Tình tiết mới trong vụ bắt cóc sau 18 năm

Thứ Hai, 14/09/2009, 08:55
Trong suốt 18 năm, một cô gái bị bắt cóc khi mới 11 tuổi đã bị nhốt trong khu vườn sau nhà của cặp vợ chồng, mà người chồng đã sử dụng nạn nhân như một nô lệ tình dục. Vụ việc bại lộ, cô gái bị bắt cóc đã sinh 2 người con gái với kẻ bắt cóc.

Vụ bắt cóc 18 năm trước

Vào năm 1990, mẹ cô Jaycee Lee Dugard và người bố dượng là Carl Probyn đã dọn nhà từ thành phố Garden Grove, bang California, lên khu hồ Tahoe, giáp ranh bang California và Nevada, để tránh những sự phiền phức xô bồ ở thị thành.

Vào buổi sáng ngày 10/6/1991, ông Carl Probyn đang ở trong nhà xe và theo dõi cô bé Jaycee, lúc đó 11 tuổi, đi bộ lên dốc tới trạm xe buýt. Bỗng nhiên, ông thấy một chiếc xe màu xám có hai người trong xe chạy qua trước cửa nhà, rồi tấp vào bên lề ngay cạnh bé Jaycee.

Người ngồi bên ghế hành khách mở cửa, chộp lấy bé Jaycee, em vừa chống cự và la lên nhưng đã bị lôi vào xe. Ông Probyn nhảy lên xe đạp đuổi theo, nhưng đã không đuổi kịp và phải bỏ cuộc, chạy về kêu hàng xóm báo cảnh sát. Hàng trăm cảnh sát đã tham gia tìm kiếm nạn nhân, nhưng Jaycee đã biến mất từ đó.

Hai ông bà Carl và Terry Probyn sau đó đã ly thân vì vụ bắt cóc này. Chính ông Carl Probyn đã là một nghi can trong vụ này. Ông đã phải khai với cảnh sát thông qua máy kiểm tra nói dối. Gia đình nhà vợ ông cũng thuê thám tử tư để điều tra ông.

Vụ bắt cóc hay thiên tình sử?

Sau nhiều năm tìm kiếm, gia đình Jaycee và cảnh sát đã hết hy vọng tìm thấy được cô. Nhưng thật tình cờ, ngày 26/8 vừa qua, Phillip Garrido, 57 tuổi, cư dân thành phố Antioch thuộc bang California, bị cảnh sát phát hiện trong lúc phát tài liệu tôn giáo tại Đại học California Berkeley lúc ông ta đi cùng với hai trẻ em. Người ta nghi ngờ vì ông ta có tên trong danh sách người từng phạm tội về tình dục và không được phép tiếp xúc với trẻ em. Sau đó ông này bị hỏi cung và đưa mẹ của hai đứa trẻ tới  lấy lời khai. Từ đây cảnh sát mới phát hiện cô gái bị mất tích 18 năm về trước chính là mẹ của hai đứa bé được Garrido dẫn theo. Ngay lập tức, nghi can này đã bị tống giam cùng vợ của y là Nancy Garrido, 55 tuổi.

Phillip Garrido (trái) và Nancy Garrido.

Theo xác nhận ban đầu của cảnh sát, Jaycee Lee Dugard và hai con gái 11 và 15 tuổi, bị giấu ở mảnh vườn phía sau nhà vợ chồng Garrido. Các cơ quan điều tra đang xét nghiệm ADN để xác nhận danh tính của cô Dugard, trong khi đó cô được đoàn tụ với gia đình mẹ đẻ. Fred Kollar, Phó cảnh sát trưởng quận El Dorado cho biết Dugard và hai con gái sức khỏe tương đối tốt, không bị bỏ đói, không bị đánh đập, nhưng sống ở đằng sau mảnh vườn trong suốt 18 năm qua hẳn có những điều còn chưa rõ. Cô gái bị cô lập để không ai phát hiện, tại phía sân sau một căn nhà ở Antioch gần San Francisco, cách nhà cô ở Tahoe 273km. Cô và các con đã sống trong căn lều dựng trên phần cơi nới của sân sau. 2 đứa trẻ không bao giờ được đến trường hoặc được đưa tới khám bác sĩ.

Cảnh sát trưởng hạt Contra Costa, Warren Rupf, cho biết: "Người hàng xóm này nói Garrido là kẻ điên và có chứng nghiện tình dục". Tuy nhiên viên chức cảnh sát điều tra chỉ nói chuyện với Garrido mà không tiến hành khám xét nhà. Warren Rupf thừa nhận: "Tôi là người đầu tiên chỉ trích hành động như vậy của đồng nghiệp và nhân đây tôi muốn ngỏ lời xin lỗi tới nạn nhân. Tôi hiểu mình có trách nhiệm một phần khi lỡ cơ hội điều tra tới nơi tới chốn vụ án".

Ngoài cáo buộc về bắt cóc và giam giữ người trái phép, Phillip Garrido còn bị tình nghi tham gia vào các vụ giết hại nhiều gái làm tiền trong thập niên 90. Nếu điều này được xác minh thì Garrido có thể là kẻ giết người hàng loạt. Cảnh sát địa phương cho biết họ đã tiến hành khám xét nhà của Phillip Garrido để tìm bằng chứng cho những vụ giết người trên. Một số thi thể của các vụ giết người chưa tìm ra thủ phạm đã được tìm thấy gần khu nhà xưởng nơi Garrido làm việc trong thập niên 90.

Trong phiên thẩm vấn đầu tiên hôm 28/8 vừa qua, cặp vợ chồng bắt cóc Jaycee Lee Dugard đã không thừa nhận tội bắt cóc, hãm hiếp và giam giữ người trái phép trong suốt 18 năm. Trong phiên luận tội, diễn ra tại tòa thượng thẩm hạt El Dorado (California), Phillip Garrido đã không nói gì trong lúc đối chất với thẩm phán, trong khi vợ của y chỉ khóc và hai tay vò đầu liên tục.

Phát biểu với giới truyền thông hôm 28/8 vừa qua, cha dượng của Jaycee, Carl Probyn, kể rằng thời trẻ Jaycee đã cảm thấy tội lỗi khi giao du với người mà sau này chính là kẻ bắt cóc cô: "Jaycee có những tình cảm rất đặc biệt dành cho Garrido. Thậm chí cô còn có cảm tưởng rằng cô và y là một cặp vợ chồng".

Trong cuộc phỏng vấn từ nhà tù với kênh KCRA ở California, Phillip Garrido đã từ chối thừa nhận đây là một vụ bắt cóc mà muốn nói đến đây là một câu chuyện tình. "Một khi các bạn biết được mọi thứ, các bạn sẽ thấy đây là câu chuyện tình mãnh liệt nhất mà các bạn từng biết"- Garrido nói với KCRA. Garrido còn giải thích rằng từ sau khi cô con gái đầu tiên giữa y và Jaycee ra đời, y đã trở nên rất sùng đạo. Một trong những đồng nghiệp của y còn nói rằng y dự định mở một nhà thờ.

Tiến sĩ David Holmes, nhà tâm lý tội phạm học ở Đại học Manchester Metropolitan, nói rằng cuộc phỏng vấn cho thấy Garrido không hẳn là tâm thần. "Ông ta là người hiểu biết, và ý thức được những điều mình làm”

Giang Khuê (tổng hợp)
.
.