Phiên tòa xét xử vụ án hoa hậu Phương Nga: Bất ngờ và kịch tính

Thứ Tư, 28/06/2017, 15:27
Một trong những chứng cứ quan trọng buộc tội hoa hậu Phương Nga là lời khai của bị hại, các nhân chứng và giấy tờ mua bán nhà. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, 2 trong số 3 nhân chứng quan trọng có mặt tại tòa và thay đổi lời khai theo hướng có lợi cho hoa hậu Phương Nga.


Họ cho rằng trước đó đã khai theo sự sắp đặt của Cao Toàn Mỹ và người phụ nữ "bí ẩn" Nguyễn Mai Phương. Riêng về giấy tờ mua bán nhà, hoa hậu Phương Nga cùng đồng phạm và các nhân chứng khai được làm giả sau khi biết ông Mỹ nộp đơn tố cáo...

Là bị cáo nhưng hoa hậu Phương Nga lại cho rằng mình mới là nạn nhân của Cao Toàn Mỹ và một nhóm người muốn hại mình. Kết luận đúng sai còn phải chờ phán quyết của tòa nhưng quan sát diễn biến phiên tòa cho thấy cô hoa hậu có dáng người mảnh mai nhưng mạnh mẽ này đã đầy "trí tuệ" khi đứng trước tòa, biết dùng "quyền im lặng" một cách có lợi nhất cho mình.

Nhân chứng thay đổi lời khai

Đến cuối ngày 26-6, sau 3 ngày xét hỏi, phiên tòa xét xử hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, từng đạt danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (30 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị VKS truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tiếp tục thêm "kịch tính" khi 2 trong số 3 nhân chứng quan trọng trong vụ án là ông Lữ Minh Nghĩa (người yêu của bị cáo Dung) và ông Nguyễn Văn Yên xuất hiện tại tòa và có lời khai khác hoàn toàn so với lời khai trước đó tại cơ quan điều tra.

Hình ảnh hoa hậu Phương Nga tại tòa.

Ông Nghĩa khai có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng với Dung nên có quen biết Phương Nga. Ông Nghĩa thừa nhận, khoảng năm 2014, ông có viết giùm Nga một tờ di chúc liên quan tới căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, quận 1 nhưng nội dung cụ thể thế nào ông không nhớ chính xác. Những lời khai này, ông Nghĩa cho biết đã khai trước đó tại cơ quan điều tra. Riêng việc mua bán nhà giữa ông Mỹ và Phương Nga, ông Nghĩa nói không biết và chỉ một lần nghe qua Phương Nga nói chuyện liên quan tới ông Mỹ. Ông biết Mỹ và Phương Nga có quan hệ tình cảm nhưng ông chỉ mới gặp qua ông Mỹ một vài lần.

Nguyễn Đức Thùy Dung đã khai trước tòa là mình khai theo lời chỉ dẫn của bà Nguyễn Mai Phương (có sự chứng kiến của Nghĩa và Phương Nga). VKS hỏi ông Nghĩa sự việc có diễn ra như lời khai của Dung hay không?

Ông Nghĩa cho biết có thấy bà Mai Phương đưa tờ giấy A4 và Nga và Dung có cầm về nhà nhưng ông không biết nội dung trong đó ghi gì. Giải thích về những lời khai gây bất lợi cho Dung và Nga tại cơ quan điều tra, ông Nghĩa cho rằng những lời khai ban đầu của ông là không chính xác vì bị ông Mỹ và bà Mai Phương tác động với lời hứa "sẽ lo cho Nga và Dung được tại ngoại".

Vì lo lắng cho tình trạng sức khỏe của Dung nên ông khai theo lời chỉ dẫn của những người này. Bà Phương thì yêu cầu ông không được nói Mỹ và Nga có quan hệ tình cảm nên tại cơ quan điều tra ông không khai ra mối quan hệ này và sự liên quan của bà Mai Phương.

Luật sư phía Phương Nga đã đưa ra một bản tường trình và được ông Nghĩa xác nhận đó là bản tường trình ông viết ngày 7-4-2015 tại quán cà phê Rita trên đường Nguyễn Văn Cừ theo yêu cầu của ông Cao Toàn Mỹ. Ông Nghĩa cho biết, theo yêu cầu ông Mỹ, ông đã viết hai bản tường trình giống nhau, 1 bản ông đem nộp cho cơ quan điều tra, 1 bản ông Mỹ giữ. Tuy nhiên, theo luật sư, bản tường trình này ông có được do bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Nga) cung cấp. Và theo bà Hồ Mai Phương, bản tường trình trên là do bà Nguyễn Mai Phương đưa lại cho bà.

Về những nội dung ông Mỹ tố cáo ông Nghĩa chính là người phát tán những email tin nhắn được cho là của ông Mỹ gửi cho Nga trên mạng xã hội, ông Nghĩa nói ông Mỹ "vu khống" mình vì ông không phải là người phát tán.

Được triệu tập trong ngày đầu xét xử, nhân chứng Nguyễn Văn Yên, người viết giấy giả nhận tiền đặt cọc mua căn nhà ở Nguyễn Trãi cho Phương Nga với số tiền trả công là 10 triệu đồng cũng có lời khai: người trực tiếp đến năn nỉ ông giúp Nga làm chứng viết giấy xác nhận đặt cọc mua bán nhà là bà Nguyễn Mai Phương và Phương Nga.

Ông Yên khai, bà Mai Phương có đến tìm ông 2 lần, một lần ở nhà và một lần trong bệnh viện. Khi ở nhà thì Mai Phương gặp vợ Yên và nhờ giúp nhưng Yên không đồng ý. Sau đó vợ ông Yên bị bệnh phải vào bệnh viện thì Mai Phương vào bệnh viện để năn nỉ. "Lúc này, cô Phương có hỏi tôi cần bao nhiêu tiền nhưng tôi thấy đây là việc vi phạm pháp luật nên không thực hiện", ông Yên khai. Về thời điểm viết các giấy tờ này, ông Yên nói không nhớ rõ thời gian nhưng khoảng đầu năm 2015, tức là sau khi ông Mỹ đã nộp đơn tố cáo Phương Nga.

Mâu thuẫn Nga - Mỹ trong từng lời khai

Trước tòa, dù vẫn không thừa nhận có quan hệ tình cảm với hoa hậu Phương Nga nhưng ông Cao Toàn Mỹ bắt đầu thừa nhận có xuất ngoại 8-9 lần và nhiều lần đi công tác trong nước chung với cô này. Trả lời tòa, trong những lần đi chung như vậy, có khi nào cả hai ở chung khách sạn không? 

Ông Cao Toàn Mỹ.

Ông Mỹ thừa nhận là "có, nhưng cả hai không ở chung phòng" khiến cả phòng xử bật cười. Tòa yêu cầu ông Mỹ lý giải việc khám xét nhà Phương Nga cơ quan điều tra có thu giữ một số hóa đơn mua hàng ghi tên ông, ông Mỹ lúng túng: "Tôi và Phương Nga thân nhau nên nhiều lúc tôi nhờ Nga mua hàng và ngược lại".

Liên quan đến việc mua căn nhà số 7 Nguyễn Trãi, quận 1, tòa hỏi ông Mỹ ngoài giấy thỏa thuận ngày 5-10-2013 thể hiện việc bán nhà giữa Phương Nga và chủ nhà là bà Lữ Thị Kim Phi ông Mỹ được xem trước khi ký mua bán, thì các tài liệu khác liên quan đến mua bán căn nhà như giấy đặt cọc, nhận cọc, di chúc, trả cọc ông được biết đến từ thời điểm nào. Ông Mỹ cho biết, đến khi cơ quan điều tra mời lên làm việc ông mới được biết. 

Tòa hỏi: Tại sao trong tường trình của ông và một số biên bản lời khai của ông ở giai đoạn đầu, ông không hề nhắc đến giao dịch mua bán về căn nhà số 7 Nguyễn Trãi? Ông Mỹ trả lời: "Vì lúc đó tôi có một số tính toán nên thấy chưa cần thiết phải nhắc đến và tôi cũng không giải thích gì thêm về câu hỏi này".

Hỏi về nguồn gốc số tiền 16,5 tỷ đồng đã chuyển cho hoa hậu Phương Nga, ông Mỹ không trả lời thẳng mà nói đó là nguồn tiền của mình và khi thấy có cơ hội đầu tư tốt hơn nên ông mua bất động sản để kiếm lời.

VKS công bố một tài liệu tìm thấy tại nhà Nga là đơn xin xem xét lại vụ án, người viết trong đơn có tên Cao Toàn Mỹ nhưng ông Mỹ phủ nhận và cho rằng không làm đơn này. Một tài liệu khác với nội dung "sắp tới do tôi bận đi học và định cư ở nước ngoài, xin cơ quan chức năng liên hệ qua email cungtimhieu@gmail.com", ông Mỹ cũng không thừa nhận là địa chỉ email của mình.

Sau 2 ngày tuyệt đối im lặng không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX, VKS và cả các luật sư bào chữa cho mình, tại ngày xét xử thứ ba, ngay sau khi các nhân chứng quan trọng có mặt tại tòa và khai ra nhiều tình tiết có lợi cho mình, hoa hậu Phương Nga bắt đầu trả lời thẩm vấn tòa.

Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa.

Phương Nga thừa nhận từng đi du lịch với ông Mỹ nhiều lần, cả trong nước và ngoài nước. Đi nước ngoài thì cả hai luôn ở chung phòng, chỉ trong nước thì mới ở khác phòng. "Hóa đơn tiền khách sạn ông Mỹ luôn là người trả nhưng thanh toán bằng tiền mặt hay bằng thẻ thì bị cáo không biết", Phương Nga nói.

Về những email, tin nhắn phát tán trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua, Phương Nga xác nhận đó là của ông Mỹ gửi cho mình bằng nhiều địa chỉ khác nhau mà bị cáo không nhớ hết, chỉ nhớ có địa chỉ Mycaotoan, Garrycao... "Tất cả những tài liệu này, kể cả hợp đồng tình ái còn lưu giữ trong máy tính cá nhân ở nhà nhưng tang vật vụ án lại không thể hiện nên bị cáo không biết chiếc máy tính xách tay hiện đang ở đâu", Phương Nga khai. Tuy nhiên, vào thời điểm các email này phát tán, bị cáo đang bị tạm giam nên không biết ai là người phát tán.

Sau khi một lần nữa khẳng định mối quan hệ tình cảm với Cao Toàn Mỹ, Phương Nga khẳng định những tài liệu, chứng cứ mua bán nhà trong vụ án là không có thật do bà Mai Phương chỉ dẫn cho bị cáo làm để nộp cho cơ quan điều tra. Vì vậy, sau khi hội ý, HĐXX đã ký quyết định yêu cầu công an áp giải bà Nguyễn Mai Phương đến tòa để làm rõ những tình tiết liên quan trong vụ án. Tuy nhiên, đến cuối ngày xét xử thứ ba, nhân chứng này vẫn chưa có mặt tại tòa. Nhưng, được biết bà này đã từng có nhiều thông tin bất lợi cho hoa hậu Phương Nga.

Bà Mai Phương cũng đã được nói đến trong lời khai của nhân chứng Nghĩa tại tòa rằng, trong thời gian tạm giam Dung có viết thư lên giấy nilon nhờ người gửi ra cho Nghĩa với nội dung: tinh thần Dung đang khủng hoảng và Dung không biết nên nghe theo ai và khai như thế nào.

Vì vậy, Nghĩa đã viết thư động viên Dung “ở ngoài anh và chị Nguyễn Mai Phương đang lo cho em” và kêu Dung đừng khai ra mối quan hệ tình cảm của Nga và Mỹ, sự liên quan của bà Nguyễn Mai Phương... Ông Nghĩa cho biết, một trong những bức thư của Dung gửi ông này còn giữ và sẽ nộp cho tòa vào ngày mai.

Anh Huy
.
.