Phá đường dây mại dâm người nước ngoài

Thứ Tư, 30/01/2019, 17:12
Đây là lần đầu tiên, Công an TP HCM triệt phá thành công một đường dây mại dâm mà cả người điều hành lẫn gái bán dâm đều là người nước ngoài.

Ngày 22-1-2019, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp cùng Công an quận 1, quận 3, TP HCM, đã đồng loạt kiểm tra hành chính 2 khách sạn trên đường Calmette, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 và đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP HCM, bắt quả tang 3 cô gái người nước ngoài có hành vi bán dâm. Các cô gái ngoại quốc này nằm trong đường dây mại dâm do Prokoffva Elena, 28 tuổi, quốc tịch Nga điều hành.

Đây là lần đầu tiên, Công an TP HCM triệt phá thành công một đường dây mại dâm mà cả người điều hành lẫn gái bán dâm đều là người nước ngoài. Những biểu hiện nghi vấn được phát hiện từ cuối năm 2018. Đến đầu năm 2019, trinh sát thuộc đội nghiệp vụ số 6, Phòng CSHS, Công an TP. HCM đã ghi nhận một số cô gái người nước ngoài có nhiều dấu hiệu liên quan đến mua bán dâm nằm trong một đường dây mại dâm cao cấp do người nước ngoài cầm đầu.

Tú bà Elena (ngoài cùng bên phải) và các cô gái người nước ngoài trong đường dây mại dâm.

Sau khi củng cố hồ sơ, vào 14 giờ 15 phút, ngày 22-1, cơ quan điều tra đã bắt quả tang 2 cô gái quốc tịch Ukraine, 1 cô quốc tịch Nga đang bán dâm cho khách tại 2 khách sạn thuộc quận 1 và quận 3 cho ba người đàn ông đều mang quốc tịch Việt Nam. Các cô gái đã thừa nhận hành vi bán dâm. Từ lời khai của họ, trinh sát của đội 6 và Công an quận 2 đã bắt giữ Prokoffva Elena, kẻ môi giới, tổ chức và điều hành đường dây mại dâm này tại một căn hộ chung cư cao cấp ở quận 2, TP HCM.

Tại Cơ quan điều tra, “tú bà” Prokoffva Elena cùng các đối tượng khác trong đường dây đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai, khoảng năm 2015, Prokoffva Elena nhập cảnh vào Việt Nam, đi du lịch ở nhiều địa điểm như Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ, Phú Quốc…

Trong thời gian này, Elena phát hiện nhiều người Việt Nam và người nước ngoài có sở thích “của lạ” – với các cô gái phương Tây. Nhận thấy đây là cơ hội làm ăn, nên Elena đã nảy sinh ý định thiết lập một đường dây mại dâm cao cấp, tuyển chủ yếu các cô gái người Nga, Ukraine cho những kẻ hám của lạ.

Khách hàng là những người Elena quen từ những chuyến du lịch và tìm kiếm qua Facebook, Zalo, WhatsApp, Wechat, Instagram… Khi có “cầu”, Elena sẽ liên hệ với “nguồn cung” là những cô gái đồng hương người Nga hoặc Ukraine muốn xuất ngoại kiếm tiền bằng việc bán thân. Nếu đồng ý Elena sẽ trả khoản tiền mua vé máy bay, đi lại cho cô gái sang Việt Nam. Elena ra tận sân bay Tân Sơn Nhất đón và đưa họ về khách sạn, nhà nghỉ để hành nghề.

Mọi chi phí cho sinh hoạt trong thờ gian lưu trú tại “nơi làm việc”, kể cả tiền thuê phòng đi khách các cô gái phải tự lo. Dưới tay của “tú bà” Elena thường xuyên có từ 5 đến 10 cô gái trẻ đẹp. Nhưng hầu hết các cô gái này đều “mù” thông tin về “tú bà” Elena. Khi tiếp xúc với các cô gái do chính mình dụ dỗ qua mạng xã hội để thuyết phục họ sang Việt Nam “hành nghề”, Elena đã không tiết lộ nhân thân thật và địa chỉ nơi mình cư trú. Để giới thiệu cho khách, “tú bà” cho đăng hình “chân dài” lên mạng. Khi có khách thì 2 bên tự liên hệ thỏa thuận giá, Elena chỉ lấy tiền môi giới.

Prokoffva Elena - kẻ cầm đầu đường dây mại dâm người nước ngoài tại cơ quan Công an.

Đối với khách là người Việt Nam, Elena buộc khách phải sử dụng phần mềm tiếng Anh hoặc Nga để giao dịch. Giá đi khách là 6 triệu đồng/giờ. Giá đi sextour với mức cụ thể là 10 triệu đồng/5 giờ, 15 triệu đồng/10 giờ và 20 triệu đồng/ngày đêm.

Các “chân dài” có thể đi sextour tới bất cứ đâu nếu khách có nhu cầu theo barem, cứ thế nhân lên và Elena chỉ việc ngồi chia phần trăm. Tiền mua dâm với “chân dài”, khách không trả cho các cô gái mà chuyển vào tài khoản cá nhân của Prokoffva Elena. Cô ta sẽ chuyển lại tiền đi khách cho các chân dài sau khi đã cắt phí 50% . Chỉ trong vòng 1 tháng, Elena “ngồi mát” đã thu lợi bất chính khoảng 150 triệu đồng.

Căn hộ cao cấp ở quận 2 được Prokoffva Elena thuê để ở chung với bạn trai. Bị  bắt, Elena không hỏi ngỡ ngàng, không hiểu nổi bằng cách nào mà công an Việt Nam có thể nhanh chóng phát hiện hành vi phạm tội và nơi cư ngụ của cô ta? Lúc đầu làm việc, Prokoffva Elena bất hợp tác, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cô ta từ chối cung cấp mật khẩu để mở khóa điện thoại. Ngoài ra “tú bà” ngoại quốc này còn có “nhã ý” hậu tạ 500 triệu đồng nếu công an bỏ qua sự việc và “hứa” sẽ thanh toán khi lực lượng công an đưa cô ta ra sân bay Tân Sơn Nhất về nước. Tuy nhiên dự định “ngã giá” của “tú bà” người Nga bất thành.

Một gái mại dâm bị cơ quan Công an bắt quả tang khi đang bán dâm cho khách.

Mặc dù đối tượng rất ngoan cố, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ của Công an, cộng với sự động viên của bạn trai, Elena đã buộc phải thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Elena khai nhận, đường dây của mình hoạt động được hơn 1 tháng thì bị công an phát hiện và bị triệt phá.

Cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Theo lãnh đạo Công an TP.HCM, đây là lần đầu tiên một tổ chức mại dâm mà người bán dâm và người cầm đầu đường dây đều là người nước ngoài. Các chân dài người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam dưới hình thức du lịch nhưng mục đích chính là để hoạt động mại dâm.

Đức Hà - Minh Đức
.
.