Thảm án dưới chân núi Voi – Nỗi đau không chỉ của thôn Cài...

Thứ Năm, 20/08/2015, 10:30
Những ngày qua, người Dao Tuyển ở thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã trải qua những đêm kinh hoàng… Trong phút chốc, nghi can Đặng Văn Hùng đã gây ra vụ thảm sát, cướp đi mạng sống của 4 người thân trong một gia đình gồm vợ chồng anh Trần Văn Long...

Tang thương phủ trắng dưới chân núi Voi

Có lẽ chưa bao giờ, ở cái thôn thuộc vùng sâu, xa nhất của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái (thôn Cài, xã Lâm Giang) lại chứng kiến cảnh tượng đau lòng như vậy! Cùng lúc, 4 người thân trong một gia đình, trong đó có cháu nhỏ hơn 2 tuổi đã bị kẻ thủ ác sát hại một cách thương tâm. Nỗi đau không chỉ hiện hữu trong gia đình những người thân của nạn nhân, cùng lúc mất đi ba người gồm cả con và cháu mà còn đè nặng lên đôi vai của người cha khắc khổ, tội nghiệp đã sinh ra đứa con trai bất hiếu, hiện đang là nghi can trong vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, ông Đặng Văn Mừu (bố đẻ của Đặng Văn Hùng).

Lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái có mặt tại hiện trường, động viên chia sẻ với gia đình các nạn nhân.

Trong căn nhà tuềnh toàng, đồ đạc chẳng có một thứ gì giá trị, ông Mừu chua xót kể lại: Xét về họ hàng, Hùng và vợ chồng anh Trần Văn Long (SN 1983) và chị Phàn Thị Hoa (SN 1995), những nạn nhân của vụ án  là họ hàng. Từ nhỏ, Hùng đã là đứa trẻ ngỗ nghịch, thường xuyên làm buồn lòng cha mẹ nhưng ông Mừu cũng không thể ngờ rằng, đứa con ngỗ ngược của mình lại làm một cái việc trời không dung, đất không tha như vậy. Cũng theo lời ông Mừu thì Hùng đã từng có hai đời vợ nhưng không người phụ nữ nào chịu được cái tính vũ phu của anh ta… Khi những người vợ này lần lượt bỏ đi, Hùng cũng lên Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Lào Cai) làm cửu vạn, thi thoảng anh ta mới về nhà.

Vợ chồng ông Mừu có 4 người con, Hùng là con thứ. Kinh tế gia đình khó khăn, vợ chồng ông luôn mong mỏi Hùng thay tâm đổi tính, tu chí làm ăn nhưng khuyên bảo thế nào, anh ta cũng không nghe. Trước thời điểm xảy ra vụ trọng án đau lòng khoảng 2 tháng, Hùng từ Lào Cai về Lâm Giang có đưa theo một cô gái tên là Nguyễn Thị Hương còn có tên gọi khác là Hán (SN 1979, trú tại xã Tân Hợp).

Ông Mừu đau xót kể lại sự việc với cơ quan điều tra.

Theo lời của ông Mừu thì gia đình ông không chấp nhận Hương bởi cô ta có một quá khứ chẳng mấy tốt đẹp. Thế nhưng, bỏ ngoài tai những lời khuyên can của bố mẹ, Hùng và cô gái tên Hương vẫn dọn vào lán nương, sinh sống với nhau như vợ chồng. Bức xúc trước việc làm của cậu con trai, vợ ông Mừu khuyên can thì Hùng rút súng đe dọa mẹ đẻ và còn hùng hổ tuyên bố rằng, anh ta chỉ cho mẹ đẻ sống thêm được một ngày. Còn ông Mừu cũng vì phản đối việc này mà bị Hùng dùng súng chĩa thẳng vào cằm đe dọa. Vì quá đau buồn, vợ ông Mừu bỏ lên Lào Cai sinh sống. Sau mâu thuẫn trong gia đình, ông Mừu thấy Hùng mua một con dao nhọn mang lên lán nương… Ông bàng hoàng, đau xót khi tận mắt nhìn thấy cậu con trai tay cầm con dao dính đầy máu, rồi tuyên bố rằng anh ta đã sát hại cả gia đình anh Long, gồm 4 mạng người.

Với sự sẻ chia, giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất, những mong phần nào bù đắp nỗi mất mát của những người thân trong gia đình, những ngày này Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái cùng với chính quyền địa phương và lực lượng Công an tỉnh Yên Bái thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình người bị nạn. Ngoài số tiền 11,5 triệu đồng, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã trích quỹ giúp đỡ gia đình nạn nhân Trần Văn Long, số tiền 15 triệu đồng cùng với việc nâng cấp sửa chữa căn nhà.

Qua gian khó, mới hiểu hết lòng người… Những ngày này, bà con xã Tân Hợp cùng nhau đến giúp đỡ gia đình anh Long. Nhìn cảnh người mẹ già khóc ngất bên quan tài của hai người con và cháu, chẳng ai cầm được nước mắt. Người thì dựng rạp, người thì lo chuyện bếp núc, mỗi người một tay, giúp những người không may thiệt phận, về nơi an nghỉ cuối cùng. Bố mất sớm, mẹ anh Long tần tảo nuôi 9 người con. Quanh năm chỉ biết "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" lo cho các con, trong số các anh chị em, Long là người biết suy nghĩ hơn cả. Long hiền lành và rất chí thú làm ăn.

Sau khi "góp gạo thổi cơm chung" với chị Hoa, Long được gia đình bố vợ cho một mảnh đất nên đã chuyển về xã Lâm Giang sinh sống, thi thoảng mới về nhà. Hai vợ chồng chí thú làm ăn, vì thế kinh tế gia đình cũng vào diện có của ăn, của để… Vợ chồng họ còn bao nhiêu dự định muốn thực hiện nhưng chẳng thể làm được nữa. Nay anh Long mất đi để lại nỗi đau không thể nguôi ngoai đối với người mẹ tảo tần cũng như người thân trong gia đình.

Trong căn nhà dựng bằng vách gỗ, lợp ngói xi măng, ông Phàn Văn Chung cũng chuẩn bị tang lễ cho cô con gái xấu số, Phàn Thị Hà. Theo phong tục của người Dao, Hà không được đưa vào nhà mai táng… chỉ được để ở bên ngoài làm ma. Nhìn di ảnh của hai người con gái xấu số,  người cha đã không cầm được nước mắt.

Ông Chung nghẹn ngào: “Nó không còn là con người nữa. Thằng bé hơn 2 tuổi có tội tình gì đâu mà nó cũng cướp đi mạng sống". Chiều chầm chậm xuống, đám tang nạn nhân Hà diễn ra khi bóng tối phủ dần lên bản làng heo hút. Hình như, nỗi đau của gia đình ông Phàn đã trở thành sự mất mát của cả thôn Cài… Có mặt trong đám tang của người cháu, ông Phàn A Bình (ông ngoại nạn nhân Hoa, Hà) không cầm được nước mắt trước cảnh "người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh". Ông Bình thốt lên: "Nguyên nhân ban đầu chỉ xuất phát từ việc sử dụng khe nước trên nương. Mâu thuẫn dai dẳng âm ỉ từ khá lâu nhưng không ngờ Hùng lại ra tay tàn ác như vậy!”.

Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ được huy động vào cuộc

Có mặt tại nơi xảy ra vụ thảm án đau lòng, chúng tôi phần nào cảm nhận được những gian khó của các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Yên Bái. Điều tra một vụ thảm án đau lòng vốn không dễ, một vụ việc xảy ra ở nơi rừng thiêng, nước độc còn khó khăn hơn nhiều. Trước hết là do khoảng cách về địa lý…

Hiện trường vụ án.

Đoạn đường hơn chục kilômét từ trung tâm huyện Văn Yên vào đến hiện trường xảy ra vụ án lầy lội, đầy những ổ sống trâu, chỉ cần sơ sểnh, chiếc xe ôtô gầm cao cũng có thể trượt bánh. Rồi để vào được nơi xảy ra vụ trọng án đau lòng còn phải "tăng bo" bằng xe công nông, sau đó phải đi bộ gần 3km đường rừng trong cái nóng oi bức. 100% quân số của Công an huyện Văn Yên và Công an tỉnh Yên Bái được tung vào cuộc, với quyết tâm bắt giữ đối tượng trong thời gian ngắn nhất.

Việc truy bắt nghi can vụ thảm sát được Công an tỉnh Yên Bái tiến hành vào khoảng 21 giờ đêm 12/8, ngay sau khi có thông tin về vụ thảm sát đau lòng, làm chết 4 người tại thôn Cài, xã Lâm Giang. Ngay trong đêm, các mũi trinh sát của Công an huyện Văn Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Yên Bái đã có mặt tại hiện trường, phong tỏa ra các hướng nghi can có thể trốn chạy và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra. Thảm án thôn Cài dường như không chỉ còn là nỗi đau của riêng thôn Cài mà còn là những âu lo, trăn trở của chúng ta trước một hiện tượng xã hội đáng báo động. Đó là giải quyết mâu thuẫn thường nhật bằng đao búa.

Xuân Mai
.
.