Rùng mình chuyện ngáo đá liên tiếp gây án

Thứ Năm, 11/05/2017, 16:15
Những vụ án do các đối tượng nghiện ma túy đá lên cơn trong những ngày qua tại các tỉnh phía Nam quá khủng khiếp khiến những người chứng kiến hoang mang lo lắng. Khi sử dụng ma túy đá, những đối tượng gây án dường như không còn biết gì, không phân biệt đâu là phải trái, đâu là người thân bạn bè.



22 tuổi, Tôn Thất Minh (quê quán Thừa Thiên-Huế) không nghề nghiệp vẫn còn sống bám vào mẹ mình bà L.T.H. (53 tuổi). Đã không làm gì, Minh còn theo đám bạn tụ tập ăn chơi, bài bạc, nghiện ma túy đá và trở thành gánh nặng cho bà H. Bà H. có 5 người con, Minh là út, lại là con trai duy nhất nên được mẹ và các chị cưng chiều.

Năm Minh 10 tuổi, cha Minh bỏ đi theo một người phụ nữ khác để bà H. một nách nuôi 5 con nhỏ. Gần đây bà H. thuê mặt bằng ở Nhà thiếu nhi Long Thành (Đồng Nai) buôn bán kiếm sống.

Đầu giờ chiều ngày 1-5, bà H. ngồi chơi bài với Minh trong quán được một lúc thì Minh mượn tiền mẹ để tiêu xài. Nhiều lần phải đưa tiền để Minh thỏa mãn thú vui riết đâm bực, lần này bà H. chỉ đưa cho Minh 20 ngàn đồng. Minh chê ít khiến 2 mẹ con xảy ra mâu thuẫn.

Trong cơn phê ma túy, Minh chụp con dao bản lớn chém liên tiếp vào người bà H. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Thấy tiếng động mạnh trong nhà, anh rể Minh chạy qua kiểm tra và phát hiện Minh đang gây án nên hô hoán. Minh ném con dao, đạp ngã anh rể rồi lên xe máy tháo chạy. Người dân đã dùng xe máy truy đuổi Minh hơn 2km mới bắt được giao cho Công an. Ngồi trong phòng tạm giam, bộ mặt ngây dại trong lúc vẫn còn phê ma túy, Minh dường như không biết rõ mình vừa gây ra tội ác tày trời.

Những đối tượng bị ngáo đá chỉ đến khi bị bắt, ma túy trong người giảm tác dụng thì lúc đó các đối tượng mới nghĩ đến hành vi, tội ác của mình gây ra, tuy nhiên đến lúc này thì quá muộn. Trần Trọng Đạt (43 tuổi, ngụ quận 10) là một trong những đối tượng điển hình. Người mà Đạt tước đi mạng sống chính là hàng xóm lâu năm của mình, người từng đứng ra khuyên giải, giảng hòa khi Đạt lên cơn ngáo đá, chửi bới quậy phá khắp xóm - bà T.T.Q. (67 tuổi, ngụ Thành Thái, phường 14, quận 10).

Đối tượng Đạt, người gây ra cái chết cho bà Q. trong cơn phê ma túy đá.

Anh N.N. K. (con trai bà Q.) cho biết, Đạt là hàng xóm, sống trong một gia đình khá giả có 3 anh em trai. Hồi nhỏ Đạt ngoan ngoãn nhưng kể từ khi dính vào ma túy, con người Đạt đổi khác. Ra tù Đạt bị nghiện nặng nên cứ lang thang khắp con hẻm, gặp ai cũng gây sự. Trước khi vụ án xảy ra, bà Q. trong lúc tưới cây trên lầu văng trúng Đạt, Đạt hăm he cầm hung khí sang đe dọa, bà Q. đã xin lỗi Đạt.

Sáng 21-4, bà Q. đi chợ về thì Đạt cầm hung khí từ trong nhà xông ra đạp bà Q. ngã xe rồi đâm bà Q.. Bà Q. được đưa vào bệnh viện nhưng do mất nhiều máu nên tử vong. "Gây án xong Đạt như người mất hồn, cầm hung khí lững thững bước đi. Nhiều người đã xông vào tước hung khí của Đạt, bắt giao cho Công an" - Anh T., một người trong hẻm thuật lại. Đạt bị bắt nhưng lúc ngồi trên trụ sở Công an, Đạt vẫn luyên thuyên cho rằng mình bị người khác muốn giết nên ra tay sát hại… người truy đuổi mình.

Ma túy đá khiến Đạt lúc nào cũng có ảo giác bị truy đuổi, bị trả thù. Sau nhiều giờ, Đạt tỉnh cơn ngáo và cho biết, buổi sáng trước khi gây án, Đạt đã sử dụng 2 liều ma túy và ngồi trước cửa nhà. Trong đầu Đạt luôn ám ảnh có người muốn hại mình nên khi bà Q vừa về đến cổng, Đạt lao ra….

Một cán bộ Công an phường 14, quận 10 cho hay, khi đi cải tạo về Đạt vẫn nghiện ma túy nên Công an phường vận động người nhà đưa đi cai nghiện, tuy nhiên thần kinh của Đạt bị tổn hại do sử dụng ma túy, Đạt được đưa đi chữa trị và vừa về địa phương hồi tháng 8-2016.

Nhóm đối tượng do Như cầm đầu cướp tài sản để mua ma túy đá sử dụng.

Khi sử dụng ma túy đá, các đối tượng dường như không còn là chính mình. Nhiều đối tượng khi không có tiền để thỏa mãn hút hít đã nghĩ đến chuyện trộm cắp, cướp giật để có tiền bay bổng cùng làn khói trắng. 5 đối tượng trong vụ cướp tài sản do Nguyễn Thị Ngọc Như (20 tuổi), cầm đầu vừa bị Công an quận 11 triệt phá đều là những thanh niên mới lớn, nhưng sớm rơi vào cảnh nghiện ngập. Để có tiền sử dụng hàng đá, các đối tượng đã lên kế hoạch thực hiện vụ cướp và nạn nhân của các đối tượng này không ai xa lạ, đó chính là bạn trai của Như.

Một năm trước Như và N.H.P.T. (27 tuổi, ngụ quận 11) cặp bồ vì cả 2 cùng sở thích phê ma túy đá, sau đó chia tay vì không hợp. Dù mới 20 tuổi nhưng Như có thâm niên sử dụng ma túy đá nhiều năm nên thường tập hợp nhóm đối tượng cùng sở thích bay đêm, đập đá trong các khách sạn. Tối 29-4, cả nhóm lên cơn nhưng không có tiền "đá".

Trong lúc ngặt nghèo nhất, Như nghĩ đến T. nên gọi điện hỏi mượn 500 ngàn tiêu xài. T. nói không có tiền, chỉ có sẵn ma túy đá, muốn sử dụng thì qua lấy. Trong lúc gặp mặt, Như phát hiện T. có chiếc xe gắn máy và ĐTDĐ nên cùng 4 đối tượng lên kế hoạch cướp tài sản của T.. Khoảng 23h, Như hẹn T. ra tiệm internet trên đường Lê Thị Bạch Cát, phường 11, quận 11, và dàn cảnh đánh ghen để cướp chiếc xe của anh T. đem cầm được 800 ngàn mua ma túy và thuê khách sạn đập đá.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra về ma túy (PC47, Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, ma túy đá gây ảo giác cực mạnh, người sử dụng ma túy bị ảnh hưởng nghiêm trọng về thần kinh, thường hay có ảo giác, tâm lý rằng mình là đối tượng đang bị người khác theo dõi, luôn bị người khác muốn đoạt mạng nên hay thủ theo hung khí phòng thân.

Ma túy đá tàn phá cơ thể người sử dụng nhưng vì lợi nhuận từ ma túy đá mang lại quá lớn, các đối tượng bất chấp thủ đoạn, sử dụng các hình thức tinh vi để buôn ma túy đá. Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng PC47 đã triệt phá một số vụ án buôn bán ma túy đá, thu về hàng chục kg ma túy tổng hợp, tuy nhiên vẫn còn nhiều đường dây vận chuyển ma túy đá nằm trong chuyên án điều tra của phòng.

Nhiều vụ vận chuyển buôn bán ma túy đá bị Phòng PC47 triệt phá.

Gần đây nhất, Phòng PC47 triệt phá đường dây buôn bán ma túy đá xuyên quốc gia với số lượng lớn do Giáp Văn Đào (42 tuổi) cầm đầu, bắt 6 đối tượng. Đào vận chuyển ma túy đá từ Trung Quốc về qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) rồi thuê vợ chồng Mạnh-Xuyến vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Khi hàng được tập kết tại TP Hồ Chí Minh, nhiều "đại lý" cỡ lớn của Đào lấy nguồn hàng này phân lẻ bán cho các con nghiện. Vì vậy, mỗi lần Đào giao dịch với các "đại lý" không bao giờ thấp hơn 5kg  ma túy.

Hay đường dây vận chuyển ma túy của  Diệp Tuấn Anh (41 tuổi, ngụ quận 8)  và Trần Văn Nam (26 tuổi, quê Quảng Nam). Tuấn Anh thuê một  căn phòng trong chung cư Conic (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) làm sào huyệt. Nguồn hàng mà Tuấn Anh có được là do Nam trực tiếp qua Trung Quốc lấy hàng vận chuyển theo đường bộ bằng xe khách đưa vào TP Hồ Chí Minh. Các đối tượng này khá liều lĩnh khi luôn kè kè hàng nóng trong người. Giữa tháng 4-2017, bằng  các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC47 đã nhanh chóng bắt giữ cả 2 đối tượng thu gần 5kg ma túy đá và 2 khẩu súng.

Thảm họa ma túy đá gây ra những cái chết oan ức, gây hoang mang cho xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự nhưng khó có thể nói giải quyết trong ngày một ngày hai. Khi vẫn còn những đường dây vận chuyển gieo rắc cái chết từ ma túy đá cuộc chiến này vẫn còn kéo dài…

Huyền Đức- H.Hương
.
.