PC17 Công an Bắc Giang: Bắt quả tang một đường dây mua bán, tàng trữ côcain lớn

Thứ Bảy, 19/07/2008, 09:00

Những ngày giữa tháng 6/2008, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm ma túy, Công an (CA) tỉnh Bắc Giang đã khám phá thành công một vụ mua bán, tàng trữ côcain lớn nhất nước từ trước đến nay, bắt 7 đối tượng, thu 2,7 kg côcain và nhiều tang vật có liên quan.

Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2007, qua các biện pháp trinh sát nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC17), CA tỉnh Bắc Giang phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh từ Thái Nguyên về Bắc Giang tiêu thụ với số lượng lớn. Ngay sau đó, PC17 đã báo cáo lãnh đạo CA tỉnh quyết định xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, bóc gỡ.

Đầu tháng 6/2008, sau một thời gian dài theo dõi đường đi nước bước của các đối tượng, các trinh sát đã xác định được đối tượng trong đường dây đang tàng trữ hàng kilôgam ma túy và có nhu cầu bán cho các đối tượng liên quan. Phòng PC17 đã báo cáo lãnh đạo CA tỉnh quyết định bố trí lực lượng mật phục để bắt quả tang hành vi mua bán trái phép các chất ma túy của các đối tượng.

Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 11/6, tại khu vực thôn Vân Trung, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, Bắc Giang CBCS PC17 đã bắt quả tang Nguyễn Văn Lợi (SN 1959) trú tại xã Kha Sơn, Phú Bình, Thái Nguyên đang có hành vi mua bán trái phép các chất ma túy. Tang vật thu được là 3 cục bột hình trụ màu trắng (nghi là hêrôin) được bọc bằng nhiều lớp giấy bóng.

Qua đấu tranh, Nguyễn Văn Lợi khai nhận số ma túy này của đồng bọn là Nguyễn Văn Tám trú tại xã Kha Sơn, Phú Bình, Thái Nguyên. Chưa đầy một tiếng sau Tám cũng bị bắt khẩn cấp khi đang chờ Lợi ra đưa tiền bán ma túy. Khám nhà đối tượng Nguyễn Văn Tám, Cơ quan CA thu giữ 1 ống sắt dài khoảng 70cm nghi dùng để đựng ma túy cùng một số tang vật có liên quan. Ngay sau đó các đối tượng đã được đưa về Cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Từ trái qua phải: Các đối tượng Tám, Hà, Khôi và Lợi.

Sáng 12/6, 3 cục bột màu trắng nghi là hêrôin được PC17 chuyển đến Cơ quan Giám định kỹ thuật hình sự, CA tỉnh Bắc Giang giám định tuy nhiên, bằng các biện pháp kỹ thuật hình sự, Cơ quan Giám định kết luận tang vật thu giữ không phải là hêrôin đồng thời cũng chưa xác định được đây là chất gì. Để phục vụ công tác đấu tranh mở rộng đồng thời củng cố chứng cứ đấu tranh với các đối tượng, Cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. Bằng các thiết bị hiện đại, các giám định viên Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự đã kết luận ngay trong tối 12/6, chất bột màu trắng thu được là côcain, tổng trọng lượng là 1463,62 gr với hàm lượng trung bình là 68,7%.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường, Phó giám đốc Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự cho biết: côcain là loại ma túy rất hiếm gặp ở Việt Nam, từ trước tới nay chỉ gặp một vài vụ nhỏ lẻ chủ yếu do một số đối tượng người nước ngoài đến Việt Nam du lịch mang theo sử dụng. Đây là vụ bắt giữ côcain lớn nhất từ trước đến nay trên phạm vi toàn quốc.

Quá trình đấu tranh đối tượng Nguyễn Văn Tám thiếu thành khẩn, né tránh, che giấu đồng bọn, nhưng trước biện pháp nghiệp vụ điều tra sắc bén của các điều tra viên, Tám đã dần khai nhận đồng bọn và đường đi của gần 1,5kg côcain.      

Ngày 13/6, qua lời khai của các đối tượng Cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh bắt khám xét khẩn cấp 5 đối tượng có liên quan đến chuyên án là: Đỗ Minh Khôi trú tại Thanh Xuyên, Trung Thành, Phổ Yên, Thái Nguyên; Hoàng Đức Trường trú tại phường Cải Đan, thị xã Sông Công, Thái Nguyên; Nguyễn Đăng Sùng trú tại phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công; Nguyễn Xuân Chung trú tại phường Phố Cò, thị xã Sông Công, Thái Nguyên và Lương Hữu Hà trú tại phường Cải Đan, thị xã Sông Công, Thái Nguyên.

Khám nhà các đối tượng, Cơ quan CSĐT tạm giữ 3 xe máy, 8 ĐTDĐ, hàng chục triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. Đáng lưu ý tại nhà Lương Hữu Hà, Cơ quan CSĐT tiếp tục thu giữ 1 cục côcain có trọng lượng khoảng 500 gr, thu tại nhà đối tượng Nguyễn Xuân Chung 1 ống sắt nghi dùng để đựng ma túy. Ngày 19-6, Cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với 7 đối tượng.

Qua đấu tranh khai thác, ngày 20/-6, Cơ quan CSĐT tiếp tục thu giữ tại khu vực nhà Nguyễn Xuân Chung 2 cục côcain với trọng lượng khoảng 700 gr được đối tượng chôn giấu cạnh nhà và 1 ống sắt nghi dùng để đựng côcain. Quá trình điều tra, làm rõ nguồn gốc của khối lượng lớn côcain này, các đối tượng đều khai nhận là của Nguyễn Xuân Chung khi bán chúng ra giá 240 triệu đồng/kg.

Hiện nay Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Giang vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc

Đăng Khang
.
.