Thủ đoạn của những gã thày cúng buôn ma túy

Thứ Tư, 16/03/2016, 20:35
Theo lực lượng phòng chống ma túy, giấu ma túy trong đồ lễ để ngụy trang trong quá trình vận chuyển cũng là một trong những thủ đoạn của tội phạm ma túy đã bị cơ quan công an phát hiện thông qua các vụ án. Nhưng cho dù có tinh vi đến thế nào thì những kẻ lợi dụng tín ngưỡng để làm những việc phi pháp, cuối cùng cũng bị sa lưới pháp luật, bởi không thần thánh nào lại bao che cho tội phạm.


Thày cúng cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh

Ban đầu, chỉ là được trùm buôn ma túy thuê cúng lễ nhưng lợi nhuận khủng do ma túy mang lại đã khiến những gã thày cúng mờ mắt. Dùng vỏ bọc đồng cốt để buôn ma túy, song số phận của thày cúng rốt cuộc cũng giống như bao kẻ reo rắc “cái chết trắng” khác. Không thánh thần nào lại phù trợ cho những kẻ núp bóng để làm ăn phi pháp...

Lâm “thày cúng”.

Vũ Đức Lâm (SN 1974) tức Lâm “thày cúng”, quê ở xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, Lào Cai, trình độ văn hóa chỉ hết lớp 7 nhưng “trình” cúng bái thì khá điêu luyện. Gã thường khoe với các con nhang đệ tử rằng gã mang căn ông Hoàng Bảy nên hàng năm, nhất thiết gã phải có mấy vấn hầu tại đền Bảo Hà, huyện Bảo Thắng, quê hương của gã. Thường xuyên hầu ở đền này nên gã có quan hệ rất thân thiết với một số người chuyên bán đồ lễ, làm dịch vụ đổi tiền lẻ phục vụ những người hầu đồng.

Mỗi lần chuẩn bị làm lễ, gã chỉ cần gọi điện thoại lên là dịch vụ chuẩn bị đồ lễ sắm sanh đầy đủ, tiền lễ thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Khi đã thành khách hàng “ruột” thì người làm dịch vụ mua bán lễ có thể cho gã thày cúng nợ hàng trăm triệu đồng, thanh toán sau. Dịch vụ sắm lễ, đổi tiền này đã trở thành một đầu mối để sau này khi tham gia vào đường dây ma túy liên tỉnh, Lâm thày cúng đã khôn khéo dùng để chuyển tiền buôn bán ma túy vào nhằm mục đích rửa tiền, che mắt cơ quan chức năng.

Nhà có 7 anh chị em, Lâm thày cúng xuống Hà Nội hành nghề đã khá lâu. Trong lý lịch của gã thày cúng, có 2 tiền sự về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an các quận Long Biên và Hoàn Kiếm xử phạt hành chính từ năm 2006. Gã thuê nhà sống một mình và thay đổi địa điểm liên tục.

Lần cuối cùng trước khi bị bắt, Lâm thày cúng thuê nhà tại phố Nguyễn Trường Tộ, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Hơn 40 tuổi, không vợ con, lại suốt ngày đi cúng bái, những người xung quanh thì cho rằng gã thuộc về giới “đồng cốt” nên cũng không mấy để ý. Chính cái vỏ bọc thày đồng này đã giúp cho Lâm thày cúng qua mắt thiên hạ để hoạt động buôn bán ma túy trong một thời gian dài.

Sau này khi bị bắt, gã thày cúng khai nhận, khoảng thời gian đầu năm 2014, khi đi lễ ở một số đền, chùa tại Hà Nội và Lạng Sơn, Lâm thày cúng quen Hoàng Xuân Tùng (SN 1986, ở khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Tống Thị Hải Yến, tức Yến Ly (SN 1981, ở phố Trung Thành, phường Ninh Khánh, Ninh Bình), hình thành đường dây ma túy liên tỉnh.

Tùng có nguồn ma túy đá từ bên kia biên giới, còn Yến có nguồn heroin từ Nghệ An nên Lâm thày cúng thỏa thuận Yến sẽ mang heroin từ Nghệ An ra Hà Nội bán cho Lâm. Lâm bán tiếp cho Tùng để mang heroin lên Lạng Sơn tiêu thụ và chuyển ma túy đá cho Lâm phân phối.

Về phía Tống Thị Hải Yến, cô ta sử dụng 3 đàn em là Phạm Thế Cương (SN 1988), Trần Văn Hải (SN 1995) và Trịnh Văn Dũng (SN 1992), là những thanh niên mới lớn, lao vào con đường ăn chơi nên bị Yến lôi kéo tham gia vận chuyển ma túy thuê. Trong đó, Cương có mối quan hệ với nguồn cấp heroin tại huyện Quế Phong (Nghệ An) nên trực tiếp vào khai thác nguồn hàng cho Yến. Mỗi bánh heroin mua tại Quế Phong có giá 110 triệu đồng, khi mang ra Hà Nội được Yến bán cho Lâm thày cúng giá 195 triệu đồng; Lâm bán cho Tùng giá 200 triệu đồng.

Mỗi chuyến vận chuyển heroin từ Nghệ An ra Hà Nội, Yến trả cho bọn Cương, Hải, Dũng từ 5-10 triệu đồng/1 người. Khi giao dịch mua bán ma túy qua điện thoại, Lâm và Tùng quy ước gọi heroin là “lợn”, ma túy đá là “nước”. Lâm cũng yêu cầu Tùng chuyển tiền mua bán heroin vào tài khoản ngân hàng của chị Hà – người chuyên mua lễ và đổi tiền lẻ giúp Lâm khi đi lễ tại đền Bảo Hà, huyện Bảo Thắng, Lào Cai nhằm hợp pháp hóa nguồn tiền mua bán ma túy.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 3-3-2015, Hoàng Xuân Tùng nhờ dịch vụ chuyển tiền xe khách tuyến Lạng Sơn – Hà Nội chuyển cho Lâm thày cúng 400 triệu đồng để mua 2 bánh heroin. Lâm chuyển cho Yến 200 triệu, hẹn khi nào có heroin sẽ trả nốt 190 triệu đồng. Sáng 5-3, Yến cùng Cương, Dũng bắt xe khách đi Nghệ An mua ma túy với giá 110 triệu đồng/bánh.

Sau khi mua được hàng, cả ba lại thuê xe khách đi ra Hà Nội. Trên đường đi, Yến giao cho Dũng giấu 2 bánh heroin trong người. Đến sáng 8-3, cả bọn đến nhà Lâm thày cúng tại phố Nguyễn Trường Tộ, quận Ba Đình giao hàng và thanh toán tiền. Yến trả công cho Cương 5 triệu, Dũng 10 triệu rồi về Ninh Bình trước. Còn Dũng và Cương ở lại “tâm sự” với Lâm thày cúng.

Ở cùng 2 gã trai vận chuyển ma túy thuê, Lâm thày cúng tỉ tê hỏi chuyện nguồn hàng. Sau khi biết Cương có nguồn mua ma túy giá gốc chỉ 110 triệu đồng/bánh trong khi Yến đẩy giá bán cho Lâm lên tới 195 triệu đồng/bánh, gã thày cúng quyết định “cắt cầu” nữ quái. Ngay trong ngày 8-3, sau khi chuyển 2 bánh heroin cho Tùng và được Tùng đặt mua tiếp 2 bánh nữa, Lâm thày cúng đưa cho Cương 230 triệu đồng để vào Quế Phong mua tiếp 2 bánh heroin bán cho Tùng. Lâm thày cúng dặn Cương không cho Yến biết chuyện “ăn mảnh” này.

Cùng ngày, Cương và Dũng trở về Ninh Bình. Tuy nhiên do Dũng bị ốm nên Cương rủ Trần Văn Hải cùng vào Nghệ An mua heroin thay Dũng. Rạng sáng 9-3, Cương và Hải vào đến Quế Phong và mua 2 bánh heroin. Cương giao cho Hải giấu 2 bánh heroin trong túi xách đeo trên người rồi bắt xe khách quay ra Hà Nội.

Khi đến bến xe Nước Ngầm, Cương gọi điện thoại cho Lâm thày cúng và được Lâm hẹn đến phố Đông Tác (phường Kim Liên) để giao hàng. Cương, Hải thuê taxi mang ma túy đến điểm hẹn. Tuy nhiên, do không nghe rõ nên bọn Cương và Hải lại chỉ lái xe taxi đi đến phố Đông Các (phường Ô Chợ Dừa). 22h ngày 9-3, khi Cương và Hải đang lơ ngơ trước số nhà 24 Hoàng Cầu, quận Đống Đa vì nhầm địa chỉ thì bị tổ công tác Y5/141 Công an Hà Nội kiểm tra, bắt quả tang, thu giữ trong túi xách Hải đang đeo trên người 2 bánh heroin.

Căn cứ lời khai của Cương, Hải và tài liệu điều tra, ngày 10-3-2015, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp thày cúng Vũ Đức Lâm. Quá trình điều tra mở rộng, từ ngày 1-12-2015 đến 20-1-2016, cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can Trịnh Văn Dũng, Tống Thị Hải Yến, Hoàng Xuân Tùng.

Trước đó, ngày 11-11-2015, Hoàng Xuân Tùng bị Công an Lạng Sơn bắt về tội mua bán trái phép 1 bánh heroin. Còn Trịnh Văn Dũng bỏ trốn lên Điện Biên cũng đã bị bắt giữ. Riêng Tống Thị Hải Yến đang trốn truy nã, cơ quan điều tra quyết định tách vụ án hình sự để khi nào bắt được sẽ làm rõ, xử lý sau.

Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan điều tra xác định Vũ Đức Lâm, Hoàng Xuân Tùng, Phạm Thế Cương đã mua bán trái phép 4 bánh heroin; Tống Thị Hải Yến, Trịnh Văn Dũng mua bán trái phép 2 bánh heroin; Trần Văn Hải mua bán 2 bánh heroin. Tất cả các đối tượng đều bị đề nghị truy tố theo khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Số phận những kẻ lợi dụng vỏ bọc  cúng bái

Theo các điều tra viên Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội, qua những vụ án đã được đơn vị thụ lý điều tra cho thấy  đối tượng buôn ma túy đa phần rất mê tín nên hay thuê “thày” cúng bái, xin lộc thánh cho việc làm ăn. Khi đã trở thành “người cùng một nhà”, những gã thày cúng bị lợi nhuận ma túy làm cho mờ mắt, nhanh chóng gia nhập rồi trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây. 

Một số đối tượng hành nghề thày cúng còn nghiện ma túy nên việc tham gia mua bán là kết cục tất yếu. Như đối tượng Lâm “thày cúng” trong vụ án nêu trên, khi bị bắt giữ, thử test nhanh cho kết quả gã thày cúng dương tính với ma túy tổng hợp.

Cũng nghiện ma túy “đá”, dùng ma túy để “thăng” trong các vấn hầu đồng còn có thày cúng Trần Quang Dũng (SN 1974, ở B9 Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội), một trùm  ma túy chuyên phân phối ma túy tổng hợp trong đường dây ma túy do Nguyễn Thị Giang (SN 1972, ở Bạch Mai, quận hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu. Dũng thày cúng khai “phát tiết” trong một lần đi lễ ở phủ Tây Hồ. Dũng được một thày cúng khác nhìn mặt phán rằng gã thuộc dạng “căn cao số nặng”, cần ra hầu ngay.

Theo hầu thày cúng được ít năm, Dũng học được nghề bói toán, kiêm cúng bái, phong thủy và quyết định tách ra hành nghề riêng, thu nạp con nhang đệ tử, mở điện hầu. Trước mỗi vấn hầu, Dũng thày cúng phải làm một chầu ma túy “đá” để tìm cảm giác thăng hoa. Vào hầu, con nhang thấy thày nhảy múa, hú hét không biết mệt thì tung hô, cho rằng thánh nhập vào thày chứ nào biết thực ra thày đang “phê” ma túy.

Tiếng tăm của Dũng thày cúng cứ thế lan rộng đến nỗi nữ quái Nguyễn Thị Giang phải vời thày về bốc bát hương. Sau khi biết Dũng  chuyên phân phối hàng “đá” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Giang đã kéo gã thày cúng vào đường dây ma túy của mình. Nguồn ma túy đá được Giang khai thác, mua từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ phân phối cho các đại lý tiêu thụ, trong đó có Dũng thày cúng.

Nguyễn Quang Chình tức Phong “thày cúng” bị bắt cùng tang vật.

Một trùm bán lẻ ma túy khác đội lốt thày cúng để hoạt động bán ma túy đã bị cơ quan điều tra Công an Hà Nội bắt giữ là Nguyễn Quang Chình - tức Phong “thày cúng” - (SN 1980, quê Thường Tín, Hà Nội). Phong “thày cúng” nguyên gốc là một gã đồng cô. Thuê nhà tại tổ 23 Phương Liên, Đống Đa, ngày ngày gã ra khu vực Công viên Thống Nhất, hồ Ba Mẫu tìm thanh niên mới lớn, bỏ nhà lang thang để gạ gẫm đưa về nhà thỏa mãn dục vọng của một kẻ đồng tính.

Sau khi thu nạp trai trẻ, nuôi ăn uống và cho sử dụng ma túy miễn phí, khi đệ tử đã trở thành con nghiện và bị phụ thuộc, gã thày cúng mới lộ nguyên hình  chân tướng, sử dụng đám trai trẻ đi giao hàng. Ngày cao điểm, đám đệ tử của gã thày cúng đồng cô mang về cho gã tới gần trăm triệu đồng.

Dùng vỏ bọc thày đồng để che mắt hoạt động buôn bán ma túy còn có Nguyễn Quang Hà (SN 1962, trú thôn Cầu Đá, xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Khoảng 3 năm lại đây, Hà bỗng “phát” nghề cúng bái. Thấy Hà xây được biệt thự, mọi người cho rằng gã phất lên là nhờ nghề thày cúng, được thánh cho “ăn lộc”.

Thế nhưng, chỉ đến khi thày cúng Hà bị Công an Bắc Giang bắt giữ khi đang vận chuyển ma túy cùng người tình là Chu Thị Mơ (SN 1984, ở Yên Thế, Bắc Giang), người dân mới vỡ lẽ những chuyến đi Mộc Châu, Sơn La để cúng lễ của gã thày cúng chỉ là vỏ bọc để vận chuyển ma túy từ Mộc Châu về Bắc Giang tiêu thụ.

Sáng 23-3-2015, khi Hà và Mơ nhận mấy thùng “đồ lễ” gửi qua xe khách từ Mộc Châu về Bắc Giang đã bị cơ quan công an kiểm tra, phát hiện 6.000 viên ma túy tổng hợp được ngụy trang, cất giấu lẫn trong các thùng sữa và đồ cúng lễ của gã thày cúng.

Hương Vũ
.
.