Pháp: Siết chặt luật nhập cư

Thứ Sáu, 08/10/2010, 16:25
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang ráo riết thực hiện một trong những lời hứa trước cử tri là "chặn đứng" dòng người di cư vào Pháp - mầm mống của những xáo trộn xã hội trong các năm gần đây. Dự luật nhập cư mới gây tranh cãi suốt thời gian qua đã được Hạ viện Pháp phê chuẩn hôm 20/9 vừa qua, tạo thêm sự hậu thuẫn cho xu hướng "cải cách triệt để" của người đứng đầu Điện Elysée.

Theo đó những người nước ngoài dưới 65 tuổi muốn xin thị thực lưu trú tại Pháp trước hết phải trải qua một cuộc sát hạch về Pháp ngữ, song song là sự trả lời trôi chảy với những nhận thức căn bản về các giá trị của nền cộng hòa Pháp. Công việc này do Đại sứ quán Pháp, nơi có người muốn nhập cư tiến hành. Phần kế tiếp không kém quan trọng là thân nhân họ đang thường trú ở Pháp phải chứng minh được khả năng tài chính của mình, xem có thể cưu mang được người mới đến không.

Điểm cuối cùng gây tranh luận nhiều nhất là việc xét nghiệm ADN tự nguyện, cốt chứng minh mối quan hệ huyết thống giữa người muốn nhập cư và người đứng ra bảo lãnh.

Nghị sĩ Thiery Mariani của đảng Liên minh vì Phong trào nhân dân đương quyền, đồng thời cũng là người khởi xướng luật nhập cư mới quả quyết: “Thay vì mỏi mòn chờ đợi ròng rã trọn cả năm rưỡi trời, kết quả kiểm tra tự nguyện ADN sẽ có sau 2 tuần, nhằm khẳng định đúng là người muốn đoàn tụ cùng thân nhân bên Pháp".

Theo dự luật vừa được Hạ viện chính thức chuẩn y, thì việc yêu cầu người muốn nhập cư tự nguyện cho xét nghiệm ADN sẽ được thử nghiệm trong vòng từ nay đến đầu năm 2011. Sau đó một ủy ban đặc biệt của Quốc hội sẽ xem xét tính hữu hiệu để cân nhắc có nên áp dụng đại trà hay không. Tuy nhiên các ứng viên nhập cư một khi đã được xét cấp thị thực lưu trú thường xuyên để trở thành công dân Pháp, các chi phí xét nghiệm sẽ được hoàn trả lại cho họ.

Những người ủng hộ cho "liệu pháp khoa học ADN" viện dẫn rằng công việc tương tự đã được 11 quốc gia Âu châu khác áp dụng trong vấn đề nhập cư. Còn giới phản bác lại cho rằng nó đi ngược với tôn chỉ văn minh Pháp. Ngài Aksel Cannes, thành viên ban lãnh đạo đảng Xã hội Chủ nghĩa Pháp, bức xúc: "Đòi hỏi chứng minh huyết thống là quá cứng nhắc, vi phạm thô bạo tới đời tư của mỗi cá nhân. Ngay cả trong các gia đình Pháp bây giờ cũng chẳng mấy ai làm thế...".

Luật nhập cư mới cần phải được Thượng viện thông qua mới chính thức có hiệu lực. Còn ngài Martin Hirse, đại diện cho cánh tả trong chính phủ liên hiệp Pháp muốn tác động lên các thượng nghị sĩ bằng lời cảnh báo sau: "Tôi kịch liệt chống lại các xét nghiệm ADN, bởi nó thô bạo phá vỡ các giá trị gia đình truyền thống, ắt sẽ tạo ra làn sóng phản đối mới trong cộng đồng người nhập cư hiện hữu"

X.H. (theo L'Humanite)
.
.