Tìm ra thủ phạm thông qua giám định chữ viết

Thứ Tư, 29/08/2007, 16:00
Trong một số mẫu chữ giám định tiếp theo, các giám định viên đã kết luận: Kẻ viết giấy bán xe máy cho anh Nguyễn Văn Thản ở thị trấn Đông Triều tên là Lê Trung Thành, 45 tuổi, trú tại tổ 88, phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Lê Trung Thành, kẻ có 9 tiền sự, khi bị bắt đã cúi đầu nhận tội.

Chị Nguyễn Thị Ly, 42 tuổi, nhà ở phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả và anh Nguyễn Đình Vang, 47 tuổi, nhà ở Quang Hanh, thị xã Cẩm Phả, đều công tác tại Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Anh Vang là quản đốc phân xưởng của chị Ly), tự nhiên mất tích. Cả hai gia đình đi tìm nhiều nơi nhưng không thấy nên đã khai báo với Công an thị xã Cẩm Phả.

Lãnh đạo CA thị xã Cẩm Phả đã cử cán bộ đến nơi cư trú và công tác của hai người mất tích để nắm tình hình và được biết khi đi khỏi nhà, chị Ly mang theo xe đạp, còn anh Vang đi bằng xe Honda Cúp đời 87, biển kiểm soát 14-398-F1.

Ngay từ khi mở cuộc điều tra, CA thị xã Cẩm Phả nhận được tin, đã tìm thấy xe đạp của chị Ly ném gần bờ biển.

Hai tháng sau, nhân dân địa phương phát hiện có hai xác người, một nam một nữ bị vùi tại hố chôn người cũ mà sau khi cải táng, người ta chưa lấp đi ở nghĩa địa phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả.

Nghiên cứu hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành bước điều tra ban đầu đã xác định được: xác nữ giới là chị Ly không mặc quần, xác nam giới là anh Vang. Thương tích trên hai tử thi đã chứng tỏ anh Vang và chị Ly đã bị đánh nhiều nhát vào đầu bằng vật tày, tay hai người đều bị trói.

Kết thúc công tác kỹ thuật ở hiện trường, Ban Chuyên án đã nhận định, đây là vụ giết người tàn bạo, chưa từng xảy ra trên địa bàn Cẩm Phả. Kẻ phạm tội ít nhất phải có hai tên. Mục đích giết người lúc đầu có thể là do ghen tuông tình ái rồi sau đó mới cướp tài sản (gồm xe máy, 2 đồng hồ đeo tay và tiền). Cũng có thể đây là một vụ cướp, vì bị chống cự hoặc sợ bị lộ nên đối tượng đã giết chết hai nạn nhân.

Điều tra theo hướng giết người do ghen tuông, các trinh sát thấy nổi lên có chồng của chị Ly, vì theo một số nhân chứng, đã có lần chồng chị thuê thợ ảnh, bí mật chụp vợ mình đi với người tình. Nhưng qua quá trình xác minh toàn diện đầy công phu, Ban Chuyên án đã loại chồng của nạn nhân ra ngoài diện nghi vấn.

Điều tra theo hướng giết người cướp của, trinh sát đã rà soát hàng trăm đối tượng hình sự, nhưng vẫn không tìm được đối tượng nghi vấn. Đến đây Ban Chuyên án quyết định cho công bố đặc điểm chiếc xe Honda Cúp đời 87 màu xanh của anh Vang trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngay tối hôm đó, đồng chí Tuyển, cán bộ công an huyện Đông Triều xem tivi, thấy thông báo truy tìm xe máy đã nhớ ra cách đấy vài ngày có một thanh niên mang xe máy có đặc điểm như thông báo đến gạ bán ở thị trấn Đông Triều. Đồng chí Tuyển lập tức đi xác minh. Rất nhanh, đêm hôm đó anh đã điện báo Ban Chuyên án: Người đã mua chiếc xe máy tang vật là anh Nguyễn Văn Thản, nhà ở khu 1, thị trấn Đông Triều.

Khi trinh sát hỏi, anh Thản cho biết: Người thanh niên đó đến gạ bán xe máy nhưng tôi trả lời là không mua vì tôi đã có xe máy rồi. Anh ta nhìn chiếc xe cũ của tôi rồi gạ: đổi cho anh ta để lấy chiếc xe đời 87, đủ cả giấy tờ và chỉ cần trả thêm cho anh ta 700.000 đồng nữa thôi. Thấy chiếc xe kia đẹp hơn, nên tôi đã đồng ý đổi. Người đổi xe máy cho tôi đã làm một giấy bán xe, ghi tên là Nguyễn Thành Tuấn, trú tại tổ 34, phường Ba Đèo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Mượn được giấy tờ bán xe của anh Thản, Ban Chuyên án cho xác minh thì được biết, ở tổ 34, phường Ba Đèo, TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh không có ai tên là Thành có xe máy mang bán. Rõ ràng là đối tượng đã cố tình thay đổi họ tên, địa chỉ để làm giấy bán xe.

Ngay sau đó, Ban Chuyên án đã quyết định thu mẫu chữ của tất cả các đối tượng hình sự trên địa bàn thị xã Cẩm Phả để giám định cùng với giấy bán xe nói trên.

Lúc này, hầu như tất cả các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra của Công an thị xã Cẩm Phả đều lao vào cuộc truy tìm mẫu chữ của đối tượng để phục vụ công tác giám định, dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Trưởng Công an thị xã Cẩm Phả.

Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã đưa các điều tra viên xuống Cẩm Phả để cùng công an địa phương sàng lọc đối tượng. Hai giám định viên kỹ thuật hình sự được lệnh cắm chốt tại thị xã Cẩm Phả để cùng Ban Chuyên án  tiến hành công tác giám định.

Liên tiếp trong nhiều ngày, ngót 3.000 mẫu chữ của các đối tượng đã được đưa về Trung tâm Chỉ huy của Ban Chuyên án để giám định nhưng các giám định viên vẫn loại hết ra ngoài vụ án.

Rồi trong một số mẫu chữ giám định tiếp theo, các giám định viên đã kết luận: Kẻ viết giấy bán xe máy cho anh Nguyễn Văn Thản ở khu 1, thị trấn Đông Triều tên là Lê Trung Thành, 45 tuổi, trú tại tổ 88, phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Lê Trung Thành, kẻ có 9 tiền sự, khi bị bắt đã cúi đầu nhận tội. Y khai là mình đã cùng tên Đào Anh Tuấn, 35 tuổi, cũng trú tại phường Cẩm Sơn, thị xã Cẩm Phả gây ra vụ án.

Khoảng 20h hôm đó, Thành và Tuấn đã phục sẵn trong nghĩa địa của phường Cẩm Sơn. Lúc đó, gặp anh Vang và chị Ly đi đến đó, khi họ vừa dựng xe ở vệ đường (lối vào nghĩa địa) thì Thành xông ra, dùng gậy gỗ đập vào đầu, vào gáy anh Vang làm anh bất tỉnh, rồi bế xốc chị Ly vào nghĩa địa.

Nhưng khi biết chị Ly là người quen, nên hai tên quyết định phải giết chị Ly để bịt đầu mối. Tên Tuấn đã dùng gậy gỗ đập vào đầu chị Ly làm chị tử vong. Khi hai người đã chết, chúng lấy dây trói tay họ lại, kéo quần chị Ly xuống để giả làm vụ hiếp dâm.

Sau khi lột được hai đồng hồ, ví tiền của hai người, Thành và Tuấn đã đưa xác họ xuống một hố có sẵn trong nghĩa địa rồi lấp đất lên. Chúng lấy xe đạp của chị Ly vứt cách nghĩa địa 2km, còn xe máy của anh Vang thì Thành mang đổi lấy một xe khác ở thị trấn Đông Triều rồi đưa Đào Anh Tuấn mang đi bán.

Vì sợ, Đào Anh Tuấn đã bỏ trốn khỏi địa phương, nhưng Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã bắt được y tại Nghệ An.

Sau khi bị bắt, Đào Anh Tuấn khai là đem chiếc xe đổi được của anh Nguyễn Văn Thản bán cho anh Vũ Ngọc Thụ ở khu tập thể Viện 103, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, giá 10.000.000đ. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã mượn giấy tờ bán xe của anh Thụ để giám định, thấy đúng là chữ do Đào Anh Tuấn viết ra.

Hai tên giết người cướp của Lê Trung Thành và Đào Anh Tuấn đã phải lãnh án tử hình tại Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Bản án được thi hành trong quý III năm 1998

Nguyễn Trung Xuyền
.
.