Xét xử vụ thất thoát tài sản của nhà nước tại dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương:

Ông Đinh La Thăng lĩnh 10 năm tù

Thứ Tư, 23/12/2020, 11:42
Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ cùng 19 bị cáo khác liên quan đến sai phạm trong việc thu phí dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước hơn 725 tỉ đồng xảy ra tại dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đã kết thúc.

Ngày 22-12, ông Đinh La Thăng, cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục phải "cõng" trên lưng một cái án nữa không hề nhẹ. Cuối buổi sáng 22-12, HĐXX tuyên bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Trước đó ông Đinh La Thăng đã phải nhận mức án 30 năm. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ nhận mức án chung thân.

Là người được nói lời cuối cùng đầu tiên, ông Đinh La Thăng đã xin nhận trách nhiệm về những sai sót và xin HĐXX xem xét cho các cán bộ cấp dưới. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng, bản thân phải chịu trách nhiệm chính trị, hành chính và công vụ, chứ không phải trách nhiệm về mặt hình sự. Cho dù trước đó, ông và các luật sư luôn bác bỏ cáo trạng và nhận định của đại diện VKS, cho rằng VKS suy diễn, quy chụp và bị oan sai…

Ông Đinh La Thăng và các đồng phạm tại tòa ngày 19-12.

Theo cựu Bộ trưởng GTVT, bản thân bị cáo và các cán bộ của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long đã thực hiện đúng pháp luật. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã làm hàng nghìn dự án, việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo, nên việc vi phạm quy trình, thủ tục khi thực hiện là không thể tránh khỏi, ranh giới giữa cái đúng và cái sai là cực kỳ mong manh.

"Một lần nữa tôi xin nhận trách nhiệm về những sai sót. Mong rằng HĐXX miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho anh Trường (bị cáo Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các cán bộ của Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long. Bởi vì các cán bộ chỉ sai sót trong quy trình, thủ tục và làm việc trong động cơ trong sáng, không vì mục đích cá nhân" - cựu Bộ trưởng GTVT trình bày.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách nhà nước hơn 9.800 tỉ đồng để triển khai, nên việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước. Với vai trò Bộ trưởng, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Tuy nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn, nhưng ông Thăng đã làm trái với quy định của Nhà nước, tạo điều kiện cho Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ  (tức Út "trọc", nguyên Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) trúng thầu mua quyền thu phí cao tốc trong 5 năm với giá hơn 2.004 tỉ đồng. Trúng đấu giá quyền thu phí nhờ có sự tác động của ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ đã có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước.

Tại tòa, cả ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ đều phủ nhận mối quan hệ, cũng không thừa nhận nhờ có "sự trợ giúp của người thân" mà Tổng công ty Cửu Long mới "ưu ái" cho Yên Khánh của Hệ trúng thầu. Tuy nhiên, VKS đã từng bước làm rõ bằng những chứng cứ, nhân chứng cụ thể chứng minh mối quan hệ giữa ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ cùng những dẫn chứng khác để chứng minh vai trò và vị trí của ông Đinh La Thăng trong vụ án.

Trong phần tự bào chữa, Đinh Ngọc Hệ đã xin lỗi cơ quan tố tụng và thừa nhận việc nhờ người thân đứng tên Công ty Yên Khánh. Hệ bị truy tố với 2 tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng lên người khác để trục lợi". Ngoài ra, Hệ phủ nhận mối quan hệ với ông Đinh La Thăng, cùng hành vi gian dối, che giấu, cắt giảm doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước. Đồng thời Hệ cũng cho rằng số tiền trên là của Công ty Yên Khánh, tức là tài sản của Hệ. Đinh Ngọc Hệ và các luật sư khẳng định, không ai đi chiếm đoạt tài sản của chính mình.

Bằng các dẫn chứng cụ thể, VKS cũng chứng minh được Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giả các hồ sơ tài chính, đây là hành vi gian dối bằng việc can thiệp vào phần mềm của Bộ GTVT. VKS đưa ra ví dụ: những người miền Tây qua trạm thu phí họ phải đóng 100 ngàn đồng nhưng ghi biên lai thu phí 50 ngàn đồng.

Biết rõ tội trạng của mình, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình. Hệ mong HĐXX xem xét, khoan hồng đối với nhóm bị cáo tại Công ty Yên Khánh và đồng phạm vì Hệ mà vướng lao lý. Đây cũng là lần thứ 4 Hệ ra tòa. Mới đây nhất, ngày 11-12 đã bị Tòa Quân sự Trung ương bác kháng cáo y án 20 năm tù về tội lừa đảo trong vụ sai phạm ba khu đất quốc phòng đường Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh, cộng với bản án 12 năm tù tòa đã tuyên năm 2018, Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành chung là 30 năm tù.

Nhóm các bị cáo nguyên là Thứ trưởng, cán bộ Bộ GTVT, Công ty Yên Khánh đều thừa nhận sai phạm. Nhiều bị cáo đã bật khóc xin HĐXX xem xét khi lượng hình để có được mức án nhẹ nhất, sớm trở về với gia đình, cộng đồng.

Đức Hà
.
.