Phạm tội vì... yêu?

Thứ Hai, 29/06/2009, 05:45

Xưa nay, chuyện tình yêu vốn là chuyện riêng tư của hai người và quyền được yêu vốn là một trong rất nhiều quyền của Con Người. Nhưng nếu yêu và quan hệ tình dục với các bé gái vị thành niên, kể cả trong trường hợp các bé tự nguyện dâng hiến, thì lại là phạm tội. Đã không còn là hy hữu, hiện tượng yêu và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên ngày càng nhiều mà một trong những nguyên nhân là do thiếu hiểu biết về pháp luật.

Sau tết Âm lịch 2009, gia đình Lê Văn Hữu ở Ba Vì, Hà Tây có một vị khách đặc biệt. Đó là một thiếu nữ xinh đẹp, phổng phao, được Hữu giới thiệu với cả nhà là bạn gái, đang học năm thứ nhất ở một trường đại học tại Hà Nội tới chơi và thăm gia đình. Cô bạn gái được Hữu dẫn đi thăm trang trại, thăm xưởng sản xuất của gia đình.

Đêm đầu tiên khi ở lại, sợ khách lạ nhà, mẹ Hữu đã xuống ngủ chung. Đến đêm thứ hai, đôi trẻ xuống ngủ tại xưởng mộc của gia đình, chung với cậu em trai. Nhưng sau khi học bài xong, cậu em trai mệt quá tắt đèn đi ngủ trước, trong khi đôi trẻ vẫn thức để tâm tình. Nửa đêm, khi cậu em trai đã say giấc, đôi trẻ mới kéo nhau lên giường. Và chuyện gì đến đã phải đến.

Trong lúc say đắm trong tình yêu, cô gái đã dâng hiến cho bạn trai tất cả sự trinh trắng của mình. Sáng ra, thấy chiếc ga trải giường thấm máu, đôi trẻ cuống cuồng đem đi giặt vì sợ cha mẹ phát hiện.

Cha mẹ Hữu đón tiếp cô bạn gái của con nhiệt thành và không chút mảy may nghi ngờ. Lẽ vì, Hữu cũng đã ngoài 20 tuổi, việc đưa bạn gái về nhà chơi cũng là rất bình thường. Nhưng chỉ có Hữu là biết những bất thường trong mối tình này.

Thật ra, quê cô gái ở tận Đà Nẵng. Hai người quen nhau qua chat và yêu nhau khi còn chưa biết mặt. Cuối năm 2008, cô gái lên mạng, tâm sự rằng rất buồn chán, không muốn ở nhà nữa. Thấy thế, Hữu rủ người yêu ra Hà Nội chơi. Hữu chỉ dẫn cho người yêu rất tận tình, từ cách đi tàu hỏa ra Hà Nội rồi đón xe ôm về nhà Hữu như thế nào. Sau tết Nguyên đán, y hẹn, cô gái lặng lẽ rời nhà ra đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Tại Đà Nẵng, thấy con gái đột ngột mất tích, cha mẹ cô hốt hoảng đi tìm kiếm khắp nơi. Vì trông dáng dấp của cô có vẻ phổng phao, thiếu nữ nhưng thật ra cô chỉ là một bé gái 12 tuổi, đang học lớp 6 tại một trường THCS ở Đà Nẵng. Trong lúc tìm con, bố cô bé tình cờ thấy một mẩu giấy ở ngăn bàn học có ghi số điện thoại của một người tên là Hữu. Đoán chắc đây là bạn trai của con, bố cô bé đã bấm máy gọi. Hữu thưa máy nhưng khi bố cô bé hỏi có biết cô bé ở đâu không thì Hữu lại chối đây đẩy, trả lời là không biết. Mặc dù, khi ấy, cô bé đang ở nhà Hữu.

Nhưng rồi thì cuối cùng, mọi việc cũng đến hồi kết. Cha mẹ cô bé cũng đã lặn lội ra tới Hà Nội và tìm được đến nhà Hữu ở Ba Vì. Cô bé vẫn còn ở đây và cả hai đã thú nhận chuyện đã có quan hệ tình dục với nhau tại nhà Hữu. Cha cô bé làm đơn tố cáo tới Cơ quan Công an. Hữu bị bắt giam và bị khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em.

Cô bé khóc lóc vật vã, khai rằng không bị Hữu cưỡng bức mà chủ động hiến dâng vì hai người yêu nhau. Bản thân Hữu cũng cứ tưởng được người yêu “cho” thì “nhận”. Nhưng theo quy định của Luật Hình sự thì mọi trường hợp giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi đều là phạm tội hiếp dâm, kể cả trong các trường hợp người bị hại tự nguyện giao cấu.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hồi, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hồi thì điều luật này nhằm bảo vệ tính mạng, nhân phẩm của các bé gái khi các em ở vào lứa tuổi chưa đủ trưởng thành, chưa đủ năng lực nhận thức để quyết định những việc hệ trọng, để tự bảo vệ bản thân. Vụ án vừa được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử. Hữu bị tuyên phạt 9 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em.

Nhưng vụ án của Hữu chỉ là một trong số rất nhiều vụ án tương tự đã xảy ra trong một vài năm gần đây. Ở Bắc Giang, một thanh niên 17 tuổi, rủ người yêu là một bé gái 12 tuổi sống thử vợ chồng cũng đã bị khởi tố về tội hiếp dâm trẻ em. Hay tại Đông Anh, Hà Nội cũng đã từng xảy ra vụ án một bé gái 12 tuổi yêu say đắm một thanh niên gấp đôi tuổi mình là Lê Khả Hồng.

Số là Hồng vốn có nghề sửa chữa đồng hồ nên thuê một kiốt nhỏ ở chợ để hành nghề. Vợ chồng Hồng và một đứa con 4 tuổi hàng ngày ăn ở luôn tại đây. Cạnh kiốt của vợ chồng Hồng là quán bán hàng của gia đình cháu H. Ngày ngày, cháu H hay sang kiốt nhà Hồng chơi với cháu bé con Hồng. Dần dà, hai bên nảy sinh tình cảm. H. hằng ngày vẫn sang kiốt của vợ chồng Hồng chơi nhưng không phải chơi với cháu bé mà chủ yếu là để “gặp chú Hồng vì nhớ không chịu được”.

Đây là một trong những lá thư của cháu H. chủ động gửi cho Hồng bày tỏ nỗi  nhớ nhung: “...Nhiều đêm H. ngủ cũng nghĩ về Hồng rất nhiều.... H. mong muốn ngày nào cũng được gặp nhau... em rất mong được gặp anh... H. yêu Hồng nhiều lắm”.

Theo lời khai của Lê Khả Hồng tại Cơ quan điều tra và lời thú nhận của chính cháu H. thì giữa hai chú cháu đã nảy sinh tình yêu trai gái. Mà tình yêu giữa một cô bé lần đầu tiên biết mùi yêu và một gã đàn ông ham của lạ này mãnh liệt lắm, đến nỗi để che mắt cha mẹ H. và vợ Hồng, “hai chú cháu” thường phải tỏ tình với nhau bằng thư nhưng dưới dạng ký hiệu.

Hồng khai nhận rằng, sau khi viết thư thì giấu thư vào vỏ hộp sữa giấy sau đó giấu vào khe bàn của quầy bán thịt ở gần đó hoặc ném ra trước cửa gian hàng cho nhau. Sau khi vụ việc vỡ lở, Cơ quan điều tra đã thu được tại nơi ở của Lê Khả Hồng khá nhiều những lá thư nồng nàn yêu đương của “hai chú cháu” rặt những ký ám hiệu như thế. Và rồi, ngay tại kiot của vợ chồng Hồng, trong nhiều lần, lúc vợ Hồng đi vắng, Hồng và cháu H. đã quan hệ tình dục với nhau. Thậm chí, có những lần nhớ nhau không chịu được, hai người đã hẹn hò nhau sang Gia Lâm, thuê nhà nghỉ để quan hệ.

Cơ quan điều tra đã xác định được ít nhất 3 lần Hồng đã quan hệ tình dục với cháu H. Nhưng, Hồng thì cứ nhất mực khai rằng, tất cả những lần đó đều có sự đồng thuận của cháu H. vì hai người yêu nhau. Khi khám xét nơi ở của Nguyễn Khả Hồng, Cơ quan Công an cũng đã thu được những lá thư cháu H. gửi cho Hồng với nội dung thể hiện tình yêu cũng như nỗi khát khao được gặp Hồng của cháu H. Đó là những minh chứng cho thấy tình yêu của cháu H. với Hồng là có thật nhưng cần phải lưu ý rằng, trong lần quan hệ đầu tiên cháu H. mới 12 tuổi. Hai lần quan hệ tiếp theo cháu H. cũng chưa đủ 13 tuổi. Vì vậy, mặc dù có sự đồng thuận, chủ động dâng hiến của cháu H. thì hành vi của Hồng vẫn là phạm tội hiếp dâm.

Điều 112 Bộ Luật Hình sự quy định: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm...”. Như vậy, đối với hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi thì cho dù có dùng thủ đoạn để giao cấu trái ý muốn hay được sự đồng ý của nạn nhân như trong trường hợp các vụ án nêu trên cũng đều coi là hiếp dâm. Lẽ vì, theo sự phát triển thông thường  của trí tuệ con người thì ở vào độ tuổi dưới 13 tuổi, các bé gái chưa đủ khôn lớn để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Theo phân tích của GS-TS Nguyễn Ngọc Hòa trong Giáo trình Luật Hình sự Việt Nam của Trường đại học Luật Hà Nội thì sở dĩ Luật Hình sự quy định như vậy vì nhà làm luật coi việc lợi dụng độ tuổi để có được sự đồng ý của nạn nhân cũng là một dạng của thủ đoạn – thủ đoạn lợi dụng tình trạng không có khả năng biểu lộ ý chí đúng đắn được.

Còn trong trường hợp người đã thành niên mà giao cấu (thuận tình) với người trong độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ không phạm tội hiếp dâm trẻ em mà phạm tội “Giao cấu với trẻ em” theo điều 115 Bộ Luật Hình sự.

Pháp luật sẽ không có ngoại lệ. Vì thế, không thể nhân danh tình yêu để bào chữa cho những hành vi vi phạm pháp luật đã được quy định trong luật hiện hành. Những lời tự bào chữa theo kiểu: “Chúng cháu yêu nhau thật lòng”, hay: “Cô ấy cho thì cháu nhận chứ cháu có cưỡng bức đâu mà phạm tội hiếp dâm” sẽ không bao giờ được chấp nhận. Mong sao, những vụ án nêu trên là bài học để các bạn trẻ sẽ không bao giờ phải phạm tội vì... yêu.

- Hình phạt cho tội “Hiếp dâm trẻ em” được quy định tại khoản 4, điều 112 Bộ Luật Hình sự: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

- Hình phạt cho tội “Giao cấu với trẻ em” được quy định tại  điều 115 Bộ Luật Hình sự: Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì tùy từng trường hợp sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến  12 năm.

Đ.H.
.
.