TP Hồ Chí Minh: Quyết liệt ngăn chặn nạn bảo kê vùng ven

Thứ Hai, 25/03/2019, 17:39
Đến bây giờ anh P.A.T. (39 tuổi, ngụ Bình Chánh) chủ quán Tuấn Anh (Bình Chánh) và gia đình vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố cả nhà bị nhóm đối tượng lăm lăm hung khí xông vào quán. Vợ anh và 4 con nhỏ phải chạy vào trong phòng chốt cửa không dám ra ngoài vì sự hung hăng của các đối tượng.


Riêng bảo vệ quán của anh T. là Trương Quốc Anh (25 tuổi, quê Cần Thơ) dù các vết thương trên môi, mạn sườn, mí mắt, cằm, đùi đang lành da nhưng nỗi ám ảnh trong ngày nhóm đối tượng xông vào quán vẫn làm anh Quốc Anh khiếp đảm. Lo sợ nhóm đối tượng này tiếp tục gây ra các vụ tương tự, anh Quốc Anh xin phép nghỉ làm về quê dưỡng thương.

Sự việc xảy ra vào chiều 10-3. Tại quán nhà anh T. có bảo vệ, nhân viên, vợ và 4 con của anh T.. Đang ngồi trông quán, anh Quốc Anh phát hiện nhóm đối tượng bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, tay lăm lăm hung khí dừng xe trước cửa quán.

Hình ảnh quán của anh T. bị nhóm đối tượng đến phá đồ đạc, tấn công bảo vệ gây thương tích vì không chịu nộp tiền bảo kê.

Anh Quốc Anh ra kêu nhóm này rời đi để còn bán hàng thì bất ngờ bị nhóm đối tượng này truy sát. Các đối tượng vừa đuổi chém anh Quốc Anh vừa đập phá một số tài sản trong quán. Khi anh Quốc Anh bị thương, các đối tượng này mới bỏ đi.

Anh T. sau khi trở về đã đến Công an huyện Bình Chánh trình báo và đoán rằng, có thể nguyên nhân xảy ra sự việc là do anh từ chối yêu cầu vô lý của một số đối tượng về việc quán của anh phải chi 20% lợi nhuận để các đối tượng này bảo kê quán.

Trong khi Công an huyện Bình Chánh trích xuất camera để xác định các đối tượng thì chiều 12-3, anh T. nhận được cuộc điện thoại của Nguyễn Minh Sang và Ngô Văn Chương (ngụ Bình Chánh) hẹn anh T. ra khu chợ Hưng Long để… dàn xếp.

Khi anh T. đến, 2 người này yêu cầu anh T. bãi nại việc nhân viên bảo vệ của anh bị chém và đập phá tài sản thì xảy ra mâu thuẫn. Anh T. bị nhóm người này đánh nhưng Công an đã kịp thời có mặt đưa những người liên quan về trụ sở.

Các đối tượng sử dụng hung khí xông vào quán Tuấn Anh đập phá, chém người đã bị cơ quan Công an tạm giữ là: Phạm Hoàng Minh Tiến (23 tuổi), Phạm Hoàng Dũng (25 tuổi), Lê Tấn Đức (24 tuổi), Phan Minh Phụng (27 tuổi), Nguyễn Duy Linh (28 tuổi), Nguyễn Minh Sang (27 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh), Trần Thanh Tân (33 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) và một số đối tượng khác.

Nhiều chủ kinh doanh hàng quán tại huyện Bình Chánh cho hay, họ đều bị các đối tượng này đe dọa lấy tiền bảo kê theo doanh thu của quán, quán nhỏ thì 2-5 triệu đồng, quán lớn thì từ 5-10 triệu đồng.

Nếu chủ quán nào từ chối yêu cầu của chúng thì ngay hôm sau, đồ đạc trong quán biến thành… ve chai, khách sợ liên lụy nên không dám vào. Dù bị các đối tượng ngang nhiên đòi bảo kê nhưng do các đối tượng hù dọa nên chẳng ai dám báo công an. Có người chịu đóng tiền bảo kê, người nào không kham nổi thì tự dẹp quán đi nơi khác làm ăn.

Việc các nhóm đối tượng có máu mặt, cộm cán, bề dày thành tích "ăn cơm tù nhiều hơn cơm tiệm" đứng ra đe dọa các chủ hàng quán đòi tiền bảo kê ở vùng ven không phải là mới. Cũng tại Bình Chánh, 3 năm trước, một nhóm đối tượng bảo kê, cho vay nặng lãi do Trần Quốc Huy (Huy “heo”) cầm đầu gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các quán cà phê ở địa phương. Các đối tượng thường xuyên đến các quán đe dọa, đập phá đòi tiền bảo kê.

Vì muốn yên thân làm ăn, các quán hàng tháng phải cống nộp cho nhóm của Huy “heo” từ 1-2 triệu đồng. Trước bức xúc của người dân, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch bắt quả tang Huy “heo” đang nhận tiền bảo kê của các chủ quán cà phê ở ngay vòng xoay Nguyễn Văn Linh.

Nhiều đối tượng cộm cán cầm đầu các nhóm bảo kê tại các quận huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh bị triệt phá, trong đó phải kể đến là nhóm của Khưu Hồng Trọng (tức "Bờm", ngụ quận 12) và Trần Xuân Đức (Đức “quắn”).

3 năm trước nhóm của 2 đối tượng này đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các chủ nhà hàng, karaoke, tiệm hớt tóc, quán nhậu… trên địa bàn quận 12. Mỗi quán kinh doanh trên địa bàn quận 12 phải nộp hàng tháng cho nhóm của Trọng, Đức từ 10-30 triệu đồng. Có nhiều quán bị Trọng, Đức đến quậy phá, thu tiền khiến chủ quán phải dẹp tiệm.

Thời điểm đó, nhóm của Trọng, Đức thu tiền bảo kê khoảng 20 điểm kinh doanh dịch vụ, đến khi nhóm của Trọng và Đức bị bắt, mỗi nhà hàng quán karaoke tại quận 12 đã phải chung chi cho các đối tượng này từ 200-300 triệu đồng.

Nhóm này còn chiếm dụng khoảng không của một nhà hàng dựng chòi làm điểm tập kết của nhóm, khách của nhà hàng không dám vào quán nên cũng phải dẹp tiệm. Hay khi các chủ nhà hàng không phục vụ các đối tượng trong nhóm, Trọng, Đức cho đàn em chém gây thương tích nhân viên của quán.

Nhiều hộ kinh doanh dịch vụ tại Nhà Bè trước đây không thể kinh doanh yên ổn bởi bị nhóm của Nguyễn Văn Hùng (tức Hùng “trắng”, quê Hải Phòng) cầm đầu thường xuyên kéo đến đòi tiền bảo kê.

Khi chủ của các dịch vụ kinh doanh ăn uống tỏ thái độ, nhẹ thì Hùng "trắng" cho đàn em đến ngồi trong quán hoặc dàn cảnh đánh nhau đập phá tài sản nên khách không vào quán buộc chủ các quán phải chấp nhận đưa tiền bảo kê hàng tháng. Ngoài sử dụng hung khí, Hùng "trắng" còn dằn mặt chủ kinh doanh các dịch vụ bằng bom xăng, mắm tôm, sơn đỏ.

Những nhóm đối tượng hoạt động bảo kê bị triệt phá này có thể chỉ là phần nổi của các nhóm đối tượng phạm pháp hình sự đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Những người buôn bán chân chính mong rằng pháp luật cần phải xử lý nghiêm các nhóm đối tượng này để tạo môi trường kinh doanh an toàn cho người dân.

Hàn Phi
.
.