Tiết lộ về cuộc săn lùng trùm ma túy đi Range Rover

Thứ Sáu, 15/03/2019, 10:46
Cuối năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ án Phan Phúc Đạt mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội để tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.

Cùng thời gian đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cũng phá thành công một chuyên án ma túy “khủng”. Các đối tượng trong chuyên án này có liên quan chặt chẽ với Phan Phúc Đạt. Do đó, Cơ quan điều tra đã có quyết định nhập hai vụ án hình sự để điều tra. Từ đây, những bí ẩn “động trời” của ông trùm ma túy cưỡi siêu xe Range Rover đã bị lộ sáng...

Bài 1: Cuộc đấu súng thót tim

Vụ vây bắt nghẹt thở tại trạm thu phí

Với nhiều cán bộ chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), mỗi lần nhớ lại cuộc “đấu súng” với đối tượng Phan Phúc Đạt (sinh năm 1990, trú tại xóm Thống Nhất, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) vào đêm 15-1-2018 vẫn còn cảm thấy toát mồ hôi.

Trước đó một thời gian, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lập chuyên án nhằm bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc. Đầu năm 2018, các trinh sát phát hiện nghi can số 1 - Phan Phúc Đạt - đang có biểu hiện móc nối với một số đối tượng người Lào để thực hiện một chuyến hàng lớn trước khi nghỉ tết. Cơ quan công an lập tức tổ chức kế hoạch để bắt đối tượng.

Ngày 15-1, lực lượng tinh nhuệ của Cục đã phối hợp với Công an Hà Nội và một số đơn vị triển khai phương án chặn bắt. Căn cứ thông tin thu thập được, ban chuyên án quyết định chốt chặn tại khu vực trạm thu phí quốc lộ 1B thuộc địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội).

Đối tượng Phan Phúc Đạt từng bị Công an thị xã Thái Hòa bắt về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đúng theo kế hoạch, khoảng 18 giờ 30 phút xe của đối tượng đến địa chỉ trên, lập tức nhiều xe ô tô đã nhanh chóng khóa đầu, khóa đuôi. Một tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Bất ngờ nam tài xế không chấp hành hiệu lệnh, lùi xe vào tổ công tác, đồng thời rút súng nã nhiều viên đạn vào lực lượng truy bắt. Chỉ huy ban chuyên án đã nổ nhiều phát súng cảnh cáo, yêu cầu đối tượng chấp hành, song Đạt vẫn cố thủ trong xe. Nhiều khả năng đối tượng nạp thêm đạn để tiếp tục chống trả.

Trước tình thế nguy hiểm, lệnh tấn công được chỉ huy ban chuyên án phát ra. Các trinh sát buộc phải nổ súng làm Đạt bị thương. Dù vậy, đối tượng vẫn tung cửa bỏ chạy được khoảng 20m thì bị bắt giữ. Tổ chức khám xét nhanh, Cơ quan công an phát hiện và thu giữ một chiếc vali màu tím bên trong có 10 túi nilon màu vàng đựng tinh thể màu trắng. Kết quả giám định cho thấy đó là ma túy tổng hợp có tổng khối lượng gần 10kg; một khẩu súng K54 trong có 1 viên đạn ở nòng và 1 viên đạn ở hộp tiếp đạn; 1 hộp tiếp đạn ở ghế phụ có 6 viên đạn...

Theo Cơ quan công an, Đạt là đối tượng sở hữu tiền án, tiền sự về các tội buôn bán ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, song Đạt có nhiều năm sinh sống tại Lào, lấy vợ người Lào. Quá trình sinh sống tại nước bạn, Đạt đã móc nối với một số đối tượng để tham gia đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới Việt - Lào về Việt Nam tiêu thụ. Đối tượng này rất lì lợm và manh động, hắn luôn mang bên người súng ngắn (đã lên đạn) để chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Đối tượng và tang vật vụ án sau đó đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, thụ lý.

Trước khi bị bắt quả tang về hành vi buôn bán hàng chục kg ma túy tổng hợp nêu trên, năm 2016 Đạt cũng từng sa lưới lực lượng chống ma túy thuộc Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) về hành vi tàng trữ ma túy trái phép.

Theo đó, sau một quá trình trinh sát, Cơ quan công an có thông tin về một đầu mối chuyên cấp “hàng” từ biên giới vào sâu trong nội địa. Qua các biện pháp nghiệp vụ, tháng 3-2016 lực lượng truy bắt có được thông tin đối tượng vừa thực hiện trót lọt một phi vụ và cất giấu ma túy tại nhà. Khoảng 13 giờ ngày 8-3-2016, mũi trinh sát của ban chuyên án đã nhanh chóng triển khai kế hoạch ập vào nhà bắt giữ đối tượng. Bị bất ngờ, Phan Phúc Đạt không kịp phản ứng. Cơ quan công an đã thu giữ 3 kg cần sa, một khẩu súng quân dụng K59 và 5 viên đạn.

Tháng 6-2016, Tòa án nhân dân thị xã Thái Hòa đã tuyên phạt Phan Phúc Đạt 18 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, buộc Đạt phải cải tạo tại trại giam Nghĩa An. Sau khi ra tù, chứng nào tật nấy, Đạt tiếp tục nối lại đường dây buôn bán ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam. Đối tượng nhanh chóng nằm trong chuyên án của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Gã đã bị thương trong cuộc đấu súng nảy lửa vào đầu năm 2018.

Chiếc xe Hyundai Veloster mà Phan Phúc Đạt dùng để chở ma túy từ miền Trung ra Hà Nội.

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội sau khi được các bác sỹ, nhân viên y tế chăm sóc, chữa trị, Phan Phúc Đạt dần lành bệnh và tỏ ra khá hợp tác với Cơ quan công an. Đạt khai ra một số nhân vật thuộc hàng “quái kiệt” tại Hà Nội. Nguyên việc đối tượng vác số hàng 10kg ma túy tổng hợp để đổ buôn đã cho thấy tầm cỡ của “ông trùm”.

Được biết, ma túy tổng hợp thường được các đối tượng mua tại biên giới Việt - Lào với giá khoảng 100-120 triệu đồng/1kg. Các đối tượng sẽ vận chuyển vào sâu nội địa, đến các thành phố lớn rồi bán lại với giá khoảng 150-200 triệu đồng/kg. Như vậy 10kg mà Đạt vận chuyển từ biên giới về đến Hà Nội chắc chắn có giá không dưới 2 tỷ đồng. Đối tượng cũng khai nơi cư trú của ông trùm là ở khu vực Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội).

Ông trùm là ai?

Ông trùm khoảng 40 tuổi, Đạt gặp lần đầu vào tháng 11-2017. Biết Đạt có mối mua ma túy tổng hợp số lượng lớn, đối tượng này đề nghị Đạt sẽ mua ma túy từ khu vực biên giới, vận chuyển về Hà Nội cho ông ta. Đạt đồng ý nhưng đòi phải trả tiền trước. Ông trùm đồng ý. Sau khi đã thỏa thuận số lượng, giá cả Đạt liên lạc với đối tượng tên là Xiều (quốc tịch Lào) để đặt mua ma túy. Đầu tháng 1-2018, Đạt hẹn với ông trùm tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy để nhận tiền đặt cọc.

Ông trùm đã đưa cho Đạt 17 ngàn USD, 100 triệu đồng để mua 10 kg ma túy đá. Ngoài ra ông trùm còn đưa cho Đạt một khẩu súng ngắn, 2 hộp tiếp đạn để “phòng thân”. Sau đó Đạt đi về TP Vinh (Nghệ An) liên lạc với đối tượng Xiều đặt mua 10kg ma túy đá với giá 95 ngàn USD. Giữa tháng 1-2018 Đạt mò lên khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) gặp Xiều để đưa trước 17 ngàn USD, hẹn khi nào bán được ma túy sẽ trả nốt cho Xiều.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ sau cuộc đấu súng.

Chiều 14-1-2018, Đạt lái ô tô Hyundai Veloster màu vàng cam mang BKS 30F-011.04 lên thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) thuê nhà nghỉ. Sau khi dò xét không thấy có động tĩnh gì, khoảng 7 giờ sáng ngày 15-1, Đạt gọi điện thoại cho Xiều và hẹn địa điểm gặp nhau để nhận hàng. Khoảng 8 giờ cùng ngày, Đạt lái xe lên khu vực gần cửa khẩu Cầu Treo quay đầu xe và mở sẵn cốp xe rồi đứng đợi. Ít phút sau Xiều xách chiếc vali màu tím ném vào cốp xe ô tô của Đạt.

Chở trên xe hàng cấm với số lượng lớn, trong Đầu đạt đã nghĩ ngay ra phương án để đánh lạc hướng Cơ quan công an. Đạt lái xe về khu vực cầu Bến Thủy (Hà Tĩnh) thì gọi cho một người bạn tên Vinh (quê Hải Phòng) làm nghề cho thuê ô tô. Đạt nói dối rằng đang chở ít ngà voi sợ bị theo dõi nên nhờ người lái xe hộ Đạt. Vinh nhận lời tìm giúp.

Khi đến TP Vinh, Đạt gặp Tú, Long (do Vinh bố trí) đang ngồi trên chiếc ôtô Ford Ranger đợi sẵn. Hai bên đổi lái cho nhau, Đạt lên xe Ford Ranger đi trước, còn Tú và Long lên xe Hyundai Veloster BKS 30F-011.04 của Đạt đi sau. Khi đến địa phận huyện Tam Điệp (Ninh Bình), cảm thấy đã tương đối an toàn, Đạt dừng xe chờ Tú - Long và hai bên đổi lái. Đạt lên xe Hyundai Veloster chạy cấp tập hướng về Hà Nội để giao hàng cho ông trùm. Chiều tối ngày 15-1 khi qua trạm thu phí quốc lộ 1B thuộc địa phận Thường Tín, Hà Nội thì bị Cơ quan công an kiểm tra, bắt giữ.

Từ lời khai của Đạt, Cơ quan công an đã tổ chức rà soát các đối tượng trên địa bàn phường Sài Đồng có nhân dạng và các biểu hiện nghi vấn khác. Tuy nhiên, sau nhiều ngày rà soát vẫn không cho ra kết quả. Ông trùm là ai, hiện đang ở đâu là câu hỏi lớn đối với lực lượng điều tra.

Trước đó, Cơ quan công an cũng đã lập chuyên án điều tra về một đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ các tỉnh miền Trung về Hà Nội. Các đầu mối thông tin đều “chập” về một ông trùm ở địa bàn phường Phúc Đồng (quận Long Biên, Hà Nội). Tổ chức xác minh, các trinh sát có những cơ sở chắc chắn để khẳng định ông trùm của đường dây này cũng chính là kẻ đã sai Phan Phúc Đạt đi mua ma túy, gây ra vụ đọ súng đầu năm 2018. Thông tin báo về, gã cũng là một kẻ rất manh động, liều lĩnh, đam mê với súng đạn và cũng sở hữu kha khá các loại súng quân dụng. Đặc biệt, gã còn dựng bia tập bắn trong phòng ngủ!

Nghiên cứu sâu, ban chuyên án cũng có thông tin đối tượng từng tốt nghiệp một trường đại học chuyên về ngành luật. Thêm vào đó, gã có những vỏ bọc khá kín kẽ; đồng thời cũng có rất nhiều tiền để duy trì mối quan hệ với nhiều dạng người trong xã hội. Chính vì thế, ông trùm tỏ ra rất tự tin. Dù biết “cánh tay phải” Phan Phúc Đạt đã sa lưới pháp luật, song ông trùm chỉ tạm dừng một thời gian ngắn, rồi lại tiếp tục bắt mối điều hành với các nhánh khác “khủng hơn”. Cũng bởi mối lợi quá lớn...

Và để có thể bắt giữ, phá tan được đường dây này lại là một quá trình dày công gian khổ của cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội... Sau khi đường dây của ông trùm này bị đánh sập, không ít người bất ngờ. Họ không thể tin, người đàn ông trung niên độc thân, giàu có, quan hệ rộng bấy lâu họ vẫn kiềng nể lại là một ông trùm ma túy vô cùng xảo quyệt...

Minh Tiến
.
.