Pháp: Xét xử cháu gái của Thứ trưởng Quốc phòng Anh

Thứ Sáu, 22/01/2010, 08:35
Tòa án tại Versailles, Pháp vừa kết án Jessica Davies, 30 tuổi, cháu gái của Thứ trưởng  Quốc phòng Anh Quentin Davies, 15 năm tù giam trong một vụ án sát hại người tình dã man gây chấn động dư luận nước Anh xảy ra vào tháng 11/2007.

Jessica Davies đã  đâm chết Oliver Mugnier, 24 tuổi, người Pháp, tại căn hộ của cô ở đường Saint - Germain - en - Laye, gần thủ đô Paris. Tòa án cũng tuyên 10 năm tù treo và giám sát tâm lý sau khi cô này hết hạn tù giam đồng thời buộc cô bồi thường 100.000 euro cho gia đình của Mugnier. Được biết, bác ruột của bị cáo, Thứ  trưởng Quốc phòng Quentin Davies rời đảng Bảo thủ vào năm 2007 để gia nhập Công đảng, ngay thời điểm trước khi Gordon Brown được bầu làm Thủ tướng Anh. Sau đó, ông Quentin Davies đã được chỉ định làm Thứ trưởng Quốc phòng. Ông là nghị sĩ trong suốt 20 năm qua.

Xuất hiện trong phiên tòa, Davies không hề có biểu hiện quanh co chối tội. Bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và thậm chí còn tự nhận rằng "Tôi là một con quỷ". Davies và Mugnier đã gặp nhau trong một quán rượu và có quan hệ tình dục vài giờ trước khi án mạng xảy ra. Nguyên nhân chính là do cả hai đã ở vào tình trạng say xỉn và không thể làm chủ được hành động của mình.

Con dao gây án là con dao mà Davies đã định dùng cắt cổ tay và chân của chính cô để tự sát từ vài tháng trước khi xảy ra vụ án nhưng bất thành. Davies có 2 quốc tịch Anh và Pháp, từng 4 lần lái xe với nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Davies có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý sau khi cha mẹ ly hôn vào năm cô 14 tuổi. Cha cô, ông Richard, em trai Thứ trưởng Quốc phòng Quentin Davies, chạy theo những cuộc tình mới ở Italia. Mẹ cô là Monique Henry, một giáo sư văn chương người Pháp, cho rằng chính sự bỏ bê gia đình của người cha đã gây nên sự phẫn uất của Davies. Từ đó, cô tìm đến rượu, ma túy và quan hệ tình dục, bỏ bê học hành nên không tìm được một công việc gì tốt đẹp.

Davies nói trước tòa rằng, cô bỏ thời gian để la cà khắp các quán bar cùng với bạn bè trước khi một mình tới một hộp đêm gần nhà cô và gây án mạng. Davies gặp Mugnier, sau đó cả hai cùng về căn hộ. Nhưng cô không nhớ rõ chuyện gì đã xảy ra và chỉ nhớ rằng cô đã đi vòng quanh thi thể đầy máu của Mugnier trên giường của cô, sau đó chính cô gọi điện cho cảnh sát.

Gương mặt Davies trong suốt 2 ngày diễn ra phiên tòa không có một chút cảm xúc nào, thậm chí cô còn cười và chọc ghẹo cảnh sát canh giữ cô  vài phút trước khi tòa tuyên án. Tuy vậy, sau khi tòa tuyên án, Davies hứa sẽ không bao giờ đụng tới rượu và tiếp tục điều trị tâm lý để "không bao giờ tái lập vụ giết người nào nữa".

Các chuyên gia tâm thần  cho biết rằng, Davies đã pha rượu với thuốc tây để chữa bệnh trầm cảm, sự pha trộn này có thể gây ra sự kích động. Những lời bào chữa của luật sư kêu gọi giảm án cho Davies, nhưng Chánh án Myriam Quemener cho rằng bị cáo đã có một trí nhớ "biết lựa chọn" để tự bảo vệ (biết nhớ những chi tiết để giảm tội và quên những chi tiết tăng nặng tội). Bà chánh án này còn cho rằng, Davies cũng  tự tạo ra thói quen dùng đàn ông như "các đối tượng phục vụ tình dục" nhằm giảm stress cho cô. Chính mối thù người cha nên cô luôn có ý muốn trả thù bằng cách giết đàn ông.

Cha của cô cho biết ông cảm thấy "khiếp đảm" trước hành động của con gái mình bất kể cô không thể hiểu được những gì cô đã gây ra. Nhưng luật sư của Davies không đồng tình với phán quyết của tòa án về việc cô giết người một cách có ý thức. Vị luật sư này cho rằng, đây chỉ là một vụ ngộ sát vì chính bản thân cô đã từng muốn tự sát 2 lần do hoàn cảnh gia đình gây ra và vụ giết Mugnier là đỉnh điểm của sự bùng nổ sau nhiều năm phải kìm nén phẫn uất trước cảnh gia đình tan nát.

Dù vậy, án 15 năm tù cho Davies được xem vẫn còn nhẹ hơn so với khung hình phạt tối đa 30 năm tù cho tội giết người tự phát

Minh Trần
.
.