Thâm nhập hang ổ trùm ma túy Tây Bắc Tàng "Keangnam"

Thứ Năm, 15/08/2013, 16:30

Khoảng 11 giờ ngày 26/7 vừa qua, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma túy (C47 - Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã phá thành công chuyên án, bắt 3 đối tượng đang vận chuyển 265 bánh hêrôin đến nơi tiêu thụ. Thành công của chuyên án được đánh giá sẽ làm giảm đáng kể nguồn cung ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam. Chủ nhân của chuyến hàng - Tàng "Keangnam" - từ lâu được coi là một trong những "ông trùm" trong giới buôn bán ma túy ở miền Bắc. Chúng tôi đã có mặt tại bản Lũng Xá (xã Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) để tìm hiểu về y…

"Lũng Xá, Tà Dê - Đi dễ, khó về"

Xã Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La) từ lâu đã được nhận định là một trong số những "điểm nóng" về tệ nạn, tội phạm về ma túy của huyện Mộc Châu nói riêng, của cả nước nói chung. Xã có 11 bản, nằm rải rác trên một diện tích gần 60km2, dọc theo quốc lộ 6A từ Hà Nội đi các tỉnh Tây Bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên…

Trong số 11 bản trên, thì có hai bản được coi là "cái rốn" ma túy của xã, là bản Lũng Xá và Tà Dê. Người dân ở Mộc Châu đa phần đều e dè khi nhắc tới hai bản này, nói chi đến chuyện đặt chân đến! Ông chủ nhà nghỉ P.N. (thị trấn Mộc Châu) kể lại cho chúng tôi câu chuyện cách đây một năm, có nhóm sinh viên đi "phượt" nghe nói bản Lũng Xá có phong cảnh hữu tình, nên rủ nhau đi xe máy vào. Tối hôm đó, khi cả đoàn quay về nhà nghỉ thì thấy xác xơ như đội quân "thất trận".

Sau khi đã hoàn hồn mấy cậu sinh viên kể lại. Khi cả đoàn vừa đi được nửa đường, thì bị một nhóm người dân tộc chặn lại. Với dao giắt thắt lưng, họ ra hiệu cho cả đoàn dừng lại và quay về, nếu không sẽ "pừm pừm". Cả đoàn biết gặp phải "dân mafia" nên đành nghe theo. Rủi thay, có một nam sinh tiếc công đi nên lấy máy ảnh ra chụp vài kiểu. Bất ngờ có một người xông tới, tước máy ảnh và đập… nát bét trước con mắt kinh ngạc của mọi người.

Cả đoàn không ai bảo ai líu ra líu ríu quay ngược trở lại Mộc Châu. Vừa rời khỏi con dốc cuối cùng để trở ra quốc lộ 6, một tảng đá to bằng nửa con trâu lăn từ đỉnh núi xuống đánh ùm vào đúng đội hình đoàn sinh viên vừa đi qua. Mấy cô cậu sinh viên xanh mắt mèo, vội tăng hết tốc lực trở về nhà nghỉ. Đến nơi vẫn còn tim đập chân run. Ngay ngày hôm sau, trên một diễn đàn chuyên về phượt lập tức xuất hiện topic cảnh báo khi đi du lịch tại bản Lũng Xá: "Người lạ vào xóm này cẩn thận mất mạng, không mang theo máy ảnh…". "Thế bác đã vào bản này bao giờ chưa?" - chúng tôi hỏi. Đáp lại tôi là cái lắc đầu lè lưỡi của ông ta.

Nghe chuyện người chủ khách sạn kể, chúng tôi cứ thầm nghĩ, ông ta to cao bệ vệ mà "nhát như thỏ đế". Hôm sau, chúng tôi nói với Thượng tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu rằng muốn xuống làm việc tại xã Lóng Luông để tìm hiểu thực hư. Đồng chí Loan đồng ý và dặn dò chúng tôi hết sức cẩn thận nếu như có ý định muốn vào bản tìm hiểu…

Chúng tôi được đồng chí công an phụ trách xã Lóng Luông và Trưởng công an xã Sồng A Thào đón tiếp hết sức niềm nở. Các anh cũng nhiệt tình cung cấp thông tin về xã Lóng Luông nói chung. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập tới chuyện muốn tìm hiểu thực địa tại bản Lũng Xá thì sự nhiệt tình ban đầu bỗng biến mất. Đồng chí Thào cho biết sẽ dẫn chúng tôi xuống bản Lóng Luông (nơi có nhà của Thào và của Súa - phó công an xã), còn bản Lũng Xá thì… thôi (!?)

Đường vào bản Lũng Xá.

Phần vì tò mò, phần vì muốn tận mắt xem bản của trùm ma túy Tráng A Tàng thế nào, chúng tôi nhờ một người quen tại thị trấn Mộc Châu tìm giúp người dẫn đường. Nể quá, người bạn tôi tìm suốt từ sáng tới chiều được một người dân tộc Mông (tên Ch.) có thể dẫn chúng tôi vào Lũng Xá. Song Ch. nói với chúng tôi "Nhất cử nhất động đều phải nghe lời tôi. Vào được đến đoạn nào mà không đi được nữa thì quay ra nhé"; và không quên giao hẹn: "Từ Quốc lộ 6 vào đấy chừng khoảng 5km, mỗi km các anh cho xin 100 ngàn đồng".

Sau khi chúng tôi đồng ý, Ch. liếc nhìn tôi từ đầu đến chân rồi bảo: "Mày trắng quá, vào bếp xoa ít nhọ nồi vào tay chân; rồi mặc bộ quần áo này của tao vào". Bộ quần áo của Ch. hôi rình - như thể một năm chưa giặt - song tôi vẫn phải nhắm mắt nhắm mũi mặc vào.

Con đường vào bản Lũng Xá bắt đầu bằng một khúc cua rất đẹp. Ngay sát là một sân bóng với hàng chục thanh niên đang say sưa luyện tập. Nhưng qua rặng mận đầu tiên, chúng tôi đã gặp trở ngại thực sự. Con đường toàn đá hộc, lại dốc đứng khiến cho xe gài số một vẫn phải nhích từng đoạn. Người ngồi sau dĩ nhiên cũng phải nhảy xuống hì hụi đẩy. Chỉ có Ch. - người chạy xe côn tay, và đã quen đường là có thể đi một cách tương đối vững. Thỉnh thoảng Ch. phải dừng lại để chờ chúng tôi.

Quãng đường chỉ khoảng 5km, song chúng tôi cứ thế vừa đi vừa… bò lặc lè hết gần 1 giờ đồng hồ, thì Ch. bảo dừng lại. Đảo mắt khắp nơi, Ch. nói qua 2 con dốc kia là tới bản Lũng Xá, còn bản Tà Dê thì rẽ phải. Từ đoạn này là hết sức phải cẩn thận. Vượt qua hai con dốc, những mái nhà san sát nhau đã thấy thấp thoáng đằng xa. Ch. chỉ tay: "Bản Lũng Xá đấy". Anh vừa dứt lời, trước mặt chúng tôi đã xuất hiện mấy người phi xe máy băng băng xuống. Họ gườm gườm nhìn chúng tôi, rồi hỏi với giọng líu lô.

Ch. nói với họ một chặp, song đều chỉ nhận được những cái lắc đầu. Ch. quay lại nói với chúng tôi: "Bản đang có chuyện, người lạ không được vào". Nhân lúc Ch. nói chuyện, chúng tôi đã chụp được một vài kiểu ảnh bằng chiếc camera nhỏ xíu gắn kín đáo ở ngực áo, nên cũng thuận lòng quay về.

Chuyện về "Tàng đô la" ở Phố Núi

Trên đường trở về, Ch. kể cho chúng tôi biết anh ta đã có một lần theo đoàn công tác của huyện vào nhà của Tráng A Tàng. Đó là một ngôi nhà gỗ, trông bề ngoài cũng bình thường như các ngôi nhà khác, song tiện nghi thì khó ai "địch" nổi. Trong nhà "toàn" là các đồ dùng sinh hoạt xịn như tivi, tủ lạnh, loa đài.. mà được Tàng rinh từ Hà Nội về. Ngoài cửa và xung quanh nhà, nhiều camera cũng được lắp để theo dõi người ra - vào. Bố của Tàng là ông Tráng A Chư - trưởng bản.

Ngôi nhà của Tàng “keangnam” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu - lúc nào cũng có 2 camera ghi hình 24/24 giờ.

Những giai thoại về Tàng "đôla" ở Mộc Châu thì người ta có thể kể cả ngày không hết. Vẫn theo ông chủ nhà nghỉ P.N, Tàng sinh ra trong gia đình có hai anh em trai và nhiều chị, em gái. Anh trai của Tàng cũng dính dáng tới ma túy. Bản thân Tàng từ khi sinh ra đã tỏ ra thông minh, láu lỉnh. Đến tuổi biết đi, biết chạy Tàng cũng theo người lớn đi "xách hàng" từ biên giới vào bản để kiếm tiền.

Càng lớn, Tàng càng thể hiện mình có "năng khiếu" kinh doanh và làm thủ lĩnh. Tàng không thèm đi xách thuê nữa mà lập hẳn một đường dây, có "ong ve" dưới trướng để sai cắt. Tàng giàu lên trông thấy. Cách đây ba năm, Tráng A Tàng có một xe Ford nhập ngoại và một xe Lexus trị giá hơn 2,5 tỉ đồng.

Việc kinh doanh ngày một phát đạt, Tàng dần thể hiện mình là một "ông trùm" ma túy, là một trong những đầu mối quan trọng trong đường dây buôn bán ma tuý từ vùng "tam giác vàng" vận chuyển qua lại biên giới Việt - Lào, tuồn vào nội địa rồi cuối cùng vận chuyển trái phép qua Trung Quốc.

Tàng vung tiền mua đất đai ở khắp nơi. Chỉ riêng ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, Tàng sở hữu hai căn nhà - đều thuộc loại "hàng khủng". Một là căn nhà 4 tầng, rộng hàng trăm mét vuông tại Tiểu khu 70, thị trấn Nông trường - nơi Tàng và vợ cùng 3 con trai sinh sống. Đây cũng là địa chỉ của công ty có cái tên rất khoa trương là "Công ty TNHH Nổi Tiếng 10" do Tàng lập ra. Căn nhà này cũng được lắp 2 camera ghi hình suốt ngày đêm. Nhưng hoành tráng hơn là ngôi nhà nghỉ 7 tầng tại tiểu khu Vườn Đào, được xây cách đây mấy năm. Tòa nhà này có địa thế cực đẹp, khi ở ngay mặt đường quốc lộ 6, nằm tại một đoạn cua đẹp nhất của cả tuyến đường. Khách du lịch đi xa hàng trăm mét đã có thể nhìn thấy.

Số lượng ma túy khủng cơ quan Công an thu giữ trên 2 xe ôtô của Tàng.

Bên cạnh đó, giống với đại gia phố núi Cường "đôla" ở Tây Nguyên, Tàng "Keangnam" cũng có sở thích sưu tập xe hơi. Đến nay, bộ sưu tập của Tàng cũng có tới 5-6 chiếc xe hạng sang như: Lexus, BMW… trị giá nhiều chục tỉ đồng. Có lần ngồi uống rượu trong bản, Tàng từng tuyên bố: "Nếu mà đường vào nhà mình cũng đẹp như ở ngoài kia (quốc lộ 6) thì tôi phải mua vài chục chiếc để mỗi ngày đi một xe cho sướng!". Hai vợ chồng Tàng mỗi người lái một xe. Tàng dùng để đi công chuyện, đi quan hệ - còn vợ Tàng dùng để đưa đón con đi học. Người dân thị trấn nông trường sáng sáng đều thấy vợ Tàng dẫn con đi ăn sáng, rồi đưa con đến trường bằng ôtô - chả kém đại gia Hà thành là mấy!

Vẫn chưa hết, một người làm trong ngành giáo dục tại huyện Mộc Châu kể cho chúng tôi nghe về sự tiêu tiền "không phải nghĩ" của Tàng. Số là có một lần ban phụ huynh trường Tiểu học - nơi con trai của Tàng đang học tiến hành vận động phụ huynh đóng góp tiền để mở rộng sân chơi cho các cháu học sinh. Tàng nghe thế liền hỏi ngay: "Để làm được việc ấy thì hết bao nhiêu tiền?" "Áng chừng hết 30 triệu". Vậy là Tàng mở ví đánh xoẹt rút ra 30 triệu đồng đưa cho người phụ huynh này mà mặt vẫn lạnh tanh.

Trưởng công an xã Sồng A Thào cung cấp cho chúng tôi những số liệu giật mình: Hiện tại xã Lóng Luông có 11 bản, 1.141 hộ và 5.519 nhân khẩu. Trong đó người dân tộc Mông chiếm 87%, còn lại là Kinh, Dao, Thái… Số đối tượng đang bị truy nã là 40, đối tượng đang chấp hành án là 170, lượng tù tha về là 27, số được hưởng án treo là 11. "Nghề chính" của xã là nông nghiệp: trồng ngô và chăn nuôi, song có tới gần 90 xe ôtô các loại. Có nhiều xe trị giá vài tỉ đồng.

"Khó khăn nhất trong việc đấu tranh phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy tại Lóng Luông là trên địa bàn có nhiều hộ gia đình mà cả nhà đều tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy. Bởi thế mà khi chính quyền muốn tiến hành họp dân để tuyên truyền thì rất khó. Họ không nghe. Đặc biệt dân ở hai bản Lũng Xá và Tà Dê thì sẵn sàng chống trả lại lực lượng công an bằng vũ khí nóng" - ông Sồng A Thào nhấn mạnh.

Ngoài ra, chuyện Tàng vác bao tải tiền đi mua nhà ở Keangnam (Hà Nội) thì đến trẻ con ở Mộc Châu cũng biết. Tàng cũng từng có lần mời cả đoàn nghệ thuật nước ngoài về biểu diễn cho người dân trong vùng xem. Không những thế, sau đó Tàng còn mua cả xe tải đồ dùng mang về phân phát cho mọi người trong bản rồi ngồi cười khoái chí.  

Theo một nguồn tin của chúng tôi, Tàng có ít nhất là hai người vợ. Đối tượng Giàng Thị Sua (24 tuổi, trú tại bản Lũng Xá, Lóng Luông) - bị bắt khi đang trên đường vận chuyển ma túy cùng Tàng - là vợ thứ hai của y. Còn gái bản theo Tàng thì… không đếm xuể. Cũng theo Công an xã Lóng Luông cung cấp, bố đẻ của Sua hiện cũng đang bị truy nã về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.

Được biết đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Tàng cầm đầu thuộc diện lớn nhất từ trước đến nay bị triệt xóa. 265 bánh hêrôin được thu giữ trị giá khoảng 40 tỉ đồng. Nếu chuyến hàng này buôn bán trót lọt, Tàng đút túi không dưới chục tỉ đồng!

Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ đường dây ma tuý này

Nhóm PV
.
.