Phá xưởng gia công vũ khí trong rừng cao su

Thứ Năm, 09/11/2017, 11:04
Công an TP Hồ Chí Minh vừa khám phá và bắt giữ nhiều đối tượng trong một đường dây chuyên sản xuất, mua bán, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ bất hợp pháp với quy mô cực lớn. Tang vật bị thu giữ là một số lượng lớn súng quân dụng, súng tự chế, lựu đạn, thuốc nổ, bình xịt hơi cay… Các đối tượng đã "coi trời bằng vung" khi mua bán súng, đạn một cách công khai qua mạng xã hội Facebook và giao dịch qua nhiều tỉnh thành trong cả nước.


"Ông trùm súng đạn" tên Út

Đường dây buôn bán súng quân dụng này hoạt động khá rầm rộ trên mạng gây sự chú ý của nhiều người. Vũ khí được băng nhóm này bán ra ngoài thị trường với đủ mức giá, trong đó các loại súng có giá từ 10-30 triệu đồng/khẩu.

Đường dây tội phạm này bị triệt phá từ sự phối hợp của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TPHồ Chí Minh cùng nhiều đơn vị nghiệp vụ, quận huyện như Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3), Đội Hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Đội 7, Công an huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, quận 12, quận 1, Bình Thạnh và Công an nhiều tỉnh thành phía Nam như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Phước, Gia Lai, Bình Dương…

Cầm đầu và tổ chức hoạt động đường dây sản xuất và mua bán súng đạn cực lớn này là đối tượng Nguyễn Hồng Phúc (32 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long, tạm trú tỉnh Bình Phước).

Nguyễn Hồng Phúc - Đối tượng  cầm đầu và tổ chức hoạt động đường dây sản xuất và mua bán súng đạn cực lớn vừa được khám phá.

Nguyễn Hồng Phúc là đối tượng có máu mặt. Dưới trướng của Phúc là hàng chục đàn em chuyên hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Thông qua giới giang hồ, Phúc phát hiện có rất nhiều đối tượng cần hàng nóng để thị uy hoặc giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Các đối tượng này thường nhờ Phúc kiếm hàng.

Số tiền mà các đối tượng này đưa ra quá hấp dẫn đối với Phúc. Vì vậy đường dây mua bán súng quân dụng, lựu đạn và đao kiếm của Phúc hình thành. Không chỉ mua đi bán lại mặt hàng cấm này bằng cách giao dịch trực tiếp cho các đối tượng quen biết, Phúc và đồng bọn còn lập các trang mạng cá nhân rao bán mặt hàng cấm này như mớ rau con cá trên facebook.

Ngoài Phúc, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ 8 đồng phạm khác, đa số tuổi đời đều còn rất trẻ, trong đó có Lê Ngọc Mãi, quê Đồng Tháp mới 16 tuổi và Mai Quang Minh, ngụ huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, 18 tuổi.

Khách mua "hàng nóng" đều là các đối tượng giang hồ, có máu mặt chuyên hoạt động trong lĩnh vực bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Đơn đặt hàng của các đối tượng không tập trung ở TP Hồ Chí Minh mà mở rộng ra các tỉnh thành như Lâm Đồng, Bình Phước, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp… Số lượng và chủng loại vũ khí được mua bán cũng rất đa dạng như súng quân dụng, súng tự chế, lựu đạn, thuốc nổ, dây cháy chậm, bình xịt hơi cay…

Tang vật Cơ quan Công an thu được khiến người ta phải rùng mình, bởi nó là cả một kho vũ khí gồm: 26 khẩu súng các loại như súng AR15, súng bắn đạn hoa cải, súng bút, súng ru lô ZP5; 2 quả lựu đạn; 1 quả mìn tự chế; 176 viên đạn các loại; 2 kíp nổ, 1 ống giảm thanh, thuốc nổ, dây cháy chậm và nhiều dụng cụ để chế tạo súng đạn…

Lãnh đạo PC45 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vào khoảng đầu tháng 10-2017, thông qua công tác quản lý địa bàn và nhiều nguồn tin nghiệp vụ, PC45 nắm được thông tin có một băng nhóm chuyên sản xuất, mua bán súng tự chế, súng quân dụng và đạn, vật liệu nổ hoạt động ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành. PC45 đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh để xác lập chuyên án và giao trách nhiệm cho Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) của Phòng vào cuộc điều tra, khám phá.

Tuy nhiên, thông tin về đối tượng khá mù mờ, địa chỉ đối tượng cũng không rõ ràng. Manh mối duy nhất về kẻ cầm đầu chỉ đơn giản là Út. Một cái tên lờ mờ. Nhưng không bao giờ Út ra mặt giao dịch buôn bán với bạn hàng mà thông qua đàn em, chân rết để giao dịch. Công tác điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn.

Số tang vật là cả một kho vũ khí gồm súng đạn, đao kiếm mà cơ quan Công an thu được.

Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hồ Chí Minh) sau gần một tháng trời theo dõi đã phát hiện ra Út tên thật là Nguyễn Hồng Phúc. Tuy tuổi đời còn khá trẻ nhưng Phúc đã có "số má" trong giới giang hồ. Đi đâu Phúc luôn mang lựu đạn trong người để sẵn sàng chống trả hoặc tự sát nếu "cùng đường". Sống chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh nhưng điểm dừng chân của Phúc là nhà vợ ở xã Long Mỹ, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long. Đội 3 đã phối hợp với Công an Vĩnh Long để khám phá vụ án.

Đầu tháng 10, trinh sát nắm được Phúc đang ở nhà vợ ở Vĩnh Long. Đội 3 đã cử một tổ trinh sát phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long giám sát Phúc, chờ cơ hội bắt giữ. Đến khoảng 16h30’ ngày 12-10, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết được Phúc đang ở trên một chiếc xe 16 chỗ đậu trước nhà số 8 Phạm Hùng, TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long).

Sau khi gom một lượng lớn hàng nóng, Phúc đã bắt xe trở lại TP Hồ Chí Minh để giao hàng. Tổ công tác âm thầm tiếp cận. Phương án bắt Phúc được đưa ra tỉ mỉ bởi trong người Phúc luôn có sẵn hàng nóng, nếu sơ suất sẽ gây nguy hại cho những hành khách đi cùng chuyến xe với Phúc.

Tổ công tác bí mật áp sát. Trong lúc Phúc thiu thiu ngủ trên xe, tổ công tác đã nhanh chóng khống chế. Trên người Phúc lúc này có một quả lựu đạn mỏ vịt loại M67 của Mỹ, 1 khẩu súng màu đen, 3 khẩu súng rulo màu trắng, 1 khẩu súng tự chế bắn đạn thể thao quốc phòng, 70 viên đạn, 5 vỏ đạn, 2 ống kim loại dùng để bắn đạn diêm và 1 ống giảm thanh. Phúc được di lý về TP Hồ Chí Minh.

Bán súng trên mạng xã hội

Qua khai thác, Phúc khai nhận "đại bản doanh" của Phúc và đồng bọn dùng làm nơi chế tạo, sản xuất và thử nghiệm các loại vũ khí là khu rẫy trồng điều nằm ở xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Ngay sau đó, PC45 Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành di lý Phúc về địa điểm này để tiến hành khám xét và thu giữ thêm nhiều tang vật gồm: gần 100 viên đạn các loại, 2 kíp nổ, 300g bi chì để chế tạo đạn hoa cải, 400 gram thuốc nổ TNT, 300 gram thuốc súng, 50 gram thuốc phóng, 79cm dây cháy chậm, 3 hộp tiếp đạn súng AK, 1 báng súng AR15, 1 súng tự chế, 1 quả mìn và nhiều thiết bị để phục vụ cho việc chế tạo súng, đạn.

Phúc khai, súng đạn sau khi chế tạo ở "đại bản doanh" Bình Phước, Phúc giao cho Lê Ngọc Mãi (16 tuổi, quê Đồng Tháp) để đối tượng này mang đi bán cho các chân rết và phân phối về các tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Tháp, Gia Lai… Để mở rộng việc buôn bán, Phúc đã giao cho các đàn em, giao dịch súng đạn hoàn toàn qua mạng Facebook.

Bên cạnh việc chế tạo, bán "hàng nóng" cho những cá nhân, băng giang hồ, một số đối tượng liên quan đến đường dây này còn nhận "hợp đồng" đòi nợ thuê, mang súng đi thanh toán nhau, nếu có ai ra giá hợp lý.

Vì là nguồn hàng trôi nổi nên nhiều loại khi đến tay Phúc đã bị hư hỏng. Để bán được cho "khách", Phúc cùng một số đối tượng mở xưởng gia công sửa chữa lại các loại vũ khí quân dụng nói trên. Sau khi sửa chữa, bắn thử và các loại súng quân dụng này đạt yêu cầu, Phúc mới chuyển hàng từ Bình Phước trở lại TP Hồ Chí Minh và đem giao cho khách.

Từ những lời khai của Phúc, Đội 3 đã tiến hành khám xét xưởng gia công vũ khí quân dụng của đối tượng này ở Bình Phước thu giữ lượng lớn vũ khí, đạn dược, vật liệu dùng để chế tạo súng ống, mìn, lựu đạn… Tại căn nhà của vợ chồng Phúc ở thị trấn Đức Phong (huyện Bù Đăng, Bình Phước), các trinh sát cũng thu giữ nhiều thành phần của súng, công cụ chế tạo, vật liệu nổ… 8 đối tượng trong đường dây buôn bán súng quân dụng của Phúc lần lượt sa lưới.

Nói về đối tượng Mãi, một thời gian từ Đồng Tháp trôi dạt lên Bình Phước thì gặp Phúc. Do tuổi đời còn nhỏ nên nhận thức của Mãi còn ngô nghê, đơn giản, không lường trước được mức độ nguy hiểm cho xã hội trong việc mình làm. 

Trước số tiền mà Phúc hứa hẹn cho mỗi khi giao dịch thành công, Mãi đã nhanh chóng gật đầu tham gia. Khoảng tháng 8-2017, Phúc giao cho Mãi khẩu súng Rulo đã được Phúc cải tạo để bắn đạn thể thao quốc phòng và 50 viên đạn để bán cho một người ở tỉnh Gia Lai. Đến cuối tháng 8, khi Mãi đang ở quận 8 thì Phúc lại đưa cho Mãi một khẩu rulo cùng 30 viên đạn kêu Mãi đem giao cho một đối tượng ở Mỹ Tho (Tiền Giang).

Vụ giao dịch này thành công, Phúc cho Mãi một khẩu súng bắn đạn bi nhựa, 1 súng bắn đạn diêm (đã được cải tạo lại để bắn đạn thể thao quốc phòng) cùng 1,5 triệu đồng. Được đàn anh tin cậy, Mãi ra sức đem hàng đi giao cho Phúc. Ngoài việc trực tiếp đi giao hàng Mãi còn lên mạng xã hội lập trang rao bán súng để kiếm thêm tiền lời. Lần gần nhất Mãi rao bán trên mạng khẩu rulo và 40 viên đạn cho một đối tượng ở Gia Lai và một khẩu rulo cùng 30 viên đạn cho một đối tượng tên Huy ở Tiền Giang.

Chỉ hơn Mãi 1 tuổi, Khúc Chí Tài (ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) cũng "dạn dày" thành tích bất hảo. Tại nơi cư ngụ của Tài, Công an đã thu được hai khẩu súng gồm một súng bút (súng bắn đạn thể thao quốc phòng) và một khẩu súng côn cùng 20 viên đạn bắn súng hoa cải.

Qua đấu tranh khai thác, Tài khai hắn đã từng lên Lâm Đồng, mua khẩu súng bắn đạn hoa cải và giao cho Mai Quang Minh (18 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh). Tiến hành khám xét, bắt khẩn cấp Minh, các trinh sát tiếp tục thu được hai khẩu súng, gồm một khẩu ZP5 và một khẩu bắn đạn hoa cải cùng nhiều vỏ đạn, dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Một đồng bọn khác của Phúc là Huỳnh Văn Trung (40 tuổi, quê Vĩnh Long). Trung có thuê mặt bằng mở một quán bán cà phê ở phường 2, quận 5, nhưng thực chất đây là địa điểm giao hàng nóng. Phúc bán cho Trung 10 bình xịt hơi cay, 2 súng bắn điện, nhưng Trung chưa kịp tiêu thụ đã bị Cảnh sát hình sự đặc nhiệm bắt giữ cùng toàn bộ tang vật.

Phúc cũng thường xuyên liên lạc với "chân rết" Bùi Trọng Trí (25 tuổi, ngụ Hậu Giang). Tại nơi ở của Trí, các trinh sát phát hiện được ma túy đá cùng 6 khẩu súng các loại, 12 đao kiếm Nhật, roi điện và một số dụng cụ sử dụng ma túy đá…

Đường dây của Phúc và đồng bọn trải dài ở nhiều tỉnh thành, giao dịch số lượng cực lớn vũ khí quân dụng, đạn dược...

Theo lãnh đạo Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh, nếu số lượng vũ khí, đạn dược này bị tuồn ra thị trường thì hậu quả thật khó lường được.

Hiện ban chuyên án đang tiếp tục mở rộng điều tra về đường dây sản xuất, mua bán súng đạn "khủng" này.

Lữ Đức Hào
.
.