Phá nhanh vụ án cướp trạm thu phí Dầu Giây

Thứ Tư, 13/02/2019, 15:16
Ngày 10-2, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Vũ Hoàng Nam 29 tuổi, quê ở Nam Định và Trần Tuấn Anh 26 tuổi, quê ở Tiền Giang về hành vi "Cướp tài sản". Trước đó, vào ngày mùng 3 Tết Kỷ Hợi, hai đối tượng này đã dùng hung khí, bịt mặt xông vào Trạm thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cướp đi hơn 2,2 tỷ đồng.

6 phút cướp hơn 2,2 tỷ đồng

Khoảng 7h10' ngày 7-2, khi nhân viên Trạm thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đang làm việc thì bất ngờ có 2 đối tượng bịt mặt mang theo súng, dao, bom xăng… xông vào phòng kế toán vé thẻ - nơi có két sắt đựng tiền thu phí, uy hiếp 3 nhân viên. 

Một đối tượng nổ súng bắn vào máy tính, một đối tượng dùng cán dao đánh vào cổ một nhân viên, sau đó khống chế và cướp tiền để trong két sắt trên bàn bỏ vào ba lô rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sau khi hai tên cướp rời khỏi hiện trường, nhân viên trạm thu phí lập tức điện thoại báo cáo vụ việc với lãnh đạo Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC E), đơn vị quản lý tuyến cao tốc.

Trần Tuấn Anh và Nguyễn Vũ Hoàng Nam.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 1 viên đạn sắt (đạn bắn bi), 2 con dao, 2 chai xăng, 1 bình xịt hơi cay, mũ vải, 3 chiếc giày thể thao và 1 ba lô màu đen bên trong đựng số tiền 50 triệu đồng do bọn cướp làm rớt lại lúc tẩu thoát.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự chỉ đạo lực lượng trinh sát và điều tra viên phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai để xác định đối tượng nghi vấn. Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác nhanh chóng rà soát các băng nhóm có nhiều tiền án, tiền sự về tội cướp, trộm cắp tài sản nổi lên trên địa bàn trong thời gian qua.

16 giờ phá án

Qua rà soát các nhân viên "biến chất" của trạm thu phí, cơ quan công an đặc biệt chú ý đến Trần Tuấn Anh và Nguyễn Vũ Hoàng Nam. Cả hai từng là nhân viên phân luồng xe ra vào trạm thu phí, nghiện cờ bạc, lười làm việc và ăn chơi lêu lổng. Riêng Nam từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Đáng lưu ý, sau khi xảy ra vụ án, cả hai có biểu hiện đáng ngờ.

Từ đây, các mũi trinh sát tập trung truy lùng thủ phạm tại TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu (nơi mẹ ruột và em gái của Hoàng Nam đang sinh sống). Tuy nhiên, Nam không về ăn Tết cùng gia đình, Tuấn Anh cũng không về nơi cư trú. Nhiều mũi trinh sát tổ chức đón lõng hai đối tượng tại một số bến xe khách và ga Sài Gòn, bí mật kiểm tra nhiều xe khách và các ngóc ngách bên trong bến xe cùng ga tàu, nhưng vẫn chưa phát hiện được tung tích đối tượng.

Đến khoảng 23h tối 7-2, trinh sát phát hiện hai đối tượng nghi vấn có đặc điểm giống Hoàng Nam và Tuấn Anh xuất hiện tại khu vực ga Sài Gòn. Tuy nhiên, phương án vây bắt chúng cũng phải bất ngờ để đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và các hành khách ở ga Sài Gòn. Khi cả hai chuẩn bị lên tàu cũng là thời điểm thuận lợi nhất để các trinh sát tóm gọn chúng. Đúng như kế hoạch, hai đối tượng vào ga để mua vé lên tàu ra Bắc thì bị các trinh sát bất ngờ quật ngã khống chế trong tích tắc. Qua khám xét trên người các đối tượng, cơ quan công an thu giữ hơn 100 triệu đồng và 10 miếng kim loại màu vàng.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường vụ án.

Tại cơ quan công an, Nam tỏ thái độ bất hợp tác. Đối tượng đã giả vờ ngáo đá như sùi bọt mép, co giật người… để cán bộ điều tra không thể lấy lời khai. Tại thời điểm bị bắt ở ga tàu, đối tượng Nam còn ma mãnh truy hô "cướp, cướp…" để hành khách ở ga Sài Gòn hiểu nhầm sự việc, hòng tẩu thoát.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết: "Đối tượng Nam ương bướng, giả bộ lên cơn để tìm cách thoái thác, điều này không thể qua mắt các cán bộ điều tra được. Tôi đã chỉ đạo lực lượng phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra sức khỏe của Nam. Kết quả cho thấy đối tượng Nam có sức khỏe ổn định bình thường, lúc này Nam mới chịu làm việc với cơ quan công an". 

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Nam và Tuấn Anh khai nhận, do đang nợ nần do cá độ bóng đá nên đã bỏ việc rồi cùng bàn cách kiếm tiền. Và cách nhanh nhất để dễ dàng có nhiều tiền là cướp tiền tại nơi các đối tượng đã từng làm việc. Sau khi thống nhất địa điểm ra tay, Hoàng Nam và Tuấn Anh bàn bạc phương án, chốt thời điểm đi cướp là những ngày Tết. Vì lúc này ngân hàng không hoạt động, tiền thu phí phải lưu giữ tại trạm nên sẽ cướp được nhiều. Để thực hiện phi vụ này, Tuấn Anh lên mạng Internet tìm mua một khẩu súng bắn bi với giá 6 triệu đồng, bình xịt hơi cay, bom xăng...

Sau khi gây án, hai đối tượng chuẩn bị lên tàu bỏ trốn ra miền Bắc thì bị các trinh sát Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an ập vào bắt giữ. Công an đã thu giữ tang vật gồm: 2,1 tỷ đồng và một số vật chứng bị các đối tượng đốt cháy gồm một khẩu súng, một cây búa, một con dao, một cây kìm...

Như vậy, chỉ sau 16 giờ tích cực phá án, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã điều tra làm rõ vụ cướp táo tợn đã xảy ra tại Trạm thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Nguyễn Cảnh - Đức Mừng
.
.