không rõ lai lịch. Biết Thành có nguồn ma túy tổng hợp nên Minh đặt vấn đề mua lại để bán lẻ kiếm lời. Giữa tháng 7-2016, Thành và Minh thống nhất việc mua bán số ma túy nêu trên với giá 125 triệu đồng. Mỗi khi giao dịch, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Thành đều bảo Minh mang tiền để vào thùng rác ở cầu thang, trên tầng 7 của Khách sạn A25, phố Bạch Mai.

Ở chiều ngược lại, sau khi nhận được tín hiệu của Minh, Thành đến khách sạn này thuê phòng, rồi để bọc ma túy trong nhà vệ sinh ở phòng 708. Khi nhận đủ số tiền bán ma túy để trong thùng rác, Thành mới nhắn tin địa điểm để Minh vào nhà vệ sinh nhận bọc ma túy mang về nhà. Cũng trong năm 2015, Minh quen biết Hoàng vì Hoàng cùng quê vợ Minh.

Ngày 27-7-2016, Minh rủ Hoàng về Hà Nội chơi và ngủ lại nhà mình. Khi Hoàng đang ở Hà Nội thì nhận được điện thoại của một người bạn ở Thái Bình nhờ mua hộ 70 viên ma túy tổng hợp. Biết Minh có hàng này nên Hoàng mua của Minh số ma túy bạn nhờ rồi gửi theo đường ô tô khách về Thái Bình để hưởng chênh lệch 20 nghìn đồng một viên. Nhưng khi Hoàng chưa kịp nhận món lời bất chính ấy thì Minh và Hoàng đã bị cơ quan Công an bắt quả tang khi đang trên đường đi ăn đêm về, trên người mang theo ma tuý tổng hợp.

Phiên toà xét xử vụ án này có đông người thân của bị cáo Minh tham dự. Bà mẹ Minh năm nay 78 tuổi cũng đến dự phiên toà xét xử con mình. Bà bảo, những ngày nó ở trại tôi không vào thăm được vì sức khoẻ yếu. Giờ nó ra toà, tôi đến với con. Nó hư thì trong mắt tôi vẫn là thằng Minh dại dột ngày nào. Ông ấy (bố bị cáo Minh - PV) mất đi, tôi không nạt nộ được nó nên mới ra nông nỗi này.

Dù tuổi cao nhưng bà mẹ này vẫn minh mẫn. Ngồi dưới khán phòng, bà tập trung nghe từng lời khai của con về quá trình phạm tội. Dù rất buồn nhưng bà không khóc. Bà kể rằng, trước đây mỗi lần ra toà dự phiên xử thằng Minh bà đều khóc vì thương con và cũng ân hận vì không theo sát con từ khi còn nhỏ. Giờ già rồi, nước mắt chảy vào trong không khóc được nữa.

Không hiểu biết pháp luật nhiều, nhưng bà bảo nghe nhiều người nói, phạm tội về ma tuý thì hình phạt nặng lắm, có thể tù chung thân hoặc tử hình. "Tội này có được giảm án không hả chú", bà hỏi tôi.

Khi nghe vị đại diện Viện kiểm sát luận tội con mình và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Minh 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý (khoản 4, Điều 194-BLHS), bà mẹ đau khổ này nhìn chúng tôi thở dài: "Tôi năm nay 78 tuổi rồi, chẳng biết còn sống được để chờ ngày thằng Minh về nhà không. Nó phạm tội thì phải chịu tội, chỉ thương hai đứa con nó còn nhỏ mà bao năm qua cứ phải sống xa bố thế này". 

Tuy rất buồn về đứa con trai thứ 4, nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về hai đứa trẻ, khuôn mặt của bà bớt ưu phiền hơn. Bà cho biết, con lớn thằng Minh hè này lên lớp 9, đứa sau lên lớp 4. Cả hai cháu đều học giỏi và nghe lời mẹ.

"Cách đây hai năm, vợ chồng thằng Minh bỏ nhau rồi ,ba mẹ con nó dọn ra ngoài sống. Mẹ hai cháu chỉ bán hàng nước thôi nhưng chắt chiu cũng tạm ổn cho hai đứa trẻ ăn học. Dù không còn là vợ chồng nữa nhưng khi nghe tin thằng Minh bị bắt vì mua bán ma tuý, ba mẹ con lại dọn về nhà ở để đỡ đần tôi khuya sớm. Thằng Minh biết điều này nên mỗi lần người nhà vào thăm, nó đều tỏ thái độ ân hận vì đã làm cho vợ con khổ", bà tâm sự.

Trong suốt quá trình xét xử, bị cáo Minh đều tỏ rõ thái độ thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh gia đình còn mẹ già, con thơ mà giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội trở về gia đình. 

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử xác định hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng vì mua bán trái phép chất ma tuý số lượng lớn, tái phạm tội nhiều lần nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Với phán quyết này, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Minh 20 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.