Thói côn đồ và cái giá phải trả

Thứ Ba, 23/05/2017, 17:24
Cãi cọ lặt vặt cũng kéo người đến trả thù, nhìn thấy ghét cũng kéo người đến chém, chạm mặt trong quán không ưa cũng lôi nhau ra xử. Một bất đồng không đâu cũng có thể tước đoạt mạng sống của người khác. Khi bị bắt các đối tượng đều đổ lỗi cho sự nóng giận tức thời dẫn đến hành động sai, do say rượu không kìm chế được bản thân…


1. 6 đối tượng Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi), Lê Văn Huyện, Lê Văn Kiên (cùng 25 tuổi), Nguyễn Văn Ninh (23 tuổi), Đinh Văn Châu (21 tuổi) và Trần Văn Phi (27 tuổi, quê Ninh Bình) bị Công an quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh tạm giữ để điều tra về hành vi "gây rối trật tự" và "hủy hoại tài sản". Nhóm thanh niên này hành nghề phụ hồ, sau khi kết thúc một ngày làm việc rủ nhau đi nhậu.

Nhóm đối tượng xông vào chém người trong tiệm thời trang.

Trên đường trở về phòng trọ thấy 3 thanh niên nhìn mình, nghĩ rằng 3 thanh niên này nhìn đểu, họ lấy xe gắn máy đuổi đánh. Ba thanh niên chạy vào trụ sở công an phường 5, quận Gò Vấp thì nhóm này đuổi theo đập phá trong trụ sở gây hư hỏng đồ đạc. Cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại trụ sở đã khuyên can nhưng các đối tượng này vẫn hung hăng, buộc trực ban phải nổ 4 phát súng khống chế.

Nhìn 6 đối tượng ngồi vật vờ tỏa ra mùi bia rượu nồng nặc trong trụ sở Công an phường khiến ai chứng khiến vụ việc cũng lắc đầu ngao ngán. Khác hẳn với vẻ hung hăng lúc đầu, những gương mặt vẫn chưa tỉnh rượu toát ra vẻ khắc khổ lo âu. Thiếu suy nghĩ trong lúc say xỉn, muốn chứng tỏ cái tôi, thể hiện sức mạnh của đám đông, họ rồi phải trả một cái giá không rẻ.

Khi được báo thông tin 2 nhóm thanh niên tuổi đời còn khá trẻ vào quán Beer Club Xpose (đường Hùng Vương, phường 9, quận 5) thì xảy ra va chạm, mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường thì 5 đối tượng trong 2 nhóm đã bị đưa về trụ sở. Những người có mặt tại hiện trường cho biết, một nạn nhân tên Nguyễn Thế Trung, quê Thanh Hóa bị nhóm thanh niên đánh thừa sống thiếu chết hiện đang được đưa vào bệnh viện cấp cứu. 5 đối tượng bị tạm giữ đều trong tình trạng không tỉnh táo, người nồng nặc mùi bia.

Hai nhóm va chạm bên  trong quán Beer Club Xpose sau đó được bảo vệ ở đây can ngăn. Ra về, chạm mặt nhau ở ngoài bãi giữ xe, họ lao vào đánh nhau tiếp. Nhóm của Trung yếu thế hơn bỏ chạy, chỉ một mình Trung là chậm chân, bị cả nhóm kia xông vào đánh.  Xem lại đoạn video clip mà một người dân quay lại được, chúng tôi thực sự kinh hãi.  Nhóm thanh niên như những kẻ côn đồ đánh đập Trung dã man.

2. Tại Củ Chi, chỉ vì mâu thuẫn bên trong phòng trọ mà Nguyễn Trường Anh (26 tuổi) bị Trần Văn Cường (26 tuổi) và một đối tượng khác sử dụng hung khí chém trọng thương. Trường Anh được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng nhóm của Cường vẫn không buông tha. Nhóm này kể câu chuyện mâu thuẫn với Trường Anh cho Nhan Minh Cường nghe. Nghe xong, cả nhóm nổi xung thiên cầm hung khí xông vào bệnh viện tìm Trường Anh chém nạn nhân thêm nhiều nhát rồi mới bỏ đi.

Ẩu đả, 2 nhóm thanh niên sẵn sàng xông vào nhau gây án.

Trong vụ Nguyễn Văn Chung (21 tuổi, quê quán Thanh Hóa) nhân viên của một cửa hàng thời trang trên đường Lộ Tẻ, phường Tân Tạo A, Bình Tân bị chém, hình ảnh những cây mã tấu sáng loáng vung lên trong đoạn clip mà cửa hàng ghi lại cho thấy tính chất manh động của các đối tượng khiến bất cứ ai cũng phải rùng mình. Kết quả giám định, anh Chung bị 46% thương tật với vết thương vùng đầu, tay chân. Nguyên nhân dẫn đến việc một người bị thương tật chỉ là vì các đối tượng… nhầm người!

"Chém xong họ còn cử người đến bệnh viện nói là chém nhầm xin bỏ qua và bồi thường. Giờ tôi chỉ biết lo chữa trị vết thương cho nhân viên của mình, còn những chuyện nhầm lẫn hay gì thì để Công an điều tra xử lý" - Chủ shop quần áo cho hay.

3. Trong nhà tạm giam, những gương mặt máu lạnh ấy chỉ biết cúi gầm mặt hối hận. Đa phần các đối tượng đổ lỗi cho bia rượu, cho sự nóng giận tức thời, thiếu kiềm chế bản thân. Tuy nhiên đó chỉ là ngụy biện.

Bản chất côn đồ, thích bạo lực thì các đối tượng này mới ra tay một cách không tàn độc, cố sát, bất chấp tính mạng người khác. Việc thiếu kiểm soát bản thân khi bị tác động bởi các chất kích thích, môi trường gây án chỉ là một phần, phần còn lại là những đối tượng gây án thiếu kiểm soát chính bản thân mình, thiếu văn hóa ứng xử  và kỹ năng sống dẫn đến việc vô cảm, thiếu vị tha và đặc biệt là không có sự tự tôn pháp luật.

Và đây là một hình ảnh khác: một vụ va quẹt giữa xe taxi và xe máy tại khu dân cư Phú Nông, Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hoà) được chia sẻ trên mạng xã hội. Hai người đàn ông điều khiển 2 phương tiện sau khi va chạm, không lớn tiếng, không chửi thề, không lao vào nhau để làm rõ đúng sai mà ngồi lại nói chuyện ôn tồn và chờ CSGT đến giải quyết. Một hình ảnh nhân văn, cho thấy cách hành xử đúng mục, lịch sự, giải quyết vụ việc một cách văn minh và điều quan trọng là họ đều hiểu biết và tôn trọng pháp luật.

Khác nhau, tất cả chỉ là do yếu tố con người.

Hàn Phi - Văn Hào
.
.