Thảm sát trong một doanh trại quân đội Mông Cổ

Thứ Tư, 06/01/2010, 15:40
Những ký ức kinh hoàng về vụ thảm sát ở căn cứ Fort Hood của quân đội Mỹ chưa kịp lắng xuống, thì vừa qua tại trạm gác của bộ đội biên phòng Mông Cổ lại xảy ra một vụ thảm sát khủng khiếp khác: 4 binh sĩ bắn chết trạm trưởng, sau đó tới đội biên phòng bắn chết trạm phó cùng 1 binh sĩ và cưỡng chế 7 con tin chạy trốn, cuối cùng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Những chiến sĩ biên phòng gánh trọng trách bảo vệ đất nước vì sao lại ra tay lạnh lùng như vậy với đồng đội? Cùng với thời gian, chân tướng của vụ thảm sát đẫm máu này dần dần được hé lộ.

Xuất thân phức tạp

Tờ Tin tức thế kỷ (Mông Cổ) ngày 24/11 vừa qua đưa tin, sáng sớm ngày 23/11, Trạm Biên phòng Tavan Tolgoi của Phân đội 0233 thuộc Đơn vị bộ đội 0129 của Lực lượng Biên phòng Mông Cổ nằm trên lãnh thổ huyện Erdenii, tỉnh Gobi gần biên giới Trung Quốc - Mông Cổ đã xảy ra một vụ án nghiêm trọng, trong đó hung thủ đã bắn chết 3 người và bắt cóc 7 người. 4 lính biên phòng của trạm gác này trước đó đã bắn chết trạm trưởng của mình, sau đó tới doanh trại trạm biên phòng (đại đội) bắn chết trạm phó và 1 binh sĩ, đồng thời làm bị thương 1 sĩ quan khác.

4 hung thủ đã cắt đứt đường dây liên lạc của trạm biên phòng, sau khi bắt cóc  7 binh sĩ và cướp 1 xe chuyên dụng, 4 khẩu súng trường tự động, 3 khẩu súng ngắn và rất nhiều cơ số đạn rồi chạy trốn theo hướng Sainshand  thuộc tỉnh Gobi. 12h ngày 23/11, 4 tên này đã bị cảnh sát bắt giữ tại một địa điểm cách Sainshand  30km và bị áp giải tới thủ đô Ulan Bator giam giữ và thẩm vấn. Căn cứ theo quy định của Luật Hình sự Mông Cổ, những tên này rất có khả năng sẽ phải lãnh án tù chung thân.

13h cùng ngày, nhóm điều tra vụ án gồm các quan chức từ Tổng cục Cảnh sát, Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Tình báo, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang nhanh chóng đáp trực thăng từ Ulan Bator tới hiện trường vụ án và triển khai công tác điều tra thu thập chứng cứ. 14h, thông báo với giới truyền thông về nội tình vụ án, Phó cục trưởng thứ nhất của Tổng đội Biên phòng Mông Cổ, Thiếu tướng Lkhagbasuren cho biết, hiện các nhà điều tra vẫn chưa rõ về động cơ gây án của các hung thủ nhưng chắc chắn vụ án này không phải do nguyên nhân say rượu. Tuy nhiên, cả 4 hung thủ đều có xuất thân mồ côi bố hoặc mẹ, đều có tuổi đời rất trẻ (sinh năm 1989 đến 1990) và mới nhập ngũ từ tháng 5/2009.

Ngày 24/11, Phó cục trưởng thứ nhất của Lực lượng Biên phòng Mông Cổ tiết lộ, sau khi sự việc xảy ra, chính phủ đã thành lập nhóm công tác trong tình hình khẩn cấp thuộc Ủy ban Chống khủng bố do 4 cơ quan lớn (đã nêu ở trên) hợp thành vào sáng sớm ngày 23. Sở dĩ phải thành lập nhóm công tác này vì đây là sự kiện quân nhân thảm sát đồng đội và dùng vũ lực để khống chế con tin lần đầu tiên xảy ra ở quốc gia này; chính phủ cũng coi vụ án này là một hoạt động khủng bố.

Hung thủ là "phần tử phát xít mới"?

Website tin tức của Mông Cổ "olloo.mn" ngày 27/11 đưa tin, đại đa số người dân cho rằng, nguyên nhân của sự kiện này có thể là do sự khác biệt về tuổi tác và vấn đề cấp trên "đàn áp" cấp dưới vẫn tồn tại. Tuy nhiên, căn cứ theo những ký kết trước đây thì 4 binh sĩ gây ra vụ án đã phục vụ cho quân đội được 6 tháng, và người trạm trưởng bị bắn chết mới nhận chức 10 ngày, vả lại tối hôm xảy ra vụ việc cũng là lần đầu tiên anh này đi tuần tra. Vì vậy khả năng giữa họ xảy ra mâu thuẫn tới mức phải dùng súng để sát hại đồng đội trong khoảng thời gian ngắn như vậy là không lớn. Những binh sĩ bị khống chế làm con tin cũng cho biết, họ thường cùng 4 người này làm nhiệm vụ và còn thay nhau trực ban, nói chung là quan hệ rất tốt.

Song điều đáng chú ý là, trên vai của 2 trong số 4 tên này có xăm "biểu tượng của phát xít Đức". Người phụ trách tin tức của nhóm điều tra tiết lộ, năm nay tuy mới 19-20 tuổi nhưng chúng đã xây dựng được "bang hội" của mình trong quân đội và thu hút một số  người tham gia.

Ngày 25/11, tức ngày thứ ba sau khi vụ thảm sát đẫm máu xảy ra, Tổng thống Mông Cổ Tsakhia - Elbegdorj đã gửi công hàm tới Thủ tướng Batbold nói rằng: "Sự kiện này sẽ để lại một vết nhơ lớn trong trong lịch sử các lực lượng vũ trang, những binh sĩ từng tuyên thệ sẽ toàn tâm toàn lực bảo vệ Tổ quốc lại ra tay tàn nhẫn với các đồng đội cùng gánh vác sứ mệnh như mình. Cần phải truy cứu trách nhiệm của các cơ quan phụ trách sự việc này và đưa ra các biện pháp thiết thực khả thi nhằm triệt để ngăn chặn không để sự việc này tái diễn thêm lần nữa".

Một công dân mạng cũng có bình luận như sau: "Những quân nhân biên phòng mang sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc vì sao lại có thể gây ra một vụ án đáng sợ đến vậy? Hy vọng các cơ quan chức năng điều tra rõ chân tướng sự việc. Nhà nước cần kiểm soát nghiêm những quân nhân biên phòng mới nhập ngũ và lựa chọn người phù hợp để tuyển lựa vào quân đội"

T.H.T. (tổng hợp)
.
.