Ông Vũ Huy Hoàng đã "phù phép" dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng như thế nào?

Thứ Năm, 17/09/2020, 14:37
Ngày 14/9, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm trong vụ án sai phạm liên quan đến dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Thủ đoạn dùng quyền sử dụng khu đất có diện tích 6000m² là tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn không minh bạch của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm dẫn đến quyền sử dụng bị dịch chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân, gây thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng.

Vì vậy VKSND tối cao đề nghị cần phải xét xử nghiêm minh đối với các hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Thoái vốn

Vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”  và "Vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công thương và TP Hồ Chí Minh liên quan dự án xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê" trên khu đất hơn 6.000m² tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn, tiền thân là Nhà máy bia Chợ Lớn thuộc hãng B.G.I, Pháp. 

Sau năm 1975, Hãng B.IG được Chính phủ giao cho Bộ Lương thực và Thực phẩm (sau này là Bộ Công thương) trực tiếp quản lý, trong đó có khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP Hồ Chí Minh) có diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm. 

Năm 2007, Tổng Công ty Bia- Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thực hiện cổ phần hóa, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với vốn điều lệ 6.412 tỉ đồng. Trước khi Nhà nước thoái vốn, vốn Nhà nước tại Sabeco chiếm 89,59% , Bộ Công thương thực hiện quản lý vốn Nhà nước đầu tư tại Sabeco.

Khu "đất vàng" dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, từ năm 2011, 2012, Chính phủ đã có các nghị quyết yêu cầu các Bộ, Ngành, Tổng Công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính…

Tuy nhiên khi Sabeco triển khai thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, đơn vị này không bố trí được số tiền phải nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng là hơn 1.200 tỉ đồng nhưng bị can Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Từ năm 2012 đến 2016, ông Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu thứ trưởng) cùng Phan Chí Dũng (nguyên vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ) ký các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

 Theo cáo trạng, sau khi Sabeco thực hiện xong thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở cho dự án, thì ngay sau đó Bộ Công thương chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh. Từ đó hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m² tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Trên cơ sở đề nghị của Sabeco về việc công nhận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, bị can Nguyễn Hữu Tín cùng các bị can nguyên là các cán bộ, lãnh đạo tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai, giao cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được nộp tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuê đất không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá, trái quy định của pháp luật.

Thiệt hại đặc biệt lớn

Theo cáo trạng, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng với diện tích 6.080m² có giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm ban hành quyết định cho thuê (30/6/2015) là 1.075 tỉ đồng, tại thời điểm khởi tố vụ án (8/11/2018) là 3.816 tỉ đồng. 

Tuy nhiên vì những động cơ khác nhau, các bị can đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài. 

Bị can Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm đã cố ý vi phạm các quy định về quản lý tài sản nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý đất đai từ đó dịch chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng là tài sản Nhà nước sang tư nhân. Các bị can Hồ Thị Kim Thoa, Phan Chí Dũng đã thực hiện hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Vũ Huy Hoàng. Ông Hoàng, bà Thoa và ông Dũng bị Viện kiểm sát quy kết gây thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng.

Cáo trạng cũng nhận định, với việc quản lý đất tại TP Hồ Chí Minh, với trường hợp khu đất này, nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, Sabeco phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất thì Sabeco mới được dùng quyền sử dụng đất góp vốn vào Sabeco Pearl. 

Trong trường hợp nếu Sabeco không có khả năng thực hiện dự án theo quy hoạch của TP đã được phê duyệt thì UBND TP phải tiến hành các thủ tục thu hồi khu đất, sau đó định giá và tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nhưng bị can Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm đã làm trái các quy định về quản lý đất đai, ký quyết định công nhận Sabeco Pearl là chủ đầu tư và cho Sabeco Pearl thuê đất là trái quy định của pháp luật. Thời điểm các bị can cho thuê khu đất nêu trên, khu đất có giá trị 1.075 tỉ đồng.

Các bị can bị VKSND tối cao truy tố  về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" gồm: Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng.

Các bị can bị truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" gồm: Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN&MT), Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở TN&MT); Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND); Lâm Nguyên Khôi (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND); Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND); Nguyễn Lan Châu (chuyên viên phòng Quản lý đất, Sở TNMT); Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND).

Do bị can Hồ Thị Kim Thoa đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra đã ra các quyết định tạm đình chỉ điều tra và ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Trần Tâm
.
.