Thêm một đường dây cá độ bóng đá nghìn tỷ bị triệt phá

Thứ Năm, 13/08/2020, 11:06
Trong vỏ bọc hoàn hảo là ông chủ thành đạt của một chuỗi các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hoạt động không chỉ ở địa bàn Kinh Môn (Hải Dương), Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1986, trú tại khu An Trung, phường An Lưu) đã điều hành một đường dây đánh bạc lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, đối tượng chỉ đạo đàn em thống nhất lời khai trong trường hợp bị phát hiện, bắt giữ; xóa dấu vết phạm tội trên các thiết bị điện tử  và không lưu trữ thông tin trên hệ thống sổ sách...

Nhưng vỏ quýt dày có móng tay nhọn, vỏ bọc hoàn hảo của Vinh đã bị bóc trần vào ngày 9/8, khi các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương bất ngờ đột kích, bắt giữ 6 đối tượng trong ổ nhóm.

Điểm đột phá

Đêm, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) tĩnh lặng. Những dãy núi đá xanh rải rác,  mờ ảo, những dòng sông êm đềm và  yên ả, các cánh đồng rộng lớn bao bọc quanh thị xã công nghiệp. Trong các góc khuất, các trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vẫn lặng lẽ nắm bắt hoạt động của một cửa hàng cầm đồ. Trong chuyên án nào cũng vậy, bất ngờ và bí mật luôn là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công. Với chuyên án này thì đây lại là điều kiện then chốt...

Tiếng húng hắng phát ra từ cửa hàng, sau đó là tiếng kéo cửa xoang xoảng và tiếng động cơ xe máy nổ dồn... Quy luật sinh hoạt bất thường của các đối tượng, chủ yếu vào ban đêm, lúc cuối tuần khi diễn ra các trận bóng đá lớn, khiến công tác trinh sát của anh em càng thêm khó khăn.

Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể đánh rắn động rừng, bao nỗ lực của Trung tá Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội 2 và các trinh sát trong nhiều tháng phơi nắng phơi sương sẽ đổ xuống sông xuống biển.

Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương làm việc với các đối tượng bị bắt giữ.

Nhiệm vụ Đại tá Phạm Minh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đặt ra cho anh và các thành viên của tổ công tác là phải nắm bắt hoạt động của đường dây đánh bạc với quy mô lớn và tính chất phức tạp trên địa bàn, nhanh chóng tổ chức triệt phá.

Từng có một tiền án về tội phá hủy công trình quan trọng về an ninh quốc gia, Nguyễn Quang Vinh, đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc vì thế rất cảnh giác trong thủ đoạn hoạt động. Vinh thu nạp đàn em, hầu hết là những đối tượng không có việc làm, những kẻ từng có tiền án, tiền sự...  và phân chia vị trí, vai trò nhiệm vụ cho từng đối tượng cụ thể.

Hoạt động đánh bạc được ngụy trang bởi vỏ bọc hoàn hảo của việc kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra tù, Vinh đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng của anh ta ở mảnh đất màu mỡ này... Sau những vụ tranh giành lãnh địa làm ăn, Vinh đã dần chiếm hết thị trường và dần không còn đối thủ cạnh tranh.

Chẳng ai biết việc kinh doanh của Vinh phát đạt đến đâu nhưng anh ta và đám đàn em luôn chơi trội.

Ngoài việc sở hữu một số tài sản có giá trị, các đối tượng còn hưởng thụ cuộc sống bằng những cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng... Cái sự nổi tiếng của Vinh cũng khiến công tác theo dõi của các trinh sát vì thế càng thêm vất vả. Việc nắm bắt tình hình chủ yếu diễn ra vào ban đêm, cán bộ được giao nhiệm vụ là những cán bộ trẻ, tránh để đối tượng nghi ngờ...

Từ những ngày đêm chỉ có bánh mỳ và nước suối, lang thang ở địa bàn, các cán bộ chiến sỹ Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự đã dựng được chân dung, phương thức và thủ đoạn hoạt động của đối tượng; đồng thời báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương xác lập án đấu tranh.

Các đối tượng trong đường dây đánh bạc.

Sau một thời gian cử lực lượng theo dõi, thu thập tài liệu, xác định thời điểm đã chín muồi, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và Đại tá Lê Quý Thường, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương, đã chỉ đạo phá án.

Đêm 9/8, khi trận đá bóng trong giải cúp C1 diễn ra, cũng là thời điểm quán cầm đồ của Vinh hoạt động nhộn nhịp. 9h ngày 9/8, khi các đối tượng vừa trở dậy sau một đêm sát phạt nhau, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, cùng một thời điểm, các mũi trinh sát của Ban chuyên án đã đồng loạt thực hiện lệnh khám xét ở các địa điểm; trong đó có huyện Tứ Kỳ (Hải Dương).

Vào thời điểm phá án, cơ quan công an đã đồng loạt bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ 7 chiếc điện thoại di động, 1 bộ máy tính và 200 triệu đồng.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1986), Tự Long Đạt (sinh năm 2000), Nguyễn Thành Long (sinh năm 1994), Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1981, cùng trú tại thị xã Kinh Môn; Nguyễn Xuân Thắng (sinh năm 1988), Phạm Huy Tường (sinh năm 1981, cùng trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) được đưa về trụ sở làm rõ.

Thống nhất lời khai trước khi bị bắt

Đúng như thông tin Trung tá Nguyễn Văn Quang thu thập được trước đó, do có sự thống nhất từ ban đầu nên khi bị đưa về trụ sở, đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Vinh và các mắt xích còn lại đều khai báo quanh co, tránh né cơ quan Công an.

Cùng với việc tách riêng các đối tượng để đấu tranh, việc chọn điểm đột phá cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để phá án thành công. Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trong ổ nhóm.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ tại hiện trường.

Thực chất dịch vụ kinh doanh cầm đồ của Vinh chỉ là lớp vỏ che đậy cho hoạt động vi phạm pháp luật của Vinh và đồng bọn. Để có được trang cá độ bóng đá, ban đầu Vinh liên hệ với một đối tượng ở Hà Nội lấy tài khoản cá độ bóng đá trên trang "bong88.com", tổ chức cá độ bóng đá qua mạng Internet.

Sau khi thỏa thuận, người này đồng ý và đã cung cấp cho Vinh một tài khoản Super Master, có hạn mức 4 nghìn điểm. Vinh và người đàn ông này đồng thời thống nhất quy đổi 1 điểm bảng là 4800 đồng. Sau khi nhận tài khoản cá độ bóng đá, Vinh đổi mật khẩu, mã bảo mật... và lôi kéo đàn em vào đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Mắt xích quan trọng của đường dây đánh bạc này là Nguyễn Thành Long. Học hết lớp 11/12, Long bỏ học rồi chơi bời lêu lổng; năm 2015 và 2017, đối tượng đã bị xử phạt hành chính về tội gây rối trật tự công cộng. Qua mạng xã hội, khoảng năm 2015, Long quen biết Vinh. Đến tháng 2/2019, đối tượng bắt đầu tham gia vào đường dây tổ chức cho người khác cá độ bóng đá trên các website.

Sau khi tham gia, Long được Vinh hướng dẫn cách đăng nhập vào website "bong88.com" và "03in1bet.com" từ tài khoản giao cho người chơi để đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá; cách chuyển tiền cho người chơi cá độ.

Đồng thời được Vinh tin tưởng giao cho 2 tài khoản cá độ bóng đá cấp độ super Master của hai website trên; hướng dẫn đăng nhập hai website để chọn tài khoản nhỏ, giao cho người chơi cá độ bóng đá, trong đó hạn mức cấp độ mỗi tài khoản super master lên tới hàng triệu điểm (tài khoản tổ chức đánh bạc).

Từ tài khoản này, dưới sự điều hành của Vinh, Long tiếp tục phân chia thành các tài khoản master, agent, member... (member là tài khoản để đối tượng đánh bạc). Theo thỏa thuận, việc tính điểm ra tiền do Vinh và người chơi cá độ thỏa thuận. Sau khi thống nhất thì Vinh sẽ thông báo cho Long để Long chia tài khoản, tùy mức độ master, agnent, hay member chuyển cho đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Vinh, Long phân tách rồi chia tài khoản và thông báo lại cho Vinh để đưa lại cho các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Long còn có trách nhiệm theo dõi trên hệ thống để biết thắng, thua của các đối tượng đánh bạc như thế nào; chốt thanh toán tiền thắng, thua sau các canh bạc rồi thông báo cho Vinh.

Đối tượng Tự Long Đạt được giao nhiệm vụ như một kế toán, phụ trách việc thanh toán tiền thắng, thua hàng tuần đối với các tài khoản Vinh giao cho khách và cả việc thanh toán giữa Vinh và người đàn ông ở Hà Nội. Theo lời khai của Đạt thì việc thanh toán tiền thắng, thua bao nhiêu là do Vinh vào tài khoản kiểm tra, chốt số lượng hàng tuần rồi báo lại để Đạt thực hiện. Đạt không đăng nhập được vào tài khoản bóng nói trên... Quá trình đấu tranh, mở rộng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương còn làm rõ hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc của Thắng và Tường là cầu dưới hay còn gọi là đại lý cấp dưới của Vinh hoạt động tại địa bàn Tứ Kỳ.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương thì đây là đường dây tổ chức đánh bạc hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, có quy mô rất lớn. Đối tượng tham gia đánh bạc không chỉ ở Hải Dương mà còn mở rộng ra nhiều địa phương như Hải Phòng, Hưng Yên.

Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 đến nay, tổng số tiền các đối tượng trong đường dây sử dụng đánh bạc lên đến 1.000 tỷ đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Xuân Mai
.
.