Phá nhanh vụ án từ hiện trường kinh hoàng trong vườn cà phê

Thứ Tư, 04/12/2019, 19:35
Chiều ngày 26-11-2019, một người dân thôn 8, xã Tân Lâm, huyện Di Linh (Lâm Đồng) đang đi làm rẫy bỗng hốt hoảng chạy vội về thôn loan tin phát hiện một xác chết không còn nguyên vẹn trong vườn cà phê.

Xác định đây là một vụ án mạng, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Công an huyện Di Linh và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, lần theo dấu vết truy tìm hung thủ gây án.

Từ hiện trường rùng rợn!

Thôn 8, xã Tân Lâm, cách trung tâm huyện Di Linh khoảng 30km. Là xã mới thành lập nên dân cư sinh sống còn khá thưa thớt. Vùng thôn quê vốn bình yên ấy phút chốc bỗng xôn xao, rúng động. Một người dân địa phương, mặt mày tái ngắt, chạy bộ gần 2km đường nương rẫy về khu dân báo hung tin.

Công an huyện Di Linh đã khẩn trương báo cáo sự việc lên Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Đại tá Đinh Xuân Huy, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ vụ án. 

Tra cứu các thông tin, dữ liệu, chỉ trong thời gian ngắn, cơ quan công an đã xác định được danh tính nạn nhân. Người bị sát hại và phi tang bằng cách chôn lấp sơ sài trong rẫy cà phê tại thôn 8, xã Tân Lâm, huyện Di Linh là chị Đoàn Thị Huỳnh Giao, sinh năm 1977, ngụ xã Đạm B'ri, TP Bảo Lộc. 

Hiện trường phát hiện bộ xương người tại xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng (ảnh do Công an cung cấp).

Chị Giao đã có chồng và 3 con, cháu nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi. Chồng chị Giao làm công nhân ở mỏ đá còn chị ở nhà chăm con và làm rẫy cà phê. Người nhà không liên lạc được với chị Giao từ chiều ngày 12-10-2019.

Chị Vũ Hiền Quỳnh, một người thân thiết với gia đình nạn nhân cho biết, ngày 12-10, anh Tuấn chồng chị Giao đi TP Hồ Chí Minh không về kịp nên đã gọi điện cho chị Giao chiều về đón con nhỏ gửi ở nhà người quen. 

Chị Giao cho biết đang đi đặt cọc tiền mua đất ở Di Linh và nhận lời chiều về sẽ đi đón con thay chồng. Tuy nhiên đến chiều tối vẫn không thấy chị Giao đến đón cháu bé nên người thân đã gọi điện cho anh Tuấn. Anh Tuấn gọi điện cho vợ thì điện thoại lúc này không còn liên lạc được nữa.

Lần cuối mọi người nhìn thấy chị Giao vào chiều ngày 12-10. Lúc này chị điều khiển xe máy BKS 49K1-033.71 di chuyển trên đường cùng một túi xách, tư trang cá nhân. Gia đình đã tới Công an TP. Bảo Lộc trình báo về sự mất tích của nạn nhân. 

Tiếp nhận thông tin, Công an TP. Bảo Lộc đã vào cuộc xác minh, ra thông báo tìm người gửi tới Công an các đơn vị, địa phương, đồng thời phát động quần chúng cung cấp thông tin về chị Đoàn Thị Huỳnh Giao. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định được tung tích nạn nhân, cũng không có thông tin về người phụ nữ này.

Kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan công an xác định chị Đoàn Thị Huỳnh Giao bị đâm chết bằng hơn 10 nhát dao xuyên qua áo. Chiếc xe máy của nạn nhân như mọi người từng nhìn thấy đã không còn. Tại hiện trường, ngoài thi thể được chôn lấp hết sức sơ sài, tổ khám nghiệm còn phát hiện một túi xách nhưng bên trong không có tài sản giá trị. 

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng nhận định nạn nhân đã bị thủ phạm sát hại, chôn giấu xác phi tang trong rẫy cà phê sau đó cướp toàn bộ tài sản và bỏ trốn.

Hé lộ chân dung kẻ gây án

Đại tá Đinh Xuân Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã tới hiện trường xem xét trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra. Các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm ở Lâm Đồng đã được điều động vào cuộc. Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, một trong những khó khăn đối với Ban Chuyên án chính là sự việc đã xảy ra khá lâu sau đó mới được người dân phát hiện. 

Thời điểm Nguyễn Phước Châu được di lý về Lâm Đồng.

Thông tin, chứng cứ thu thập được tại hiện trường quá ít ỏi. Nơi phát hiện thi thể nạn nhân lại trong rẫy cà phê um tùm, nằm cách xa khu dân cư. Thời điểm được phát hiện, thi thể nạn nhân đã phân hủy mạnh. Những gì còn lại chỉ là bộ quần áo, chiếc mũ bảo hiểm, túi xách của nạn nhân và bộ xương người không còn nguyên vẹn (do bị động vật tha). 

Các đơn vị nghiệp vụ đã đồng loạt vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Di Linh, Công an TP. Bảo Lộc. Hàng loạt camera dọc Quốc lộ 20, của các doanh nghiệp, nhà dân hoặc tại các tụ điểm công cộng đã được Ban Chuyên án truy xuất để thu thập thông tin.

Tuy nhiên, những công cụ đắc lực nhất thường giúp cơ quan điều tra truy theo các vụ án kiểu này hầu hết chỉ lưu giữ dữ liệu ở một thời gian nhất định, trong khi thời điểm xảy ra vụ án đã cách đây gần 50 ngày nên kết quả thu được hầu như không có gì.

Cùng lúc, một mũi trinh sát đã về xã Đạm B'ri, phối hợp với TP. Bảo Lộc tiến hành lấy lời khai một số người trong gia đình nạn nhân, thu thập thêm thông tin, củng cố chứng cứ. Theo người nhà nạn nhân, chị Đoàn Thị Huỳnh Giao là người sống cởi mở, hòa đồng với mọi người. 

Chị Giao thích đeo vàng và thường cập nhật các thông tin, hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội Facebook. Ngày chị Giao mất tích, nạn nhân cho gia đình biết đang đem tiền đi đặt cọc mua đất tại huyện Di Linh.

Sau một ngày tập trung cao độ, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy xét, các trinh sát của Ban Chuyên án đã có được những thông tin phác họa bước đầu về nghi phạm sát hại chị Đoàn Thị Huỳnh Giao. 

Đó là Nguyễn Phước Châu (sinh năm 1976, ngụ xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Châu thuê phòng trọ sinh sống ở phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, làm nghề xây dựng. Thời điểm Nguyễn Phước Châu bí mật rời khỏi TP. Bảo Lộc trùng với ngày chị Đoàn Thị Huỳnh Giao mất tích. 

Ban Chuyên án lại càng có cơ sở hơn khi rà soát nắm được thông tin: Nguyễn Phước Châu đã từng có thời gian tới làm thuê trên địa bàn xã Tân Lâm, huyện Di Linh, nơi phát hiện thi thể chị Giao trong rẫy cà phê. Với chứng cứ thu thập được, Ban Chuyên án đã cử ngay một mũi trinh sát lên đường tìm Nguyễn Phước Châu.

Cuộc vây bắt lúc rạng sáng

Đêm 27-11, chiếc ôtô chở tổ công tác đặc biệt, trong đó có Thiếu tá Lê Duy Long, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên tuyến và địa bàn và Trung tá Phạm Ngọc Đằng, Đội trưởng Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự, lặng lẽ xuống núi, rời Lâm Đồng, nhắm thẳng hướng về vùng miền Tây sông nước. 

Đối tượng Nguyễn Phước Châu tại cơ quan Công an.

"Trách nhiệm triệt phá những vụ trọng án thế này chúng tôi đã quá quen thuộc. Đã xác định được nơi lẩn trốn của nghi can Nguyễn Phước Châu, nếu không nhanh, đối tượng phát hiện đang bị truy bắt sẽ nhanh chóng lẩn trốn, sẽ rất khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt… Suốt 400km từ Lâm Đồng xuống Tiền Giang, anh em trong đoàn đều rất lo lắng, sốt ruột và cũng không kém phần hồi hộp…" - Thiếu tá Lê Duy Long cho biết.

 Rạng sáng 28-11, tổ công tác tới địa bàn xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Sau ít phút hội ý, nhận định tình hình, tổ công tác đã nhanh chóng triển khai lực lượng bao vây, ém quân xung quanh một đìa tôm, nơi được cho là Nguyễn Phước Châu đang làm thuê và ngủ lại qua đêm. 

Đến 2h30 ngày 28-11, các trinh sát bất ngờ ập vào một căn nhà trong đìa tôm bắt giữ Nguyễn Phước Châu lúc này vẫn còn ngái ngủ. Bị bắt, hắn ngơ ngác, không hiểu vì sao các trinh sát lại lần ra nơi lẩn trốn của mình sau gần 50 ngày gây ra trọng án tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục tại địa phương, Nguyễn Phước Châu đã bị các trinh sát di lý về Lâm Đồng. "Đến lúc còng đã tra vào tay Nguyễn Phước Châu chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Bấy giờ anh em mới thấy bụng đói meo, người mỏi rời vì phải di chuyển suốt đêm trên chặng đường gần 400km trong điều kiện áp lực phá án căng thẳng", Thiếu tá Lê Duy Long chia sẻ.

Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Nguyễn Phước Châu là người khá "cứng đầu". 

Đối tượng một mực kêu oan, phủ nhận mọi hành vi phạm tội. Khi các trinh sát đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi hắn có liên quan trực tiếp đến cái chết của chị Đoàn Thị Huỳnh Giao thì đối tượng mới chịu thừa nhận nhưng lại khai báo quanh co, gây khó khăn cho công tác điều tra. Sau gần một ngày tập trung đấu tranh, tối 28-11 Nguyễn Phước Châu đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng này, năm 2016, Châu từ quê nhà xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang lên xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng làm thuê. Sau một thời gian, thấy công việc làm thuê cho các chủ rẫy cà phê vất vả, đối tượng bỏ ra TP. Bảo Lộc thuê phòng trọ tại phường Lộc Sơn ở, làm nghề xây dựng. Đầu năm 2019, Nguyễn Phước Châu tình cờ quen chị Đoàn Thị Huỳnh Giao qua mạng xã hội. Sau một thời gian nhắn tin qua lại, hai người hẹn gặp nhau nói chuyện rồi phát sinh tình cảm nam nữ.

Gần đây, giữa Nguyễn Phước Châu và chị Đoàn Thị Huỳnh Giao bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Chiều ngày 12-10, hai người chở nhau vào khu vực xã Tân Lâm, huyện Di Linh bằng xe máy để đi xem đất. Tại đây, Giao và đối tượng tiếp tục cãi vã. Nguyễn Phước Châu dùng dao đâm chị Đoàn Thị Huỳnh Giao hơn 10 nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Để qua mặt lực lượng chức năng, sau khi gây án, đối tượng kéo thi thể nạn nhân vào một rẫy cà phê chôn lấp sơ sài sau đó cướp chiếc xe máy, đôi bông tai, dây chuyền vàng của nạn nhân, đem bán tất cả được 15,4 triệu đồng rồi trốn về Tiền Giang tìm việc làm thuê cho đến khi bị bắt.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời khai ban đầu của đối tượng. Hiện cơ quan điều tra đang đấu tranh làm rõ những lời khai của Nguyễn Phước Châu. Hàng loạt vấn để cần được làm sáng tỏ, đặc biệt là mối quan hệ giữa chị Giao và Châu; nguồn gốc con dao đối tượng dùng để sát hại nạn nhân; số tiền cướp được của chị Giao cũng như việc đối tượng cùng chị Giao vào thôn 8, xã Tân Lâm, huyện Di Linh đi mua đất thực hay chỉ là "cái bẫy" được Châu dựng lên để dụ nạn nhân vào rẫy cà phê rồi ra tay sát hại nhằm cướp tài sản...    

Như vậy, chỉ hai ngày sau khi phát hiện thi thể của nạn nhân, với quyết tâm cao, Ban Chuyên án đã điều tra bắt giữ được nghi can gây án. Vụ án đã để lại những nỗi đau không thể đo đếm đối với gia đình chị Giao. Với người dân Di Linh, Lâm Đồng, việc cơ quan công an sớm tìm ra hung thủ là một chiến công xuất sắc đáng được biểu dương.

Ngô Khắc Lịch
.
.