Tập đoàn Pfizer bị kiện vì thử nghiệm thuốc ở trẻ em

Thứ Ba, 17/07/2007, 15:15
Quốc gia châu Phi Nigeria đòi tập đoàn dược phẩm lớn nhất thế giới bồi thường 7 tỉ USD vì đã thử nghiệm thuốc chưa được phép lưu hành đối với trẻ em, làm nhiều em bị thiệt mạng.

Bang Kano có 10 triệu dân, năm 1996, tại bang này bùng phát dịch viêm màng não Meningitis. Tập đoàn Dược phẩm Pfizer đứng ra cung cấp thuốc điều trị nhưng thực chất là nhằm tiến hành thử thuốc của họ trên trẻ em.

Báo Washington Post trích dẫn ý kiến các chuyên gia y tế Nigeria thì Pfizer đã đưa thuốc kháng sinh Trovan tới Nigeria năm 1996 mà không hề xin phép chính phủ nước này. Thuốc đã được thử nghiệm đối với trên 100 trẻ sơ sinh ở một bệnh viện. Hậu quả 5 cháu bị thiệt mạng sau khi dùng thuốc Trovan. 6 cháu đã bị chết trong một thí nghiệm song song khi các cháu được điều trị bằng một loại thuốc khác. Một số trẻ em khác bị tổn thương não trong quá trình thí nghiệm.

Từ năm 1997, Trovan là thuốc được bán theo đơn cho người lớn và là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, sau đó do gây tổn thương gan và đã có người bệnh bị chết vì loại thuốc này, Cơ quan Cấp phép lưu hành dược phẩm của Mỹ (FDA) khuyến cáo hạn chế việc sử dụng loại thuốc kháng sinh này. Đặc biệt EU chưa hề công nhận thuốc kháng sinh Trovan.

Nigeria đòi Pfizer bồi thường gần 7 tỉ USD. Đơn kiện đã được gửi lên Tòa án tối cao.

Chính quyền bang Kano đòi bồi thường 2,075 tỉ USD cho những đứa trẻ bị thiệt mạng cũng như cho những đứa trẻ bị tổn thương do tiêm loại thuốc trên. Hãng Pfizer bác bỏ  lời cáo buộc trên và cho rằng, hãng đã hành động đúng đạo lý. Vụ xét xử đã bị hoãn vì nguyên đơn đã không có mặt tại phiên tòa.

Vụ bê bối Pfizer gây nhiều khó khăn đối với chính sách y tế của bang Kano: người dân ở Kano và bang Zamfara có nhiều người theo đạo Hồi tẩy chay việc tiêm phòng chống bệnh bại liệt, thậm chí tại đây còn lan truyền tin đồn ai thực hiện tiêm chủng sẽ bị nhiễm bệnh AIDS!

V.P. (theo Welt)
.
.