Phá đường dây ma túy xuyên châu lục thu giữ 92 bánh heroin

Thứ Ba, 06/01/2015, 20:20
Trùm ma túy Ly Tàu, quốc tịch Myanmar sinh ra và lớn lên ở "vương quốc ma túy" vùng Tam giác vàng. 13 tuổi, Ly Tàu đã bắt đầu tham gia buôn bán ma túy một cách liều lĩnh, khiến giới đầu nậu kinh doanh mua bán "cái chết trắng" kiêng nể. Chẳng thế, sau hơn 20 năm hoạt động, "nữ quái" này trở thành một "bà trùm", thu nạp những tên tội phạm sừng sỏ ở các nước như Thái Lan, Lào, Myanmar và Mỹ về dưới trướng cùng tham gia buôn bán ma túy từ Tam giác vàng đến nhiều nước ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, đường dây mua bán ma túy xuyên châu lục trên đã bị phát hiện và triệt phá.

Vừa qua, lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an Lào tổ chức bao vây đánh sập đường dây ma túy trên, thu giữ 92 bánh heroin ngay trên đất bạn Lào.

1. Ngày 24/12 vừa qua, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh, cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Công an TP Viêng Chăn và Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào), tiến hành phá thành công chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng đến từ 4 quốc gia khác nhau, thu giữ 92 bánh heroin, 50 nghìn tiền bath và 2 xe ôtô hiệu Vigo.

Được biết vào trung tuần tháng 12/2014, tại bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), qua theo dõi, lực lượng phòng chống ma túy thuộc Phòng Phòng chống ma túy BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây chuyên tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn từ khu vực Tam giác vàng (điểm giáp ranh giữa 3 nước Lào, Thái Lan và Myanmar) rồi tập kết về thủ đô Viêng Chăn (Lào), sau đó tìm cách đưa vào Việt Nam tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và đặc biệt là chúng tuân thủ rất nghiêm ngặt nguyên tắc khép kín, không bao giờ tiếp xúc, gặp gỡ với người lạ mặt nên rất khó để tiếp cận điều tra, thu thập chứng cứ.

Để đấu tranh bắt giữ đường dây mua bán vận chuyển ma túy liên châu lục trên, hạn chế việc ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam, lực lượng trinh sát phòng chống ma túy của BĐBP Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc, chủ động phối hợp với lực lượng Công an Viêng Chăn và Bôlykhămxay để nắm bắt tình hình, điều tra, xác minh, làm rõ về nhóm đối tượng tội phạm này.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng, sau một thời gian dài lần theo dấu vết, các đầu nậu trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên châu lục này đã dần lộ rõ chân tướng. Trinh sát đã nhận diện được nhóm đối tượng cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng, do "bà trùm" tên là Ly Tàu (SN 1980) cầm đầu.

Dưới trướng của Ly Tàu là những tên tội phạm ma túy đến từ nhiều nước như Thái Lan, Lào, Myanmar, Mỹ. Hoạt động buôn bán rất tinh vi và liều lĩnh, mỗi chuyến "hàng", chúng vận chuyển với số lượng hàng trăm bánh, có lúc lên đến hàng nghìn bánh, được trang bị vũ khí nóng cực kỳ manh động.

Vậy Ly Tàu là ai mà liều lĩnh đến như vậy? Quá trình điều tra được biết, Ly Tàu sinh ra và lớn lên tại khu vực Tam giác vàng nên rất am hiểu địa hình, địa thế, lại có bề dày buôn bán "hàng trắng" từ năm 13 tuổi. Cách đây gần chục năm , Ly Tàu bị kết án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, nhưng không hiểu sao, mới thụ án 2 năm thì ả được tha.

Sau khi ra tù, Ly Tàu tiếp tục móc nối với các "mối hàng" cũ rồi hình thành đường dây ma túy khủng dưới trướng của Ly Tàu. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này Ly Tàu không tuyển mộ đàn em quen thuộc trước đây mà thu nạp những đối tượng cộm cán từ các nước khác. Có thời điểm, "nữ quái" này thu gom mỗi chuyến "hàng" hàng nghìn bánh heroin. "Hàng" được lấy từ khu vực Tam giác vàng rồi tập kết tại thủ đô Viêng Chăn sau đó chuyển đi các nước trong khu vực, trong đó chủ yếu là vào Việt Nam.

Để kịp thời ngăn chặn những chuyến "hàng" xâm nhập trót lọt vào biên giới, Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh quyết định lập chuyên án để đấu tranh, do Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh làm Trưởng ban, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy nhanh chóng vào cuộc, triển khai lực lượng, lên phương án để triệt phá đường dây này.

Các đối tượng trong đường dây và 92 bánh heroin bị thu giữ.

2. Ngày 12/12/2014, thông tin từ các trinh sát ngoại biên báo về cho biết, Ly Tàu cùng đám đàn em đang vận chuyển một số lượng lớn ma túy từ Tam giác vàng về thủ đô Viêng Chăn. Đêm 13/12, các đối tượng sẽ mang "hàng" xâm nhập vào địa bàn bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay.

Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã huy động 30 cán bộ chiến sĩ (CBCS) từ Việt Nam sang Lào phối hợp với lực lượng An ninh nước bạn triển khai kế hoạch phá án. Sau khi trinh sát khu vực giao "hàng" của các đối tượng, Ban chuyên án đã bố trí 4 tổ công tác tiến hành chốt chặn các ngả đường các đối tượng có thể tẩu thoát. Theo đó, 2 xe đặc dụng của bạn cũng được huy động nhằm khóa đầu, khóa đuôi 2 chiếc xe hiệu Vigo của các đối tượng đang vận chuyển ma túy.

Sau một ngày ém quân mai phục dọc các cánh rừng sâu thẳm, đến 23 giờ ngày 13/12, Ban chuyên án phát hiện 2 chiếc xe ôtô Vigo chở Ly Tàu cùng đám đàn em xuất hiện tại bản Thong Nhầy và dừng lại ở một căn nhà gỗ để chuẩn bị xuống "hàng". Hiệu lệnh phá án được phát ra.

Đúng lúc bọn chúng vừa xách 2 chiếc túi lớn đi vào nhà, các trinh sát đồng loạt xông vào khống chế toàn bộ trước sự ngỡ ngàng của các đối tượng. Ly Tàu cùng đàn em  bỏ “hàng trắng” chạy trốn vào rừng. Nhưng vòng vây đã được khép chặt. Ly Tàu cùng 5 đối tượng đầu nậu chấp nhận cho tay vào còng với tang vật gần 100 bánh heroin.

Ngoài "bà trùm" Ly tàu, các đối tượng cùng bị bắt gồm: Vong Cốt (37 tuổi) trú tại bản Thay Xẳm Maky, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan); Xon Vừ (44 tuổi), quốc tịch Mỹ; Xon Xa Vẳn (22 tuổi) trú tại bản Mạc Phục, huyện U Đôm Xay (Lào); Lầu Ta Xe Ly (41 tuổi) trú tại bản Viêng Kèn, huyện Viêng Kèn, tỉnh Xiêng Lai (Thái Lan) và Tơ Lò (17 tuổi) trú tại bản Chiêng Tọng, huyện Tạc Tha, tỉnh Bo Kẹo (Lào).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 92 bánh heroin, 2 xe ôtô và 50.520 bath Thái Lan. BĐBP Hà Tĩnh đã lập biên bản, đồng thời bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an nước bạn Lào tiếp tục điều tra, xử lý. Việc phá thành công chuyên án trên trong những ngày cuối năm cho thấy đây là chuyên án đấu tranh chống ma túy trên đất Lào lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực Bắc Trung Bộ của lực lượng Biên phòng và Công an nước bạn Lào.

Thành công của Chuyên án mới đây được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng ghi nhận, khen thưởng, đánh giá cao về tinh thần quả cảm, về sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an nước bạn Lào và BĐBP Hà Tĩnh trên mặt trận đấu tranh bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của hai nước.

Hữu Trọng
.
.